THÁNH GIÓNG

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
95
lượt xem
2
download

THÁNH GIÓNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được nội dung, ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng. - Kể được truyện - Giáo dục lòng yêu nước và bảo vệ truyền thống anh hùng dân tộc qua các thời đại II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh – bảng phụ - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THÁNH GIÓNG

  1. THÁNH GIÓNG I- Mục tiêu cần đạt Giúp học sinh - Nắm được nội dung, ý nghĩa và 1 số nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện Thánh Gióng. - Kể được truyện - Giáo dục lòng yêu nước và bảo vệ truyền thống anh hùng dân tộc qua các thời đại II- Chuẩn bị: - Gv: sgk – sgv – tài liệu tham khảo – tranh ảnh – bảng phụ - Hs: đọc trước bài ở nhà - soạn bài theo sgk. III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. Tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Thế nào truyền Trả lời ? là thuyết? Kể lại truyện con rồng cháu tiên?
  2. 3.Giới thiệu bài mới Ngh e Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác phẩm I- Giới thiệu tác phẩm - Thể loại truyền thuyết ? Truyền thuyết là những truyện ntn? Lấy ví dụ Trả lời trong bánh trưng bánh giầy phân tích? Hoạt động 3: HDHS đọc hiểu văn bản II- Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc – tìm hiểu chú Gv hướng dẫn học sinh Lắng nghe thích- tìm bố cục đọc Đọc * Đọc – kể Gọi hs đọc Nhận xét cách đọc của bạn Gv nhận xét chung uốn Nghe nắn cách đọc. Gọi hs kể tóm tắt truyện Kể Nhận xét cách kể của bạn * Chú thích: sgk HDHS chú thích 1 số từ Chú thích trong sgk. Tục truyền? Phổ biến truyền miệng
  3. trong dân gian thường mở đầu trong các truyện dân * Bố cục: 4 phần Tâu ? gian. ? Văn bản chia làm mấy Tâu: báo cáo nói với vua + P1: Từ đầu  nằm đấy phần ? nêu nội dung của Trả lời + P2: Tiếp  cứu nước từng phần? Suy nghĩ – trả lời + P3: Tiếp  lên trời Bổ xung Gióng Gióng tre + P4: còn lại Đánh mạnh liên 1. Sự ra đời kì lạ của tục gióng Thúc ngựa đi 2. Gặp sứ giả, cả làng nuôi gióng 3. Gióng cùng nhân dân chiến đấu và chiến thắng giặc ân. 4. Gióng bay về trời 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS phân tích a/ Sự ra đời của Gióng ? Theo dõi phần đầu văn Suy nghĩ – trả lời - Bà mẹ ra đồng dẫm lên bản cho biết những chi tiết vết chân to, lạ ngoài đồng nào kể về sự ra đời của
  4. và thụ thai 12 tháng. Gióng? Kì lạ - 3 năm không biết nói, ? Sự ra đời của Gióng là biết cười, đặt đâu nằm bình thường hay kì lạ? Dân gian quan niệm đã là đấy. ? Vì sao nhân dân muốn bậc anh hùng thì phải phi sự ra đời của Gióng là kì thường kì lạ trong mọi lạ. biểu hiện kể cả lúc mới sinh ra... Suy nghĩ – trả lời ? Với sự ra đời kì lạ em ( Gióng gần gũi với nhân nghĩ gì về nguồn gốc đó dân) của Gióng? Bật ra tiếng nói b/ Gióng đòi đi đánh giặc ? Giặc ân xâm lược nước - Tiếng nói đầu tiên là đòi ta chú bé thay đổi ntn? Nhận nhiệm vụ thảo luận, đi đánh giặc  biểu lộ ? Tiếng nói đầu tiên của thống nhất ý kiến – trình lòng yêu nước sâu sắc, chú bé là gì? nói với ai? bày niềm tin chiến thắng sức Trong hoàn cảnh nào? Các nhóm bổ xung mạnh tự cường của dân tiếng nói đó có ý nghĩa gì? tộc. ? Gióng còn yêu cầu điều Suy nghĩ – trả lời gì? điều đó có ý nghĩa gì? Bổ xung - Đòi ngựa sắt, roi sắt, áo
  5. Đánh giặc cần lòng yêu giáp sắt để đánh giặc. nước nhưng cần cả vũ khí sắc bén để đánh giặc. ? Vua lập tức đáp ứng - Đánh giặc là ý chí của những yêu cầu đó, điều toàn dân tộc, Gióng là này có ý nghĩa gì? người thực hiện ý chí và sức mạnh của toàn dân tộc ? Từ hôm gặp xứ giả có gì c/ Gióng được nuôi lớn để lạ trong cách lớn lên của Cơm ăn mấy cũng không đánh giặc. no, áo vừa mặc xong đã Gióng? ? Trong dan gian còn căng đứt chỉ truyền tụng những câu ca Bẩy nong cơm 3 nong cà dao nào nói về sức ăn uống 1 hơi nước cạn đà uống phi thường của khúc sông. Gióng? ? Sự lớn lên của Gióng nói ước mong lớn nhanh kịp lên suy nghĩ và ước mong đánh giặc. gì của nhân dân về người anh hùng đánh giặc.
  6. Những người nuôi Cha mẹ làm lụng nuôi - Bà con vui lòng gom ? Gióng lớn lên là ai? Nuôi con góp gạo nuôi chú bé. bằng cách nào? Bà con vui lòng gom góp - Chú bé lớn nhanh như ? Gióng có sự thay đổi ra gạo nuôi Gióng. thổi vươn vai trở thành Suy nghĩ – trả lời sao tráng sĩ  Gióng thuộc ? Như vậy sức mạnh của Suy nghĩ – trả lời về nhân dân, sức mạnh Gióng được nuôi dưỡng từ của Gióng là sức mạnh đâu? sức mạnh của Gióng của cả cộng đồng. là sức mạnh của ai? d/ Gióng đánh giặc thắng ? Gióng đã trở thành tráng Suy nghĩ – trả lời giặc và trở về trời. sĩ đánh giặc ntn? ? Em nghĩ gì về cái vươn Vươn vai phi thường vai thần kì của của Gióng? Là ước mong của nhân dân về người anh hùng đánh giặc. - Roi sắt gẫy nhổ những tiết “ roi Tre là sản vật của quê cụm tre bên đường quật ? Chi sắt...đường” có ý nghĩa gì? hương  cả quê hương vào giặc. Gv: Cây cỏ cũng trở thành cùng Gióng đánh giặc vũ khí giết thù như lời Bác - Tinh thần tiến công Hồ “ ai có súng...” mãnh liệt của người anh
  7. ? Tại sao tác giả dân gian hùng. - Giặc tan tráng sĩ cởi áo không để Gióng trở về - Gióng ra đời cũng thần giáp sắt bay về trời. kinh đô nhận tước phong kì, ra đi cũng thần kì, của vua hoặc về quê chào nhân dân bất tử hóa mẹ già? Thánh Gióng bằng cách để nhân vật hóa thân vào đất nước, trời mây vĩnh hằng, Gióng và ngựa sắt còn là biểu tượng cho khả năng và sức mạnh tiềm ẩn của dân tộc. * ý nghĩa của truyện Hoạt động 5: HDHS tìm hiểu ý nghĩa của truyện Thánh Gióng là hình ảnh tượng Thánh Suy nghĩ – trả lời ? Hình cao đẹp của người anh Gióng cho em suy nghĩ gì hùng đánh giặc. về quan niệm và ước mơ - Là ước mơ của nhân dân của nhân dân?
  8. tượng Thánh Hs tự bộc lộ về sức mạnh tự cường của ? Hình Gióng được tạo ra bằng + Cái vươn vai của Gióng dân tộc. những yếu tố thần kì.Với + Gióng nhổ tre quật giặc em chi tiết thần kì nào đẹp + Gióng bay về trời nhất? Vì sao? ? Theo em truyền thuyết Thời đại Hùng Vương - Phản ánh lịch sử chống Thánh Gióng phản ánh sự chiến tranh tự vệ đã huy ngoại xâm thời xa xưa thật lịch sử nào trong quá động sức mạnh của cả của cha ông ta. khứ của dân tộc.. cộng đồng cư dân người Hs đọc ghi nhớ việt cổ... *Ghi nhớ: sgk/23 Đọc Hoạt động 6: HDHS luyện tập III- Luyện tập Phát biểu cảm nghĩ bài ? Hình ảnh nào của Gióng Hs tự bộc lộ 1,2 /34 là hình ảnh đẹp nhất trong tâm trí em? ? Theo em tại sao hội thi Suy nghĩ – trả lời thể thao trong nhà trường phổ thông lại mang tên Hội Khoẻ Phù Đổng Hoạt động 7: Củng cố - dặn dò
  9. ? Truyền thuyết là những Suy nghĩ – trả lời truyện ntn? Với em truyện Thánh Gióng có ý nghĩa Tiếp nhận – thực hiện gì? - Về nhà học bài - Chuẩn bị bài từ mượn
Đồng bộ tài khoản