thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 7
lượt xem 22
download
Do đặc điểm làm việc của bộ truyền trục vít, đảm bảo ổ phải cứng vững cao, cố định chính xác vị trí trục theo phương dọc trục, đồng thời khi cần thiết cho phép trục có thể tuỳ ý di động do giãn nở nhiệt ở một đầu còn đầu kia vẫn phải giữ cố định, ta lựa chọn loại ổ như sau: - Đối với trục bánh vít dùng hai ổ đũa côn - Đối với trục vít do có đặc điểm là phải cố định một đầu đồng thời một đầu vẫn cho phép di chuyển tự...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 7
- Ch-¬ng 7: TÝnh to¸n chän æ l¨n 5.1. Chän lo¹i æ l¨n: Do ®Æc ®iÓm lµm viÖc cña bé truyÒn trôc vÝt, ®¶m b¶o æ ph¶i cøng v÷ng cao, cè ®Þnh chÝnh x¸c vÞ trÝ trôc theo ph-¬ng däc trôc, ®ång thêi khi cÇn thiÕt cho phÐp trôc cã thÓ tuú ý di ®éng do gi·n në nhiÖt ë mét ®Çu cßn ®Çu kia vÉn ph¶i gi÷ cè ®Þnh, ta lùa chän lo¹i æ nh- sau: - §èi víi trôc b¸nh vÝt dïng hai æ ®òa c«n - §èi víi trôc vÝt do cã ®Æc ®iÓm lµ ph¶i cè ®Þnh mét ®Çu ®ång thêi mét ®Çu vÉn cho phÐp di chuyÓn tù do. Chän æ tuú ®éng lµ mét æ bi ®ì mét d·y, cßn æ cè ®Þnh lµ 2 æ ®òa ®ì l¾p d¹ng ch÷ O. C¨n cø vµo yªu cÇu lµm viÖc cña æ l¨n trong hép gi¶m tèc ta chän ®-îc cÊp chÝnh x¸c ë møc b×nh th-êng 0. 5.2. TÝnh to¸n lùa chän æ l¨n cña trôc vÝt: 5.2.1. Chän s¬ bé lo¹i æ: C¨n cø vµo ®iÒu kiÖn ®-êng kÝnh trong cña æ, lo¹i æ vµ t¶i träng mµ æ ph¶i ®ì, ta s¬ bé chän æ nh- sau: - æ tuú ®éng: æ bi ®ì mét d·y cì ®Æc biÖt nhÑ, võa, kÝ hiÖu 106 víi c¸c th«ng sè nh- sau: d= 30, D= 55, B=13, C= 10,4 kN, C0= 7,02 kN. - æ cè ®Þnh : 2 æ ®òa c«n cì nhÑ réng, kÝ hiÖu 7506 víi c¸c th«ng sè nh- sau: d= 30, D= 62, B= 20, = 13,670, C= 34,9 kN, C0= 27,5 kN. 5.2.2. KiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ: Fr0 Fr1 Fat 0 1
- Tõ phÇn tÝnh to¸n kÕt cÊu vÒ trôc, ta ®· x¸c ®Þnh ®-îc ph¶n lùc t¸c dông lªn æ: FX10= 79 N FY10= 511 N FX11= 452 N FY11= 511 N FZ13= Fat= 2691 N Fr 0 Fx210 Fy210 79 2 5112 517 N Fr1 Fx211 Fy211 452 2 5112 682 N Kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ ®-îc tÝnh theo c«ng thøc: Cd Q.m L Trong ®ã: L lµ tuæi thä cña æ tÝnh b»ng triÖu vßng quay, gi¸ trÞ cña L ®-îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc sau: L .60.n 17000.60.1440 L h 6 6 1469 triÖu vßng quay 10 10 Víi Lh :lµ tuæi thä cña æ tÝnh b»ng giê. Q: lµ t¶i träng ®éng quy -íc, kN. m :lµ bËc cña ®-êng cong mái khi thö vÒ æ l¨n, m= 3 víi æ bi, m= 10/3 víi æ ®òa c«n. * §èi víi æ bi do kh«ng chÞu lùc t¸c dông däc trôc nªn gi¸ trÞ Q tÝnh theo c«ng thøc 11.6 [1]: Q V . Fr .k t .k d 1.517.1.1,3 672 N Víi V= 1 hÖ sè kÓ ®Õn vßng nµo quay víi tr-êng hîp vßng trong quay. kt= 1 lµ hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña nhiÖt ®é kd= 1,3 hÖ sè kÓ ®Õn ®Æc tÝnh cña t¶i träng, víi tr-êng hîp t¶i träng va ®Ëp võa rung ®éng, qu¸ t¶i ng¾n h¹n 150%. C d 0,672.3 1469 7,64 C 10,4 * §èi víi æ cè ®Þnh do cã kÕt cÊu gåm 2 æ ®òa c«n ghÐp l¹i do ®ã, t¶i träng t¸c dông lªn æ ®-îc ph©n bè trªn hai æ víi mét æ tiÕp nhËn 0,6Fr lùc h-íng t©m vµ mét æ tiÕp nhËn 0,4Fr, do ®ã qu¸ tr×nh tÝnh to¸n kiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ chØ cÇn thùc hiÖn víi æ chÞu t¶i lín h¬n lµ ®¶m b¶o. Víi æ ®òa c«n ta cã: e 1,5.tg 1,5.tg13,67 0,36 Fa 2772 3,9 e V . Fr 1.682
- Theo b¶ng 11.4 [1] ta cã: X 0,4 Y 0,4. cot g 0,4. cot g13,67 1,64 §èi víi æ ®òa c«n, bªn c¹nh lùc däc trôc ngoµi do c¸c chi tiÕt quay g©y ra, trong æ cßn xuÊt hiÖn lùc däc trôc Fs do c¸c lùc h-íng t©m Fr t¸c dông lªn æ sinh ra vµ lùc däc trôc cña æ nµy sÏ t¸c dông lªn æ kia. Fs 0,83.0,4.e.Fr 0,83.0,4.0,36.682 81 N Fa Fat Fs 2691 81 2772 N VËy t¶i träng ®éng quy -íc trªn æ ®òa c«n tiÕp nhËn lùc h-íng t©m lín h¬n lµ: Q 0,6. X .V .Fr Y . Ft .k t .k d 0,6.0,4.1.682 1,64.2772 .1.1,3 4710 N §Ó ®¶m b¶o kÕt cÊu æ cè ®Þnh kh«ng qu¸ lín ®ång thêi vÉn ®¶m b¶o ®-îc yªu cÇu ®é bÒn vÒ t¶i träng ®éng, ta gi¶m thêi gian sö dông æ b»ng 1/2 thêi gian sö dông cña hép gi¶m tèc. 10 1469 C d 4,71. 3 34,1 C 34,9 2 5.2.3. KiÓm nghiÖm æ vÒ kh¶ n¨ng t¶i tÜnh: Nh»m h¹n chÕ kh¶ n¨ng x¶y ra tr-êng hîp dÝnh bÒ mÆt tiÕp xóc hoÆc t¹o ra biÕn d¹ng d-, æ l¨n ®-îc kiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i tÜnh theo c«ng thøc: Qt C 0 Víi Qt lµ t¶i träng tÜnh qui -íc, kN ®-îc x¸c ®Þnh b»ng c¸ch lÊy gi¸ trÞ lín h¬n trong hai gi¸ trÞ sau: Qt X o .Fr Y0 .Fa Qt Fr §èi víi æ bi ®ì: Qt 0,6.517 0,5.2772 1696 4,06.10 3 C 0 §èi víi æ ®òa c«n: Qt 0,5.0,6.682 0,22 cot g13,67.2772 2712 27,5.10 3 C 0 Nh- vËy lµ kh¶ n¨ng t¶i tÜnh cña c¸c æ ®Òu ®-îc b¶o ®¶m. 5.3. TÝnh to¸n æ l¨n cña trôc l¾p b¸nh vÝt: 5.3.1. Chän s¬ bé æ:
- T-¬ng tù nh- c¸c b-íc chän æ cho trôc vÝt, ta cã thÓ s¬ bé x¸c ®Þnh lo¹i æ cÇn ®Ó l¾p lªn trôc b¸nh vÝt lµ lo¹i æ ®òa c«n cì nhÑ, kÝ hiÖu 7209 víi c¸c th«ng sè h×nh häc c¬ b¶n nh- sau: d= 45, D= 85, B=19, = 15,33, C= 42,7 kN, C0= 33,4 kN. 5.3.2. KiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ: Fr0 Fr1 Fs0 Fat Fs1 0 1 FX20= 1219 N FY20= 511 N FX21=1706 N FY21= 511 N Fr 0 Fx220 Fy220 1219 2 5112 1322 N Fr1 Fx221 Fy221 1706 2 5112 1781 N Fz 22 Fat 774 N Do lùc t¸c dông lªn c¸c æ th-êng ph©n bè kh«ng ®Òu, nªn trªn thùc tÕ lu«n cã mét æ chÞu t¶i träng lín h¬n æ cßn l¹i. V× vËy, qu¸ tr×nh kiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ chØ cÇn thùc hiÖn víi æ chÞu t¶i träng lín h¬n. Tõ s¬ ®å bè trÝ æ nh- ë h×nh trªn vµ th«ng qua gi¸ trÞ cô thÓ cña lùc h-íng t©m t¸c dông lªn c¸c æ ta thÊy lùc t¸c dông lªn æ 1 lín h¬n so víi lùc t¸c dông lªn æ 0 v× vËy qu¸ tr×nh kiÓm nghiÖm vÒ kh¶ n¨ng t¶i ®éng sÏ ®-îc tiÕn hµnh víi æ 1. e 1,5tg 1,5.tg15,33 0,41 Fs 0,83.e.Fr 0,83.0,41.1781 606 N Fa Fat Fs 774 606 1380 N Fa 1380 0,77 e V . Fr 1.1781 VËy gi¸ trÞ X= 1 Y= 0 Tuæi thä cña æ tÝnh b»ng triÖu vßng quay lµ: L .60.n 17000.60.88,7 L h 6 6 90,5 triÖu vßng quay 10 10 Q X .V .Fr Y .Fa .kt .k d 1.1.1781 0.Fa .1.1,3 2315 N
- 10 Cd 2,315. 3 90,5 8,94 42,7 C VËy kh¶ n¨ng t¶i ®éng cña æ lµ ®¶m b¶o. 5.3.3. KiÓm nghiÖm kh¶ n¨ng t¶i tÜnh cña æ: Qt Fr 1781 C 42,7.103 VËy kh¶ n¨ng t¶i tÜnh cña æ lµ ®¶m b¶o. B¶ng 8. Th«ng sè c¸c lo¹i æ l¨n trong hép gi¶m tèc æ ®òa c«n trôc æ ®òa c«n b¸nh æ bi ®ì vÝt vÝt KÝ hiÖu 106 7506 7209 d 30 30 45 D 55 62 85 B 13 20 19 C (kN) 10,4 34,9 42,7 C0 (kN) 7,02 27,5 33,4 - 13,67 15,33
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế trạm dẫn động băng tải vận chuyển than đá
99 p | 1225 | 494
-
Tính toán thiết kế hệ thống cơ khí cho băng tải để vận chuyển đá răm.
91 p | 1227 | 483
-
Đồ án Chi tiết máy: Thiết kế về hệ dẫn động băng tải
36 p | 1699 | 458
-
Đồ án "Thiết kế hệ dẫn động băng tải"
35 p | 1227 | 414
-
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
46 p | 1234 | 330
-
Thiết kế hệ dẫn động băng tải
47 p | 531 | 155
-
Tài liệu thiết kế hệ dẫn động cơ khí băng tải
12 p | 310 | 115
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 4
8 p | 346 | 111
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 1
6 p | 341 | 97
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 5
7 p | 282 | 90
-
đồ án: thiết kế trạm dẫn động băng tải, chương 8
9 p | 208 | 69
-
Bộ môn cơ sở thiết kế máy và Robot
48 p | 244 | 66
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 2
7 p | 214 | 59
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 3
6 p | 201 | 50
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 6
5 p | 115 | 35
-
thiết kế hệ dẫn động băng tải, chương 5
6 p | 127 | 31
-
Phần 1: Hệ dẫn động cơ khí
12 p | 156 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn