TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
325
lượt xem
31
download

TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Biết dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong kịch. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng viết các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn lại màn kịch đó. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc: cư xử gương mẫu, nghiêm minh - Giáo dục tinh thần đoàn kết cho học sinh.. II. Chuẩn bị: + GV: -...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI

  1. TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI . I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong kịch. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng viết các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn lại màn kịch đó. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc: cư xử gương mẫu, nghiêm minh - Giáo dục tinh thần đoàn kết cho học sinh.. II. Chuẩn bị:
  2. + GV: - Tranh minh hoạ chuyện kể “Thái sư Trần Thủ Độ””. - Một số trang phụ đơn giản để học sinh tập đóng kịch. + HS: - Xem lại nội dung câu chuyện SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: Hát + Hát bài “Hùng Vương” 4’ 2. Bài cũ: Tả đồ vật - GV nhận xét 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Trong tiết học trước , các em đã luyện viết tả đồ vật. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ học viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh
  3. màn kịch “Giữ nghiêm phép nước “ một đoạn trích khác của truyện “Thái sư 33’ Trần Thủ Độ” Hoạt động nhóm, lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1 : Mục tiêu: Viết lời thoại cho mỗi màn kịch Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình, hỏi đáp. - Học sinh đọc thầm đoạn a. Các em quan sát tranh trích trong truyện “Thái sư trên màn hình và thực hiện Trần Thủ Độ” yêu cầu sau: HS đọc bài tập 1 -Thái sư Trần Thủ Độ, - Yêu cầu học sinh ngồi cháu của Linh Từ Quốc cạnh nhau thảo luận trả lời Mẫu, vợ ông. câu hỏi: -Thái sư nói với kẻ xin làm chức câu đương rằng - Các nhân vật trong đoạn
  4. trích là ai? anh ta được Linh Từ Quốc Mẫu xin cho chức câu đương thì phải chặt ngón - Nội dung đoạn trích là gì? chân để phân biệt với người khác.Người ấy sợ hãi, rối rít xin tha. -Trần Thủ Độ nét mặt nghiêm nghị, giọng nói sang sảng. Cháu của Linh - Dáng điệu, vẻ mặt, thái Từ Quốc Mẫu: Vẻ mặt run độ của họ lúc đó như thế sợ. nào? - Học sinh đọc lại yêu cầu bài tập 2. - GV cho HS đọc bài tập 2. - GV cho HS đọc yêu cầu về nhân vật, cảnh trí, thời gian, lời đối thoại - Học sinh kể lại tóm tắt nội dung của một đoạn - GV cho2 học sinh trình theo tranh minh hoạ. bày nội dung câu chuyện
  5. - Giáo viên nhận xét.  Giáo viên chuyển: Hai bạn đã giúp chúng ta nhớ lại nội dung cốt truyện rất - Học sinh đọc SGK chi tiết. - Để chuyển câu chuyện này thành các màn kịch ta cần phải nắm những gì. - Mỗi 2 học sinh đọc gợi ý về nhân vật, cảnh trí, thời - Từng học sinh đọc. gian, lời đối thoại; đoạn đối - Học sinh nhắc lại. thoại giữa Trần Thủ Độ và phu nhân b. Mời học sinh đọc yêu cầu gợi ý SGK phần nhiệm vụ của em. - Học sinh di chuyển theo ý thích của mình tạo thành - Mời 1 học sinh nhắc lại nhóm (4hs) để thảo luận các bước chuyển câu nội dụng mình chọn, viết chuyện thành màn kịch.
  6. HS thảo luận theo nhóm vào bảng nhóm. - Giáo viên: dựa vào những - Các nhóm thảo luận. gợi ý ở SGK các nhóm thảo luận điền tiếp các lời thoại cho hoàn chỉnh một - Học sinh trình bày theo màn kịch . Dán tranh minh vai. hoạ cho từng màn ở bảng phụ. - Các nhóm nhận xét về: c. Trình bày:  Nội dung - Mỗi đoạn một nhóm trình  Lời thoại của từng nhân bày lời thoại  Nhóm nào vật. nhanh nhất đính lên bảng  Cấu trúc câu. nhóm còn lại nhận xét, bổ - Học sinh trình bày. sung. - Cả lớp nhận xét - Giáo viên dùng phấn - Học sinh sửa trên phiếu gạch dưới những điểm học tập của mình. khác biệt rồi đưa ra nhận xét.
  7.  Giáo viên chốt: Ở câu chuyện này diễn biến là một chính kịch nên mang tính chất nhanh gấp dứt khoát. Do đó, lời thoại của từng nhân vật phải ngắn Hoạt động nhóm. gọn, rõ ràng, dứt khoát, không rườm rà. - Yêu cầu các nhóm sửa lại trên phiếu giao việc. 1’  Giáo viên chuyển: Chúng - Các nhóm thảo luận phân ta vừa hoàn chỉnh lời thoại vai  nắm tình tiết, lời cho cả hai màn kịch. Từ thoại. những lời thoại các nhóm sẽ phân vai thể hiện lại theo vai diễn của từng nhân vật. - Nhóm được chọn trình
  8.  Hoạt động 2: bày (2 nhóm). Mục tiêu: Tập đóng màn - Lớp theo dõi bổ sung. kịch vừa viết lời thoại. Phương pháp: Thảo luận nhóm, thuyết trình, đóng vai. HS đọc yêu cầu bài tập 3 - Cho học sinh thảo luận theo nhóm mà kịch mà mình chọn để sắm vai cho từng nhân vật. - Cho học sinh chọn hoa. - Máy tính lựa chọn ngẫu nhiên hoa theo màu nhuỵ để học sinh trình bày. - Giáo viên nhận xét. - Giáo dục. 5. Tổng kết - dặn dò:
  9. - Hoàn chỉnh lại nội dung bài viết vào vở. - Tập dựng lại một màn kịch. - Chuẩn bị: Tập viết đoạn đối thoại(tt) - Nhận xét tiết học.
Đồng bộ tài khoản