THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (TIẾP)

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
103
lượt xem
3
download

THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (TIẾP)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được công dụng của trạng ngữ (bổ sung những thông tin tình huống và liên kết các câu các đoạn trong bài). - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng (nhấn mạnh ý, chuyển ý hoặc bộc lộ cảm xúc). Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Nêu đặc diẻm của trạng ngữ ? Cho VD. 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Công dụng của trạng ngữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (TIẾP)

  1. Tuần 23 - Tiết 89: THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU (TIẾP). Mục tiêu cần đạt: Giúp HS: - Nắm được công dụng của trạng ngữ (bổ sung những thông tin tình huống và liên kết các câu các đoạn trong bài). - Nắm được tác dụng của việc tách trạng ngữ thành câu riêng (nhấn mạnh ý, chuyển ý hoặc bộc lộ cảm xúc). Các bước lên lớp: 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Nêu đặc diẻm của trạng ngữ ? Cho VD. 3. Bài mới. Hoạt động 1 I. Công dụng của trạng ngữ. Đèn chiếu đoạn văn SGK. H -đọc đoạn văn. ?Tìm trạng ngữ trong những - Thường thường, vào
  2. câu văn được trích ở a và b. khoảng đó…sáng ? Nếu không có trạng ngữ dậy…Trên giàn hoa lý…chỉ thường thường, vào khoảng độ tám chín giờ, trên nền sáng dậy, độ 8,9h" người trời trong trong… đọc có biết lúc nào mua - Về mùa đông,….. xuân bắt đầu, lúc nào trời trở nên trong? ? Nhận xét về công dụng của trạng ngữ? ?Vì sao trong các câu văn - vì trạng ngữ bổ sung cho dưới đây, ta không nên hoặc câu những thông tin cần không thể lược bỏ trạng thiết, làm cho câu miêu tả ngữ? đầy đủ thực tế, khách quan. ?nếu không có trạng ngữ - Nối kết các câu văn trong "nằm dài…."thì em có hiểu đoạn trong bài làm cho VB tại sao nhà văn lại rạo rực mạch lạc. niề m vui không? Nếu có tục ngữ giàn hoa thiên lý thì hình ảnh con ong
  3. đi kiếm nhị có giảm bớt sự gợi cảm không? * Ghi nhớ SGK. H - đọc ghi nhớ. Hoạt động 2 II. Tách trạng ngữ thành câu riêng. Đèn chiếu VD 1 II - SGK. H - đọc H- nhận xét, so sánh trạng * Ghi nhớ: SGK. ngữ khi chưa tách câu. - Nhắm mạnh vào ý của III. Luyện tập. ? Tìm hiểu tách dụng của trạng ngữ đứng sau. BT1 việc tách tục ngữ thành câu H - đọc ghi nhớ SGK. riêng. Hoạt động 3 ? Nêu công dụng của trạng a. ở loại bài thứ nhất ở loại ngữ trong đoạn trích. bài thứ hai. đ liên kết các luận cứ, trong mạch lập luận của bài văn. b. Đã bao lần .
  4. Lần đầu tiên chập chững… Lần đầu tiên tập bơi… Lần đầu tiên chơi bóng bàn.… Lúc còn học phổ thông về môn hóa. đ Bổ sung thông tin, tình huống. Chỉ ra những trường hợp tách, trạng gnữ thành câu a. Bố cháu đã hy sinh. năm riêng trong các chuỗi câu 1972 đ nhấn mạnh thời dưới đây. điể m hy sinh của nhân vật Nêu tác dụng của những câu được nói đến trong câu do trạng ngữ tạo thành. đứng trước. b. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đời vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đơn ly
  5. biện bồn chồn. đ Làm nổi bật thông tin ở những câu. * Về nhà: - Làm BT3. - Soạn bài tiếp theo.
Đồng bộ tài khoản