thi công chân đế công trình biển bằng thép, chương 12

Chia sẻ: Nguyen Van Dau | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
103
lượt xem
56
download

thi công chân đế công trình biển bằng thép, chương 12

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính toán chọn và bố trí các máng trượt để hạ thuỷ KCĐ. Sau khi hoàn thành KCĐ thì ta tiến hành hạ KCĐ xuống máng trượt ( gồm 2 máng trượt trên và hai máng trượt dưới). Quá trình này được tiến hành như sau: + Đưa máng trượt luồn xuống dưới KCĐ tại vị trí đã tính toán trước,sau đó ta hạ dần chiều cao của các giá đỡ bằng cách xã cát ra từ từ đến lúc nào toàn bộ trọng lượng của KCĐ là do các máng trượt đỡ. + Chiều cao của máng trượt phụ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: thi công chân đế công trình biển bằng thép, chương 12

  1. CHƯƠNG 12 : CÁC BÀI TOÁN KÉO TRƯỢT KHỐI CHÂN ĐẾ XUỐNG SÀ LAN II.1 Tính toán chọn và bố trí các máng trượt để hạ thuỷ KCĐ. Sau khi hoàn thành KCĐ thì ta tiến hành hạ KCĐ xuống máng trượt ( gồm 2 máng trượt trên và hai máng trượt dưới). Quá trình này được tiến hành như sau: + Đưa máng trượt luồn xuống dưới KCĐ tại vị trí đã tính toán trước,sau đó ta hạ dần chiều cao của các giá đỡ bằng cách xã cát ra từ từ đến lúc nào toàn bộ trọng lượng của KCĐ là do các máng trượt đỡ. + Chiều cao của máng trượt phụ thuộc vào chiều cao từ mặt nước lúc hạ thuỷ đến mép cảng (để cho KCĐ không bị chạm vào mép cảng khi hạ thuỷ ) + Trong việc lựa chọn các máng trượt ta phải quan tâm đến các sau: vấn đề Kích thước các máng trượt phải đảm bảo áp lực truyền xuống đường trượt không lớn hơn áp lực cho phép. + Kiểm tra độ bền và độ ổn định của KCĐ. Việc kiểm tra độ bền và độ ổn định ở đây là coi kết cấu đế được đặt lên hai gối. II.1.1 Xác định vị trí đặt các máng trượt.
  2. g 15294 23699 18508 12427 Hình 15: Vị trí đặt máng trượt + Vị trí của MTD được đặt sao cho mép dưới của MTD cách mép dưới của KCĐ một khoảng dự trữ từ 1,5 đến 2m để đảm bảo Sà lan không bị chạm vào mép cảng, ta có MTD có kích thước là 10 x1 m. Vậy ta chọn khoảng cách từ tâm MTD đến mép dưới của KCĐ là 19 m. + Vị trí đặt máng trượt trên phụ thuộc vào điều kiện ổn định của KCĐ, mặt khác nó phải phụ thuộc vào điều kiện khi thi công, tức là ta xác định vị trí đặt máng trượt trên phụ thuộc vào độ sâu nước tính toán tại vị trí xây dựng công trình. Nếu trong tính toán mà vị trí MTT vượt ra ngoài phạm vi KCĐ ta có thể đặt MTT ra ngoài KCĐ và khi đó phải tính toán hệ thống kết cấu phụ để đặt máng trượt sao cho phù hợp về khả năng liên kết và chịu lực. Với kích thước của MTT là 2 x1 m, độ sâu nước nơi đặt công trình là 51 (m) ta chọn khoảng cách từ tâm MTT đến đỉnh KCĐ là 3 ( m ). II.1.2 Xác định các phản lực của máng trượt.
  3. § Hình 16: Xác định phản lực tại các máng trượt Ta có phản lực MTT: X P  x  T (T) RMTT = K 18.508 1002.639 219.83( ) C 2 D 2( X1  X 2 ) 2(23.699  18.508) Phản lực của MTD: RMT PKCD  1002.639  219.83  (T) D =  R MTT 281.49(T ) 2 2 Kiểm tra điều kiện áp lực cho phép trên đường trượt do áp lực của máng trượt gây ra: 281.49 PMTD =  ( T/m2 ) [P] = 120 (T/m2)  Thoả 28.149(T / m) mãn. 10 PMT 219.8  109.915(T ( T/m2 ) [P] = 120 (T/m2)  Thoả 3 / m) T= mãn. 2
  4. II.1.3 Lực kéo KCĐ trên đường trượt xuống Sà lan, bố trí tời để kéo KCĐ. Để tính toán lực kéo KCĐ trên đường trượt ta phải xác định khối lượng toàn bộ KCĐ sau khi lắp ráp xong cộng với cục ăn mòn Protector, cầu thang,
  5. giá cập tầu, sàn công tác, các loại cáp và móc cáp,... Nhưng do không biết các số liệu cụ thể nên ta tính tời kéo KCĐ không kèm các thiết bị trên. Theo tính toán trong ở phần trên ta có khối lượng toàn bộ KCĐ là: P = 1002.639 (T). - Lực kéo KCĐ phải có giá trị: T  P.fms 0.2) - Với fms là hệ số ma sát giữa máng trượt và đường trượt (fms = 0.16      Do ban đầu KCĐ chưa chuyển động nên nó có sức ì với fms = 0.35   0.5 nên lực kéo để thắng được sức ì ban đầu là (Chọn fms = 0.4): T0 = 1002.639 x 0.4 =401.056 ( T ) Khi KCĐ đã có chuyển động thì cần duy trì lực kéo tối thiểu là (Chọn fms =0.2): T = 1002.639 x0.2 = 200.538 ( T ) Nhưng trên thực tế một tời kéo chỉ kéo được từ 15 – 20 ( T ) nên chúng ta phải bố trí hệ puli giảm lực để tăng lực kéo của tời. Chọn hệ puli giảm lực 7 cấp, khi đó lực kéo của tời sau puli là: T 200.538 Tpl =   (T) 28.647(T ) 7 7 Nếu ta chọn 2 hệ thống tời kéo chung một bàn đẩy thì lực kéo qua mỗi tời là:
  6. T’ = T ( T ) pl nx k Trong đó: n - số tời kéo đồng thời.( n=2 ) k - hệ số kể đến sự làm việc không đồng đều giữa hai tời kéo. Lấy k = 0.8
  7. 28.647   T’ = (T) 17.9 2x0.8 Chọn hai tời có sức kéo mỗi tời là 20 ( T ). fi 40 c¸p 17000 12000 16000 16000 12000 17000 15000 14 00 14 00 14 00 12000 0 0 0 II.1.3 Tính toán mớn nước và lượng nước dằn trong từng trạng thái nhận tải của Sà lan. + Tính toán mớn nước của sà lan mặt boong : Trọng lượng của sà lan : PSL = 10000 (T) Kích thước sà lan : LxBxH = 120x55x4 (m) + Ta có mớn nước của Sà lan khi chưa nhận tải là : T= 10000  1.5 Psl 120 x55x1.025 0 LxBx  n
  8. Giả thiết ta chọn chiều cao của máng trượt so với mặt cảng là 1m, theo số liệu đầu bài ta có mực nước triều kiệt cách mặt cảng là 5,5m và ta lấy mực
  9. nước dâng của triều khi thi công đưa PTN vào nhận tải là 3,5m. Vậy ta có mực nước tính toán khi đưa PTN vào nhận tải cách mặt cảng là 2 m. + Chiều cao của xà lan là khi trong nước là : h = 4 – 1.5 = 2.5 ( m ) + Vậy cần phải dằn một lượng nước để công trình chìm xuống một đoạn là h’ = 2.5 – 2 = 0.5 (m) + Ta phải bơm vào một lượng nước dằn là Pd = 120*55*1.025*0.5  Pd = 3382.5 ( T )
Đồng bộ tài khoản