Thị trường bảo hiểm Việt Nam

Chia sẻ: Nguyen Tuan Hai Hai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
762
lượt xem
338
download

Thị trường bảo hiểm Việt Nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu "Thị trường bảo hiểm Việt Nam" sẽ giới thiệu đến bạn những cơ hội, cũng như những thách thức của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Cùng tham khảo nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường bảo hiểm Việt Nam

  1. Cơ hội _ Trong những năm qua, Chính phủ và Bộ Tài chính tiếp tục quan tâm chỉ đạo quản lý, tạo điều kiện cho thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển. Kể từ ngày 01/01/2008, thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO, trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm không có sự phân biệt giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước _ Thị trường bảo hiểm Việt Nam được đánh giá cao Thị trường bảo hiểm Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn thu hút mạnh nguồn đầu tư nước ngoài từ các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư quốc tế cũng đang "xếp hàng" để vào thị trường Việt Nam. _. Nền kinh tế của Việt Nam tăng trưởng tạo ra một thị trường rộng lớn hơn cho ngành Bảo hiểm Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, hàng hóa của VN sẽ có một thị trường rộng lớn hơn đó là các thành viên WTO, đồng thời hàng hóa nước họ sẽ được xâm nhập vào thị trường VN làm cho kinh tế phát triển tạo tiền đề cho các ngành nghề phát triển như giao thông vận tải đường bộ, hàng không, xuất nhập khẩu làm tiền đề cho BH phát triển. Nền kinh tế tăng trưởng cao đòi hỏi nhu cầu vốn và nhu cầu BH phải đáp ứng, từ đó làm tiền đề cho BH nhân thọ, tín dụng ngân hàng, chứng khoán phát triển. Vốn tích lũy tích tụ từ dự phòng nghiệp vụ BH có nhiều cơ hội đầu tư sinh lãi cao, tạo điều kiện thuận lợi _ doanh nghiệp có thị trường rộng lớn trong nước. Theo nhiều chuyên gia bảo hiểm, nước ta là một trong những nước có tỷ lệ dân số trẻ cao nhất thế giới, với hơn 54% nằm trong độ tuổi dưới 30 và thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, từ đó nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ cũng đang ngày được nâng lên. Đây chính là cơ hội rất lớn để công ty tiếp tục mở rộng thị phần.
  2. _. Đầu tư trực tiếp nước ngoài và đầu tư trong nước phát triển nhanh chóng là cơ sở để ngành Bảo hiểm phát triển, đồng thời cũng đòi hỏi ngành phải có các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của tăng trưởng đầu tư nước ngoài và trong nước, nhất là những cơ sở đầu tư ngành nghề mới, công nghệ cao như đóng tàu, xây dựng đường tàu điện ngầm, xây dựng ngành điện tử công nghệ thông tin, xây dựng nhà máy lọc dầu, điện nguyên tử, vệ tinh, sản xuất linh kiện máy bay… Đây là tiềm năng cho BH xây dựng lắp đặt, BH tài sản, BH kĩ thuật, BH trách nhiệm phát triển. _ Pháp luật ngày càng hoàn thiện và mang tính tương thích với nhau nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng của DN ngày một tốt hơn làm phát sinh theo nhu cầu BH như: BH trách nhiệm nghề nghiệp bác sĩ, luật sư, tư vấn thiết kế…; BH tài sản; BH rủi ro tài chính; BH trách nhiệm sản phẩm của các tổ chức sản xuất, kinh doanh; BH trách nhiệm dân sự của các chủ doanh nghiệp Thách thức _ Kinh tế - xã hội nước ta những năm gần đây diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp, khó lường. lạm phát gia tăng, kinh tế kủng hoảng ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bảo hiểm của công ty _ Chênh lệch tỷ giá là một tổn thất không nhỏ của hoạt động tái bảo hiểm, chênh lệch tỷ giá do ngân hàng công bố (thường là tỷ giá áp dụng tính phí) và tỷ giá có thể mua bán được trên thị trường để thanh toán phí tái bảo hiểm hoặc bồi thường bảo hiểm có sự chênh lệch lớn. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn trong việc thanh toán phí tái, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các nghiệp vụ có tái nhưng chỉ được tham gia bảo hiểm bằng tiền đồng, đặc biệt trong điều kiện biến động tỷ giá khó lường như hiện nay. _ Tình hình quản lý/quản trị của các doanh nghiệp bảo hiểm gốc nhìn chung còn nhiều bất cập. Số lượng các doanh nghiệp bảo hiểm tăng nhanh chóng trong thời gian vừa qua đã làm căng thẳng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực bảo hiểm, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý
  3. cấp cao. Việc quản lý và quản trị rủi ro/chi phí của các doanh nghiệp đang thực sự là vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống của mỗi doanh nghiệp Điểm mạnh - công ty có Cơ cấu tổ chức hợp lý , khoa học . Có sự liên kết phối hợp chặt chẽ giữa các chi nhánh trong toàn quốc với nhau. - Doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh. VINARE kết thúc đợt phát hành bổ sung vốn, lựa chọn đối tác chiến lược nước ngoài (Swiss Re) vào tháng 3/2008. Vốn điều lệ tăng từ 343 tỷ trước đợt phát hành được nâng lên thành 672 tỷ VND, thặng dư phát hành vốn đạt 1.104 tỷ VND (sau khi trừ chi phí phát hành). Giao dịch bán cổ phần cho cổ đông nước ngoài của VINARE được tạp chí Finance Asia bình chọn là giao dịch thành công nhất của Việt Nam năm 2008. Thành công của đợt phát hành và lựa chọn cổ đông chiến lược tạo điều kiện xác lập vị thế mới của VINARE trên thị trường trong nước và quốc tế. Khả năng tài chính mạnh, giúp VINARE tăng cường khả năng trao đổi dịch vụ và tăng mức giữ lại trên cơ sở tối ưu hoá, đẩy mạnh hoạt động đầu tư và nguồn thu nhập trong hoạt động đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. - Số lượng cổ đông lớn, kinh doanh nhiều lĩnh vực Bao gồm: 1- Công ty liên doanh TNHH Bảo hiểm Samsung - Vina (SVI) 2- Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) 3- Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) 4- Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu (GIC) 5- Công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Tín (BAC) 6- Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (ABIC) 7- Công ty cổ phần Khách sạn du lịch Sài Gòn – Hạ Long 8- Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TienPhongBank) 9- Công ty cổ phần Bảo hiểm Hùng Vương (HKI) 10 - Công ty cổ phần chứng khoán Đại Nam - Điểm yếu
  4. 1. có nhiều đối thủ cạnh trang và cạh tranh khốc liệt trên thị trường. sau khi Việt nam gia nhập WTO thì các quy định điều lệ để thành lập công ty bảo hiểm được cơ nới dẫn đến trên thị trường Việt nam ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm trong nuớc và nước ngoài mới được thành lập điều này làm cho cho sự cạnh tranh vốn đã gay gắt này càng gay gắt hơn. Sự chảy máu chất xám nguồn nhân lực chủ chốt sang DNBH mới cũng là điều đáng lo ngại. 2. Các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt giành thị phần thông qua việc liên tiếp tung ra hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm với nhiều tính năng tiện ích mới. Môi trường kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam rất hấp dẫn bởi toàn bộ thị trường nông nghiệp, nông thôn, thị trường nhà ở cá nhân, tài sản cá nhân và nhà nước chưa được khai thác hết. Cùng với quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam, nhu cầu bảo hiểm ngày càng cao. Vì thế, các doanh nghiệp bảo hiểm đang được "tăng dây cót" cho việc cạnh tranh giành thị phần thông qua việc liên tiếp tung ra hàng loạt các sản phẩm bảo hiểm với nhiều tính năng tiện ích mới. 3.Nguồn nhân lực của công ty còn hạn hẹp. công ty chưa chú trọng đầu tư thích đáng vào phát triển nguồn lực, cơ sở vật chất. 4.Công nghệ quản lý còn lạc hậu so với công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài việc thiếu những qui định cụ thể về phạm vi công việc, giới hạn trách nhiệm, hiệu quả hoạt động, lương thưởng… doanh ngiệp chưa chuẩn hóa được tác phong phụ vụ của nhân viên. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà còn ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của chính công ty
Đồng bộ tài khoản