Thiết lập trình tự

Chia sẻ: Tran Anh Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
94
lượt xem
36
download

Thiết lập trình tự

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thiết lập trình tự', kỹ năng mềm, kỹ năng tổ chức phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thiết lập trình tự

  1. Thiết lập trình tự Đối với hầu hết mọi người, từ "nghi lễ" thường gợi lên (conjures up) một hình ảnh của một cuộc sống buồn tẻ lặp đi lặp lại, với mỗi chốc lại kiểm soát và quản lý, và phòng không cho tự phát. Lễ nghi và thói quen, tuy nhiên, trên thực tế có thể giúp làm tăng tính trình tự và niềm vui trong cuộc sống của bạn. Bởi vì nhiệm vụ thường lệ đã được lên kế hoạch, bạn sẽ có nhiều năng lượng để dùng cho các tác vụ mà sẽ mang bạn đến gần hơn mục tiêu của bạn và mang lại niềm vui hơn với cuộc sống của bạn. Một trình tự là gì? The Random House định nghĩa như là một nghi lễ ", thực hành bất kỳ hoặc mẫu của các hành vi thường xuyên thực hiện một cách thiết lập." Trong thực tế, bạn có thể xây dựng bất kỳ loại nghi lễ trong ba bước dễ dàng 1.1.1 Xác định công việc Giả sử rằng bạn muốn xây dựng một trình tự tập thể dục.. 1.1.2 Xác định thời gian và / hoặc Trigger Ví dụ, có lẽ bạn thường tập thể dục ngay sau khi làm việc. 1.1.3 Xác định các nhiệm vụ thành phần Đối với bạn, có lẽ trình tự của bạn liên quan đến việc đi đến phòng thể dục, thay quần áo, nằm duỗi dài, thực hiện 45 phút trên máy chạy bộ này, thực hiện ba động tác nâng tạ, và làm một vòng quanh hồ bơi để kết thúc việc tập. Sau đó, bạn tắm và về nhà.
  2. Hãy nhớ rằng, một nghi lễ không nên được đặt một cách cứng ngắc. Một khi bạn thiết lập một trình tự, nó có thể được sửa đổi tại bất kỳ điểm nào theo thời gian, phụ thuộc vào công việc của bạn. Với ví dụ việc tập thể dục của chúng ta, bạn có thể dễ dàng quyết định tập thể dục trước khi làm việc hoặc ngay cả trước lúc ăn trưa, vẫn sử dụng các thao tác cơ bản và động tác phụ. Trình tự ngủ, bữa ăn, và thể dục (Ritualizing Sleep, Meals, and Exercise) Ba nội dung này là cần thiết để ritualize. Đây là một số ý tưởng. 1.1.4 Ngủ (Sleep) Thiết lập một trình tự dành cho nửa giờ trước khi ngủ. Điều này có thể bao gồm việc điền sổ tay hằng ngày của bạn cho ngày hôm sau, thưởng thức một tách trà, tắm nước ấm, và / hoặc thực hiện một số động tác thư giãn. Tất cả những hoạt động này sẽ giúp bạn thoải mái (wind - down) và ngủ tốt hơn. Tốt nhất là cố gắng đi ngủ vào ban đêm đúng giờ. 1.1.5 Bữa ăn (Meals) Dành nửa giờ ngày cuối tuần để lập kế hoạch cho các bữa ăn trong tuần tới, bao gồm ăn trưa và bữa ăn tối (suppers). Sau đó, tạo ra một danh sách các tạp hóa và tính ra (get) tất cả mọi thứ bạn cần. Thiết bị gia dụng (cookers and delayed- start ovens) cũng có thể giúp bạn thực hiện bữa ăn chắc chắn là đã sẵn sàng khi bạn đang có. 1.1.6 Thể dục (Exercices) Cố gắng tập thể dục ba lần, mỗi lần một giờ trong một tuần, hay nửa giờ mỗi ngày. Một trong những cách dễ thực hiện nhất là đi bộ nhanh (brisk walk) trước lúc ăn trưa, hoặc tập yoga vào buổi sáng trước khi làm việc. Ví dụ Rituals
  3. Đây là một số trình tự mà nhiều người thấy hữu ích trong việc tối ưu hoá việc sử dụng thời gian của họ:  Thay vì kiểm tra e-mail, tin tức, và những trang web suốt ngày, hãy dành một hoặc một số thời gian thôi (ví dụ: buổi sáng, trưa, và vào cuối ngày). Sau hàng loạt các hoạt động và trình tự của bạn (ví dụ: e-mail, tin tức, và Facebook) bạn có thể thực hiện nhiều loại nhiệm vụ theo cách này cho hiệu quả tối đa.  Thiết lập một hệ thống cho việc duy trì năng suất của sổ tay ghi chép hàng ngày. Điều này có thể rất đơn giản như dành ra mười phút vào mỗi buổi sáng để cập nhật danh sách những việc làm trong ngày, mười phút giữa trưa để cập nhật những gì bạn đã làm được, và mười phút lúc cuối ngày để đánh giá và tạo ra một danh sách công việc khởi đầu cho ngày mai. Trong buổi sáng, thực hiện nhiệm vụ của bạn một cách có tổ chức thành thông lệ. Bạn cũng có thể sắp xếp (lay-out) quần áo của bạn và chuẩn bị bữa trưa của bạn vào đêm trước sẽ cho hiệu quả tối đa. Sử dụng trình tự cho tối ưu hoá thời gian Một khi bạn đã sử dụng được "trình tự" trong một thời gian, bạn có thể thấy rằng bạn đã tiết kiệm (bit) thêm thời gian ở chỗ này chỗ khác. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng bằng cách thiết lập một trình tự tập thể dục, bạn hoàn thành năm hay mười phút trước đó bởi vì bạn biết chính xác những gì bạn sẽ làm ở phòng tập thể dục. Vào cuối ngày, bạn có thể thấy rằng bạn có một nửa giờ hoặc nhiều thời gian mà trước đó bạn không mong chờ. Sau đây là các hành động nhanh ("Trigger") một phần của trình tự có thể thực hiện. Thay vì thiết lập một thời gian cụ thể trong ngày, bạn chọn một tình huống hoặc một sự kiện nào đó sẽ gây ra một trình tự để thực hiện. Một số ví dụ: Trong thời gian nghỉ một lúc trong buổi làm việc hay ở nhà, hãy đọc mười phút. Bỏ ra một phút để thở sâu ( deep breathing) và dãn người ra ( streches).
  4. Dành năm phút để làm sạch bàn làm việc của bạn hay một số khu vực nhỏ khác. Sử dụng mười phút để cập nhật sổ tay ghi chép cá nhân của bạn. Để dành (set aside) một bữa ăn vặt (lunch) một giờ một tuần để làm lặt vặt (personal errands) . Hoặc, bắt đầu mỗi tuần tạo một danh sách các việc làm hàng ngày.
Đồng bộ tài khoản