Thiết lập các Mục tiêu SMART

Chia sẻ: Tran Anh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
257
lượt xem
91
download

Thiết lập các Mục tiêu SMART

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thiết lập các mục tiêu smart', kỹ năng mềm, kỹ năng tổ chức phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết lập các Mục tiêu SMART

  1. Thiết lập các Mục tiêu SMART Thiết lập mục tiêu là yếu tố then chốt (critical ) đối với các chiến lược quản trị thời gian hiệu quả. Quan trọng nhất là kỹ năng làm việc độc lập, không may, hầu hết mọi người không bao giờ tìm hiểu cách làm thích hợp (to do properly). Thiết lập mục tiêu có thể được sử dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống của bạn, bao gồm phát triển tài chính, thể chất, các mối quan hệ, hoặc thậm chí tinh thần. Theo Brian Tracy trong cuốn sách "Mục tiêu" của ông, có ít hơn 3% số người có các mục tiêu rõ ràng, viết ra bằng văn bản, và một kế hoạch cho việc thực hiện chúng. Nhiệm vụ Thiết lập mục tiêu đang đặt ra cho bạn những việc làm phía trước Một số người khi gặp khó khăn trong cuộc sống thường đổ lỗi cho tất cả mọi thứ hoặc những người khác. Họ tự đánh giá họ là nạn nhân và họ đánh mất tất cả quyền lực và quyền kiểm soát của họ. Những người thành công thay vì thụ động tự nhận trách nhiệm về cuộc sống của mình, họ quan niệm rằng không có vấn đề gì là những sự kiện bất khả kháng hoặc không kiểm soát. Sống trong hiện tại, quá khứ không thể thay đổi, và tương lai là kết quả trực tiếp của những gì bạn làm ngay bây giờ! 3P Thiết lập các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược, mục tiêu dài hạn là một bước tiến lớn hướng tới việc đạt được ước mơ của bạn. Từng bước, thiết lập và đạt được những mục tiêu ngắn hạn có thể giúp bạn thực hiện được các nhiệm vụ, góp phần đạt được những mục tiêu lâu dài. Đảm bảo rằng tất cả các khó khăn của bạn sẽ được tháo gỡ bởi khả năng của “3P”: 1.1.1 Positive (Tích cực):
  2. Ai cũng có thể nổi giận vì một mục tiêu như "Tìm một nghề nghiệp mà không nhàm chán" ? Mục tiêu nên được diễn đạt một cách tích cực hơn sẽ giúp bạn cảm thấy tốt về bản thân và những gì bạn đang cố gắng để đạt được. Một lựa chọn tốt hơn có thể được như thế này: " Thi tuyển vào các lớp học về pháp luật trước để tôi có thể giúp mọi người với những vấn đề pháp lý vào một ngày nào đó" 1.1.2 Personal ( Cá nhân): Mục tiêu phải được cá nhân hoá. Nó phải phản ánh ước mơ của riêng bạn và các giá trị của bạn, không phải những cái của bạn bè, gia đình, hoặc các phương tiện truyền thông. Khi khéo léo tuyên bố ( craft: mưu mẹo) mục tiêu của bạn, luôn luôn sử dụng từ "tôi" trong câu để dấu hiệu đó như là của riêng bạn. Khi mục tiêu của bạn có tính cá nhân, bạn sẽ có thêm động lực để thành công và tự hào nhiều hơn trong thành tựu của bạn 1.1.3 Possible (Khả năng): Khi thiết lập mục tiêu, hãy chắc chắn đã xem xét những gì trong khả năng và trong vòng kiểm soát của bạn. Đậu vào một trường đại học danh giá (Ivy leagueuniversity) có thể là khả thi nếu bạn đang học tốt nhưng không thực tế nếu bạn đang phấn đấu. Trong trường hợp thứ hai, một mục tiêu hợp lý là bạn có thể theo học một trường đại học bậc trung hay trường nghề ( trade school) mà nơi đó có thể cung cấp các khóa học liên quan đến nghề nghiệp bạn đã chọn. Bạn cũng có thể theo đuổi ước muốn với những gì có thể được đào tạo tại trường cao đẳng. The Way SMART SMART là chữ viết tắt thú vị cho việc thiết lập các tiêu chí mà một mục tiêu khả thi phải có để mục tiêu đó sẽ được thực hiện được. 1.1.4 Specific (Cụ thể):
  3. Nhà giáo dục Jack Canfield đã viết trong cuốn sách "Nguyên tắc thành công" : Mục tiêu mơ hồ sẽ cho kết quả mơ hồ. Để các bạn đạt được một mục tiêu, bạn cần phải hết sức rõ ràng và chính xác những gì bạn muốn. Thường thì hết sức đơn giản, chỉ gồm:  Một danh sách các lợi ích mà việc hoàn thành các mục tiêu của bạn sẽ mang đến cho cuộc sống của bạn  Lý do gì buộc bạn phải theo đuổi mục tiêu đó. 1.1.5 Measurable (Định lượng): Mục tiêu của bạn cần lượng hóa để bạn có thể xác định khối lượng công việc hoàn thành hoặc chưa hoàn thành. Nó chính là nội dung chủ yếu cho mục tiêu khả thi. Tất cả các mục tiêu thành phần cần định lượng trong hệ thống chung để bạn có thể theo dõi trong quá trình thực hiện và nó sẽ trở thành động lực khi bạn cảm nhận thành quả của sự phát triển của tiến trình. 1.1.6 Achievable ( Khả thi): Đặt mục tiêu lớn là rất tốt, nhưng đặt các mục tiêu không thực tế sẽ chỉ ngăn cản (de- motivate) bạn. Một mục tiêu tốt là một mục tiêu đặt trong những thách thức, nhưng không vì thế mà không không thực tế đến mức bạn hầu như không có cơ hội hoàn thành nó. 1.1.7 Relevant ( Thích đáng): Ngay trước khi bạn đặt mục tiêu, một ý tưởng tốt là hãy suy nghĩ và xác định giá trị cốt lõi và mục đích cuộc sống của bạn. Bởi vì nó sẽ là những công cụ mà quyết định cuối cùng ( ultimately decide) như thế nào và những mục tiêu gì bạn chọn cho cuộc sống của bạn. Mục tiêu, trong nó và của chính nó, không cung cấp bất kỳ hạnh phúc nào. Mục tiêu đạt được trong cuộc sống hòa hợp với mục đích của chúng ta có quyền làm cho ta hạnh phúc. 1.1.8 Timed ( Thời gian):
  4. Nếu không thiết lập thời hạn cho các mục tiêu của bạn, bạn sẽ không có lý do hay động lực thực sự hấp dẫn để bắt đầu thực hiện chúng. Bằng cách thiết lập một thời hạn chót, tâm trí tiềm thức của bạn bắt đầu làm việc trên mục tiêu đặt ra, ngày và đêm, như thế nó sẽ giúp bạn tiến gần đến mục tiêu hơn. Mục tiêu ưu tiên của bạn Đạt được mục tiêu đầy thách thức đòi hỏi nhiều công sức tư duy. Thay vì dàn trải các mục tiêu vào cùng một lúc, hãy đầu tư tập trung tinh thần của bạn trên một trong những mục tiêu, mục tiêu quan trọng nhất ngay bây giờ. Khi bạn đã ưu tiên tập trung một mục tiêu, nó sẽ có tác động rất lớn vào cuộc sống của bạn. Một phần lớn việc thiết lập mục tiêu không chỉ là xác định những gì bạn muốn, nhưng cũng xác định những gì bạn phải nâng lên trong cuộc sống của bạn để có được nó. Hầu hết mọi người đều không muốn thực hiện một quyết định một cách có ý thức để từ bỏ bớt những điều trong cuộc sống của họ cần thiết để đạt được mục tiêu quan trọng hơn. Visualization (Hình tượng hóa) Cảm xúc (Emotionalizing) và hình dung (visualizing) mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn tạo ra những mong muốn để cụ thể hoá nó vào cuộc sống của bạn. Một trong những công cụ trực quan tốt nhất là một bản tầm nhìn (visionboard). Đơn giản chỉ cần tìm một tạp chí, cắt ra hình ảnh cộng hưởng với mục tiêu mà bạn muốn đạt được, dán chúng lên một mảnh poster và để ở một nơi nào đó mà bạn có thể xem nó vài lần một ngày. Để trực quan để làm việc, đó là cần thiết rằng bạn hình dung (emotionalize) mục tiêu của bạn càng nhiều càng tốt. Tạo một danh sách các lợi ích mà bạn sẽ thấy khi bạn đạt được mục tiêu và tập trung vào việc làm thế nào để điều đó xảy ra.
Đồng bộ tài khoản