thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 3
lượt xem 42
download
theo công thức ( 6.65) : F1 = 1 ; trong đó : + T1 = 25960 Nmm: mômem xoắn trên trục chủ động ; + mtm = 1,97 mm: môđun pháp trung bình ; + b=35 mm: chiều rộng vành răng ; +dm1 =49,25 mm: đường kính trung bình của bánh chủ động ; +Y: hệ số kể đến độ nghiêng của răng ; Y =1(do răng thẳng) ; +với i=1,72 ; +YF1 :hệ số dạng răng, ta tra bảng (6.18) có được : YF1 =3,57 ; YF2=3,55(với x1 = 0,3); + KF: hệ số tải trọng khi...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 3
- Chương 3: KiÓm nghiÖm r¨ng vÒ ®é bÒn uèn Theo c«ng thøc ( 6.65) : 2.T1 K F .Y .Y .YF 1 F1 = ; 0,85.b.mtm .d m1 trong ®ã : + T1 = 25960 Nmm: m«mem xo¾n trªn trôc chñ ®éng ; + mtm = 1,97 mm: m«®un ph¸p trung b×nh ; + b=35 mm: chiÒu réng vµnh r¨ng ; +dm1 =49,25 mm: ®-êng kÝnh trung b×nh cña b¸nh chñ ®éng ; +Y: hÖ sè kÓ ®Õn ®é nghiªng cña r¨ng ; Y =1(do r¨ng th¼ng) ; +víi =1,72 Y =1/ =0,58 ; +YF1 :hÖ sè d¹ng r¨ng, ta tra b¶ng (6.18) cã ®-îc : YF1 =3,57 ; YF2=3,55(víi x1 = 0,3); + KF: hÖ sè t¶i träng khi tÝnh vÒ uèn : KF = KF .KF .KFv ; KF:hÖ sè kÓ ®Õn sù ph©n bè kh«ng ®Òu t¶i träng trªn chiÒu réng vµnh r¨ng:KF =1,16 KF: hÖ sè kÓ ®Õn sù ph©n bè kh«ng ®Òu cña t¶i träng cho c¸c ®«i r¨ng ®ång thêi ¨n khíp, ta tra b¶ng (6.14), ta ®-îc : KF = 1,09 ; KFV: hÖ sè t¶i träng ®éng suÊt hiÖn trong vïng ¨n khíp : F .b w .d w 22 K Fv 1 2.TI K F .K F Theo 6.64 : F F g 0 .v d m1 (u 1) / u Trong ®ã : F = 0,016 b¶ng (6.15) g0 = 56 b¶ng(6.16) F 0,016.56.3,66 49,25.(4,25 1) / 4,25 25,58 ; Do ®ã : F .b w .d w 22 25,58.35.49,25 K Fv 1 1 1,69 2.TI K F .K F 2.25960.1,16.1,09 KF = 1,16. 1,09. 1,69 = 2,14 ;
- 2.25960.2,14.0,58.1.3,57 Ta ®-îc: F1 = 82,3 MPa < [F1] = 252 0,85.35.1,97.49,25 MPa ; F2 = F1 .YF2/YF1=82,3. 3,55/3,57= 81,8 Mpa < [F2] = 236,5 MPa ; Nh- vËy:®iÒu kiÖn bÒn uèn ®-îc ®¶m b¶o . 6. KiÓm nghiÖm r¨ng vÒ qu¸ t¶i : Theo (6.48),víi hÖ sè qu¸ t¶i : Kqt = 1,6 : Hmax = H. K qt 433. 1,5 5307 MPa < [H] max =1260 MPa Theo (6.49) : F1max = F1.Kqt = 82,3. 1,5 = 123,5 MPa < [F1] max= 464 MPa F2max = F2.Kqt = 81,6. 1,5 = 122,7 MPa < [F2] max =360 MPa cÆp b¸nh r¨ng c«n tho¶ m·n ®iÒu kiÖn bÒn khi qu¸ t¶i. 7. C¸c th«ng sè vµ kÝch th-íc bé truyÒn b¸nh r¨ng c«n : ChiÒu dµi c«n ngoµi Re = 118 mm M« ®un vßng ngoµi mte = 2,25 mm ChiÒu réng vµnh r¨ng b = 35 mm Tû sè truyÒn um= 4,25 Gãc nghiªng cña r¨ng = 0 Sè r¨ng b¸nh r¨ng z1 =25 , z2 = 106 HÖ sè dÞch chØnh chiÒu cao x1 = 0,3, x2 = - 0,3 Theo c¸c c«ng thøc trong b¶ng 6.19 tÝnh ®-îc : §-êng kÝnh chia ngoµi de1 = 56,25 mm, de2 = 236,25 mm Gãc c«n chia 1 =13,270, 2 =76,730 ChiÒu cao r¨ng ngoµi he = 4,59 mm ChiÒu cao ®Çu r¨ng ngoµi hae1 = 2,925 mm, hae2 = 1,575 mm ChiÒu cao ch©n r¨ng ngoµi hfe1 = 2,025 mm, hfe2 = 3,357 mm §-êng kÝnh ®Ønh r¨ng ngoµi dae1 = 61,94 mm, dae2 = 236,98 mm
- + TÝnh lùc ¨n khíp: 2.T1 2.25960 Ft1 Ft 2 1054 N d m1 49,25 Fr1 = Fa2 = Ft1.tg.cos1 = 1054. tg20o .cos13,270 = 373N; Fa1 = Fr2 = Ft1.tg.sin1 = 1054. tg20o .sin13,27o = 88 N ; B.TÝnh bé truyÒn cÊp chËm b¸nh r¨ng trô r¨ng th¼ng 1.Chän vËt liÖu : Theo thèng nhÊt ho¸ vËt liÖu nªn chän vËt liÖu cÊp chËm nh- ®èi víi cÊp nhanh. B¸nh nhá : ThÐp 45 t«i c¶i thiÖn ®¹t ®é r¾n HB 241 . . 285 Cã : b1 = 850 MPa ; ch 1 = 580 MPa. B¸nh lín : ThÐp 45, t«i c¶i thiÖn ®¹t ®é r¾n HB 192 . . 240 Cã : b2 = 750 Mpa ; ch 2 = 450 MPa. X¸c ®Þnh øng suÊt cho phÐp : + øng suÊt tiÕp xóc cho phÐp : H H lim S H Z R Z V K xH K HL ; + øng suÊt uèn cho phÐp : F F lim S F YR YS K xF K FC K FL ; TÝnh s¬ bé chän : ZRZVKxH = 1 H H lim K HL S H ; YRYSKxH = 1 vµ KFC =1 (do ®Æt t¶i mét chiÒu) F F lim .K FL S F ; V× cïng vËt liÖu vµ sè vßng quay b¸nh trô nhá b»ng sè vßng quay b¸nh c«n lín. Do ®ã ta cã: NHo3= 1,62.107 NHo4= 1,40.107 NHE3=NHE2= 27,4.107 ---> NHE4= NHE3/u2= 7,29.107 KHL3 = 1
- KHL4 = 1 NFE3=NFE2=24,2.107 ---> NFE4=NFE3/u2= 6,44107 v× NFO= 4.107 KFL3 = 1 KFL4 = 1 + øng suÊt tiÕp xóc vµ uèn cho phÐp : [H]1=509 Mpa [F]1= 252 Mpa [H]2=481,8 Mpa [F]2=236,5 Mpa + øng suÊt qu¸ t¶i cho phÐp : [H]max1 = 1624 Mpa [F]max1= 464 Mpa [H]max2= 1260 Mpa [H]max2= 360 Mpa 2. tÝnh to¸n c¸c th«ng sè cña cÊp chËm Bé truyÒn b¸nh trô r¨ng th¼ng : H min H 1 , H 2 481,8MPa TII .K H + X¸c ®Þnh s¬ bé kho¶ng c¸ch trôc: aw2 = Ka(u2+1) 3 H 2 .u1 . ba Víi: T2: M«men xo¾n trªn trôc b¸nh chñ ®éng, Nmm; T2 = 106900 Nmm. Ka: HÖ sè phô thuéc vµo vËt liÖu cÆp b¸nh r¨ng vµ lo¹i r¨ng: K a=49,5. KH: HÖ sè kÓ ®Õn sù ph©n bè kh«ng ®Òu cña t¶i träng trªn chiÒu réng vµnh r¨ng. HÖ sè ba = bw/aw lµ hÖ sè chiÒu réng b¸nh r¨ng theo b¶ng 6.6, bé truyÒn ®Æt ®èi xøng nªn chän ba = 0,3; Theo (6.16): bd =0,53 ba(u2+1) = 0,53.0,3(3,76 +1 ) = 0,76 Tra b¶ng(6.7), ta cã: KH = 1,03 Thay sè ta ®Þnh ®-îc kho¶ng c¸ch trôc s¬ bé : 106900.1,03 aw2= 49,5.(3,76+1). 3 176,5mm mm 481,8 2 .3,76.0,3 Chän kho¶ng c¸ch trôc tÝnh lµ aw2 = 175 mm + C¸c th«ng sè ¨n khíp: M« ®un ph¸p : m = ( 0,01 0,02 ) a2 = 1,75 3,50 mm Theo d·y tiªu chuÈn b¶ng 6.8: chän m = 3 mm
- Sè r¨ng b¸nh nhá (b¸nh 3): Z3 = 2 a2 / m(u2+1) = 2.175/ 3.(3,76 + 1) = 24,5 r¨ng ta lÊy Z3 = 25 r¨ng Sè r¨ng b¸nh lín (b¸nh 4) : Z4 = u2.Z3 = 3,76. 25 = 94 r¨ng Do vËy tû sè truyÒn thùc : u m Z 4 94 3,75 Z3 25 TÝnh l¹i : aw2= m(Z3+Z4)/2=3.(94 + 25) /2= 178,5 mm Chän aw2 = 175 mm,do ®ã ®Ó ®¶m b¶o kho¶ng c¸ch trôc cÇn dÞch chØnh : aw 175 Y 0,5(z 3 z 4 ) 0,5(25 94) 1,17 m 3 KY = 1000.y/zt = 1000(-1,17)/119 = -9,8 dùa vµo b¶ng 6.10a,®-îc Kx =- 0,702 y = Kx.zt /1000 = -0,702.119/1000 = - 0,084 Tæng dÞch chØnh : Xt =Y+ y = - 1,17 – 0,084 = -1,25 vËy hÖ sè dÞch chØnh : Y 1,17 X 1 0,5X t ( Z 4 Z 3 ). 0,5(1,25) (94 25). 0,29 Zt 119 X2 = Xt- X1 =(-1,25)-(-0,29) = - 0,96 Gãc ¨n khíp : cos tw= Zt .m .cos /(2. aw)=119. 3. cos20o/(2. 175) tw =16,560. + ChiÒu réng b¸nh r¨ng : bw = ba .aw = 0,3. 175 = 52,5 mm ; chän b =55 mm + §-êng kÝnh vµnh r¨ng: dw3 = m. Z3 = 3. 25 = 75 mm dw4 = m .Z4 = 3. 94 = 282 mm + Lùc ¨n khíp : khi ¨n khíp lùc ¨n khíp ®-îc chia lµm 2 thµnh phÇn : Ft3 = Ft4 =2.T2 /dw3 =2.106900/75 = 2850 N Fr3 = Fr4 = Ft3. tgtw /cos = 2850. tg(16,56o)/cos0o =848N 3. KiÓm nghiÖm r¨ng vÒ ®é bÒn tiÕp xóc. Yªu cÇu cÇn ph¶i ®¶m b¶o H [H] 2.T2 .K H .(u m 1) Theo c«ng thøc (6.33) : H = ZM ZH Z 2 bw .u m .d 3 Trong ®ã :
- - ZM : HÖ sè xÐt ®Õn ¶nh h-ëng c¬ tÝnh vËt liÖu;tra b¶ng 6.5, ta cã : ZM =274 Mp1/3 - ZH : HÖ sè kÓ ®Õn h×nh d¹ng bÒ mÆt tiÕp xóc: 2 cos b 2. cos 0 0 ZH = = 1,91 sin 2 tw sin(2.16,56 0 ) - Z : HÖ sè kÓ ®Õn sù trïng khíp cña r¨ng; 1 1 1 1 1,88 3,2 Z Z 1,88 3,2 1,72 3 4 25 94 4 4 1,72 Z = = = 0,87 3 3 - KH : HÖ sè t¶i träng khi tÝnh vÒ tiÕp xóc: KH = KH. KHVKH ; KH :hÖ sè t¶i träng khi tÝnh vÒ tiÕp xóc ;tra b¶ng 6.7, ®-îc KH = 1,03; KH =1: hÖ sè kÓ ®Õn sù ph©n bè kh«ng ®Òu t¶i träng cho c¸c ®«i r¨ng ®ång thêi ¨n khíp KHV : hÖ sè t¶i träng ®éng trong vïng ¨n khíp H .bw .d w3 K Hv 1 2.T3 K H .K H víi : .d w1 .n 2 .75.334,1 v 1,31m / s 60000 60000 v× v < 4 m/s tra b¶ng 6.13 (trang 106) chän cÊp chÝnh x¸c 9 a w2 175 H H .g o v 0,006.73.1,31. 3,9m / s um 3,76 Víi c¸c th«ng sè ta tra ®-îc ë b¶ng 6.15, 6.16: H =0,006 vµ go =73. K Hv 1 3,9.55.75 1,073 2.106900.1,03.1 KH =1,03.1.1,073 = 1,105. - bw : ChiÒu réng vµnh r¨ng.b =55 mm - dw3 : §-êng kÝnh vßng chia cña b¸nh chñ ®éng; dw3 =75 mm -TII = 106900 Nmm ;
- 2.106900.1,105.(3,76 1) H = 274.1,91.0,87. 447 MPa 55.3,76.(75) 2 + TÝnh chÝnh x¸c øng suÊt cho phÐp H H lim S H Z R Z V K xH K HL Do v < 5 m/s nªn : Zv= 1; Ra = 2,5…1,25 m nªn : ZR= 0,95 da
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CHI TIÊT DẠNG TRỤC CỦA BÁNH XE BỊ ĐỘNG, chương 2
35 p | 1612 | 372
-
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN TRONG TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ CHI TIẾT MÁY
11 p | 566 | 246
-
đồ án: thiết kế chi tiết máy, chương 1,2,3
7 p | 324 | 121
-
Giáo trình Thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiêt dạng trục của bánh xe bị động
52 p | 360 | 120
-
Giáo trình tự động hóa tính toán thiết kế chi tiết máy - Chương 1
21 p | 414 | 120
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 5
5 p | 473 | 111
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 9
6 p | 473 | 95
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 2
7 p | 247 | 81
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 1
5 p | 342 | 72
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 6
7 p | 262 | 53
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 7
8 p | 205 | 48
-
Hướng dẫn học Inventor
123 p | 169 | 46
-
đồ án môn học thiết kế chi tiết máy, chương 5
7 p | 186 | 43
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 8
6 p | 178 | 39
-
thiết kế chi tiết dạng trục của hộp giảm tốc, chương 4
7 p | 178 | 38
-
Tự động hoá nguyên công gia công mặt chuẩn chi tiết dạng trục
6 p | 130 | 5
-
Thiết kế các chi tiết máy cho mô hình cần trục tháp
12 p | 58 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn