Thông cáo báo chí: bước đầu tiên Phần này giải thích cách viết thông cáo báo

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
200
lượt xem
62
download

Thông cáo báo chí: bước đầu tiên Phần này giải thích cách viết thông cáo báo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'thông cáo báo chí: bước đầu tiên phần này giải thích cách viết thông cáo báo', văn hoá - nghệ thuật, báo chí - truyền thông phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thông cáo báo chí: bước đầu tiên Phần này giải thích cách viết thông cáo báo

  1. Thông cáo báo chí: bước đầu tiên Phần này giải thích cách viết thông cáo báo chí. Trước hết, bạn viết “Thông cáo báo chí” trên đầu trang. Tiếp theo là viết ngày tháng. Tiêu đề gồm 6 hoặc 7 từ kiểu chữ đậm đặt ở bên trái. Tiêu đề nên viết ở thể chủ động, dễ hiểu, nối các điểm chính của câu truyện và làm cho người mọi người chú ý đọc tiếp. Đoạn đầu tiên của thông cáo báo chí giới thiệu về tin tức và thường là sự mở rộng của tiêu đề. Đoạn này tập trung vào những sự kiện xẩy ra hoặc sẽ xẩy ra, những người liên quan và địa điểm của sự kiện. Đây là phần truyền đạt tóm tắt của toàn bộ câu chuyện cũng như lợi ích và sự phù hợp của nó với người đọc. Bạn phải bảo đảm rằng người đọc vẫn có thể hiểu được nội dung chính của câu chuyện nếu thiếu phần còn lại. Bạn nên điều chỉnh đoạn giới thiệu theo của phương tiện truyền thông. Một tạp chí kinh doanh thường quan tâm tới lợi ích mà một sản phẩm mới có thể mang lại cho các độc giả là giới kinh doanh trong khi một tờ báo địa phương lại quan tâm tới việc làm, môi trường hoặc lợi ích xã hội cho những người dân địa phương. Bản thông cáo phải có một hoặc hai đoạn tiếp theo giải thích tại sao và bàng cách nào sản phẩm mới có thể mang lại các lợi ích mới cho độc giả mục tiêu để giải thích và phát triển đoạn tóm tắt đầu tiên. Có thể có thêm thông tin về thời gian của sự kiện. Điều quan trọng là phải có lời trích dẫn trong thông cáo báo chí. Nên viết ngắn gọn và rõ ràng. Không viết thông cáo báo chí như một thông điệp quảng cáo mà như một bài báo Viết về doanh nghiệp bạn từ góc độ của người thứ ba – dùng ‘họ’ thay vì ‘chúng tôi’. Cuối cùng, viết tên đầy đủ của bạn cùng với thông tin liên lạc gồm có điện thoại, số fax hoặc email. Mọi thông tin chi tiết nên để ở phần ‘Chú thích’ bổ sung.
  2. 5 lời khuyên cho một thông cáo báo chí hiệu quả (CRM Việt Nam) - Thông cáo báo chí là công cụ rất quan trọng và hữu hiệu trong việc quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp và cung cấp những thông tin cập nhật, có giá trị tới công chúng. Tuy vậy, xây dựng nội dung cho một thông cáo báo chí hay làm thế nào để độc giả sẵn sàng đọc thông tin của doanh nghiệp không phải công việc dễ dàng, đòi hỏi nhiều nghiên cứu kĩ càng về chính doanh nghiệp của bạn cũng như khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu, đồng thời là những kiến thức về PR (Quan hệ công chúng). Bài viết dưới đây xin đưa ra 5 lời khuyên nhỏ giúp doanh nghiệp có định hướng tốt hơn nhằm xây dựng được một thông cáo báo chí hiệu quả. - Đảm bảo giá trị, tính quan trọng của thông tin mà doanh nghiệp có ý định giới thiệu, những thông tin đó có thể là chuyến thăm của đối tác lớn tới công ty bạn hay thông tin về sản phẩm mới, những thông tin bổ ích đối với doanh nghiệp cũng như khách hàng và xã hội nói chung. - Tổng hợp tin tức của doanh nghiệp, trên cơ sở đó viết thông cáo báo chí, ngoài ra, có thể ghi lại những lời phát bỉêu tại các cuộc hội thảo, đánh giá của các chuyên gia về những sự kiện được tổ chức nhằm nâng cao tính tin cậy. - Xác định đúng đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến khi xuất bản các thông cáo báo chí, từ đó có cách thức tiếp cận hiệu quả. - Nhận thức vai trò của các nhà báo, nhà xuất bản trong việc hỗ trợ phát hành thông cáo báo chí của doanh nghiệp. - Đảm bảo tính chuyên nghiệp, chính xác. Cung cấp thông tin liên lạc của cá nhân hay phòng, ban chịu trách nhiệm nhằm giải đáp thắc mắc của giới truyền thông khi cần. Như Quỳnh
  3. Cách viết thông cáo báo chí Các tổng biên tập và các nhà báo mà bạn đang muốn hướng tới phải sàng lọc rất nhiều thông cáo báo chí từ rất nhiều cơ quan, tổ chức khác nhau gửi đến. Bạn muốn đảm bảo rằng thông cáo của bạn sẽ được đọc và không bị ném vào sọt rác? Thông cáo báo chí của bạn nên được được viết và format càng chuyên nghiệp càng tốt. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản: Công ty bạn nên có một mẫu tiêu đề thư (letterhead) bao gồm những từ Thông cáo báo chí (“News Release” hoặc “Press Release”) trên cùng. Tiêu đề thư này cũng nên bao gồm cả tên của người liên hệ chính của bạn, số điện thoại, số fax và địa chỉ e- mail. Câu mở đầu (“lead” sentence) nên đưa ra một góc nhìn mới để gây sự chú ý của người biên tập. Lý tưởng nhất là nó nên chứa đựng tên công ty bạn và hành động xảy ra vào ngày bạn gửi thông cáo hoặc một ngày xác định nào đó. Tránh cách nói văn hoa và lạm dụng quá nhiều tính từ - các tổng biên tập và các phóng viên khi đọc thông cáo của bạn không có thời gian hoặc để tâm tới việc tìm ra quan điểm của bạn nếu như quan điểm của bạn không được trình bày rõ ràng, và họ sẽ ít tin vào những thông tin được trình bày không rõ ràng. Để dành những quan điểm quan trọng đưa vào trong những câu trích dẫn lời của người phát ngôn của công ty bạn. Hãy trích dẫn thật nhiều, vì những câu trích dẫn sẽ được các nhà báo lấy ra từ các thông cáo báo chí. Lời trích dẫn của người phát ngôn của bạn chính là nơi để bạn đưa bất kỳ thông tin nào mang tính quan điểm của công ty bạn hơn là đưa những thông tin thông thường. Luôn chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ quan điểm của bạn và phải luôn nắm rõ các thông tin bạn đưa ra. Nếu có điều gì đó chưa chắc chắn thì tốt nhất là không nên đưa vào.
  4. Không được quên phần thông tin liên lạc để các tổng biên tập/nhà báo có thể gọi cho bạn nếu họ có thêm bất kỳ câu hỏi nào. Các nhà báo đánh giá cao việc bạn cung cấp thông tin cho họ. Họ cần bạn cũng nhiều như bạn cần họ. Nhưng nên nhớ: những quan hệ báo chí tốt luôn được xây dựng trên các mối quan hệ và sự tin cậy. Nếu bạn gửi đi một thông cáo báo chí với những thông tin sai, bạn sẽ đánh mất sự tín nhiệm của người bạn muốn gửi thông điệp truyền thông và thông qua họ tới công chúng mục tiêu (target audience) của bạn. Nội dung chính của một thông cáo báo chí Thông cáo báo chí là phương tiện cơ bản nhất để tiếp cận giới truyền thông. Thông tin trong thông cáo này được trình bày theo cách cho phép các nhà báo chỉ cần đọc lướt mà vẫn nắm được thông tin quan trọng mang giá trị tin tức nhất. Thông cáo báo chí của bạn nên được viết theo giọng tin tức báo chí. Nếu như thông cáo báo chí chỉ là một bản thông báo đơn giản hay chỉ là một phần thông tin để gợi mởi ra một bài báo trong tương lai thì tốt nhất bạn nên viết theo một mẫu cơ bản gọi là hình tháp ngược. Mô hình này đơn giản có nghĩa là những thông tin quan trọng nhất và có khả năng tác động rộng rãi nhất được đặt vào phần mở đầu, và trong phần dẫn dắt câu chuyện, những thông tin ít tập trung, ít quan trọng hơn sẽ được đưa ra theo mức độ giảm dần. Các phóng viên cũng viết bài theo cách này để cho người đọc có thể nắm được những thông tin quan trọng nhất ở ngay phần đầu và tiếp tục đọc nếu họ muốn biết nhiều thông tin hơn. Cũng như vậy, lối viết này cũng cho phép những người biên tập dễ dàng hơn trong việc cắt ngắn những bài quá nhiều chữ. Họ đơn giản chỉ cần cắt bớt phần cuối của bài báo cho vừa với diện tích trang báo. Nếu bạn viết thông cáo theo cách này, bạn sẽ giúp cho các phóng viên quyết định thông tin nào là cần thiết để đưa vào bài báo. Nguyên tắc của năm chữ “W”. Bởi vì theo phương pháp hình tháp ngược này, đoạn đầu tiên, được gọi là đoạn dẫn, là phần quan trọng nhất của bài báo. Mọi sinh viên báo chí đều được học bài vỡ lòng là đoạn mở đầu cần phải bao gồm 5 “W” (who, what,
  5. where, when và why (hoặc how). Những yếu tố thông tin cần thiết này phải được viết ở đoạn mở đầu một cách càng ngắn gọn càng tốt. Một đoạn mở đầu tốt không nên vượt quá 35 từ, ví dụ: Công ty Xây dựng A. bắt đầu xây dựng toà nhà đa chức năng gồm khách sạn và khu văn phòng phục vụ nhu cầu đang gia tăng của sân bay C. tại Hà Nội. Với 35 từ, ví dụ trên đã chỉ ra được: Who: Công ty Xây dựng A. What: Xây dựng toà nhà đa chức năng Where: Tại Hà Nội When: bắt đầu Why: phục vụ nhu cầu đang gia tăng của sân bay C. Đoạn thứ hai trong thông cáo của bạn nên được trình bày kỹ lưỡng hơn, thường cung cấp thêm những thông tin như sau: Khu nhà, sẽ được gọi là Airport Plaza, gồm 115 phòng khách sạn ở những tầng trên và 120.000 m2diện tích văn phòng và tầng hầm có diện tích gần 30.000 m2. Quá trình xây dựng đã được khởi công từ tháng Ba và sẽ kết thúc trong vòng 24 tháng, theo lời của Giám đốc điều hành Dự án, ông Richard Kline, thuộc công ty Xây dựng A. Đoạn thứ ba nên cung cấp những thông tin ít quan trọng hơn và có thể bắt đầu trích dẫn những thông tin có thể gây được sự chú ý: “Tỷ lệ phòng không sử dụng của sân bay A. dao động ở khoảng 4%,” ông Phyllis Brock, Giám đốc dự án, chủ xây dựng nói. “Airport Plaza sẽ cung cấp cho khách hàng khả năng cao nhất với không gian lớn nhất, cơ sở vật chất tiện lợi nhất cho khách bay,” kỹ sư thiết kế dự án cho biết. Đoạn cuối nên cung cấp thông tin về công ty bạn và nên hâm nóng lại:
  6. Công ty Xây dựng A., có trụ sở tại phố S., là một công ty xây dựng thương mại phục vụ chủ yếu ở khu vực miền Bắc. Được thành lập vào năm 1962, doanh số từ các dự án xây dựng hàng năm của công ty đạt hơn 150 triệu USD. Mặc dù đã xuất hiện trong đoạn dẫn nhưng cách tốt nhất là viết lại những thông tin chính của thông cáo báo chí vào phần cuối cùng. Những thông tin tóm tắt này sẽ có thể thu hút được sự chú ý của người đọc với những thông tin quan trọng nhất. Điều này đôi khi được xem là mấu chốt. Đoạn đầu tiên nên được viết một cách cẩn thận với những thông tin tóm tắt chính (headline): Nhu cầu bức thiết phải xây dựng khu khách sạn – văn phòng gần sân bay đã được tiến hành. Cô đọng, súc tích và đi thẳng vào vấn đề, headline chuyển tải thông tin quan trọng nhất, mà trong trường hợp này là tính bức thiết của việc xây khu văn phòng và khách sạn. Bạn có thể nhận thấy là tên của công ty nọ không xuất hiện trong phần này, bởi vì sự thực là họ đang xây một khu liên hợp nhưng điều quan trọng hơn là việc xây dựng này đáp ứng một nhu cầu bức thiết. Khi bạn viết thông cáo báo chí, nên nhớ là các phóng viên chỉ muốn thông tin xoay quanh 5 chữ “W”. Họ nhận được hàng chục thông cáo báo chí mỗi ngày, và họ không có thời gian để đọc tất cả để tìm thông tin nổi bật nhất. Hãy giúp họ bớt vất vả hơn bằng cách trình bày thông tin đầy đủ nhất ở đoạn đầu tiên. Nếu họ cần thêm thông tin họ sẽ liên hệ với bạn. Người viết: Đỗ Hoa
Đồng bộ tài khoản