Tập thể dục ở bệnh nhân cao huyết áp

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
234
lượt xem
55
download

Tập thể dục ở bệnh nhân cao huyết áp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập thể dục ở bệnh nhân cao huyết áp Phương pháp tập thể dục làm giảm huyết áp Tập thể dục thể thao rèn luyện sức bền là một trong các phương pháp điều trị hữu hiệu đối với bệnh này. Tuy nhiên, bạn phải kiên trì vì huyết áp chỉ bắt đầu hạ xuống sau 5-6 tháng tập luyện thường xuyên. - Huyết áp bình thường: 110/70-139/85 mmHg. - Cao huyết áp độ 1: 140/90-160/95 mmHg. - Cao huyết áp độ 2: 160/95-180/110 mmHg. - Cao huyết áp độ 3: Trên 180/110 mmHg. - Huyết áp bình thường: 110/70-139/85 mmHg. - Cao huyết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tập thể dục ở bệnh nhân cao huyết áp

  1. Tập thể dục ở bệnh nhân cao huyết áp Phương pháp tập thể dục làm giảm huyết áp Tập thể dục thể thao rèn luyện sức bền là một trong các phương pháp điều trị hữu hiệu đối với bệnh này. Tuy nhiên, bạn phải kiên trì vì huyết áp chỉ bắt đầu hạ xuống sau 5-6 tháng tập luyện thường xuyên. - Huyết áp bình thường: 110/70-139/85 mmHg. - Cao huyết áp độ 1: 140/90-160/95 mmHg. - Cao huyết áp độ 2: 160/95-180/110 mmHg.
  2. - Cao huyết áp độ 3: Trên 180/110 mmHg. - Huyết áp bình thường: 110/70-139/85 mmHg. - Cao huyết áp độ 1: 140/90-160/95 mmHg. - Cao huyết áp độ 2: 160/95-180/110 mmHg. - Cao huyết áp độ 3: Trên 180/110 mmHg. Cơ sở sinh lý của rèn luyện sức bền ở bệnh nhân tăng huyết áp là điều hòa lượng cholesterol máu, kìm hãm xơ vữa động mạch, làm giãn và tăng tính đàn hồi của mạch máu trong các cơ hoạt động và giảm sức cản máu ngoại biên; kết quả là giảm huyết áp. Chương trình tập luyện mang tính cá nhân, phụ thuộc vào mức độ tăng huyết áp và các yếu tố khác. Với những người có biểu hiện tăng huyết áp độ 1, 2, các phương pháp hữu hiệu làm giảm huyết áp gồm: - Đi bộ nhanh: Tùy theo tình trạng sức khỏe, người bệnh có thể đi bộ nhanh với tốc độ khác nhau, có thể đạt 5-6 km/giờ, tần số mạch tập luyện đạt khoảng 120-125 nhịp/phút. Tập hằng ngày, mỗi buổi 40-60 phút. Khi đã đi bộ nhanh quen và không khó nhọc nữa thì chuyển sang chạy bước nhỏ. - Chạy sức khỏe: Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 8-12 tuần. Có thể áp dụng phương pháp tập luân phiên giữa đi bộ nhanh và chạy. Cần tăng dần thời gian chạy đến 20-30 phút/buổi, duy trì tốc độ ổn định trong suốt buổi chạy. Phải tập chạy thường xuyên 3 buổi/tuần, giữa hai buổi tập phải có giai đoạn nghỉ ngơi và phục hồi, thường là 48-72 giờ. Trước khi chạy, phải tiến hành khởi động các cơ, khớp và cơ thể trong khoảng 5-7 phút. Giai đoạn tập luyện chính là 15-30 phút, tùy trạng thái sức khỏe. Cuối buổi tập chuyển sang đi bộ và sau đó là thực hiện một số bài tập thở. Tốt nhất là tập vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi chiều sau giờ làm việc. Tránh tập lúc vừa ăn no hoặc quá đói, mùa hè nên tập vào buổi sáng cho mát. Những bệnh nhân có huyết áp tăng quá 160/90 mmHg thì phải kết hợp dùng thuốc hạ huyết áp (uống thuốc trước khi tập 15-30 phút). - Tập trên xe đạp lực kế: Rất phù hợp cho những bệnh nhân dưới 45 tuổi, tăng huyết áp độ 1, huyết áp có khả năng trở về bình thường mà không phải dùng thuốc. Tốc độ và cường độ luyện tập theo chỉ định của thầy thuốc.
  3. Những bệnh nhân tăng huyết áp độ 3 cần được điều trị ổn định bằng thuốc, sau đó mới tiến hành chương trình tập luyện bằng các bài tập đi bộ nhanh tốc độ 3-5 km/giờ, 20-30 phút/buổi, kết hợp các bài tập thở. Sau một số tuần, có thể tăng tốc độ hoặc quãng đường đi bộ. Khi có biểu hiện suy tim thì chống chỉ định hoàn toàn với tập luyện, bệnh nhân chỉ đi dạo, hít thở không khí trong lành.
  4. Tắm bùn Liệu pháp sử dụng nước, tảo, cát biển, bùn khoáng... đã được biết đến từ lâu. Ông tổ ngành y Hyppocrate đã phát hiện ra rằng sự tổng hợp của ánh nắng mặt trời, iốt và nước muối có tác dụng tốt cho sức khoẻ, tinh thần và sắc đẹp. Hyppocrate từng nghiên cứu về lợi ích của nước biển. Đó chính là cơ sở để tạo nên một liệu pháp mới: thalassotherapy, còn gọi là "liệu pháp biển". Thalassotherapy kết hợp với các phương pháp trị liệu từ thiên nhiên, có chung nguồn gốc từ biển sẽ mang đến sự thư giãn, giúp chúng ta chống lại stress và các dấu hiệu tâm lý về tuổi tác. Đồng thời, nó còn giảm sự ứ đọng mỡ và giúp phái nữ tái tạo lại vẻ đẹp của cơ thể. Nước biển chứa muối khoáng và các nguyên tố vi lượng như: clo, sudium, megie, canxi..., rất tốt cho cơ thể. Tác động của nước lên cơ thể cũng giúp giảm bớt một số bệnh như: đau lưng, mất ngủ... Ở Việt Nam, Nha Trang là nơi mà bạn có thể sử dụng liệu pháp biển. Nơi đây có đầy đủ các dịch vụ như: tắm bùn, tắm nước khoáng nóng, massage bằng tia nước. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chỉ ra biển, bạn mới có
  5. cơ hội thực hiện liệu pháp này. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện "liệu pháp biển" bằng cách đến các salon beauty hoặc ngay tại nhà. Mỗi tuần, nên chọn một ngày bạn có nhiều thời gian rảnh rỗi, tốt nhất vào dịp cuối tuần, để thực hiện "liệu pháp biển". Dành ít nhất 2 giờ hoàn toàn yên tĩnh trong một phòng tắm thật sự. Cho nước nóng khoảng 37- 40 độ C vào bồn tắm. Tiếp đến, cho muối, tinh dầu oải hương hồng hoặc chanh... vào. Không gian xung quanh cũng rất quan trọng, giúp bạn có được cảm giác thư giãn thoải mái. Vì vậy, bạn có thể tắt hết đèn, đặt một cây nến nhỏ và mở nhạc nhè nhẹ. Thả mình vào bồn tắm, dùng muối tẩy tế bào chết massage nhẹ lên những vùng da khô như khuỷu tay, dầu gối, mắt cá. Nhắm mắt lại và thả lỏng hoàn toàn trong vài phút. Bạn có thể đắp mặt nạ dưỡng da trong khi thư giãn ở bồn tắm. Có nhiều loại mặt nạ được làm từ các sản phẩm của biển như: mặt nạ bùn, tảo biển... Đắp mặt nạ lên mặt, tránh vùng quanh mắt, để 5-10 phút, rửa lại bằng nước ấm. Chúng sẽ làm cho làn da của bạn trở nên sáng hơn, tăng độ đàn hồi của da. Nếu có điều kiện và có người giúp đỡ, bạn có thể sử dụng bùn khoáng đen đắp lên người, quấn kín lại bằng khăn. Nằm nghỉ trên giường trong vòng 15-20 phút. Lớp bùn sẽ giúp bạn bỏ những độc chất không chỉ trên bề mặt da mà cả bên trong cơ thể. Hãy tắm sạch lại bằng nước ấm, bôi kem dưỡng thể để tận hưởng sự thư giãn tuyệt vời.
Đồng bộ tài khoản