intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thi công nền mặt đường part 4

Chia sẻ: Ajdka Ajsdkj | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

213
lượt xem
110
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thi công nền mặt đường part 4', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thi công nền mặt đường part 4

  1. + Công tác di chuy n máy khoan n công trư ng, m m t b ng thi công và làm ư ng t m ph c t p. - Phương pháp này ư c áp d ng r ng rãi khi phá á n n ư ng ào sâu, vùng nh èo, và áp d ng trong công tác khai thác á. L mìn ph L mìn chính h > 5m Máy khoan l mìn - Chú ý: + L mìn có th b trí theo các sơ sau: b b a a Trang 76
  2. a) Sơ ch nh t b) Sơ hoa mai + Khi n phá theo phương pháp l mìn ngư i ta thư ng b trí hai l mìn c bi t sát ranh gi i ào g i là l mìn g t m t và l mìn t o n t. N phá g t m t ư c ti n hành sau khi hoàn thành vi c n phá ph n chính. M c ích là t o s b ng ph ng cho mái ta luy. Còn n phá t o n t thì l i th c hi n trư c khi n phá ph n chính. M c ích là t o khe n t trư c. Khe n t này có tác d ng cách ly ho c gi m ch n ng khi n cho ph n t á ho c các công trình n m ngoài ranh gi i ào không b ch n ng, ng th i kh ng ch quá trình n phá không quá ph m vi yêu c u. Hai l mìn này ph i ư c b trí thu c n trên su t chi u sâu l mìn. + Chi u sâu l mìn ph i m b o: * ≤ ph m vi ào. * ≥ ư ng kháng nh nh t W tránh áp l c n phá t p trung c vào l mìn -> không hi u qu . + Chi u dài n p thu c : Lthu c = (1/2-1/3) chi u sâu l mìn 6.6.3 Phương pháp n b u - Phương pháp n b u là phương pháp m r ng th tích áy các l mìn thông thư ng thành các b u tròn ch a ư c lư ng thu c n nhi u hơn. - Sau khi khoan t o các l mìn nh , ngư i ta cho n m t lư ng nh thu c n áy l khoan t o thành b u ch a thu c n . - Sau m i l n n t o b u c n vét s ch t á lên. Các l n n cách nhau t 15 – 30’ m b o an toàn. C n ki m tra kích thư c c a b u xem có t yêu c u hay không. - Ưu i m c a phương pháp n b u : + Tăng ư c hi u qu n phá nh tác d ng t p trung thu c n . + Hi u su t n phá tính theo 1mét dài l khoan tăng lên -> ti t ki m ư c chi phí t o l khoan. - Như c i m c a phương pháp n b u : + T n th i gian cho công tác t o b u. + Khó áp d ng ư c v i á c ng. + á v ra không u. - Phương pháp này thích h p v i các lo i á m m, t c ng. 6.6.4 Phương pháp h m thu c - Dùng mìn nh n phá t o các ư ng h m (h m theo phương ngang ho c gi ng th ng ng), sau ó b trí thu c n và ti n hành n phá. - Trong xây d ng n n ư ng : có th dùng các h m thu c ch a t 20 – 200 kg thu c n ti n hành n phá trên các o n n n ào hoàn toàn ho c n n ào ch L trên sư n d c có kh i lư ng t á ào l n, t p trung. - Phương pháp này do dùng nhi u thu c n nhi u thu c n nên cho năng su t cao nhưng d gây m t n nh cho n n ư ng và các công trình xung quanh. Do ó không áp d ng i v i các vùng a ch t không n nh ho c g n các công trình khác. Thông thư ng, dùng nh ng nơi có kh i lư ng t á l n, t p trung ho c o n ư ng c n thi công g p. Trang 77
  3. 6.6.5 Phương pháp n vi sai - N phá vi sai là phương pháp n kh ng ch cho các kh i thu c n n cách quãng nhau m t th i gian r t nh (ph n trăm ho c ph n nghìn giây). - N phá vi sai có ưu i m là t n d ng năng lư ng n , t n sau s n vào lúc mà tác d ng phá ho i t á do t n trư c sinh ra chưa tri t tiêu h t. Các t n sau v a có thêm m t t do, v a t n d ng ư c năng lư ng n c a các t n trư c làm cho hi u qu tăng lên, t o i u ki n tăng c ly gi a các kh i thu c n và gi m ư c lư ng thu c n c n thi t. - N phá vi sai còn có th gi m nh ư c tác d ng phá ho i c a sóng a ch n t i các công trình xung quanh nh các t sóng a ch n liên ti p c a các t n c n tr l n nhau. - Khi ch n phương pháp n vi sai thì v n quan tr ng là xác nh kho ng th i gian ∆t gi a các t n cho h p lý: + ∆t ph i dài t n trư c k p t o nên m t t do cho t n sau (th i gian này kh i t á n ra do t n trư c tung lên cao nh t) + Nhưng ∆t không ư c dài quá vì như v y m t ph n t á s rơi tr l i l p m t ph n n t trư c, ng th i có th nh hư ng n kh i n thu c t sau, ví d s phá ho i h th ng gây n làm t n sau b câm. - Có r t nhi u công th c kinh nghi m tính ∆t, nhưng ph bi n nh t là công th c sau: ∆t = Kt.W Trong ó: W: ư ng kháng nh nh t (m). Kt: h s ph thu c tính ch t c a t á c n n phá (10-3s/m). Có th ham kh o Kt theo b ng sau: Lo i á Tính ch t Kt 1. á granit, peridolit, poocfia, th ch anh, xienhit R t c ng 3 2. Qu c zit có ch a s t, sa th ch, phi n th ch bi n C ng 4 ch t 3. á vôi, c m th ch.. C ng v a 5 4. Macnơ, á ph n, than á N tn ,m my u 6 - Theo kinh nghi m s n xu t thì thư ng nên ch n 5 - 100% giây; nư c ta theo kinh nghi m t ng k t ư c (m á Núi Voi) nên ch n ∆t = 30 - 70% giây - kh ng ch ∆t thì có th dùng các kíp n vi sai hay dùng máy kh ng ch vi sai. 6.6.6 Phương pháp n phá nh hư ng - N phá nh hư ng có c i m là sau khi n t á s tung i theo m t hư ng nh trư c v i m t c li nh trư c. + Phương hư ng nh trư c này trùng v i hư ng ư ng kháng bé nh t. + C ly nh trư c thì ph thu c r t nhi u y u t và hi n ang ư c nghiên c u v lý thuy t tính toán cũng như th c nghi m. - Công th c kinh nghi m ư c tính ph m vi t á tung n sau khi n x = 5n W , (mét) x: là ph m vi k t m t t do c a h m thu c n nơi xa nh t t á có th tung n ư c sau khi n (như v y t á s rơi trong ph m vi x). n: ch s n . Trang 78
  4. W: ư ng kháng nh nh t - Thi t k n phá nh hư ng ph i làm sao cho t á n ra t p trung rơi nhi u nh t vào v trí ã nh. Như v y ph i thi t k sao cho phương hư ng ư ng kháng bé nh t c a t t c các kh i thu c n có hình chi u n m t p trung giao nhau m t i m tưc là trung tâm nh v . Trư ng h p n có nhi u m t thoáng thì ph i kh ng ch v trí kh i thu c n t á tung i ư c, ch c ch n, khi thi t k n phá nh hư ng ph i cho n thí nghi m trong i u ki n th c t . - Trong ngành giao thông các nư c cũng ã s d ng khá nhi u n phá nh hư ng, nư c ta cũng ã dùng trong m t s trư ng h p như ào kênh (gi ng như n n ào hoàn toàn) ho c l p h bom, tuy nhiên m i là bư c u. 6.7 M B O AN TOÀN KHI THI T K VÀ THI CÔNG N PHÁ. 6.7.1 C ly an toàn khi n phá L = 20 n 2 W ,mét. - C ly bay xa nh t c a t á : Trong ó : + n : ch s n tung. + W : ư ng kháng nh nh t. - Kho ng cách an toàn do ch n ng khi n mìn i v i các công trình xung quanh : Rc = Kc. α. 3 Q , mét Trong ó : + Kc : h s ph thu c tính ch t c a t n n c a các công trình xung quanh. + α : h s ph thu c ch s n n . + Q : t ng kh i lư ng thu c n c a các h m thu c n có th i gian như nhau ho c n chênh nhau không quá 2 phút và c ly cách công trình c n b o v như nhau (chênh nhau không quá 10%). - Kho ng cách an toàn do tác d ng xung kích c a sóng không khí khi n : Rb = Kb. Q , mét Trong ó : + Kb : h s ph thu c cách b trí thu c n và m c hư h ng c a công trình. V i ngư i ch n Kb = 5. + Q : lư ng thu c n n p trong 1 l mìn ho c 1 h m thu c. - Kho ng cách an toàn i v i ngư i khi n phá : + 400 m : N mìn m t ngoài, n l mìn sâu, n h m thu c. + 300m : N mìn h m thu c nh . + 200m : N l nh , n mìn b u. + 50m : N m r ng b u. 6.7.2 Quy nh v an toàn khi thi công n phá - Ph i có thi t k chi ti t t ch c thi công n phá (g i là h chi u) trong ó ghi rõ: sơ b trí các l mìn, h m mìn, lo i, chi u sâu l mìn, h m mìn lư ng thu c, lo i ch t n , lo i kíp, chi u dài dây cháy ch m, chi u dài o n l p l , v t li u l p l c a m i l mìn, h m mìn, t ng s thu c n dùng trong m t t, phương pháp gây n … Trang 79
  5. - H chi u ph i ph bi n k cho t t c cán b và công nhân tr c ti p thi công, yêu c u ch p hành th t nghiêm ch nh và sau khi n ph i ghi k t qu kèm theo các nh n xét r i n p l i cho ngư i có trách nhi m theo dõi ch o. - Ph i có ngư i chuyên trách ch o thi công n phá trong b t c m t trư ng h p nào. Nhi m vu là duy t thi t k , h chi u, cho lĩnh thu c n , ch huy thi công và ch huy lúc gây n cũng như gi i quy t các s vi c sau khi n . - Th mìn nên chuyên môn hóa và b t bu c ph i ư c hu n luy n (có ki m tra t yêu c u) trư c khi thi công ho c làm b t c m t vi c gì có liên quan n v t li u n (v n chuy n, b c d …). - Ph i quy nh th i gian n mìn (thư ng ch n vào th i gian thưa ngư i qua l i) và ph i ư c thông báo r ng rãi cho nhân dân quanh vùng. Ph i có v ng gác c nh gi i, qu n lý giao thông và ngư i i l i. - Ti p xúc v i v t li u n không ư c hút thu c lá, không ư c làm gì phát sinh ra tia l a trong vùng 100m cách v t li u n . Không b t c m t v t gì, m t hành ng gì gây ra va p vào v t li u n ho c ánh rơi v t li u n , không ư c dùng dao, s t, thép ho c các d ng c có th phát sinh ra tia l a c t thu c n , không ư c lôi kéo, xách dây d n i n c a kíp i n. - Ph i có hi u l nh n mìn, g m hi u l nh báo trư c (yêu c u sơ tán ngư i và thi t b ), hi u l nh chu n b n mìn (s n sàng ki m tra), hi u l nh gây n , hi u l nh báo yên (sau khi ã ki m tra th y b o m an toàn). - Khi n mìn ngư i ch huy ph i t mình ho c phân công theo dõi s ti ng n bi t mìn ã n h t chưa. N u bi t ch c ch n mìn n h t và t á nơi n mìn ã n nh thì cũng ph i i sau năm phút m i ư c r i nơi trú n v ki m tra. N u không n m ch c ho c bi t có mìn câm thì ph i i ít nh t 15 phút. Ki m tra sau khi n , i chi u v i h chi u phát hi n nh ng ch nghi là có mìn câm và nh ng ch t á cheo leo d s t gây tai n n k p th i có bi n pháp x lý. - Trư ng h p có mìn câm (không n ) ph i báo hi u. Công vi c x lý mìn câm ph i h t s c ít ngư i, và ph i ti n hành dư i s hư ng d n c a ngư i có trách nhi m chính. Trong m i trư ng h p c m dùng tay hay b t c v t gì moi ho c rút dây l y kíp trong l mìn ra. Trư ng h p thu c n ch cháy ph t lên mà không n thì m c dù còn hay h t thu c cũng c m ào ho c khoan l i, ph i i h t nóng m i ư c tìm cách n p thu c b n l i. 6.8 TRÌNH T TI N HÀNH N PHÁ 6.8.1 L p h chi u n mìn: - Tài li u: + B n , bình khu v c trong ó th hi n chi ti t v a hình a v t và các c trưng c a a hình c a tư ng c n n phá. - N i dung c a h chi u (b n thi t k t ch c thi côngn phá) + Sơ b trí các l mìn, s lư ng l mìn. + Chi u sâu và ư ng kính l mìn, lư ng thu c n , chi u sâu n p thu c, chi u dài o n l p l , v t li u l p l c a m i l mìn, lo i ch t n , lo i kíp, chi u dài dây cháy ch m, t ng s thu c n dùng trong m t t, phương pháp gây n … + Xác nh ư c kho ng cách an toàn i v i ngư i và công trình xung quanh. + V trí c a các tr m gác. + V trí n n p c a công nhân, th n mìn. Trang 80
  6. 6.8.2 Trình duy t cơ quan ch c năng. - Sau khi ã thi t k xong h chi u n mìn thì ph i trình h chi u lên các cơ quan ch c năng phê du t ( thanh tra k thu t an toàn c a nhà nư c, công an t nh thành ph …) 6.8.3 Thi công - Sau khi h chi u n mìn ư c phê duy t thì ti n hành thi công theo trình t sau: + T o l mìn b ng th công, máy hơi ép ho c máy khoan. + Chu n b các v t li u n . + N p thu c n và u ghép m ng lư i n . + L pl . + Ki m tra. + Ti n hành cho n theo m nh l nh. 6.8.4 Ki m tra và x lý mìn câm. - Xác nh v trí mìn câm. - Khoanh vùng m b o an toàn, c m c báo hi u. - Dùng máy nén khí th i v t li u l p l mìn. - B trí h th ng gây n và cho n l i. Trang 81
  7. CHƯƠNG 7 XÂY D NG N N Ư NG TRÊN TY U 7.1 KHÁI NI M CHUNG V TY U 7.1.1 Khái ni m. ư ng ô tô qua m i vùng khác nhau v i a hình, a ch t thu văn khác nhau. H u như vùng nào, trên t nư c ta cũng có th g p t y u. vùng ng b ng, thư ng có các l p bùn sét, bùn cát dư i. Vùng bi n thư ng có t ng p m n, Vùng Tây nguyên có t bazan có tính trương n l n khi g p nư c. Các vùng t y u thư ng g p nư c ta là: - Vùng ng b ng B c b . - ng b ng Thanh – Ngh – Tĩnh. - ng b ng ven bi n mi n trung. - ng b ng Nam b . Trong xây d ng ư ng nư c ta ã có không ít hi n tư ng s t l nghiêm tr ng do t y u. u năm 1999, n n p u c u Hàm R ng (Thanh Hoá) cao 8m, coa gia c b c th m dư i và v i a k thu t ta luy, nhưng m i p cao 6m ã b lún s t 2m và làm tr i ru ng lúa hai bên cao lên 75 – 85cm. Qu c l 57 (Thanh Chương – Ngh An) và Qu c l 1 (Km121 – B c Giang) b s t l xé ôi tim ư ng hàng cây s . … Nh ng s c trên ây có th do thi t k ho c thi công nhưng trư c h t cho ta th y tính ch t ph c t p c a t y u. Tính ch t chung c a t y u: t y u là t có kh năng ch u l c th p (
  8. 7.1.2 T ng quan các phương pháp x lí khi xây d ng n n ư ng trên t y u. - Khi thi t k g p t y u, thì bi n pháp nghĩ n u tiên là ưa tuy n ra kh i khu v c có t y u. - Trong trư ng h p không tránh ư c thì ph i ti n hành kh o sát các tiêu chu n kinh t k thu t l a ch n các phương pháp x lí trên cơ s các nguyên t c sau: + Ý nghĩa c p h ng k thu t c a ư ng. + Kh năng kinh phí, v n u tư. + D a vào ti n thi công. + Tính ch t và chi u d y c a t y u. + Phương ti n thi công. - Trên th c t các bi n pháp x lí khi xây d ng n n ư ng trên t y u có th phân làm ba nhóm sau: + Thay i, s a ch a án thi t k (gi m chi u cao n n p, di chuy n v trí tuy n n khu v c không có t y u ho c có nhưng chi u dày m ng). ây là bi n pháp t t nh t nên c g ng áp d ng. + Các bi n pháp liên quan n vi c b trí th i gian (XD n n p theo giai o n), các gi i pháp v v t li u ( p b ng v t li u nh , b ph n áp, ào b m t ph n t y u), ho c liên quan n c hai bi n pháp trên (gia t i t m th i). + Các gi i pháp x lí b n thân n n t y u (như c c ba lát, c c cát, b c th m...). 7.2 CÁC PHƯƠNG PHÁP X LÝ N N Ư NG TRÊN TY U 7.2.1 Các bi n pháp x lí dư i tác d ng c a th i gian ho c t i tr ng. M c ích: - B o m s n nh c a n n p trong khi xây d ng. - t ư c m t t c lún phù h p v i th i gian thi công. 7.2.1.1. Xây d ng n n p theo giai o n. - Cư ng ban u c a n n t y u r t th p do v y cho n n ư ng n nh thì c n tăng d n cư ng c a nó lên b ng cách p t ng l p m t, ch m t th i gian cho n n n nh, cư ng t n n tăng lên, kh năng ch u t i l n hơn thì m i p l p ti p theo. - Phương pháp này có như c i m là th i gian xây d ng kéo dài. 7.2.1.2. Tăng chi u r ng c a n n ư ng, làm b ph n áp. - Khi cư ng ch ng c t c a n n t y u quá nh , không xây d ng n n p theo giai o n ho c khi c n ti n thi công nhanh htì có th dùng b ph n áp. - B ph n áp có tác d ng như m t i tr ng làm tăng n nh, gi m kh năng tr i t ra hai bên. - Bi n pháp này có như c i m là chi m d ng di n tích m t b ng l n. 7.2.1.3. ào b m t ph n ho c toàn b t y u. - Tuỳ theo chi u dày và tính ch t c a t y u mà có th ào b m t ph n ho c toàn b t y u. - Có th áp d ng bi n pháp này trong các trư ng h p sau: Trang 83
  9. + Khi th i h n ưa vào s d ng là r t ng n. + Các c trưng cơ h c c a t y u nh . (VD: ϕnh ). + Cao thi t k r t g n cao thiên nhiên. 7.2.1.4. Gi m tr ng lư ng n n p. Có th gi m tr ng lư ng n n p trên t y u b ng hai cách: - Gi m chi u cao n n p n tr s t i thi u cho phép căn c vào i u ki n a ch t thu văn ( m b o chi u cao t i thi u c a n n ư ng cũng như chi u cao t i thi u trên m c nư c tính toán theo quy ph m). N u là n n ư ng bãi sông có th gi m m c nư c dâng b ng cách tăng kh u c u. - Dùng v t li u nh p. V t li u này ph i b o m các yêu c u sau: + Dung tr ng nh . + Không ăn mòn bê tông và thép. + Có kh năng ch u nén t t nhưng nén lún nh . + Không gây ô nhi m môi trư ng. 7.2.1.5. Phương pháp gia t i t m th i. - Dùng m t t i tr ng t lên n n p (thư ng là 2-3m n n p b sung) trong m t th i gian sao cho trong th i gian ó n n ư ng s t ưc lún d ki n. Phương pháp này cho phép t ư c m t c k t yêu c u trong th i gian ng n. - Trong các trư ng h p sau bi n pháp gia t i t m th i không nên áp d ng: + Chi u cao n n p l n (n u p thêm s m t n nh) + Chi u dày l p t y u l n (>5m). - 7.2.1.6. Bi n pháp c i t o i u ki n n nh và bi n d ng c a t y u. Khi l p t y u có chi u dày không l n và n m tr c ti p dư i n n p thì có th dùng các bi n pháp như làm l p m cát, m á... Trong th c t thư ng dùng m cát, m s i á thay th l p t y u chi u dày dư i 3m cho móng các công trình xây d ng dân d ng và công nghi p, dư i b n áy các công trình thu l i. - Bi n pháp này không áp d ng khi chi u dày t y u l n ho c trong các l p t y u có nư c ng m. 7.2.1.6.1. Làm l p m cát. - Áp d ng khi: + Chi u cao n n p t 6-9m. +L p t y u không quá dày. Trang 84
  10. NÒn ®¾p §Öm c¸t §Êt yÕu a) Líp ®Öm c¸t ®Æt trùc tiÕp trªn ®Êt yÕu. NÒn ®¾p §Öm c¸t §Êt yÕu b) Líp ®Öm c¸t sau khi ® ® o bá mét phÊn ®Êt yÕu. + Có ngu n cát g n. 7.2.1.6.2. Làm l p m á s i. Khi t y u dư i n n p tr ng thái bão hoà nư c, có chi u dày nh hơn 3m và dư i l p t y u là l p ch u l c t t ng th i xu t hi n nư c có áp l c cao dùng l p m cát không thích h p thì có th s d ng m á h c, á dăm, s i s n. 7.2.1.7. p t trên bè. - Bè có th làm b ng tre, g , n a, bó cành cây. - Bè có tác d ng m r ng di n tích truy n t i tr ng và phân b l i t i tr ng tác d ng lên t y u. - Phương pháp này có ưu i m là thi công ơn gi n, v t li u d ki m, r ti n. 2.2. Tăng t c c k t c a t y u b ng cách s d ng ư ng th m th ng ng. 7.2.2.1. M c ích. - N u n n t y u có chi u dày l n ho c có h s th m r t nh thì quá trình lún c k t c a n n t y u dư i t i tr ng c a n n p s r t lâu. Do v y, tăng nhanh t c c k t, ngư i ta làm các ư ng th m th ng ng b ng c c cát ho c b c th m nh m t o ra các dòng th m ngang vào c c cát ho c b c th m, ti p t c thoát d c theo c c cát ho c b c th m lên m t t sau ó thoát ra ngoài qua t ng m cát. ư ng th m ngang Nn p m cát ty u ư ng th m th ng ng 7.2.2.2 B n ch t c a phương pháp. - t y u ch t l i, s c ch u t i, góc n i ma sát và l c dính ơn v tăng lên là do s thoát nư c c a t y u (g i là s c k t). - nư c trong t y u có th thoát ra ngoài c n có hai i u ki n: + Ph i t o ra m t áp l c l n hơn áp l c ti n c k t (áp l c ti n c k t là áp l c mà t y u ã t ng ch u trong l ch s hình thành c a nó). Trang 85
  11. + T o ra m t ư ng thoát nư c. 7.2.2.3 Dùng c c cát (Sand drain). S d ng các các c t cát ư ng kính thư ng t 30-40cm. 2.2.2.1. Ưu như c i m. Ưu i m - C c cát không ch thoát nư c mà còn có tác d ng làm ch t t và c i t o n n t y u. N u ư ng kính c c cát càng l n thì n n t y u càng ư c c i thi n t t. - Khi dùng c c cát thì tr s mô un bi n d ng c a c c cát và vùng t ư c nén ch t xung quanh gi ng nhau nên s phân b ng su t trong n n t s ng u. - T n d ng v t li u a phương (cát). - Thoát nư c khá t t. - Dùng c c cát quá trình c k t c a n n ti n tri n nhanh hơn khi dùng b c th m. - N u so v i c c c ng (c c BTCT) thì c c cát thì giá thành r hơn r t nhi u. Theo kinh nghi m nư c ngoài, giá thành r hơn hai l n so v i c c bê tông c t thép. Vi t Nam, giá thành r hơn kho ng 45% so v i c c bê tông c t thép. Như c i m - T c thi công ch m (4-5 ti ng cho m t c c cát sâu 15m). - Vùng xáo tr n l n: Khi khoan l h c c cát làm t xung quanh c c cát b xáo tr n nhi u, làm b t ch t các l thoát nư c. - i v i t quá y u c c cát có th b gãy gây ra t ư ng th m c a nư c c k t.. 2.2.1.3.Trình t thi công. - Tr i l p v i a k thu t. L p v i a k thu t có tác d ng ngăn cách gi a l p t y u và l p m cát, làm cho l p m cát luôn s ch và thoát nư c t t. Trong trư ng h p t y u không làm b n t ng m cát thì không c n l p v i a k thu t. - Thi công t ng m cát có chi u dày kho ng 1m v i hai nhi m v chính: + Làm ư ng thoát nư c ngang. + T o i u ki n cho máy móc ho t ng d dàng trong quá trình thi công. + T ng m cát cũng ph i chia thành t ng l p có chi u dày thích h p và ư c m nén n ch t yêu c u. - nh v t t c các v trí c c cát theo hàng d c và hàng ngang úng v i h sơ thi t k , dùng c c tre ánh d u t ng v trí ã nh v . - Khoan t o l : có th dùng các phương pháp sau. + T o l b ng khoan ru t gà. + T o l b ng phương pháp xói nư c. + T o l b ng phương pháp n mìn dài. + T o l b ng cách óng m t ng thép xu ng t có mũi b ng g ho c b n lá thép t m. - Khi n cao thi t k , ti n hành nh i cát vào trong ng và tư i nư c cho cát ch t l i. - Rút ng thép lên (n u t o l b ng ng thép). - p n n ư ng lên trên. Trang 86
  12. Các bư c làm c c cát Khoan các l b ng phương pháp xói nư c b ng phương pháp n mìn dài Thi t b dùng óng ng thép xu ng n n ty u Trang 87
  13. 4 5 1 2 3 Khoan t o l b ng ng thép có mũi t óng m Nh n xét: Thi công c c cát như trên thư ng có m t s như c i m: - Khó ki m tra ư c m c m ch t c a cát trong ng khi thi công - Khi nh ng thép lên, do áp l c ngang c a t s làm cho ư ng kính c c cát nh l i. - Cát trong ng ph n ti p xúc v i thành ng thư ng b tơi ra khi rút ng lên. 7.2.2.2. Dùng b c th m (Wick drain). 2.2.2.1. Khái ni m. - B c th m là thi t b thoát nư c th ng ng g m hai thành ph n chính: + V l c (jacket): có ch c năng chính là th m nư c qua l r ng theo chi u ngang và l c không cho các h t t chui vào làm t c lõi. Thư ng làm b ng v i a k thu t không d t. + Lõi (core): có tác d ng chính là d n nư c th m d c t t y u lên m t t thoát ra ngoài, ng th i là thành ph n chính ch u l c căng khi l p t và l c ngang c a t không b b p làm m t kh năng thoát nư c d c. Thư ng làm b ng Polypropylene. - B c th m có chi u r ng 100mm, dày t 4 n 7mm và ư c cu n thành cu n có t ng chi u dài hàng trăm mét. - sâu b c th m có th t i 40m, nhưng thư ng dùng là 15-20m Lõi V lc Trang 88
  14. C u t o b c th m - B c th m có ưu i m là: + Kh i lư ng v t tư (b c th m) g n nh hơn nhi u so v i v t li u cát. + T c thi công nhanh: 10 phút cho m t b c th m sâu 15m + Giá thành r hơn so v i c c cát (b ng kho ng 1/4 giá thành c c cát). + ơn gi n, d thi công, vùng xáo tr n nh . + Có th thích h p v i nhi u lo i t y u do có th ch n lo i b c th m thích h p v i tính ch t cơ - lý – hoá c a n n t. - Tuy nhiên b c th m cũng có như c i m sau: + V t li u b c th m hi n nay v n ph i nh p ngo i, chúng ta chưa s n xu t ư c. + Hi u qu thoát nư c c a b c th m không cao. NÒn ®¾p V¶i ®Þa kü thuËt §Öm c¸t §Êt yÕu 2.2.2.2. Các ch tiêu cơ b n. - Ch tiêu v h s th m (cm/s). - Ch tiêu v b n c a s i (h s kéo t). 2.2.2.3. Trình t thi công. - Ph i thi t k sơ di chuy n cho máy c m b c th m. Sơ di chuy n c a máy ph i m b o i u ki n: + Không ư c è lên b c th m ã c m. + Hành trình di chuy n c a máy là ít nh t - Thi công l p v i a k thu t. L p v i a k thu t có tác d ng ngăn cách gi a l p t y u và l p m cát, làm cho l p m cát luôn s ch và thoát nư c t t. Trong trư ng h p t y u không làm b n t ng m cát thì không c n l p v i a k thu t. Trang 89
  15. L p v i a k thu t và t ng m cát - Thi công m t ph n c a t ng m cát, ph n còn l i ph i ph lên b c th m m t o n t i thi u là 2cm. T ng m cát có tác d ng: + T o ư ng th m ngang nư c có th thoát ra ngoài. + cho máy c m b c th m di chuy n. Trong trư ng h p trên m t g p l p t t t, máy c m b c th m có th ho t ng ư c thì có th làm l p m cát sau khi c m b c th m. - nh v t t c các v trí c m b c th m theo hàng d c và hàng ngang úng v i h sơ thi t k , dùng c c tre ánh d u t ng v trí ã nh v . - L p neo vào u b c th m. Các u neo ph i có kích thư c phù h p v i b c th m, kích thư c c a u neo thư ng là 85x150mm b ng tôn dày 5mm. u neo có tác d ng gi u b c th m khi b c th m ư c c m n sâu thi t k . u b c th m ư c g p l i t i thi u 30cm. - C m b c th m b ng máy c m b c th m. Máy c m b c th m có các c tr ng k thu t như sau: + Tr c dùng l p và c m b c th m có ti t di n: 60x120mm, d c tr c có v ch chia n cm theo dõi chi u sâu c m b c th m và có qu d i ki m tra th ng ng khi c m b c th m. + Máy ph i có l c l n c m b c th m n sâu thi t k . - Khi b c th m n sâu thi t k thì kéo ng c m b c th m lên sau ó c t b c th m. u b c th m ph i cao hơn t ng m cát 20cm. - Thi công n t t ng m cát. - Thi công t ng l c ngư c: làm b ng s i á, c p ph i ch n l c ho c v i a k thu t. - p n n ư ng lên trên. Trang 90
  16. Máy c m b c th m L lu n b c th m C u t o tr c c m b c th m Ngoài ra còn có các phương pháp như c t ba lát, c t t gia c vôi, n n ư ng p trên c c. Trang 91
  17. CH CHƯƠNG 8 XÂY NG NG XÂY D NG N N Ư NG TUY NC TUY NC I T O - NÂNG C P 8.1 CÁC TRƯ NG H P THI CÔNG N N Ư NG C I T O NÂNG C P VÀ CÁC C I M. 8.1.1 Các trư ng h p thi công n n ư ng c i t o nâng c p. C i t o ư ng là công tác ưa ư ng lên c p k thu t cao hơn và thư ng d n t i ph i xây d ng ư ng theo các tiêu chu n m i (v bình , tr c d c và tr c ngang…). Do v y, khi ti n hành c i t o nâng c p m t tuy n ư ng thì nhi m v xây d ng n n ư ng thư ng g m các công vi c sau: - M r ng n n ư ng cũ t ư c b r ng theo tiêu chu n c p h ng m i: tùy theo v trí tuy n ư ng c i t o trùng ho c d ch chuy n nhi u hay ít so v i tuy n ư ng cũ, n n ư ng cũ s ph i m r ng c hai bên i x ng hay không i x ng ho c v m t bên. + N u m r ng m t bên: Di n thi công r ng hơn do v y d áp d ng máy trong quá trình thi công. Tuy nhiên, do ph n m t ư ng m i n m l ch so v i m t ư ng cũ nên d x y ra s hư h ng ph n m t ư ng: n t d c theo v t ti p xúc gi a m t cũ và m t m i. + M r ng hai bên: k t c u m t ư ng m i cơ b n n m trong ph m vi m t ư ng cũ nên có th m b o n nh trong su t quá trình khai thác. Tuy nhiên, di n thi công b thu h p do v y khó khăn trong vi c thi công, nh t là thi công b ng máy. - p nâng cao ho c ào h th p n n ư ng cũ t cao thi t k m i. - Xây d ng các o n n n ào ho c p hoàn toàn m i nh ng nơi vì yêu c u kinh t kĩ thu t mà tuy n c i t o i cách xa, b h n tuy n cũ. - Gia c taluy và các bi n pháp c n thi t khác tr b các hi n tư ng tr t l n n ư ng ho c xói l n n ư ng do nư c m t gây ra. 8.1.2 c i m thi công tuy n ư ng c i t o nâng c p. - Thu n l i: Khi thi công tuy n c i t o nâng c p thì ã có s n tuy n ư ng cũ nên r t thu n ti n trong quá trình tri n khai thi công: không ph i làm ư ng t m, thu n l i trong quá trình v n chuy n nguyên v t li u, máy móc thi công. - Khó khăn: + a s các trư ng h p công vi c thi công s ti n hành trong i u ki n ph i ng th i b o m giao thông bình thư ng trên tuy n. m b o giao thông có th ph i làm ư ng t m, th m chí ph i làm m t ư ng c ng l p ghép trên ư ng t m khi m t giao thông cao, thuy nhiên như v y s g p khó khăn trong công tác gi i phóng m t b ng và làm tăng giá thành công trình. Bi n pháp thư ng làm hi n nay là thu h p di n thi công và ti n hành thi công trên m t ph n 1/2 chi u r ng ư ng và 1/2 ư ng còn l i m b o giao thông. Khi thi công ph i có barie ch n, có bi n ch công trư ng, bi n h n ch t c , có ngư i gác hai u o n thi công i u khi n xe qua l i, ban êm c n có èn báo. + Di n thi công ch t h p, không u do v y khó khăn trong vi c t ch c thi công b ng cơ gi i. + Vi c m b o ch t lư ng ng u gi a ph n p m r ng và ph n n n m i ng th i m b o s ti p xúc t t gi a ph n n n m i và ph n n n cũ là khó khăn. Trang 92
  18. Chính do nh ng c i m này cho nên vi c thi công n n ư ng tuy n nâng c p m r ng nhi u khi khó khăn và ph c t p hơn so v i thi công tuy n m i. Yêu c u i v i thi công n n ư ng trong trư ng h p tuy n nâng c p m r ng cũng như i v i các bi n pháp và k thu t thi công, v cơ b n, là gi ng như vi c thi công i v i tuy n ư ng m i. Tuy nhiên có thêm m t yêu c u c n c bi t chú ý, ó là c n thi công sao cho m b o ư c ch t lư ng ph n n n m i làm, m i m r ng t ư c như ph n n n cũ. Nh t là ph n n n dư i m t ư ng, cũng như b o m ti p xúc gi a ph n m i và ph n cũ ư c t t. 8.2 CÁC GI I PHÁP THI CÔNG N N Ư NG NÂNG C P M R NG 8.2.1. Thi công n n ư ng ào. N n ào ch L ho c ào hoàn toàn tuy n ư ng nâng c p m r ng u có th có trư ng h p v a m r ng v a g t th p cao hay ch m r ng ch không thay i cao. 8.2.1.1. N n ào ch m r ng mà không thay i cao. Tùy theo b r ng m thêm ∆b l n hay bé mà có th áp d ng các bi n pháp thi công dư i ây + N u b r ng m thêm tương i l n (∆ b ≥ 4m) và theo chi u d c dài bo m máy làm vi c ư c an toàn thì có th ưa máy i lên phía trên nh ta luy n n ư ng cũ ti n hành m r ng b ng cách ào t trên xu ng dư i như sơ . Máy i 1 (ho c máy xúc) Máy i 2 ho c máy san ∆b t ào ra y h t xu ng ph n n n ư ng cũ và ây l i trí máy i ho c máy san chuy n ti p n c h t th a (có th là y chéo qua ph n m t ư ng cũ sang phía v c ho c chuy n d c n u là trư ng h p n n ào hoàn toàn). Chú ý r ng mu n ưa máy lên trong trư ng h p a hình khó khăn thì ph i dùng nhân l c m ư ng và t o nên m t d i b ng ph ng r ng hơn 4,0m phía trên nh taluy n n ư ng cũ máylàm vi c ư c an toàn + N u b r ng m thêm h p ∆b < 4,0m) và ph m vi làm vi c trên nh taluy ch t ch i nguy hi m thì không ưa máy lên ào t trên xu ng ư c. * N u chi u cao ta luy n n ư ng tương i th p (H ≤ 6m) thì có th dùng máy xúc (g u thu n ho c g u ngh ch). t ào ra s tr c ti p ra phía bên kia n n ư ng, n u bán kính t c a máy xúc l n hơn b r ng n n ư ng cũ khi ào ch L, ho c thành ng ngay trên ư ng cũ r i dùng máy i ho c máy san chuy n ti p các kh i t á v ch t. * N u chi u cao taluy n n ào quá th p thì có th dùng phương án thi công b ng máy i i ngang trên m t n n cũ và dùng lư i i xén l y t l n d n theo hư ng ngang (áp d ng Trang 93
  19. cách xén t theo b thành ng, lư i i v a nâng cao v a húc m t bên mép vào thành ng) như hình 7-5, sau khi xén máy i l i chuy n ti p t i * N u chi u cao ta luy l i l n (H > 6,0m) ho c khi g p á c ng thì dùng phương án thi công n phá k t h p máy i v n chuy n t á sau khi c phá. Thi t k n phá ph n n n m r ng có th cho n tung s p toàn b ( i b ph n t s xu ng n n ư ng cũ) ho c cho n tung v i ch s n thích áng ph n t có th tung qua n n ư ng (như v y d dàng khai thông ư ng m t cách nhanh chóng). Khi ch n phương án c n c bi t chú ý kh năng m t n nh c a ta luy do n phá gây nên. Sau khi n phá ph i t p trung máy chuy n t kh n trương ch ng t c ư ng b o m giao thông. Trư ng h p thi công n n ào m r ng không thay i cao này còn c n ph i chú ý n ch t lư ng vi c thi công p l i các rãnh biên c a n n cũ. Trư c khi p ph i vét s ch c và ph i m nén k , n u không m t ư ng sau d b phá ho i t i ây,l p rãnh cũ ph i làm t trên d c d n xu ng th p m b o thoát nư c trong quá trình thi công 8.2.1.2 N n ào v a m r ng v a thay i cao. + ào ph n m r ng cho n khi t cao n n ư ng cũ, cách ti n hành tương t trên. + Sau khi ã m r ng t n cao n n ư ng cũ m i b t u thi công h th p cao ng th i c ph n n n cũ và m i. Chú ý: + m b o giao thông trong quá trình thi công n n ào tuy n nâng c p m r ng c n m b o: - Phá t n âu ph i chuy n h t n ó, m i ngày u ph i g t s ch t rơi vãi trên m t ư ng cũ phòng mưa xu ng gây trơn l y. - m b o thoát nư c thi công t t; - C g ng b trí thi công sao cho m t ư ng cũ ư c gi n sau cùng ( n lúc b t bu c ph i phá ti p t c thi công các bư c sau). thu n ti n cho máy móc làm vi c. + m b o cư ng n n t ph n m i m r ng t tương t như ph n n n cũ ã có xe ch y qua lâu, khi thi công c n xáo x i và lu lèn thích áng trên ph m vi n n ào m i m r ng. 8.2.2 Thi công n n ư ng p. 8.2.2.1. N n p ch m r ng mà không thay i cao. Thi công ph n n n p m r ng ph i gi i quy t v n l y t p âu cùng v i v n ch n bi n pháp thi công tùy theo b r ng m thêm và chi u cao n n p. t p t t nh t nên dùng cùng lo i v i n n ư ng cũ, n u không có thì ch n các lo i t có thoát nư c t t. Trình t thi công như sau: - X lý n n t t nhiên trư c khi p n n ư ng m r ng: bóc t h u cơ, vét bùn… - m b o ti p xúc t t gi a ph n n n m i v i n n cũ và b o m cư ng ph n n n m i p, nên yêu c u chung i v i m i trư ng h p u ph i ánh c p mái ta luy n n p cũ trư c khi p ph n m r ng. - Ph i p theo t ng l p n m ngang t dư i lên có m nén t ch t yêu c u. Trư c khi p l p ti p theo ph i ư c tư v n giám sát nghi m thu ch t. Tuy t i không p m r ng theo l i l n ngang vì không m b o m nén, mưa lũ d làm lún gây, s t l . - Tuỳ theo b r ng ph n n n m r ng mà có th thi công b ng máy ho c th công. V bi n pháp thi công nói chung có th tùy trư ng h p mà s d ng cơ gi i là chính ho c th công là chính. Trong trư ng h p b r ng m thêm r ng máy có th i lên ư c và t l y t thùng u ngay b n c nh thì v n cò th dùng máy i y t lên ho c dùng máy Trang 94
  20. xúc chuy n i theo sơ hình líp ho c các sơ khác p ph n m r ng. Trong i u ki n ia hình b ng ph ng và o n p tương i dài cũng có th dùng máy xúc chuy n cao. Trư ng h p b r ng m thêm h p (3,0 - 4,0m) ho c trư ng h p p t trên sư n d c mà ph n m thêm l i phía th p thì không th dùng máy l y t tr c ti p t các thùng u bên c nh p ư c, lúc này ho c là dùng bi n pháp thi công th công,ho c là dùng phương án chuy n t b ng các lo i máy ( i, xúc chuy n, ô tô...) t các o n n n ào m r ng hay t các m t d c tuy n n và t trên ph n ư ng cũ y t xu ng p ph n m r ng. Chú ý r ng t xu ng n âu ph i dùng nhân l c san thành l p và m nén n ó. Trong các trư ng h p nói trên, nói chung nên dùng các lo i máy m có kh năng làm vi c trên di n công tác h p như m nh y cóc diêzen, àm b n hay dùng các lo i máy i, máy xúc chuy n (trư ng h p thi công b ng các lo i máy này) ti n hành m nén t. Ch c n ưa các lo i máy lu xu ng khi a hình cho phép, kh i lư ng công tác l n, p m thêm trên các o n dài, và c bi t khi b r ng m thêm r ng (> 4,0m). 8.2.2.2 N n p v a m r ng v a thay i cao. - Thi công ph n m r ng trư c như trên. - p tôn cao c ph n ư ng cũ và m i ho c ào h th p n n cũ n cao thi t k . Sau khi ã hoàn thành ph n vi c thi công m r ng thì có th dùng m i bi n pháp như i v i vi c xây d ng n n ư ng m i ti p t c tôn cao n n p t n cao thi t k m i. Tuy nhiên c n ph i tùy theo b dày c n tôn cao so v i m t ư ng cũ là l n hay nh có bi n pháp x lý thích áng. V n này ph i xét n ngay t khi thi t k tuy n, và nói chung ph i x lý sao cho t n d ng ư c m t ư ng cũ, cũng như tránh ư c tình tr ng ph i p thêm lên m t l p t quá m ng trên m t ư ng cũ r i m i làm m t ư ng m i. N u b dày c n tôn cao ch l n hơn b dày toàn b k t c u m t ư ng m i sau khi nâng c p không nhi u l m và n u không quá t n kém thì thêm thì khi thi công, có th xu t bi n pháp tăng dày t ng v t li u r ti n trong k t c u m t ư ng t ưc cao thi t k m i. Các trư ng h p khác có b dày c n tôn cao l n thì nói chung khi thi công u c n suy xét xem có nên ào xáo x i l y l i các v t li u l p m t ư ng cũ r i m i ti p t c p t lên hay c ti p t c p t lên l p m t ư ng cũ. Trong i u ki n v t li u a phương khan hi m, ch t lư ng v t li u m t ư ng cũ còn s d ng ư c và trư ng h p l p t c n p thêm quá m ng thì nên ào x i l i v t li u l p m t ư ng cũ, lúc này có th dùng máy cày cày m t ư ng cũ và dùng máy san hay máy i g t v t li u m t ư ng cũ v a cày lên ánh ng nh ng ch không tr ng i cho quá trình thi công p ti p theo. M t bi n pháp khác thi công các n n p tương i th p trên các tuy n nâng c p m r ng là phá b phía trên n n p cũ và l y t ó p sang ph n n n m r ng. Cho n khi nào cao gi a n n cũ và ph n m r ng b ng nhau thì l i ti p t c l y t thùng u ho c các nơi khác p ti p n cao thi t k (hình 7-7). Ưu i m c a bi n pháp thi công này là có th hoàn toàn thi công b ng cơ gi i ngay c trư ng h p n n p có b r ng m thêm h p, ng th i b o m ch t lư ng m nén vì cư ng n n ư ng ư c ng u trên toàn b r ng n n ư ng m i nâng c p. Như c i m c a nó là không t n d ng ư c m t ư ng cũ, cũng như ph n n n cũ có cư ng cao nh ã tr i qua th i gian ch u tác dùng c a xe cháy, ng th i có khó khăn v m t b o m giao thông trong lúc thi công phá b phía trên ph n n n cũ. tranh th s d ng cơ gi i nh m tăng t c thi công trong trư ng h p n n p có b r ng m thêm h p ôi khi cũng có th ph i ch u p r ng hơn so v i b r ng m thêm thi t k sao cho máy có di n công tác c n thi t, dù r ng như v y kh i lư ng p có th tăng lên. Trang 95
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2