Thanh toán điện tử

Chia sẻ: Kha Tu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

1
572
lượt xem
387
download

Thanh toán điện tử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều kiện Cần để phát triển dịch vụ Thanh toán điện tử: - Hệ thống ngân hàng hiện đại - Doanh nghiệp kết nối mạng, kết nối đến ngân hàng - Cơ sở pháp lý của thanh toán điện tử (e-UCP, N.định...) - Hạ tầng An toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử - Thói quen mua bán, tập quán kinh doanh và tiêu dùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thanh toán điện tử

  1. THANH TOÁN ĐIỆN TỬ
  2. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Điều kiện Cần để phát triển dịch vụ Thanh toán điện tử: - Hệ thống ngân hàng hiện đại - Doanh nghiệp kết nối mạng, kết nối đến ngân hàng - Cơ sở pháp lý của thanh toán điện tử (e-UCP, N.định...) - Hạ tầng An toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử - Thói quen mua bán, tập quán kinh doanh và tiêu dùng
  3. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Thực trạng - 1998, World Bank tài trợ Dự án: Hiện đại hóa Ngân hàng và Hệ thống thanh toán - Sáu Ngân hàng Thương mại lớn hoàn thành năm 2003 + Công thương, Ngoại thương, NN&PTNN, ĐT&PT, XNK, Hàng Hải - Thanh toán SWIFT - ATM - Trực tuyến (Internet Banking)
  4. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Rào cản - Hệ thống an toàn, bảo mật, đặc biệt là “Bảo vệ quyền lợi khách hàng - Triển khai dịch vụ thanh toán đến từng doanh nghiệp - 2006: đang triển khai thử nghiệm Chi tiết: xem Báo cáo Hiện trạng TMĐT 2005 www.mot.gov.vn; www.ftu.edu.vn
  5. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Công cụ: Thẻ thanh toán - Thẻ tín dụng: từ năm 1996, 10 ngân hàng tham gia, 4 ngân hàng phát hành, 2004: 125.000 thẻ, tốc độ tăng 49% / năm - Thẻ ghi nợ: từ năm 2002, 15 ngân hàng, 760.000 thẻ, rút tiền, thanh toán nhỏ, chuyển tiền; 2004: 10.000 điểm chấp nhận thẻ, 800 máy ATM - Thẻ trả trước: Viet Travel, Saigon Tourist, Siêu thị Citymart, www.golmart.com.vn...
  6. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Thanh toán trực tuyến (Internet Banking) - Ngân hàng Ngoại thương www.vcb.com.vn - Ngân hàng Công thương www.icb.com.vn - Ngân hàng Cổ phần Kỹ thương www.techcombank.com.vn - Ngân hàng A Châu www.acb.com.vn Khách hàng: đối tác lớn, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng...
  7. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Những vấn đề cần giải quyết - Lệnh thanh toán truyền qua phương tiện điện tử không có Chữ ký số – xác nhận chủ tài khoản - Thẻ phát hành Chưa dùng để thanh toán trực tuyến - Chưa thực hiện được giao dịch Thương mại điện tử toàn vẹn qua mạng Giải pháp tình thế: - Doanh nghiệp Ngân hàng: Khách hàng của ngân hàng thực hiện thanh toán qua mạng - Quy trình:
  8. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Quy trình thanh toán trực tuyến: www.vdcsieuthi.com.vn - Khách hàng chọn hàng, xác nhận đơn hành và Phát lệnh thanh toán (qua phần mềm thanh toán gắn với website) - VDC chuyển số thẻ đến ACB để xác nhận số dư - ACB chuẩn chi, ghi nợ tài khoản của khách hàng và báo lại cho VDC - VDC thông báo chấp nhận đơn hàng, thực hiện giao hàng - Chứng từ giao hàng, khách hàng ký nhận, VDC chuyển lại chứng từ này cho ACB - ACB chuyển tiền vào tài khoản của VDC Note + VDC, Khách hàng cùng có tài khoản tại ACB + ACB thu một khoản phí trên các giao dịch
  9. DỊCH VỤ THANH TOÁN ĐIỆN TỬ Dịch vụ Thanh toán Hóa đơn trực tuyến - Nhà cung cấp dịch vụ: Điện, nước, internet, điện thoại - Thanh toán qua Internet - Công cụ: Thẻ tín dụng, ghi nợ, trả trước www.ebill.com.vn
  10. hệ thống thanh toán trực tuyến VASC Payment https://paygate.vasc.com.vn/ hệ thống quản lý chứng chỉ số VASC CA https://vasc-ca.vasc.com.vn/ hệ thống thương mại di động VASC M-Commerce http://telsoft.vasc.com.vn/mcommerce....
  11. Thanh toán điện tử - Khái niệm Thanh toán điện tử - Lợi ích của Thanh toán điện tử - Rủi ro trong Thanh toán điện tử - Yêu cầu đối với Thanh toán điện tử - Cơ sở vật chất, kỹ thuật cho Thanh toán điện tử
  12. Lợi ích Thanh toán điện tử Tạo điều kiện phát triển TMĐT Lợi ích với Ngân hàng: Giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh Đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm Nâng cao năng lực cạnh tranh Lợi ích với khách hàng Tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian Thông tin liên lạc thuận tiện hơn, hiệu quả hơn
  13. Rủi ro trong Thanh toán điện tử Gian lận thẻ tín dụng Đối với chủ thẻ Đối với NH phát hành, NH thanh toán Đối với các đơn vị chấp nhận thẻ Vấn đề bảo mật thông tin
  14. Yêu cầu đối với thanh toán ĐT An toàn và bảo mật Khả năng có thể hóan đổi Hiệu quả (chi phí thấp) Linh hoạt (đa dạng các hình thức TT) Hợp nhất (thống nhất trong giao diện, công nghệ) Tin cậy Tiện lợi, dễ sử dụng
Đồng bộ tài khoản