Thói quen hàng ngày.

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
104
lượt xem
32
download

Thói quen hàng ngày.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có bao giờ bạn để đồng hồ vào lúc 5h để đi chạy thể dục, nhưng đến khi đồng hồ kêu, bạn lại nghĩ rằng "Ngủ thêm 5' nữa rùi dậy" chưa? Có bao giờ bạn trì hoãn 1 công việc nào đó, ví dụ như khi thức dậy mẹ bạn nhắc nhở bạn gập chăn màn lại nhưng bạn lại nói "Lát con gập cũng được", rùi mẹ bạn lại nói thêm vào vài câu và 2 người sinh ra mâu thuẫn ngay từ những phút đầu tiên trong ngày...? Có khi nào bạn phải đi nấu cơm, đi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thói quen hàng ngày.

  1. Thói quen hàng ngày. Có bao giờ bạn để đồng hồ vào lúc 5h để đi chạy thể dục, nhưng đến khi đồng hồ kêu, bạn lại nghĩ rằng "Ngủ thêm 5' nữa rùi dậy" chưa? Có bao giờ bạn trì hoãn 1 công việc nào đó, ví dụ như khi thức dậy mẹ bạn nhắc nhở bạn gập chăn màn lại nhưng bạn lại nói "Lát con gập cũng được", rùi mẹ bạn lại nói thêm vào vài câu và 2 người sinh ra mâu thuẫn ngay từ những phút đầu tiên trong ngày...? Có khi nào bạn phải đi nấu cơm, đi tắm, dọn dẹp phòng, nhà cửa nhưng bạn không thể nào đủ lý trí để đứng dậy khỏi chiếc máy tính để hoàn thành mọi việc? Có khi nào bạn không thể thoát khỏi cám dỗ của chiếc máy tính, của những cuốn truyện tranh để nghiêm túc ngồi vào học chưa? Tôi đã từng như vậy và xin nói rằng hiện tại vẫn còn như vậy. Chẳng có gì xấu nếu mình biết nhận ra cái mặt tiêu cực để mà sửa đổi nó thành một điều tốt.Vậy có cách nào để giúp mình sửa đổi những điều đó không? Có đó các bạn à. Nhưng bạn đã thực sự muốn thay đổi nó chưa? Nếu thực sự muốn thì mình tin là nó không khó khăn gì đâu. Hãy tự hỏi lại mình xem trong những lúc đó bạn đã nghiêm túc với bản thân mình chưa? Bạn đã có 1 kỉ luật nghiêm với chính mình chưa? Trước khi bạn muốn rèn luyện, muốn thay đổi. Hãy rèn cho mình 1 kỉ luật. Và sau đó bạn hành động theo các phương pháp...Qua bài viết này mình xin chia sẻ một vài phương pháp để có một tư duy tích cực. Giả sử rằng, 1 tuần bạn đặt ra mục tiêu là chạy thể dục 3 ngày. Và tất nhiên là 3 hôm đó bạn phải dậy từ 5 giờ. Mới 1 2 hôm đầu bạn còn hào hứng, nhưng những ngày sau thì sao? Bạn bắt đầu thức khuya và dậy sớm. Khi chiếc đồng hồ reo lên,
  2. bạn mệt mỏi và cứ nhắm mắt lại "Ngủ 5' nữa rùi dậy"...Cứ thế cứ thể rùi bạn ngủ 1 mạch đến 7-8 giờ sáng (nhẹ nhàng). Và khi thức dậy thì thật là tiếc khi bạn đã bỏ qua 1 buổi chạy. Bạn lại suy nghĩ rằng "Mai chạy bù cũng được" nhưng bạn có biết rằng suy nghĩ đó làm cho bạn trở thành 1 kẻ thiếu kỉ luật với bản thân không? Lại giả sử 1 trường hợp như vậy. Nhưng lại là bạn đi chạy thể dục với 1 anh/cô gái nào đó mà bạn thích. Hoặc là trước hôm thi Đại Học. Nếu trong trường hợp đó bạn có dạy được không? Hãy đặt mình vào cảm nhận của họ. Và dù bạn không muốn tỉnh dậy thì bạn cũng phải dậy để làm công việc đó. Hãy nghĩ thật tích cực "Đi chạy thể dục thật là sướng, hít thở không khí trong lành...và nghĩ tới cảm giác khi chạy về nhà, bạn tắm ăn và uống 1 cốc nước mát, rùi nằm nghỉ 1 lúc...Cảm giác này thật nhẹ nhàng thoải mái làm sao"... Khi chuông đồng reo lên, theo thói quen bạn sẽ quơ tay và đập mạnh 1 cái hoặc (Tắt điện thoại) rùi nhắm mắt tiếp..Mình có 1 cách để tránh nó. Đó là đạp tung chiếc chăn bạn đang nằm ra và ngồi bật dậy. Hãy liên tưởng chiếc chăn, cái gối là rào cản bạn thực hiện mục tiêu của mình. Đánh răng rửa mặt bằng nước mát và bạn sẽ tỉnh. Nếu sau bước này mà bạn không tỉnh thì có thể "Hít đất 10-20 cái" rùi xỏ giày đi chạy. Dù có mệt hay buồn ngủ thì cũng phải ép buộc mình vào tình trạng phải làm. Nói thì dễ thui, nhưng có ai để ý rằng khi bạn chạy được khoảng 20-30 hôm, nó sẽ tạo nên một thói quen và nếu ngày nào bạn không có thói quen đó thì bạn sẽ cảm thấy khó chịu lắm đó. Tin mình đi, Khoa học đã kiểm nghiệm và chứng minh rùi Khi thức dậy bạn lười gập chăn? Và tồi tệ hơn nữa đối với những anh bạn nào nghiền game thì việc đầu tiên khi thức dậy là mở mắt, bật đèn, giải quyết nhu cầu
  3. cá nhân rồi Bật máy tính. Và cứ thế cứ thế anh bạn đó ngồi hết cả sáng, đến giờ nấu ăn, dọn dẹp phòng thì bị cái máy tính nó kéo lại không dứt ra được. Thành ra bạn đó càng sinh ra chây ỳ và lười...Nhưng đừng sợ, nó chỉ là một thói quen mà thôi. Và bạn chỉ cần cố gắng áp dụng những thói quen tốt cho mình 1 thời gian thôi. Hãy dán những tờ giấy quen thuộc ở chân giường mình hoặc đầu giường là "Gập chăn màn trước khi ra khỏi phòng". Dán vào chiếc máy tính "Hoàn thành các công việc cá nhân, gia đình xong thì ngồi". Công việc cá nhân là gì, và công việc gia đình là gì? Đó là các việc hàng ngày bạn phải làm như "Đánh răng rửa mặt, nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, học bài.." Mình tin rằng bạn sẽ nghĩ nó chỉ đơn giản vậy thôi sao? Nhưng hãy thử ngồi vào chiếc máy tính, có 1 ai đó chát với bạn rất dễ thương, bạn đang chơi 1 game mà bạn thích; thử hỏi xem bạn có thể đứng dậy không? Và khi bạn đứng dậy làm thì cuống chân tay lên để hoàn thành các công việc cho kịp giờ. Vậy tại sao không hoàn thành nó trước 1 cách thoải mái và rồi chơi thoải mái mà không sợ bị ba mẹ trách mắng nhỉ Bạn mắc vào chiếc máy tính và ngồi học không tập trung được? Hãy rèn cho mình 1 tính kỉ luật tốt. Có thể như dán những tờ giấy trước mặt bàn học "Không học bài xong không đi ngủ, không học bài xong không bật máy tính"...Để tránh sự nhàm chán khi học bài, bạn có thể bật nhạc trong khi học, nhưng nhớ là nhạc Baroque...nhé, tránh bật nhạc trẻ vì nó sẽ làm bạn phân tán tư tưởng....Bạn có lựa chọn là chơi trước và học sau. Nhưng làm sao thì làm miễn là phải hoàn thành trong ngày, dù có phải thức khuya ko ngủ cũng phải làm xong việc. Học tập là một công việc rất ảnh hưởng lớn đến tương lai sau này của mỗi người, vì vậy nếu bạn cứ mải chơi và không học thì nửa đời sau bạn sẽ phải học đời để bù đắp lại quãng thời gian bạn chơi đó. Hãy ép mình vào sự lựa chọn bắt buộc phải học, hoàn thành đầy đủ kiến thức, lúc đó bạn sẽ có ý thức học tập tốt hơn đó Về phần tạo động lực,
  4. cảm hứng khi học các bạn có thể tìm hiểu tại diễn đàn này Bạn than phiền khi phải làm việc nhà? Và bạn nghĩ rằng nó là công việc mệt mỏi nhàm chán. Vậy hãy thay đổi suy nghĩ của mình đi. Bạn đang suy nghĩ tiêu cực...than phiền không phải là một thói quen tốt, nó sẽ đẩy bạn đi xuống bờ vực tiêu cực, hãy nghĩ rằng làm việc nhà rất vui vẻ, sảng khoái. Nghĩ tới cảm giác bạn 1 bữa ăn ngon và khi gia đình bạn ngồi ăn họ không ngừng khen bạn Rùi ngồi thưởng thức âm nhạc, đọc sách, đọc truyện tranh trong 1 căn phòng thoáng mát, sạch sẽ bạn có thấy sướng không? Thay vì nghĩ nó mệt mỏi bạn hãy nghĩ rằng "Làm việc thật là vui" và bắt tay vào làm. Mình xin cam đoan 99% là bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi hoàn thành công việc, mục tiêu chính mình đề ra Ba Mẹ bạn nhắc nhở bạn và bạn cảm thấy thật là khó chịu...vậy là bạn nói lại..và rồi cãi nhau...Bạn nên nhớ 1 điều rằng Ba Mẹ bây giờ rất ít người tâm lý, họ luôn cho rằng họ là đúng. Và dù họ có sai thì họ cũng không chấp nhận xin lỗi bạn đâu. Hãy chứng minh họ sai bằng hành động và kết quả bạn à. Khi ba mẹ nói thì đừng cãi lại mà hãy im lắng nghe (Nghĩ nó là những bản tình ca bất hủ ). Dù rằng bạn có đúng nhưng bạn vẫn mắc 1 lõi cơ bản đó là "Cãi lại ba mẹ" đó. Vì vậy hãy từ từ mà cho ba mẹ hiểu, áp dụng theo cách "Mưa Dầm Thấm Lâu" ý Bạn muốn đi ngủ, nhưng không muốn rời khỏi chiếc máy tính để sáng mai dậy sớm đi chạy. Cái này là ý thức và lựa chọn của bạn. Nếu bạn không đi ngủ sớm thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi nếu không được ngủ đủ và nhất là với những ai có thói quen đi chạy buổi sáng. Tuy nhiên đôi khi cũng có thể thức khuya làm việc, hoặc chơi để thay đổi cảm giác chút cho sướng ...Trên đó là 1 số điều để rèn luyện kỉ luật cho bản thân, loại bỏ thói quen
  5. xấu...hàng ngày. Để tiến tới mục tiêu cao hơn, bạn cần phải có kỉ luật từ những việc nhỏ nhặt nhất. Mong rằng qua 1 vài điều chia sẻ đó các bạn có thể tìm được cách để đối phó với nó hàng ngày
Đồng bộ tài khoản