Thất bại từ một nhãn hiệu

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
59
lượt xem
10
download

Thất bại từ một nhãn hiệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi cạnh tranh trở nên gay gắt và thị trường có dấu hiệu bảo hòa, các doanh nghiệp thường tìm cách làm sống lại hình ảnh hay nhãn hiệu của mình. Thực tế cho thấy, việc làm mới nhãn hiệu đòi hỏi ở các doanh nghiệp nhiều công sức và chi phí nhưng không phải lúc nào cũng thu được .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thất bại từ một nhãn hiệu

  1. Thất bại từ một nhãn hiệu Khi cạnh tranh trở nên gay gắt và thị trường có dấu hiệu bảo hòa, các doanh nghiệp thường tìm cách làm sống lại hình ảnh hay nhãn hiệu của mình. Thực tế cho thấy, việc làm mới nhãn hiệu đòi hỏi ở các doanh nghiệp nhiều công sức và chi phí nhưng không phải lúc nào cũng thu được . Theo Galen De Yuong giám đốc nh của Francis Marketing, một công ty tư vấn xây dựng nhãn hiệu và tiếp thị, việc làm mới nhãn hiệu thường thất bại do những nguyên nhân sau
  2. 1/ Không tạo ra sự thay đổi thực sự. Việc làm mới hình ảnh của nhãn hiệu (hay của công ty) tức là tạo ra sự thay đổi cho bộ mặt của nhãn hiệu hoặc của công ty. Khi tiếp nhận bộ mặt mới đó, người tiêu dùng muốn nhìn thấy sự thay đổi thực sự. Việc làm mới nhãn hiệu không chỉ đơn thuần là chuyện “rượu cũ, bình mới”. Nếu làm mới theo kiểu này, doanh nghiệp chỉ có thể khẳng định lại vị trí hiện tại của nhãn hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng và sẽ đánh mất một cơ hội quý giá để làm thay đổi nhận thức của họ về hình ảnh của nhãn hiệu theo hướng tốt hơn. 2/ Không thực tế. Làm mới nhãn hiệu tức là tạo ra sự thay đổi thật sự về nhận thức của khách hàng hay thị trường về nhãn hiệu, làm thay đổi vị trí của nhãn hiệu trong tâm trí của khách hàng. Tuy nhiên, vị trí đó
  3. không phải do doanh nghiệp tự tạo, mà là kết quả của những gì mà khách hàng đã trải nghiệm, đã tin tưởng ở doanh nghiệp. Khi làm mới nhãn hiệu, doanh nghiệp cần phải tập trung nỗ lực vào những mục tiêu thực tế có thể đạt được dựa trên cảm nhận của khách hàng, nên không theo ý muốn chủ quan của doanh nghiệp. 3/ Thiếu sự hợp lực từ nội bộ doanh nghiệp. Việc làm mới nhãn hiệu nếu chỉ được thực hiện bởi bộ phận tiếp thị mà không có sự phối hợp, hỗ trợ của các phòng ban khác, từ bộ phận kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tài chính, thiết kế, kỹ thuận cho đến sản xuất… thì cũng khó có thể thành công. Nhãn hiệu là tổng thể những gì khách hàng nhận thức được về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Suy cho cùng, một nhãn hiệu không phải là cái mà doanh nghiệp làm. Chỉ có hành động mới làm thay đổi được nhận thức. Nếu mọi người trong tòan bộ tổ chức hay doanh nghiệp không hiểu và thực hiện đúng
  4. những lời hứa khi làm mới nhãn hiệu thì việc làm mới đó xem như không tạo ra sự thay đổi nào. 4/ CEO không thực hiện được vai trò là người dẫn đầu cho việc làm mới nhãn hiệu. Mặc dù việc làm mới nhãn hiệu được khởi xướng từ bộ phận tiếp thị, nhưng nếu tổng giám đốc điều hành (CEO) của doanh nghiệp không đóng được vai trò là người khởi xướng thì việc làm mới nhãn hiệu cũng sẽ bị chết yếu. CEO phải vạch ra tiền đồ, đích đến của quá trình làm mới nhãn hiệu và phải là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện, bảo đảm rằng sản phẩm dịch vụ, con người và các nguồn lực khác của doanh nghiệp được phối hợp với nhau để thực hiện những lời hứa khi làm mới nhãn hiệu. 5/ Không có chiến lược rõ ràng trong việc tái định vị nhãn hiệu trên thị trường.
  5. Trong việc làm mới nhãn hiệu, doanh nghiệp luôn phải làm rõ và xác định lại vị trí của nhãn hiệu trên thị trường. Mục đích của việc làm mới nhãn hiệu là làm sao cho các khách hàng hiện tại và tương lai dễ dàng hiểu và chấp nhận được vì sao nhãn hiệu nên là một trong những lựa chọn hàng đầu của họ. Hãy xem việc làm mới nhãn hiệu là một diệp để doanh nghiệp tập trung vào lĩnh vực chuyên môn, phát huy thế mạnh của mình và làm nổi bật những giá trị cụ thể của riêng nhãn hiệu hay của doanh nghiệp trong nhận thức của khách hàng.
Đồng bộ tài khoản