intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thế nào là người làm báo có văn hóa?

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

136
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Thế nào là người làm báo có văn hóa?" trình bày quan điểm của tác giả về 3 nhân tố phẩm chất để trở thành người làm báo có văn hóa. Vậy 3 nhân tố đó là gì? mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thế nào là người làm báo có văn hóa?

TH NÀO LÀ NGƯ I LÀM BÁO CÓ VĂN HÓA?<br /> <br /> Nhà báo Nguy n Công án∗<br /> <br /> Tùy thu c vào góc<br /> <br /> ti p c n, gi i nghiên c u ã ưa ra r t nhi u<br /> <br /> Song, xét v m t T lo i h c thì “Văn hóa” là m t danh t<br /> <br /> nh nghĩa v Văn hóa.<br /> <br /> ng th i cũng là m t tính t .<br /> <br /> Chúng ta thư ng nghe th y nh ng câu nói, như “ngư i có văn hóa; k thi u văn hóa; văn<br /> hóa<br /> <br /> c; văn hóa công s ; văn hóa tham gia giao thông…” Văn hóa<br /> <br /> trong các câu trên<br /> <br /> u là<br /> <br /> tính t . Nó ch v ph m ch t nói chung c n có c a con ngư i khi giao ti p, ho c tham gia ho t<br /> ng nào ó. Tương t như v y “văn hóa làm báo” là nh ng ph m ch t c a ngư i làm báo c n có<br /> khi tác nghi p. Và, theo cá nhân tôi m t ngư i có văn hóa làm báo c n ph i có t i thi u 3 nhân t<br /> ph m ch t sau:<br /> 1. Ngư i làm báo có văn hóa là ngư i làm báo có chuyên môn nghi p v<br /> 2. Ngư i làm báo có văn hóa là ngư i làm báo có<br /> 3. Ngư i làm báo có văn hóa là ngư i làm báo<br /> Ba nhân t trên không ph i là ph m ch t<br /> <br /> o<br /> <br /> c ngh nghi p<br /> <br /> t công chúng lên hàng<br /> <br /> u khi vi t bài<br /> <br /> c a m t nhà báo có văn hóa, xong<br /> <br /> có văn hóa<br /> <br /> trong tác nghi p, ngư i c m bút c n ph i có ít nh t 3 i u ki n trên. Không có yêu c u nào quan<br /> trong hơn, cũng không có yêu c u nào n m vai trò ch ch t. C 3 nhân t có m i quan h bi n<br /> ch ng b sung, tương h l n nhau. Vì v y, v trí m t, hai, ba mà cá nhân tôi trình bày ch mang<br /> tính li t kê, không bao hàm ý x p lo i.<br /> 1. Ngư i làm báo có văn hóa là ngư i làm báo có chuyên môn nghi p v<br /> 1.1. T m quan tr ng c a chuyên môn nghi p v<br /> Trư c h t ph i kh ng<br /> <br /> i v i ngư i làm báo<br /> <br /> nh, m t nhà báo có năng l c là m t nhà báo ph i có chuyên môn<br /> <br /> nghi p v gi i. Ki n th c chuyên môn nghi p v là ki n th c<br /> ∗<br /> <br /> ài Phát thanh và Truy n hình Hưng Yên<br /> <br /> làm ra m t tác ph m báo chí.<br /> <br /> có chuyên môn gi i c n c m t quá trình h c t p, lăn l n v i th c ti n và tích lũy kinh nghi m.<br /> Nhi u ngư i kh ng<br /> <br /> nh r ng ch c n có năng khi u báo chí là có th tr thành m t nhà báo gi i.<br /> <br /> Có năng khi u là m t l i th , nhưng ch có năng khi u không thôi chưa h n ngư i ó ã tr thành<br /> ngư i làm báo. M t nhà báo có năng l c ngoài năng khi u, b t bu c ph i n m v ng k năng<br /> chuyên môn. Nhà báo gi i là phép c ng c a ba y u t : năng khi u, s h c h i và lòng say mê<br /> ngh nghi p.<br /> Khi g p m t tình hu ng có v n<br /> thành<br /> <br /> tài h p d n. Trình<br /> <br /> có ch t lư ng khác nhau.<br /> , cách<br /> <br /> , dư i con m t nghi p v c a ngư i làm báo nó li n tr<br /> <br /> chuyên môn nguy n v khác nhau s t o ra nh ng tác ph m báo chí<br /> i u ó th hi n<br /> <br /> góc<br /> <br /> ti p c n khai thác v n<br /> <br /> t câu h i... i u này lý gi i t i sao cùng m t v n<br /> <br /> , cách tri n khai v n<br /> <br /> nhưng có bài vi t ư c công chúng<br /> <br /> quan tâm, chú ý, còn bài khác thì không.<br /> Ngoài k năng ngh nghi p, ki n th c chuyên môn nghi p v , thì m t nhà báo có năng l c<br /> còn ph i có ki n th c xã h i phong phú và a d ng. Báo chí là m t ngh<br /> c p nh t, thông tin v m i v n<br /> c m bút ph i hi u bi t v các v n<br /> <br /> c trưng, có nhi m v<br /> <br /> n y sinh trong xã h i, trên m i lĩnh v c cu c s ng. M t ngư i<br /> ó, ph i có ki n th c v các lĩnh v c ó m i có th truy n t i<br /> <br /> cho công chúng c a mình m t cách chính xác. Chính vì v y, nhà báo ph i luôn b sung ki n th c<br /> v m i m t, m i lĩnh v c.<br /> Có trách nhi m ngh nghi p, ngư i c m bút luôn luôn có ý th c nâng cao trình<br /> <br /> b n thân,<br /> <br /> ki n th c chuyên môn, ki n th c xã h i cũng như các ki n th c b tr cho công vi c như ngo i<br /> ng , tin h c, khoa h c k thu t.<br /> Có th nh n th y, trong hàng lo t nh ng sai ph m g y ây gây ra hàng lo t nh ng h u qu<br /> áng ti c có m t ph n nguyên nhân không nh là do s y u kém v năng l c c a ngư i c m bút.<br /> S y u kém y th hi n trên r t nhi u phương di n.<br /> - Trình<br /> <br /> ngh nghi p y u kém: Thi u s ch n l c khi ph n ánh v n<br /> <br /> , thi u năng l c tư<br /> <br /> duy lý lu n, k năng thu th p và x lý thông tin thi u khoa h c... H u qu là thông tin c a nh ng<br /> bài vi t y ch làm công chúng thêm hoang mang. Chu i bài vi t “Thánh v t sông Tô L ch” là m t<br /> minh ch ng i n hình. Khi lo t bài này ư c ăng t i, nh ng thông tin h t s c thi u căn c , n ng<br /> <br /> v m t tâm linh khi n ngư i dân Hà N i, nh t là vùng xung quanh sông Tô L ch ai cũng hoang<br /> mang lo s . Ho c nh ng thông tin v vi c “Ăn bư i b ung thư” ã làm bà con tr ng bư i b “tai<br /> bay v gió”, m t phen iêu<br /> phóng viên ã không<br /> <br /> ng, thi t h i vô cùng l n v kinh t . T t c là do trình<br /> <br /> c a ngư i<br /> <br /> có th hi u úng b n ch t c a thông tin mà các nhà khoa h c ưa ra.<br /> <br /> - Kh năng phát hi n v n<br /> <br /> còn h n ch , có th do không<br /> <br /> cũng có th là do ki n th c xã h i không<br /> <br /> k năng ngh nghi p, nhưng<br /> <br /> nhìn nh n ánh giá v n<br /> <br /> ,d n<br /> <br /> n s ki n ch<br /> <br /> ph n ánh ư c hi n tư ng bên ngoài, ít th y nh ng bài bình lu n ho c phân tích sâu s c.<br /> c bi t chú ý là lo t bài vi t v ch ng t n n xã h i. Khi vi t v<br /> <br /> tài này, các phóng viên<br /> <br /> thư ng m i ch nêu, phân tích di n bi n và h u qu c a v vi c mà chưa m x ng n ngành<br /> nh ng nguyên nhân khách quan và ch quan. Nhi u tác gi còn k l<br /> <br /> u uôi chi ti t khi n ngư i<br /> <br /> c, nghe, xem ch th y m t trái c a xã h i, m t lòng tin vào cu c s ng.<br /> Th c t , các phóng viên thư ng r t hăng hái tham gia<br /> <br /> u tranh ch ng tham nhũng, tiêu c c.<br /> <br /> H thư ng say sưa phanh phui, phân tích, m x , ch trích, lên án cái x u, cái ác… Tuy nhiên, ôi<br /> khi h<br /> <br /> ã quên m t nguyên t c "xây r i m i ch ng". Vi c dùng gương ngư i t t, vi c t t<br /> <br /> cho cái t t và áp<br /> <br /> o, h n ch ,<br /> <br /> y lùi ngư i x u, vi c x u, cũng là m t phương pháp<br /> <br /> c vũ<br /> u tranh<br /> <br /> ch ng l i cái x u.<br /> S lư ng các t báo ngày càng tăng,<br /> <br /> c bi t là s ra<br /> <br /> như “n m m c sau mưa” ang nh y vào lĩnh v c báo chí, d n<br /> gi t công chúng là không tránh kh i. i u này d n<br /> phóng viên thi u m t năng l c th m<br /> <br /> i<br /> <br /> t c a các công ty truy n thông<br /> n vi c c nh tranh thông tin, giành<br /> <br /> n m t h qu là vi c ch y ua thông tin. N u<br /> <br /> nh ngu n tin, nóng v i và nh d s d n<br /> <br /> n h u qu là<br /> <br /> thông tin ăng t i không chính xác.<br /> - Trình<br /> <br /> ngo i ng , tin h c c a nhi u nhà báo còn h n ch , nh t là nh ng nhà báo c a th<br /> <br /> k trư c là m t th c t r t ph bi n hi n nay. Nhi u ngư i v n còn mang n ng tư duy làm báo cũ,<br /> l c h u b o th .<br /> <br /> i u này nh hư ng l n<br /> <br /> n quá trình tác nghi p hi n nay. Trong b i c nh bùng<br /> <br /> n các phương ti n truy n thông và công ngh thông tin hi n nay, vi c h c t p ng d ng các<br /> thành t u khoa h c k thu t m i s góp ph n làm gi m s c ngư i, s c c a mà hi u qu công vi c<br /> l i cao.<br /> <br /> 1.2. Bi n pháp nâng cao chuyên môn nghi p v<br /> <br /> i v i ngư i làm báo<br /> <br /> nâng cao năng l c, nhà báo c n ph i ư c t ch c ào t o chuyên môn ngh nghi p m t<br /> cách bài b n. Th c t cho th y r t nhi u ngư i làm báo l i không h c chuyên ngành báo chí, h t<br /> các lĩnh v c khác vì yêu thích mà g n mình v i ngh báo. B ph n này c n ư c b i dư ng thêm<br /> nghi p v báo chí b ng các l p t p hu n chuyên môn nghi p v ng n h n.<br /> M t b ph n không nh ngư i c m bút “lão làng” ư c ào t o t nh ng năm 70, 80. Xã h i<br /> ngày càng phát tri n tri th c cũng luôn bi n thiên, tác nghi p báo chí cũng có nhi u khác bi t so<br /> v i trư c. Cùng v i dòng ch y c a tri th c, s phát tri n c a khoa h c k thu t. Vi c ào t o l i<br /> cho b ph n cán b này là c n thi t. Thông qua ào t o l i nh ng con ngư i giàu kinh nghi m và<br /> ki n th c xã h i s càng nâng cao năng l c làm báo hơn n a.<br /> Năng l c c a ngư i làm báo cũng ư c nâng cao thông qua nh ng h i th o v chuyên môn.<br /> H i th o chính là nơi nh ng ngư i cùng ngành cùng ngh c sát, giao lưu, h c h i l n nhau.<br /> <br /> ây<br /> <br /> là nơi h chia s nh ng cách làm hay, hi u qu cũng như nh ng khó khăn g p ph i trong quá trình<br /> tác nghi p.<br /> <br /> ây cũng có th là nơi bàn lu n v các v n<br /> <br /> n y sinh trong cu c s ng. Giúp nh ng<br /> <br /> ngư i c m bút có cái nhìn toàn di n sâu s c hơn v các v n<br /> <br /> này.<br /> <br /> Bên c nh bi n pháp ào t o, b i dư ng thì năng l c c a m i cá nhân ch<br /> b n thân m i phóng viên có ý th c t h c h i nâng cao trình<br /> <br /> ư c nâng cao khi<br /> <br /> c a b n thân mình. Vì v y,<br /> <br /> khuy n khích tinh th n t h c là m t bi n pháp h u hi u nh m nâng cao năng l c cho phóng viên.<br /> Thêm m t bi n pháp nh m thúc<br /> <br /> y và ánh giá úng năng l c c a ngư i c m bút ó là cách<br /> <br /> ánh giá phóng viên theo ch t lư ng tin, bài.<br /> trình<br /> <br /> năng l c<br /> <br /> ây là m t ánh giá mang tính xác th c nh t. B i<br /> <br /> ư c th hi n ngay trên s lư ng và ch t lư ng c th . Vi c biên t p,<br /> <br /> n âu s<br /> <br /> ánh giá n i dung tin, bài m t cách nghiêm túc và k lư ng s giúp ngư i vi t nh n th c ư c<br /> úng năng l c c a mình, không o tư ng và d dãi v i s n ph m báo chí mình làm ra, t<br /> k ho ch trau d i ki n th c và rèn luy n k năng cho b n thân.<br /> 2. Ngư i làm báo có văn hóa là ngư i làm báo có<br /> 2.1. T m quan tr ng c a<br /> <br /> o<br /> <br /> c trong ngh báo<br /> <br /> o<br /> <br /> c ngh nghi p<br /> <br /> ó t lên<br /> <br /> Chúng ta ã bi t<br /> <br /> o<br /> <br /> c là h th ng các quy t c chu n m c xã h i, giúp con ngư i t giác<br /> <br /> i u ch nh hành vi sao cho phù h p v i l i ích c a c ng<br /> o<br /> <br /> ng<br /> <br /> và xã h i.<br /> <br /> c và pháp lu t cùng có m t m c ích chung là i u ch nh hành vi c a con ngư i.<br /> <br /> Nhưng n u pháp lu t mang tính b t bu c và cư ng ch , là yêu c u t i thi u ư c nhà nư c quy<br /> nh b ng văn b n, thì<br /> con ngư i.<br /> <br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> c l i mang tính t nguy n và là nh ng yêu c u cao c a xã h i v i<br /> <br /> c góp ph n hoàn thi n nhân cách. Giúp cá nhân có ý th c và năng l c s ng<br /> <br /> thi n, s ng có ích, tăng thêm tình yêu thương<br /> <br /> i v i t qu c,<br /> <br /> c là n n t ng c a h nh phúc gia ình, t o ra s<br /> <br /> n<br /> <br /> ng bào và toàn nhân lo i.<br /> <br /> o<br /> <br /> nh và phát tri n v ng ch c c a gia ình.<br /> <br /> M t xã h i mu n phát tri n b n v ng thì các quy t c, chu n m c<br /> <br /> o<br /> <br /> c ph i ư c tôn tr ng và<br /> <br /> luôn ư c c ng c phát tri n.<br /> o<br /> <br /> c ngh nghi p là m t b ph n trong khái ni m<br /> <br /> o<br /> <br /> c nói chung. Nó mang ý nghĩa<br /> <br /> quan tr ng trong vi c t n t i ngh nghi p ó. M i ngh nghi p mang m t<br /> cũng mang theo nh ng yêu c u riêng v<br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> c cho phù h p v i ngh nghi p y.<br /> <br /> c ngh nghi p c a nhà báo g n li n v i<br /> <br /> chính là cái tâm c a nhà báo.<br /> ư c nhìn nh n<br /> <br /> s<br /> <br /> o<br /> <br /> ng x , thái<br /> <br /> c thù riêng vì v y<br /> <br /> o<br /> <br /> c nói chung. C t lõi c a c a<br /> <br /> o<br /> <br /> c<br /> <br /> c ngh nghi p c a ngư i c m bút xét m t cách toàn di n<br /> và trách nhi m c a h trong các m i quan h gi a nhà báo<br /> <br /> v i công chúng xã h i; nhà báo v i ngu n tin; nhà báo v i toà so n; nhà báo v i<br /> <br /> ng nghi p v.v.<br /> <br /> Báo chí n m trong thư ng t ng ki n trúc có vai trò to l n trong công tác tuyên truy n và<br /> nh hư ng. Vì v y,<br /> <br /> o<br /> <br /> c trong ngh báo cũng có ý nghĩa vô cùng to l n và c n xem xét và<br /> <br /> tuân th . M t s n ph m báo chí khi ư c ăng t i có s c lan t a m nh, tác<br /> nhanh. N u không có<br /> trung th c và t<br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> ó s gây tác<br /> <br /> c nhà báo là v n<br /> <br /> Nh ng qu c gia như Th y<br /> nh ng quy ư c<br /> <br /> o<br /> <br /> c ngh nghi p thì nh ng s n ph m không b o<br /> <br /> ng xã h i r ng<br /> m tính chính xác,<br /> <br /> ng vô cùng nghiêm tr ng cho xã h i.<br /> n i b t và có ý nghĩa<br /> <br /> c bi t quan tr ng trong ho t<br /> <br /> i n, Pháp, M , Th y S , Nh t B n... ã i<br /> <br /> c cho ho t<br /> <br /> ng báo chí<br /> <br /> u trong vi c xây d ng<br /> <br /> nư c mình. R i cao hơn n a là nh ngt ch c<br /> <br /> qu c t v báo chí ã bàn lu n và ưa ra nh ng quy ư c v<br /> dân t c. Văn ki n “Nh ng nguyên t c qu c t v<br /> <br /> ng báo chí.<br /> <br /> o<br /> <br /> o<br /> <br /> c báo chí có ý nghĩa cho nhi u<br /> <br /> c và ngh nghi p các nhà báo” ư c các<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2