YOMEDIA
ADSENSE
Thi công nền mặt đường part 4
213
lượt xem 110
download
lượt xem 110
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'thi công nền mặt đường part 4', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thi công nền mặt đường part 4
- + Công tác di chuy n máy khoan n công trư ng, m m t b ng thi công và làm ư ng t m ph c t p. - Phương pháp này ư c áp d ng r ng rãi khi phá á n n ư ng ào sâu, vùng nh èo, và áp d ng trong công tác khai thác á. L mìn ph L mìn chính h > 5m Máy khoan l mìn - Chú ý: + L mìn có th b trí theo các sơ sau: b b a a Trang 76
- a) Sơ ch nh t b) Sơ hoa mai + Khi n phá theo phương pháp l mìn ngư i ta thư ng b trí hai l mìn c bi t sát ranh gi i ào g i là l mìn g t m t và l mìn t o n t. N phá g t m t ư c ti n hành sau khi hoàn thành vi c n phá ph n chính. M c ích là t o s b ng ph ng cho mái ta luy. Còn n phá t o n t thì l i th c hi n trư c khi n phá ph n chính. M c ích là t o khe n t trư c. Khe n t này có tác d ng cách ly ho c gi m ch n ng khi n cho ph n t á ho c các công trình n m ngoài ranh gi i ào không b ch n ng, ng th i kh ng ch quá trình n phá không quá ph m vi yêu c u. Hai l mìn này ph i ư c b trí thu c n trên su t chi u sâu l mìn. + Chi u sâu l mìn ph i m b o: * ≤ ph m vi ào. * ≥ ư ng kháng nh nh t W tránh áp l c n phá t p trung c vào l mìn -> không hi u qu . + Chi u dài n p thu c : Lthu c = (1/2-1/3) chi u sâu l mìn 6.6.3 Phương pháp n b u - Phương pháp n b u là phương pháp m r ng th tích áy các l mìn thông thư ng thành các b u tròn ch a ư c lư ng thu c n nhi u hơn. - Sau khi khoan t o các l mìn nh , ngư i ta cho n m t lư ng nh thu c n áy l khoan t o thành b u ch a thu c n . - Sau m i l n n t o b u c n vét s ch t á lên. Các l n n cách nhau t 15 – 30’ m b o an toàn. C n ki m tra kích thư c c a b u xem có t yêu c u hay không. - Ưu i m c a phương pháp n b u : + Tăng ư c hi u qu n phá nh tác d ng t p trung thu c n . + Hi u su t n phá tính theo 1mét dài l khoan tăng lên -> ti t ki m ư c chi phí t o l khoan. - Như c i m c a phương pháp n b u : + T n th i gian cho công tác t o b u. + Khó áp d ng ư c v i á c ng. + á v ra không u. - Phương pháp này thích h p v i các lo i á m m, t c ng. 6.6.4 Phương pháp h m thu c - Dùng mìn nh n phá t o các ư ng h m (h m theo phương ngang ho c gi ng th ng ng), sau ó b trí thu c n và ti n hành n phá. - Trong xây d ng n n ư ng : có th dùng các h m thu c ch a t 20 – 200 kg thu c n ti n hành n phá trên các o n n n ào hoàn toàn ho c n n ào ch L trên sư n d c có kh i lư ng t á ào l n, t p trung. - Phương pháp này do dùng nhi u thu c n nhi u thu c n nên cho năng su t cao nhưng d gây m t n nh cho n n ư ng và các công trình xung quanh. Do ó không áp d ng i v i các vùng a ch t không n nh ho c g n các công trình khác. Thông thư ng, dùng nh ng nơi có kh i lư ng t á l n, t p trung ho c o n ư ng c n thi công g p. Trang 77
- 6.6.5 Phương pháp n vi sai - N phá vi sai là phương pháp n kh ng ch cho các kh i thu c n n cách quãng nhau m t th i gian r t nh (ph n trăm ho c ph n nghìn giây). - N phá vi sai có ưu i m là t n d ng năng lư ng n , t n sau s n vào lúc mà tác d ng phá ho i t á do t n trư c sinh ra chưa tri t tiêu h t. Các t n sau v a có thêm m t t do, v a t n d ng ư c năng lư ng n c a các t n trư c làm cho hi u qu tăng lên, t o i u ki n tăng c ly gi a các kh i thu c n và gi m ư c lư ng thu c n c n thi t. - N phá vi sai còn có th gi m nh ư c tác d ng phá ho i c a sóng a ch n t i các công trình xung quanh nh các t sóng a ch n liên ti p c a các t n c n tr l n nhau. - Khi ch n phương pháp n vi sai thì v n quan tr ng là xác nh kho ng th i gian ∆t gi a các t n cho h p lý: + ∆t ph i dài t n trư c k p t o nên m t t do cho t n sau (th i gian này kh i t á n ra do t n trư c tung lên cao nh t) + Nhưng ∆t không ư c dài quá vì như v y m t ph n t á s rơi tr l i l p m t ph n n t trư c, ng th i có th nh hư ng n kh i n thu c t sau, ví d s phá ho i h th ng gây n làm t n sau b câm. - Có r t nhi u công th c kinh nghi m tính ∆t, nhưng ph bi n nh t là công th c sau: ∆t = Kt.W Trong ó: W: ư ng kháng nh nh t (m). Kt: h s ph thu c tính ch t c a t á c n n phá (10-3s/m). Có th ham kh o Kt theo b ng sau: Lo i á Tính ch t Kt 1. á granit, peridolit, poocfia, th ch anh, xienhit R t c ng 3 2. Qu c zit có ch a s t, sa th ch, phi n th ch bi n C ng 4 ch t 3. á vôi, c m th ch.. C ng v a 5 4. Macnơ, á ph n, than á N tn ,m my u 6 - Theo kinh nghi m s n xu t thì thư ng nên ch n 5 - 100% giây; nư c ta theo kinh nghi m t ng k t ư c (m á Núi Voi) nên ch n ∆t = 30 - 70% giây - kh ng ch ∆t thì có th dùng các kíp n vi sai hay dùng máy kh ng ch vi sai. 6.6.6 Phương pháp n phá nh hư ng - N phá nh hư ng có c i m là sau khi n t á s tung i theo m t hư ng nh trư c v i m t c li nh trư c. + Phương hư ng nh trư c này trùng v i hư ng ư ng kháng bé nh t. + C ly nh trư c thì ph thu c r t nhi u y u t và hi n ang ư c nghiên c u v lý thuy t tính toán cũng như th c nghi m. - Công th c kinh nghi m ư c tính ph m vi t á tung n sau khi n x = 5n W , (mét) x: là ph m vi k t m t t do c a h m thu c n nơi xa nh t t á có th tung n ư c sau khi n (như v y t á s rơi trong ph m vi x). n: ch s n . Trang 78
- W: ư ng kháng nh nh t - Thi t k n phá nh hư ng ph i làm sao cho t á n ra t p trung rơi nhi u nh t vào v trí ã nh. Như v y ph i thi t k sao cho phương hư ng ư ng kháng bé nh t c a t t c các kh i thu c n có hình chi u n m t p trung giao nhau m t i m tưc là trung tâm nh v . Trư ng h p n có nhi u m t thoáng thì ph i kh ng ch v trí kh i thu c n t á tung i ư c, ch c ch n, khi thi t k n phá nh hư ng ph i cho n thí nghi m trong i u ki n th c t . - Trong ngành giao thông các nư c cũng ã s d ng khá nhi u n phá nh hư ng, nư c ta cũng ã dùng trong m t s trư ng h p như ào kênh (gi ng như n n ào hoàn toàn) ho c l p h bom, tuy nhiên m i là bư c u. 6.7 M B O AN TOÀN KHI THI T K VÀ THI CÔNG N PHÁ. 6.7.1 C ly an toàn khi n phá L = 20 n 2 W ,mét. - C ly bay xa nh t c a t á : Trong ó : + n : ch s n tung. + W : ư ng kháng nh nh t. - Kho ng cách an toàn do ch n ng khi n mìn i v i các công trình xung quanh : Rc = Kc. α. 3 Q , mét Trong ó : + Kc : h s ph thu c tính ch t c a t n n c a các công trình xung quanh. + α : h s ph thu c ch s n n . + Q : t ng kh i lư ng thu c n c a các h m thu c n có th i gian như nhau ho c n chênh nhau không quá 2 phút và c ly cách công trình c n b o v như nhau (chênh nhau không quá 10%). - Kho ng cách an toàn do tác d ng xung kích c a sóng không khí khi n : Rb = Kb. Q , mét Trong ó : + Kb : h s ph thu c cách b trí thu c n và m c hư h ng c a công trình. V i ngư i ch n Kb = 5. + Q : lư ng thu c n n p trong 1 l mìn ho c 1 h m thu c. - Kho ng cách an toàn i v i ngư i khi n phá : + 400 m : N mìn m t ngoài, n l mìn sâu, n h m thu c. + 300m : N mìn h m thu c nh . + 200m : N l nh , n mìn b u. + 50m : N m r ng b u. 6.7.2 Quy nh v an toàn khi thi công n phá - Ph i có thi t k chi ti t t ch c thi công n phá (g i là h chi u) trong ó ghi rõ: sơ b trí các l mìn, h m mìn, lo i, chi u sâu l mìn, h m mìn lư ng thu c, lo i ch t n , lo i kíp, chi u dài dây cháy ch m, chi u dài o n l p l , v t li u l p l c a m i l mìn, h m mìn, t ng s thu c n dùng trong m t t, phương pháp gây n … Trang 79
- - H chi u ph i ph bi n k cho t t c cán b và công nhân tr c ti p thi công, yêu c u ch p hành th t nghiêm ch nh và sau khi n ph i ghi k t qu kèm theo các nh n xét r i n p l i cho ngư i có trách nhi m theo dõi ch o. - Ph i có ngư i chuyên trách ch o thi công n phá trong b t c m t trư ng h p nào. Nhi m vu là duy t thi t k , h chi u, cho lĩnh thu c n , ch huy thi công và ch huy lúc gây n cũng như gi i quy t các s vi c sau khi n . - Th mìn nên chuyên môn hóa và b t bu c ph i ư c hu n luy n (có ki m tra t yêu c u) trư c khi thi công ho c làm b t c m t vi c gì có liên quan n v t li u n (v n chuy n, b c d …). - Ph i quy nh th i gian n mìn (thư ng ch n vào th i gian thưa ngư i qua l i) và ph i ư c thông báo r ng rãi cho nhân dân quanh vùng. Ph i có v ng gác c nh gi i, qu n lý giao thông và ngư i i l i. - Ti p xúc v i v t li u n không ư c hút thu c lá, không ư c làm gì phát sinh ra tia l a trong vùng 100m cách v t li u n . Không b t c m t v t gì, m t hành ng gì gây ra va p vào v t li u n ho c ánh rơi v t li u n , không ư c dùng dao, s t, thép ho c các d ng c có th phát sinh ra tia l a c t thu c n , không ư c lôi kéo, xách dây d n i n c a kíp i n. - Ph i có hi u l nh n mìn, g m hi u l nh báo trư c (yêu c u sơ tán ngư i và thi t b ), hi u l nh chu n b n mìn (s n sàng ki m tra), hi u l nh gây n , hi u l nh báo yên (sau khi ã ki m tra th y b o m an toàn). - Khi n mìn ngư i ch huy ph i t mình ho c phân công theo dõi s ti ng n bi t mìn ã n h t chưa. N u bi t ch c ch n mìn n h t và t á nơi n mìn ã n nh thì cũng ph i i sau năm phút m i ư c r i nơi trú n v ki m tra. N u không n m ch c ho c bi t có mìn câm thì ph i i ít nh t 15 phút. Ki m tra sau khi n , i chi u v i h chi u phát hi n nh ng ch nghi là có mìn câm và nh ng ch t á cheo leo d s t gây tai n n k p th i có bi n pháp x lý. - Trư ng h p có mìn câm (không n ) ph i báo hi u. Công vi c x lý mìn câm ph i h t s c ít ngư i, và ph i ti n hành dư i s hư ng d n c a ngư i có trách nhi m chính. Trong m i trư ng h p c m dùng tay hay b t c v t gì moi ho c rút dây l y kíp trong l mìn ra. Trư ng h p thu c n ch cháy ph t lên mà không n thì m c dù còn hay h t thu c cũng c m ào ho c khoan l i, ph i i h t nóng m i ư c tìm cách n p thu c b n l i. 6.8 TRÌNH T TI N HÀNH N PHÁ 6.8.1 L p h chi u n mìn: - Tài li u: + B n , bình khu v c trong ó th hi n chi ti t v a hình a v t và các c trưng c a a hình c a tư ng c n n phá. - N i dung c a h chi u (b n thi t k t ch c thi côngn phá) + Sơ b trí các l mìn, s lư ng l mìn. + Chi u sâu và ư ng kính l mìn, lư ng thu c n , chi u sâu n p thu c, chi u dài o n l p l , v t li u l p l c a m i l mìn, lo i ch t n , lo i kíp, chi u dài dây cháy ch m, t ng s thu c n dùng trong m t t, phương pháp gây n … + Xác nh ư c kho ng cách an toàn i v i ngư i và công trình xung quanh. + V trí c a các tr m gác. + V trí n n p c a công nhân, th n mìn. Trang 80
- 6.8.2 Trình duy t cơ quan ch c năng. - Sau khi ã thi t k xong h chi u n mìn thì ph i trình h chi u lên các cơ quan ch c năng phê du t ( thanh tra k thu t an toàn c a nhà nư c, công an t nh thành ph …) 6.8.3 Thi công - Sau khi h chi u n mìn ư c phê duy t thì ti n hành thi công theo trình t sau: + T o l mìn b ng th công, máy hơi ép ho c máy khoan. + Chu n b các v t li u n . + N p thu c n và u ghép m ng lư i n . + L pl . + Ki m tra. + Ti n hành cho n theo m nh l nh. 6.8.4 Ki m tra và x lý mìn câm. - Xác nh v trí mìn câm. - Khoanh vùng m b o an toàn, c m c báo hi u. - Dùng máy nén khí th i v t li u l p l mìn. - B trí h th ng gây n và cho n l i. Trang 81
- CHƯƠNG 7 XÂY D NG N N Ư NG TRÊN TY U 7.1 KHÁI NI M CHUNG V TY U 7.1.1 Khái ni m. ư ng ô tô qua m i vùng khác nhau v i a hình, a ch t thu văn khác nhau. H u như vùng nào, trên t nư c ta cũng có th g p t y u. vùng ng b ng, thư ng có các l p bùn sét, bùn cát dư i. Vùng bi n thư ng có t ng p m n, Vùng Tây nguyên có t bazan có tính trương n l n khi g p nư c. Các vùng t y u thư ng g p nư c ta là: - Vùng ng b ng B c b . - ng b ng Thanh – Ngh – Tĩnh. - ng b ng ven bi n mi n trung. - ng b ng Nam b . Trong xây d ng ư ng nư c ta ã có không ít hi n tư ng s t l nghiêm tr ng do t y u. u năm 1999, n n p u c u Hàm R ng (Thanh Hoá) cao 8m, coa gia c b c th m dư i và v i a k thu t ta luy, nhưng m i p cao 6m ã b lún s t 2m và làm tr i ru ng lúa hai bên cao lên 75 – 85cm. Qu c l 57 (Thanh Chương – Ngh An) và Qu c l 1 (Km121 – B c Giang) b s t l xé ôi tim ư ng hàng cây s . … Nh ng s c trên ây có th do thi t k ho c thi công nhưng trư c h t cho ta th y tính ch t ph c t p c a t y u. Tính ch t chung c a t y u: t y u là t có kh năng ch u l c th p (
- 7.1.2 T ng quan các phương pháp x lí khi xây d ng n n ư ng trên t y u. - Khi thi t k g p t y u, thì bi n pháp nghĩ n u tiên là ưa tuy n ra kh i khu v c có t y u. - Trong trư ng h p không tránh ư c thì ph i ti n hành kh o sát các tiêu chu n kinh t k thu t l a ch n các phương pháp x lí trên cơ s các nguyên t c sau: + Ý nghĩa c p h ng k thu t c a ư ng. + Kh năng kinh phí, v n u tư. + D a vào ti n thi công. + Tính ch t và chi u d y c a t y u. + Phương ti n thi công. - Trên th c t các bi n pháp x lí khi xây d ng n n ư ng trên t y u có th phân làm ba nhóm sau: + Thay i, s a ch a án thi t k (gi m chi u cao n n p, di chuy n v trí tuy n n khu v c không có t y u ho c có nhưng chi u dày m ng). ây là bi n pháp t t nh t nên c g ng áp d ng. + Các bi n pháp liên quan n vi c b trí th i gian (XD n n p theo giai o n), các gi i pháp v v t li u ( p b ng v t li u nh , b ph n áp, ào b m t ph n t y u), ho c liên quan n c hai bi n pháp trên (gia t i t m th i). + Các gi i pháp x lí b n thân n n t y u (như c c ba lát, c c cát, b c th m...). 7.2 CÁC PHƯƠNG PHÁP X LÝ N N Ư NG TRÊN TY U 7.2.1 Các bi n pháp x lí dư i tác d ng c a th i gian ho c t i tr ng. M c ích: - B o m s n nh c a n n p trong khi xây d ng. - t ư c m t t c lún phù h p v i th i gian thi công. 7.2.1.1. Xây d ng n n p theo giai o n. - Cư ng ban u c a n n t y u r t th p do v y cho n n ư ng n nh thì c n tăng d n cư ng c a nó lên b ng cách p t ng l p m t, ch m t th i gian cho n n n nh, cư ng t n n tăng lên, kh năng ch u t i l n hơn thì m i p l p ti p theo. - Phương pháp này có như c i m là th i gian xây d ng kéo dài. 7.2.1.2. Tăng chi u r ng c a n n ư ng, làm b ph n áp. - Khi cư ng ch ng c t c a n n t y u quá nh , không xây d ng n n p theo giai o n ho c khi c n ti n thi công nhanh htì có th dùng b ph n áp. - B ph n áp có tác d ng như m t i tr ng làm tăng n nh, gi m kh năng tr i t ra hai bên. - Bi n pháp này có như c i m là chi m d ng di n tích m t b ng l n. 7.2.1.3. ào b m t ph n ho c toàn b t y u. - Tuỳ theo chi u dày và tính ch t c a t y u mà có th ào b m t ph n ho c toàn b t y u. - Có th áp d ng bi n pháp này trong các trư ng h p sau: Trang 83
- + Khi th i h n ưa vào s d ng là r t ng n. + Các c trưng cơ h c c a t y u nh . (VD: ϕnh ). + Cao thi t k r t g n cao thiên nhiên. 7.2.1.4. Gi m tr ng lư ng n n p. Có th gi m tr ng lư ng n n p trên t y u b ng hai cách: - Gi m chi u cao n n p n tr s t i thi u cho phép căn c vào i u ki n a ch t thu văn ( m b o chi u cao t i thi u c a n n ư ng cũng như chi u cao t i thi u trên m c nư c tính toán theo quy ph m). N u là n n ư ng bãi sông có th gi m m c nư c dâng b ng cách tăng kh u c u. - Dùng v t li u nh p. V t li u này ph i b o m các yêu c u sau: + Dung tr ng nh . + Không ăn mòn bê tông và thép. + Có kh năng ch u nén t t nhưng nén lún nh . + Không gây ô nhi m môi trư ng. 7.2.1.5. Phương pháp gia t i t m th i. - Dùng m t t i tr ng t lên n n p (thư ng là 2-3m n n p b sung) trong m t th i gian sao cho trong th i gian ó n n ư ng s t ưc lún d ki n. Phương pháp này cho phép t ư c m t c k t yêu c u trong th i gian ng n. - Trong các trư ng h p sau bi n pháp gia t i t m th i không nên áp d ng: + Chi u cao n n p l n (n u p thêm s m t n nh) + Chi u dày l p t y u l n (>5m). - 7.2.1.6. Bi n pháp c i t o i u ki n n nh và bi n d ng c a t y u. Khi l p t y u có chi u dày không l n và n m tr c ti p dư i n n p thì có th dùng các bi n pháp như làm l p m cát, m á... Trong th c t thư ng dùng m cát, m s i á thay th l p t y u chi u dày dư i 3m cho móng các công trình xây d ng dân d ng và công nghi p, dư i b n áy các công trình thu l i. - Bi n pháp này không áp d ng khi chi u dày t y u l n ho c trong các l p t y u có nư c ng m. 7.2.1.6.1. Làm l p m cát. - Áp d ng khi: + Chi u cao n n p t 6-9m. +L p t y u không quá dày. Trang 84
- NÒn ®¾p §Öm c¸t §Êt yÕu a) Líp ®Öm c¸t ®Æt trùc tiÕp trªn ®Êt yÕu. NÒn ®¾p §Öm c¸t §Êt yÕu b) Líp ®Öm c¸t sau khi ® ® o bá mét phÊn ®Êt yÕu. + Có ngu n cát g n. 7.2.1.6.2. Làm l p m á s i. Khi t y u dư i n n p tr ng thái bão hoà nư c, có chi u dày nh hơn 3m và dư i l p t y u là l p ch u l c t t ng th i xu t hi n nư c có áp l c cao dùng l p m cát không thích h p thì có th s d ng m á h c, á dăm, s i s n. 7.2.1.7. p t trên bè. - Bè có th làm b ng tre, g , n a, bó cành cây. - Bè có tác d ng m r ng di n tích truy n t i tr ng và phân b l i t i tr ng tác d ng lên t y u. - Phương pháp này có ưu i m là thi công ơn gi n, v t li u d ki m, r ti n. 2.2. Tăng t c c k t c a t y u b ng cách s d ng ư ng th m th ng ng. 7.2.2.1. M c ích. - N u n n t y u có chi u dày l n ho c có h s th m r t nh thì quá trình lún c k t c a n n t y u dư i t i tr ng c a n n p s r t lâu. Do v y, tăng nhanh t c c k t, ngư i ta làm các ư ng th m th ng ng b ng c c cát ho c b c th m nh m t o ra các dòng th m ngang vào c c cát ho c b c th m, ti p t c thoát d c theo c c cát ho c b c th m lên m t t sau ó thoát ra ngoài qua t ng m cát. ư ng th m ngang Nn p m cát ty u ư ng th m th ng ng 7.2.2.2 B n ch t c a phương pháp. - t y u ch t l i, s c ch u t i, góc n i ma sát và l c dính ơn v tăng lên là do s thoát nư c c a t y u (g i là s c k t). - nư c trong t y u có th thoát ra ngoài c n có hai i u ki n: + Ph i t o ra m t áp l c l n hơn áp l c ti n c k t (áp l c ti n c k t là áp l c mà t y u ã t ng ch u trong l ch s hình thành c a nó). Trang 85
- + T o ra m t ư ng thoát nư c. 7.2.2.3 Dùng c c cát (Sand drain). S d ng các các c t cát ư ng kính thư ng t 30-40cm. 2.2.2.1. Ưu như c i m. Ưu i m - C c cát không ch thoát nư c mà còn có tác d ng làm ch t t và c i t o n n t y u. N u ư ng kính c c cát càng l n thì n n t y u càng ư c c i thi n t t. - Khi dùng c c cát thì tr s mô un bi n d ng c a c c cát và vùng t ư c nén ch t xung quanh gi ng nhau nên s phân b ng su t trong n n t s ng u. - T n d ng v t li u a phương (cát). - Thoát nư c khá t t. - Dùng c c cát quá trình c k t c a n n ti n tri n nhanh hơn khi dùng b c th m. - N u so v i c c c ng (c c BTCT) thì c c cát thì giá thành r hơn r t nhi u. Theo kinh nghi m nư c ngoài, giá thành r hơn hai l n so v i c c bê tông c t thép. Vi t Nam, giá thành r hơn kho ng 45% so v i c c bê tông c t thép. Như c i m - T c thi công ch m (4-5 ti ng cho m t c c cát sâu 15m). - Vùng xáo tr n l n: Khi khoan l h c c cát làm t xung quanh c c cát b xáo tr n nhi u, làm b t ch t các l thoát nư c. - i v i t quá y u c c cát có th b gãy gây ra t ư ng th m c a nư c c k t.. 2.2.1.3.Trình t thi công. - Tr i l p v i a k thu t. L p v i a k thu t có tác d ng ngăn cách gi a l p t y u và l p m cát, làm cho l p m cát luôn s ch và thoát nư c t t. Trong trư ng h p t y u không làm b n t ng m cát thì không c n l p v i a k thu t. - Thi công t ng m cát có chi u dày kho ng 1m v i hai nhi m v chính: + Làm ư ng thoát nư c ngang. + T o i u ki n cho máy móc ho t ng d dàng trong quá trình thi công. + T ng m cát cũng ph i chia thành t ng l p có chi u dày thích h p và ư c m nén n ch t yêu c u. - nh v t t c các v trí c c cát theo hàng d c và hàng ngang úng v i h sơ thi t k , dùng c c tre ánh d u t ng v trí ã nh v . - Khoan t o l : có th dùng các phương pháp sau. + T o l b ng khoan ru t gà. + T o l b ng phương pháp xói nư c. + T o l b ng phương pháp n mìn dài. + T o l b ng cách óng m t ng thép xu ng t có mũi b ng g ho c b n lá thép t m. - Khi n cao thi t k , ti n hành nh i cát vào trong ng và tư i nư c cho cát ch t l i. - Rút ng thép lên (n u t o l b ng ng thép). - p n n ư ng lên trên. Trang 86
- Các bư c làm c c cát Khoan các l b ng phương pháp xói nư c b ng phương pháp n mìn dài Thi t b dùng óng ng thép xu ng n n ty u Trang 87
- 4 5 1 2 3 Khoan t o l b ng ng thép có mũi t óng m Nh n xét: Thi công c c cát như trên thư ng có m t s như c i m: - Khó ki m tra ư c m c m ch t c a cát trong ng khi thi công - Khi nh ng thép lên, do áp l c ngang c a t s làm cho ư ng kính c c cát nh l i. - Cát trong ng ph n ti p xúc v i thành ng thư ng b tơi ra khi rút ng lên. 7.2.2.2. Dùng b c th m (Wick drain). 2.2.2.1. Khái ni m. - B c th m là thi t b thoát nư c th ng ng g m hai thành ph n chính: + V l c (jacket): có ch c năng chính là th m nư c qua l r ng theo chi u ngang và l c không cho các h t t chui vào làm t c lõi. Thư ng làm b ng v i a k thu t không d t. + Lõi (core): có tác d ng chính là d n nư c th m d c t t y u lên m t t thoát ra ngoài, ng th i là thành ph n chính ch u l c căng khi l p t và l c ngang c a t không b b p làm m t kh năng thoát nư c d c. Thư ng làm b ng Polypropylene. - B c th m có chi u r ng 100mm, dày t 4 n 7mm và ư c cu n thành cu n có t ng chi u dài hàng trăm mét. - sâu b c th m có th t i 40m, nhưng thư ng dùng là 15-20m Lõi V lc Trang 88
- C u t o b c th m - B c th m có ưu i m là: + Kh i lư ng v t tư (b c th m) g n nh hơn nhi u so v i v t li u cát. + T c thi công nhanh: 10 phút cho m t b c th m sâu 15m + Giá thành r hơn so v i c c cát (b ng kho ng 1/4 giá thành c c cát). + ơn gi n, d thi công, vùng xáo tr n nh . + Có th thích h p v i nhi u lo i t y u do có th ch n lo i b c th m thích h p v i tính ch t cơ - lý – hoá c a n n t. - Tuy nhiên b c th m cũng có như c i m sau: + V t li u b c th m hi n nay v n ph i nh p ngo i, chúng ta chưa s n xu t ư c. + Hi u qu thoát nư c c a b c th m không cao. NÒn ®¾p V¶i ®Þa kü thuËt §Öm c¸t §Êt yÕu 2.2.2.2. Các ch tiêu cơ b n. - Ch tiêu v h s th m (cm/s). - Ch tiêu v b n c a s i (h s kéo t). 2.2.2.3. Trình t thi công. - Ph i thi t k sơ di chuy n cho máy c m b c th m. Sơ di chuy n c a máy ph i m b o i u ki n: + Không ư c è lên b c th m ã c m. + Hành trình di chuy n c a máy là ít nh t - Thi công l p v i a k thu t. L p v i a k thu t có tác d ng ngăn cách gi a l p t y u và l p m cát, làm cho l p m cát luôn s ch và thoát nư c t t. Trong trư ng h p t y u không làm b n t ng m cát thì không c n l p v i a k thu t. Trang 89
- L p v i a k thu t và t ng m cát - Thi công m t ph n c a t ng m cát, ph n còn l i ph i ph lên b c th m m t o n t i thi u là 2cm. T ng m cát có tác d ng: + T o ư ng th m ngang nư c có th thoát ra ngoài. + cho máy c m b c th m di chuy n. Trong trư ng h p trên m t g p l p t t t, máy c m b c th m có th ho t ng ư c thì có th làm l p m cát sau khi c m b c th m. - nh v t t c các v trí c m b c th m theo hàng d c và hàng ngang úng v i h sơ thi t k , dùng c c tre ánh d u t ng v trí ã nh v . - L p neo vào u b c th m. Các u neo ph i có kích thư c phù h p v i b c th m, kích thư c c a u neo thư ng là 85x150mm b ng tôn dày 5mm. u neo có tác d ng gi u b c th m khi b c th m ư c c m n sâu thi t k . u b c th m ư c g p l i t i thi u 30cm. - C m b c th m b ng máy c m b c th m. Máy c m b c th m có các c tr ng k thu t như sau: + Tr c dùng l p và c m b c th m có ti t di n: 60x120mm, d c tr c có v ch chia n cm theo dõi chi u sâu c m b c th m và có qu d i ki m tra th ng ng khi c m b c th m. + Máy ph i có l c l n c m b c th m n sâu thi t k . - Khi b c th m n sâu thi t k thì kéo ng c m b c th m lên sau ó c t b c th m. u b c th m ph i cao hơn t ng m cát 20cm. - Thi công n t t ng m cát. - Thi công t ng l c ngư c: làm b ng s i á, c p ph i ch n l c ho c v i a k thu t. - p n n ư ng lên trên. Trang 90
- Máy c m b c th m L lu n b c th m C u t o tr c c m b c th m Ngoài ra còn có các phương pháp như c t ba lát, c t t gia c vôi, n n ư ng p trên c c. Trang 91
- CH CHƯƠNG 8 XÂY NG NG XÂY D NG N N Ư NG TUY NC TUY NC I T O - NÂNG C P 8.1 CÁC TRƯ NG H P THI CÔNG N N Ư NG C I T O NÂNG C P VÀ CÁC C I M. 8.1.1 Các trư ng h p thi công n n ư ng c i t o nâng c p. C i t o ư ng là công tác ưa ư ng lên c p k thu t cao hơn và thư ng d n t i ph i xây d ng ư ng theo các tiêu chu n m i (v bình , tr c d c và tr c ngang…). Do v y, khi ti n hành c i t o nâng c p m t tuy n ư ng thì nhi m v xây d ng n n ư ng thư ng g m các công vi c sau: - M r ng n n ư ng cũ t ư c b r ng theo tiêu chu n c p h ng m i: tùy theo v trí tuy n ư ng c i t o trùng ho c d ch chuy n nhi u hay ít so v i tuy n ư ng cũ, n n ư ng cũ s ph i m r ng c hai bên i x ng hay không i x ng ho c v m t bên. + N u m r ng m t bên: Di n thi công r ng hơn do v y d áp d ng máy trong quá trình thi công. Tuy nhiên, do ph n m t ư ng m i n m l ch so v i m t ư ng cũ nên d x y ra s hư h ng ph n m t ư ng: n t d c theo v t ti p xúc gi a m t cũ và m t m i. + M r ng hai bên: k t c u m t ư ng m i cơ b n n m trong ph m vi m t ư ng cũ nên có th m b o n nh trong su t quá trình khai thác. Tuy nhiên, di n thi công b thu h p do v y khó khăn trong vi c thi công, nh t là thi công b ng máy. - p nâng cao ho c ào h th p n n ư ng cũ t cao thi t k m i. - Xây d ng các o n n n ào ho c p hoàn toàn m i nh ng nơi vì yêu c u kinh t kĩ thu t mà tuy n c i t o i cách xa, b h n tuy n cũ. - Gia c taluy và các bi n pháp c n thi t khác tr b các hi n tư ng tr t l n n ư ng ho c xói l n n ư ng do nư c m t gây ra. 8.1.2 c i m thi công tuy n ư ng c i t o nâng c p. - Thu n l i: Khi thi công tuy n c i t o nâng c p thì ã có s n tuy n ư ng cũ nên r t thu n ti n trong quá trình tri n khai thi công: không ph i làm ư ng t m, thu n l i trong quá trình v n chuy n nguyên v t li u, máy móc thi công. - Khó khăn: + a s các trư ng h p công vi c thi công s ti n hành trong i u ki n ph i ng th i b o m giao thông bình thư ng trên tuy n. m b o giao thông có th ph i làm ư ng t m, th m chí ph i làm m t ư ng c ng l p ghép trên ư ng t m khi m t giao thông cao, thuy nhiên như v y s g p khó khăn trong công tác gi i phóng m t b ng và làm tăng giá thành công trình. Bi n pháp thư ng làm hi n nay là thu h p di n thi công và ti n hành thi công trên m t ph n 1/2 chi u r ng ư ng và 1/2 ư ng còn l i m b o giao thông. Khi thi công ph i có barie ch n, có bi n ch công trư ng, bi n h n ch t c , có ngư i gác hai u o n thi công i u khi n xe qua l i, ban êm c n có èn báo. + Di n thi công ch t h p, không u do v y khó khăn trong vi c t ch c thi công b ng cơ gi i. + Vi c m b o ch t lư ng ng u gi a ph n p m r ng và ph n n n m i ng th i m b o s ti p xúc t t gi a ph n n n m i và ph n n n cũ là khó khăn. Trang 92
- Chính do nh ng c i m này cho nên vi c thi công n n ư ng tuy n nâng c p m r ng nhi u khi khó khăn và ph c t p hơn so v i thi công tuy n m i. Yêu c u i v i thi công n n ư ng trong trư ng h p tuy n nâng c p m r ng cũng như i v i các bi n pháp và k thu t thi công, v cơ b n, là gi ng như vi c thi công i v i tuy n ư ng m i. Tuy nhiên có thêm m t yêu c u c n c bi t chú ý, ó là c n thi công sao cho m b o ư c ch t lư ng ph n n n m i làm, m i m r ng t ư c như ph n n n cũ. Nh t là ph n n n dư i m t ư ng, cũng như b o m ti p xúc gi a ph n m i và ph n cũ ư c t t. 8.2 CÁC GI I PHÁP THI CÔNG N N Ư NG NÂNG C P M R NG 8.2.1. Thi công n n ư ng ào. N n ào ch L ho c ào hoàn toàn tuy n ư ng nâng c p m r ng u có th có trư ng h p v a m r ng v a g t th p cao hay ch m r ng ch không thay i cao. 8.2.1.1. N n ào ch m r ng mà không thay i cao. Tùy theo b r ng m thêm ∆b l n hay bé mà có th áp d ng các bi n pháp thi công dư i ây + N u b r ng m thêm tương i l n (∆ b ≥ 4m) và theo chi u d c dài bo m máy làm vi c ư c an toàn thì có th ưa máy i lên phía trên nh ta luy n n ư ng cũ ti n hành m r ng b ng cách ào t trên xu ng dư i như sơ . Máy i 1 (ho c máy xúc) Máy i 2 ho c máy san ∆b t ào ra y h t xu ng ph n n n ư ng cũ và ây l i trí máy i ho c máy san chuy n ti p n c h t th a (có th là y chéo qua ph n m t ư ng cũ sang phía v c ho c chuy n d c n u là trư ng h p n n ào hoàn toàn). Chú ý r ng mu n ưa máy lên trong trư ng h p a hình khó khăn thì ph i dùng nhân l c m ư ng và t o nên m t d i b ng ph ng r ng hơn 4,0m phía trên nh taluy n n ư ng cũ máylàm vi c ư c an toàn + N u b r ng m thêm h p ∆b < 4,0m) và ph m vi làm vi c trên nh taluy ch t ch i nguy hi m thì không ưa máy lên ào t trên xu ng ư c. * N u chi u cao ta luy n n ư ng tương i th p (H ≤ 6m) thì có th dùng máy xúc (g u thu n ho c g u ngh ch). t ào ra s tr c ti p ra phía bên kia n n ư ng, n u bán kính t c a máy xúc l n hơn b r ng n n ư ng cũ khi ào ch L, ho c thành ng ngay trên ư ng cũ r i dùng máy i ho c máy san chuy n ti p các kh i t á v ch t. * N u chi u cao taluy n n ào quá th p thì có th dùng phương án thi công b ng máy i i ngang trên m t n n cũ và dùng lư i i xén l y t l n d n theo hư ng ngang (áp d ng Trang 93
- cách xén t theo b thành ng, lư i i v a nâng cao v a húc m t bên mép vào thành ng) như hình 7-5, sau khi xén máy i l i chuy n ti p t i * N u chi u cao ta luy l i l n (H > 6,0m) ho c khi g p á c ng thì dùng phương án thi công n phá k t h p máy i v n chuy n t á sau khi c phá. Thi t k n phá ph n n n m r ng có th cho n tung s p toàn b ( i b ph n t s xu ng n n ư ng cũ) ho c cho n tung v i ch s n thích áng ph n t có th tung qua n n ư ng (như v y d dàng khai thông ư ng m t cách nhanh chóng). Khi ch n phương án c n c bi t chú ý kh năng m t n nh c a ta luy do n phá gây nên. Sau khi n phá ph i t p trung máy chuy n t kh n trương ch ng t c ư ng b o m giao thông. Trư ng h p thi công n n ào m r ng không thay i cao này còn c n ph i chú ý n ch t lư ng vi c thi công p l i các rãnh biên c a n n cũ. Trư c khi p ph i vét s ch c và ph i m nén k , n u không m t ư ng sau d b phá ho i t i ây,l p rãnh cũ ph i làm t trên d c d n xu ng th p m b o thoát nư c trong quá trình thi công 8.2.1.2 N n ào v a m r ng v a thay i cao. + ào ph n m r ng cho n khi t cao n n ư ng cũ, cách ti n hành tương t trên. + Sau khi ã m r ng t n cao n n ư ng cũ m i b t u thi công h th p cao ng th i c ph n n n cũ và m i. Chú ý: + m b o giao thông trong quá trình thi công n n ào tuy n nâng c p m r ng c n m b o: - Phá t n âu ph i chuy n h t n ó, m i ngày u ph i g t s ch t rơi vãi trên m t ư ng cũ phòng mưa xu ng gây trơn l y. - m b o thoát nư c thi công t t; - C g ng b trí thi công sao cho m t ư ng cũ ư c gi n sau cùng ( n lúc b t bu c ph i phá ti p t c thi công các bư c sau). thu n ti n cho máy móc làm vi c. + m b o cư ng n n t ph n m i m r ng t tương t như ph n n n cũ ã có xe ch y qua lâu, khi thi công c n xáo x i và lu lèn thích áng trên ph m vi n n ào m i m r ng. 8.2.2 Thi công n n ư ng p. 8.2.2.1. N n p ch m r ng mà không thay i cao. Thi công ph n n n p m r ng ph i gi i quy t v n l y t p âu cùng v i v n ch n bi n pháp thi công tùy theo b r ng m thêm và chi u cao n n p. t p t t nh t nên dùng cùng lo i v i n n ư ng cũ, n u không có thì ch n các lo i t có thoát nư c t t. Trình t thi công như sau: - X lý n n t t nhiên trư c khi p n n ư ng m r ng: bóc t h u cơ, vét bùn… - m b o ti p xúc t t gi a ph n n n m i v i n n cũ và b o m cư ng ph n n n m i p, nên yêu c u chung i v i m i trư ng h p u ph i ánh c p mái ta luy n n p cũ trư c khi p ph n m r ng. - Ph i p theo t ng l p n m ngang t dư i lên có m nén t ch t yêu c u. Trư c khi p l p ti p theo ph i ư c tư v n giám sát nghi m thu ch t. Tuy t i không p m r ng theo l i l n ngang vì không m b o m nén, mưa lũ d làm lún gây, s t l . - Tuỳ theo b r ng ph n n n m r ng mà có th thi công b ng máy ho c th công. V bi n pháp thi công nói chung có th tùy trư ng h p mà s d ng cơ gi i là chính ho c th công là chính. Trong trư ng h p b r ng m thêm r ng máy có th i lên ư c và t l y t thùng u ngay b n c nh thì v n cò th dùng máy i y t lên ho c dùng máy Trang 94
- xúc chuy n i theo sơ hình líp ho c các sơ khác p ph n m r ng. Trong i u ki n ia hình b ng ph ng và o n p tương i dài cũng có th dùng máy xúc chuy n cao. Trư ng h p b r ng m thêm h p (3,0 - 4,0m) ho c trư ng h p p t trên sư n d c mà ph n m thêm l i phía th p thì không th dùng máy l y t tr c ti p t các thùng u bên c nh p ư c, lúc này ho c là dùng bi n pháp thi công th công,ho c là dùng phương án chuy n t b ng các lo i máy ( i, xúc chuy n, ô tô...) t các o n n n ào m r ng hay t các m t d c tuy n n và t trên ph n ư ng cũ y t xu ng p ph n m r ng. Chú ý r ng t xu ng n âu ph i dùng nhân l c san thành l p và m nén n ó. Trong các trư ng h p nói trên, nói chung nên dùng các lo i máy m có kh năng làm vi c trên di n công tác h p như m nh y cóc diêzen, àm b n hay dùng các lo i máy i, máy xúc chuy n (trư ng h p thi công b ng các lo i máy này) ti n hành m nén t. Ch c n ưa các lo i máy lu xu ng khi a hình cho phép, kh i lư ng công tác l n, p m thêm trên các o n dài, và c bi t khi b r ng m thêm r ng (> 4,0m). 8.2.2.2 N n p v a m r ng v a thay i cao. - Thi công ph n m r ng trư c như trên. - p tôn cao c ph n ư ng cũ và m i ho c ào h th p n n cũ n cao thi t k . Sau khi ã hoàn thành ph n vi c thi công m r ng thì có th dùng m i bi n pháp như i v i vi c xây d ng n n ư ng m i ti p t c tôn cao n n p t n cao thi t k m i. Tuy nhiên c n ph i tùy theo b dày c n tôn cao so v i m t ư ng cũ là l n hay nh có bi n pháp x lý thích áng. V n này ph i xét n ngay t khi thi t k tuy n, và nói chung ph i x lý sao cho t n d ng ư c m t ư ng cũ, cũng như tránh ư c tình tr ng ph i p thêm lên m t l p t quá m ng trên m t ư ng cũ r i m i làm m t ư ng m i. N u b dày c n tôn cao ch l n hơn b dày toàn b k t c u m t ư ng m i sau khi nâng c p không nhi u l m và n u không quá t n kém thì thêm thì khi thi công, có th xu t bi n pháp tăng dày t ng v t li u r ti n trong k t c u m t ư ng t ưc cao thi t k m i. Các trư ng h p khác có b dày c n tôn cao l n thì nói chung khi thi công u c n suy xét xem có nên ào xáo x i l y l i các v t li u l p m t ư ng cũ r i m i ti p t c p t lên hay c ti p t c p t lên l p m t ư ng cũ. Trong i u ki n v t li u a phương khan hi m, ch t lư ng v t li u m t ư ng cũ còn s d ng ư c và trư ng h p l p t c n p thêm quá m ng thì nên ào x i l i v t li u l p m t ư ng cũ, lúc này có th dùng máy cày cày m t ư ng cũ và dùng máy san hay máy i g t v t li u m t ư ng cũ v a cày lên ánh ng nh ng ch không tr ng i cho quá trình thi công p ti p theo. M t bi n pháp khác thi công các n n p tương i th p trên các tuy n nâng c p m r ng là phá b phía trên n n p cũ và l y t ó p sang ph n n n m r ng. Cho n khi nào cao gi a n n cũ và ph n m r ng b ng nhau thì l i ti p t c l y t thùng u ho c các nơi khác p ti p n cao thi t k (hình 7-7). Ưu i m c a bi n pháp thi công này là có th hoàn toàn thi công b ng cơ gi i ngay c trư ng h p n n p có b r ng m thêm h p, ng th i b o m ch t lư ng m nén vì cư ng n n ư ng ư c ng u trên toàn b r ng n n ư ng m i nâng c p. Như c i m c a nó là không t n d ng ư c m t ư ng cũ, cũng như ph n n n cũ có cư ng cao nh ã tr i qua th i gian ch u tác dùng c a xe cháy, ng th i có khó khăn v m t b o m giao thông trong lúc thi công phá b phía trên ph n n n cũ. tranh th s d ng cơ gi i nh m tăng t c thi công trong trư ng h p n n p có b r ng m thêm h p ôi khi cũng có th ph i ch u p r ng hơn so v i b r ng m thêm thi t k sao cho máy có di n công tác c n thi t, dù r ng như v y kh i lư ng p có th tăng lên. Trang 95
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn