TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI

Chia sẻ: phuongthanh3

1. Kiến thức: - Biết dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, biết viết tiếp các lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong kịch. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng viết các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại trong kịch - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn lại màn kịch đó. 3. Thái độ: - Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc: cư xử gương mẫu, nghiêm minh - Giáo dục tinh thần đoàn kết cho học sinh.. II. Chuẩn bị: + GV: -...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: TẬP LÀM VĂN TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI

TẬP LÀM VĂN

TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI .


I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết dựa theo truyện Thái sư Trần Thủ Độ, biết viết tiếp các
lời đối thoại theo gợi ý để hoàn chỉnh đoạn đối thoại trong
kịch.

2. Kĩ năng:

- Có kĩ năng viết các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn
đối thoại trong kịch

- Biết phân vai đọc lại hoặc diễn lại màn kịch đó.

3. Thái độ:

- Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc: cư xử gương
mẫu, nghiêm minh

- Giáo dục tinh thần đoàn kết cho học sinh..

II. Chuẩn bị:
+ GV: - Tranh minh hoạ chuyện kể “Thái sư Trần Thủ
Độ””.

- Một số trang phụ đơn giản để học sinh tập đóng
kịch.

+ HS: - Xem lại nội dung câu chuyện SGK.

III. Các hoạt động:



TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH

1’ 1. Khởi động: Hát + Hát bài “Hùng Vương”

4’ 2. Bài cũ: Tả đồ vật

- GV nhận xét

1’ 3. Giới thiệu bài mới:

Trong tiết học trước , các
em đã luyện viết tả đồ vật.
Trong tiết học hôm nay,
các em sẽ học viết tiếp các
lời đối thoại để hoàn chỉnh
màn kịch “Giữ nghiêm
phép nước “ một đoạn trích
khác của truyện “Thái sư
33’
Trần Thủ Độ”
Hoạt động nhóm, lớp.
4. Phát triển các hoạt
động:

 Hoạt động 1 :

Mục tiêu: Viết lời thoại
cho mỗi màn kịch

Phương pháp: Thảo luận
nhóm, thuyết trình, hỏi đáp. - Học sinh đọc thầm đoạn

a. Các em quan sát tranh trích trong truyện “Thái sư
trên màn hình và thực hiện Trần Thủ Độ”
yêu cầu sau:

HS đọc bài tập 1 -Thái sư Trần Thủ Độ,

- Yêu cầu học sinh ngồi cháu của Linh Từ Quốc

cạnh nhau thảo luận trả lời Mẫu, vợ ông.

câu hỏi: -Thái sư nói với kẻ xin
làm chức câu đương rằng
- Các nhân vật trong đoạn
trích là ai? anh ta được Linh Từ Quốc
Mẫu xin cho chức câu
đương thì phải chặt ngón
- Nội dung đoạn trích là gì?
chân để phân biệt với
người khác.Người ấy sợ
hãi, rối rít xin tha.

-Trần Thủ Độ nét mặt
nghiêm nghị, giọng nói
sang sảng. Cháu của Linh
- Dáng điệu, vẻ mặt, thái
Từ Quốc Mẫu: Vẻ mặt run
độ của họ lúc đó như thế
sợ.
nào?
- Học sinh đọc lại yêu cầu
bài tập 2.
- GV cho HS đọc bài tập 2.

- GV cho HS đọc yêu cầu
về nhân vật, cảnh trí, thời
gian, lời đối thoại - Học sinh kể lại tóm tắt
nội dung của một đoạn
- GV cho2 học sinh trình
theo tranh minh hoạ.
bày nội dung câu chuyện
- Giáo viên nhận xét.

 Giáo viên chuyển: Hai
bạn đã giúp chúng ta nhớ
lại nội dung cốt truyện rất
- Học sinh đọc SGK
chi tiết.

- Để chuyển câu chuyện
này thành các màn kịch ta
cần phải nắm những gì.

- Mỗi 2 học sinh đọc gợi ý
về nhân vật, cảnh trí, thời - Từng học sinh đọc.

gian, lời đối thoại; đoạn đối - Học sinh nhắc lại.
thoại giữa Trần Thủ Độ và
phu nhân

b. Mời học sinh đọc yêu
cầu gợi ý SGK phần nhiệm
vụ của em. - Học sinh di chuyển theo
ý thích của mình tạo thành
- Mời 1 học sinh nhắc lại
nhóm (4hs) để thảo luận
các bước chuyển câu
nội dụng mình chọn, viết
chuyện thành màn kịch.
HS thảo luận theo nhóm vào bảng nhóm.

- Giáo viên: dựa vào những - Các nhóm thảo luận.
gợi ý ở SGK các nhóm
thảo luận điền tiếp các lời
thoại cho hoàn chỉnh một
- Học sinh trình bày theo
màn kịch . Dán tranh minh
vai.
hoạ cho từng màn ở bảng
phụ. - Các nhóm nhận xét về:

c. Trình bày:  Nội dung

- Mỗi đoạn một nhóm trình  Lời thoại của từng nhân

bày lời thoại  Nhóm nào vật.
nhanh nhất đính lên bảng  Cấu trúc câu.
nhóm còn lại nhận xét, bổ - Học sinh trình bày.
sung.
- Cả lớp nhận xét
- Giáo viên dùng phấn
- Học sinh sửa trên phiếu
gạch dưới những điểm
học tập của mình.
khác biệt rồi đưa ra nhận
xét.
 Giáo viên chốt: Ở câu
chuyện này diễn biến là
một chính kịch nên mang
tính chất nhanh gấp dứt
khoát. Do đó, lời thoại của
từng nhân vật phải ngắn Hoạt động nhóm.

gọn, rõ ràng, dứt khoát,
không rườm rà.

- Yêu cầu các nhóm sửa lại
trên phiếu giao việc.

1’  Giáo viên chuyển: Chúng - Các nhóm thảo luận phân
ta vừa hoàn chỉnh lời thoại vai  nắm tình tiết, lời
cho cả hai màn kịch. Từ thoại.
những lời thoại các nhóm
sẽ phân vai thể hiện lại theo
vai diễn của từng nhân vật. - Nhóm được chọn trình
 Hoạt động 2: bày (2 nhóm).

Mục tiêu: Tập đóng màn - Lớp theo dõi bổ sung.
kịch vừa viết lời thoại.

Phương pháp: Thảo luận
nhóm, thuyết trình, đóng
vai.

HS đọc yêu cầu bài tập 3

- Cho học sinh thảo luận
theo nhóm mà kịch mà
mình chọn để sắm vai cho
từng nhân vật.

- Cho học sinh chọn hoa.

- Máy tính lựa chọn ngẫu
nhiên hoa theo màu nhuỵ
để học sinh trình bày.

- Giáo viên nhận xét.

- Giáo dục.

5. Tổng kết - dặn dò:
- Hoàn chỉnh lại nội dung
bài viết vào vở.

- Tập dựng lại một màn
kịch.

- Chuẩn bị: Tập viết đoạn
đối thoại(tt)

- Nhận xét tiết học.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản