Thông tư số 16/2009/TT-BLĐTBXH

Chia sẻ: Son Pham | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

0
108
lượt xem
18
download

Thông tư số 16/2009/TT-BLĐTBXH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông tư số 16/2009/TT-BLĐTBXH về việc quy định chương trình khung trình độ trung cấp nghề và trình độ cao đẳng nghề do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thông tư số 16/2009/TT-BLĐTBXH

  1. BỘ LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ XÃ HỘI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------- ---------- Số: 16/2009/TT-BLĐTBXH Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2009 THÔNG TƯ QUY ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ VÀ TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006; Căn cứ Nghị định số 186/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định và đề nghị của Tổng cục Dạy nghề về việc ban hành chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho các nghề: Hướng dẫn du lịch; Quản trị lữ hành; Kỹ thuật chế biến món ăn; Quản trị khách sạn; Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định chương trình khung trình độ trung cấp nghề và trình độ cao đẳng nghề đối với các nghề trên như sau: Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và Đối tượng áp dụng: Thông tư này quy định chương trình khung trình độ trung cấp nghề và chương trình khung trình độ cao đẳng nghề để áp dụng đối với các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là cơ sở dạy nghề) công lập và tư thục có đăng ký hoạt động dạy nghề các nghề được quy định tại Thông tư này; Chương trình khung trình độ trung cấp nghề và trình độ cao đẳng nghề quy định tại Thông tư này không bắt buộc áp dụng đối với các cơ sở dạy nghề có vốn đầu tư nước ngoài. Điều 2. Chương trình khung quy định tại Thông tư này bao gồm: 1. Chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “Hướng dẫn du lịch” (Phụ lục 1); 2. Chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “Quản trị lữ hành” (Phụ lục 2); 3. Chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “Kỹ thuật chế biến món ăn” (Phụ lục 3); 4. Chương trình khung trình độ trung cấp nghề, chương trình khung trình độ cao đẳng nghề cho nghề “Quản trị khách sạn” (Phụ lục 4). Điều 3. Trách nhiệm xây dựng chương trình dạy nghề: Căn cứ quy định tại Thông tư này, Hiệu trưởng các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp có đăng ký hoạt động dạy nghề cho các nghề được quy định tại Thông tư này tổ chức xây dựng, thẩm định, duyệt chương trình dạy nghề của trường. Điều 4. Điều khoản thi hành: 1. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký; 2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tổ chức Chính trị - Xã hội và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng cục Dạy nghề, các trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp có đăng ký hoạt động dạy nghề trình độ trung cấp nghề và trình độ cao đẳng nghề cho các nghề được quy định tại Thông tư này và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
  2. KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Nơi nhận: - Ban Bí thư Trung ương Đảng; - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ; - Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; - Văn phòng Quốc hội; Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; Đàm Hữu Đắc - Văn phòng Chủ tịch nước; - Văn phòng Chính phủ; - Tòa án nhân dân tối cao; - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; - Kiểm toán Nhà nước; - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể; - HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW; - Cục Kiểm tra văn bản QPPL – Bộ Tư pháp; - Công báo Website Chính phủ (2b); - Lưu Vụ Pháp chế, VP, TCDN (20b). PHỤ LỤC 1: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ, CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ CHO NGHỀ “ HƯỚNG DẪN DU LỊCH” (Kèm theo Thông tư số 16 / 2009 /TT- BLĐTBXH ngày 20 tháng 05 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Phụ lục 1A: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ Tên nghề: Hướng dẫn du lịch Mã nghề: 40810102 Trình độ đào tạo: Trung cấp nghề Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương; (Tốt nghiệp Trung học cơ sở thì học thêm phần văn hóa phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Số lượng môn học, mô đun đào tạo: 25 Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề, I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1.Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp - Kiến thức: + Người học được trang bị các kiến thức chuyên môn cơ bản về nghề hướng dẫn: Đặc điểm, giá trị của các tài nguyên và tuyến điểm du lịch; hệ thống các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có liên quan; quy trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch, kiến thức về thuyết minh, hướng dẫn đối tượng tham quan, quy trình xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch; + Người học được trang bị những kiến thức cần thiết cho nghiệp vụ hướng dẫn như: Tổng quan du lịch và khách sạn, tâm lý khách du lịch, kỹ năng giao tiếp, hệ thống di tích và danh thắng Việt Nam, văn hóa Việt Nam, địa lý du lịch Việt Nam...; + Người học được cung cấp các kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ hướng dẫn như: Nghiệp vụ lữ hành, các dân tộc Việt Nam, tiến trình lịch sử Việt Nam, lịch sử văn minh thế giới, tổ chức sự kiện, tin học ứng dụng, nghiệp vụ thanh toán, nghiệp vụ văn phòng, văn hóa ẩm thực, nghiệp vụ lưu trú, môi trường và an ninh- an toàn trong du lịch...;
  3. + Người học còn được cung cấp: Các kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, quốc phòng, giáo dục thể chất; Các kiến thức về tin học, ngoại ngữ; - Kỹ năng: + Sau khi học xong, người học có được các kỹ năng nghề nghiệp trong các công việc: Chuẩn bị, tổ chức thực hiện chương trình, thuyết minh, hướng dẫn tham quan, quản lý đoàn khách, hỗ trợ quảng cáo tiếp thị và bán chương trình, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch, chăm sóc khách hàng... đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự; + Người học có được các kỹ năng bổ trợ khác cho nghề hướng dẫn như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức sự kiện...; + Người học có thể sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp thông thường và trong một số hoạt động cụ thể của nghề nghiệp; + Người học có được khả năng làm việc độc lập, tham gia làm việc theo nhóm và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cho công tác hướng dẫn; có đạo đức, sức khỏe, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề hướng dẫn du lịch. Người học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn sau khi tốt nghiệp. 2. Chính trị, đạo đức; Thể chất và quốc phòng - Chính trị, đạo đức: + Hiểu biết cơ bản về đường lối cách mạng của Đảng, về hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Yêu nước, trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN; thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân; sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật; + Yêu nghề, có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Có kỹ năng lao động nghề nghiệp, sống lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hoá dân tộc và địa phương trong từng giai đoạn lịch sử; + Có ý thức học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. - Thể chất, quốc phòng: + Trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng cơ bản về thể dục thể thao, biết cách áp dụng vào việc tăng cường và bảo vệ sức khoẻ; + Giáo dục cho người học lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, những hiểu biết cần thiết về quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng ý thức bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN; + Trang bị cho người học một số kiến thức về kỹ năng quân sự cần thiết làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự trong nhà trường, vận dụng nghề nghiệp chuyên môn phục vụ Quốc phòng và sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc. 3. Cơ hội việc làm Sau khi tốt nghiệp người học có được các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đảm đương được các vị trí như: hướng dẫn viên tại điểm tham quan, hướng dẫn viên địa phương, hướng dẫn viên toàn tuyến, hướng dẫn viên dưới các hình thức du lịch khác (chủ yếu đối với khách du lịch Việt Nam), và các vị trí khác... tùy theo khả năng cá nhân và yêu cầu của công việc. II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian của khóa học: 2 năm - Thời gian học tập: 90 tuần - Thời gian thực học tối thiểu: 2550 giờ - Thời gian ôn, kiểm tra hết môn và thi: 180 giờ; Trong đó thi tốt nghiệp: 30 giờ
  4. 2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian học các môn học chung bắt buộc: 210 giờ - Thời gian học các môn học đào tạo nghề: 2340 giờ + Thời gian học bắt buộc: 1860 giờ; Thời gian học tự chọn: 480 giờ + Thời gian học lý thuyết: 660 giờ; Thời gian học thực hành: 1680 giờ 3. Thời gian học văn hóa Trung học phổ thông đối với hệ tuyển sinh Trung học cơ sở: 1200 giờ (Danh mục các môn văn hóa Trung học phổ thông và phân bổ thời gian cho từng môn học theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo trong Chương trình khung giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. Việc bố trí trình tự học tập và các môn học phải theo logic sư phạm đảm bảo người học có thể tiếp thu được các kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề có hiệu quả). III. DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung 210 106 MH01 Pháp luật 15 10 4 1 MH02 Chính trị 30 22 6 2 MH03 Giáo dục thể chất 30 3 24 3 MH04 Giáo dục quốc phòng- An ninh 45 28 13 4 MH05 Tin học 30 13 15 2 MH06 Ngoại ngữ cơ bản 60 30 25 5 II Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt 1860 387 1396 77 buộc II.1 Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ sở 105 90 27 8 MH07 Tổng quan du lịch và khách sạn 30 28 - 2 MĐ08 Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với 75 42 27 6 khách du lịch II.2 Các môn học, mô đun chuyên môn nghề 1775 297 1369 69 MH09 Ngoại ngữ chuyên ngành 420 90 305 25 MH10 Hệ thống di tích và danh thắng Việt Nam 75 42 29 4 MH11 Văn hóa Việt Nam 75 57 15 3 MH12 Địa lý du lịch Việt Nam 60 56 - 4 MĐ13 Nghiệp vụ hướng dẫn 345 72 240 33 MH14 Thực hành nghề tại cơ sở 780 - 780 Tổng cộng 2070 597 1396 77 IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC: (Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo)
  5. V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ: 1. Hướng dẫn xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn; thời gian, phân bố thời gian và chương trình cho môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn - Tổng thời gian dành cho các môn học đào tạo nghề tự chọn là 480 giờ chiếm 20,51% tổng số thời gian thực học tối thiểu dành cho các môn học đào tạo nghề (2340 giờ). - Để xác định thời gian cho từng môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn cũng dựa trên phân tích công việc như đối với các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc. 1.1. Danh mục và phân bổ thời gian môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra MĐ15 Nghiệp vụ lữ hành 150 43 93 14 MH16 Các dân tộc Việt Nam 45 43 - 2 MH17 Tiến trình lịch sử Việt Nam 60 58 2 MH18 Lịch sử văn minh thế giới 45 43 - 2 MĐ19 Tổ chức sự kiện 45 15 27 3 MH20 Tin học ứng dụng 45 15 27 3 MĐ21 Nghiệp vụ thanh toán 45 15 28 2 MĐ22 Nghiệp vụ văn phòng 45 15 28 2 MH23 Văn hóa ẩm thực 45 15 27 3 MH24 Nghiệp vụ lưu trú 45 15 28 2 MH25 Môi trường và an ninh - an toàn trong du 45 15 27 3 lịch Tổng cộng 615 292 285 38 (Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) 1.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình các môn học đào tạo nghề tự chọn - Chọn các môn học, mô đun sao cho đảm bảo quỹ thời gian thực học tự chọn tối thiểu quy định trong chương trình khung. - Để xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn, các trường cần căn cứ vào đặc thù riêng của ngành và điều kiện cụ thể của trường như: + Nhu cầu của người học (nhu cầu của các doanh nghiệp); + Trình độ đội ngũ giáo viên; + Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. - Các trường có thể chọn một, hai, ba... trong số các môn học tự chọn trong danh mục ở bảng danh mục các môn học đào tạo nghề tự chọn sao cho đảm bảo thời gian học tự chọn là 480 giờ chiếm 20,51% tổng thời gian các môn học đào tạo nghề (trong đó có ít nhất là 225 giờ thực hành). 2. Hướng dẫn thi tốt nghiệp: STT Môn thi tốt nghiệp Hình thức thi Thời gian thi
  6. 1 Chính trị Thi viết Không quá 120 phút 2 Văn hóa THPT đối với hệ tuyển sinh THCS Viết, trắc nghiệm Không quá 120 phút 3 Kiến thức, kỹ năng nghề: Không quá 120 phút Thi viết, vấn đáp, trắc - Lý thuyết nghề: Ngoại ngữ chuyên ngành/ nghiệm nghiệp vụ hướng dẫn Không quá 4 giờ Bài thi thực hành - Thực hành nghề: Nghiệp vụ hướng dẫn 3. Hướng dẫn xác định thời gian và nội dung cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa (được bố trí ngoài thời gian đào tạo) nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện: Nội dung Thời gian 1. Thể dục, thể thao 5 giờ đến 6 giờ; 17 giờ đến 18 giờ hàng ngày 2. Văn hoá, văn nghệ - Ngoài giờ học hàng ngày - Qua các phương tiện thông tin đại chúng - 19 giờ đến 21 giờ vào một buổi trong tuần - Sinh hoạt tập thể 3. Hoạt động thư viện Ngoài giờ học, người họccó thể đến thư viện đọc Vào tất cả các ngày làm việc trong tuần sách và tham khảo tài liệu 4. Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thể Đoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu, các buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7, chủ nhật 5. Tham quan thực tế Mỗi học kỳ 1 lần 4.Các chú ý khác: 4.1. Chú ý về chương trình đào tạo và đề cương chi tiết - Đề cương chi tiết và chương trình chi tiết các môn học chung bắt buộc theo quy định và hướng dẫn chung của Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. - Chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc được xác định dựa trên phiếu phân tích nghề, phân tích công việc nghề hướng dẫn du lịch. - Căn cứ nội dung phiếu phân tích nghề để xác định kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết phải đưa vào chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo. 4.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình chi tiết của các môn học đào tạo nghề tự chọn: Cần căn cứ vào các nội dung chính trong Đề cương chi tiết chương trình của từng môn học để xây dựng chương trình chi tiết cho môn học đó, cụ thể như sau: - Mục tiêu môn học. - Nội dung chính về kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề mà người học phải học. - Phân bổ thời gian cho từng phần, từng chương cụ thể đã được xác định. - Hướng dẫn thực hiện chương trình. 4.3. Hướng dẫn kiểm tra sau khi kết thúc môn học đào tạo nghề và hướng dẫn thi tốt nghiệp: Tất cả các môn học đào tạo nghề khi kết thúc môn học đều được kiểm tra đánh giá kết quả, theo dõi mục tiêu của môn học. - Hình thức: Viết, vấn đáp, trắc nghiệm, bài tập thực hành - Thời gian kiểm tra: + Lý thuyết: Không quá 120 phút + Thực hành: Không quá 8 giờ
  7. - Mỗi môn học có từ 02 đơn vị học trình (cứ 15 giờ học là 01 đơn vị học trình) trở lên sẽ có một bài kiểm tra hết môn (gọi là bài kiểm tra lý thuyết). - Thời gian làm bài kiểm tra hết môn: tối đa là 120 phút. - Bài kiểm tra hết môn có: + Các câu trắc nghiệm khách quan, mỗi câu làm trong khoảng 1ữ5 phút. + Các câu hỏi tự luận, mỗi câu làm trong khoảng 15 phút. 4.4. Hướng dẫn phân bổ thời gian và nội dung phần thực hành nghề tại cơ sở: - Thực hành nghề tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế; - Nội dung thực hành nghề tại cơ sở là bao gồm những nội dung người học đã được học tại trường (tùy từng đợt thực hành) đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để áp dụng vào công việc thực tế; - Có thể phân bổ nội dung thực hành nghề tại cơ sở theo ba hướng sau: + Người học thực hành tại các doanh nghiệp du lịch, có công việc phù hợp với nghề hướng dẫn. Trong trường hợp này cần có giáo viên, hoặc người hướng dẫn (có thể là người có kinh nghiệm trình độ đang làm việc tại các cơ sở) hướng dẫn người học; + Thực hành các nghiệp vụ hướng dẫn (có giáo viên hướng dẫn) tại các điểm tham quan, du lịch, các tuyến du lịch hoặc theo các chương trình du lịch...; + Kết hợp cả hai hình thức nói trên. - Việc lựa chọn hình thức thực hành tại cơ sở cũng như phân bổ thời gian thực hành tùy điều kiện từng trường có thể lựa chọn hình thức thực hành tại cơ sở cũng như chia thành các đợt thực hành với thời lượng hợp lý, đảm bảo về thời lượng và các mục tiêu, nội dung cơ bản nói trên./. Phụ lục 1B: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ Tên nghề: Hướng dẫn du lịch Mã nghề: 50810102 Trình độ đào tạo: Cao đẳng nghề Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương; Số lượng môn học, mô đun đào tạo: 34 Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng nghề, I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1.Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp - Kiến thức: + Người học được trang bị các thức chuyên môn sâu về nghề hướng dẫn: Đặc điểm, giá trị của các tài nguyên và tuyến điểm du lịch; hệ thống các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có liên quan; quy trình tổ chức thực hiện chương trình du lịch, kiến thức về thuyết minh, hướng dẫn đối tượng tham quan, quy trình xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch; + Người học được trang bị những kiến thức cần thiết cho nghiệp vụ hướng dẫn như: Tổng quan du lịch và khách sạn, tâm lý khách du lịch, kỹ năng giao tiếp, hệ thống di tích và danh thắng Việt Nam, văn hóa Việt Nam, địa lý du lịch Việt Nam, Tổ chức sự kiện, lịch sử văn minh thế giới, tiến trình lịch sử Việt Nam, các dân tộc Việt Nam; + Người học được cung cấp các kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ hướng dẫn như: Nghiệp vụ lữ hành, văn học dân gian Việt Nam, kinh tế Việt Nam, nghiệp vụ văn phòng, xây dựng thực đơn, nghiệp vụ thanh
  8. toán, văn hóa ẩm thực, nghiệp vụ lưu trú, tin học ứng dụng, môi trường và an ninh- an toàn trong du lịch...; + Người học được trang bị các kiến thức chuyên môn để có thể thực hiện các nghiệp vụ hướng dẫn đối với khách du lịch quốc tế như: kinh tế quốc tế, địa lý du lịch thế giới; + Người học được cung cấp các kiến thức về làm việc theo nhóm và một số kiến thức quản lý kinh tế cơ bản như: Thống kê xã hội, quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý nhà nước về du lịch, marketing du lịch; + Người học còn được cung cấp: Các kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, quốc phòng, giáo dục thể chất; Các kiến thức về tin học, ngoại ngữ. - Kỹ năng: + Sau khi học xong, người học có được các kỹ năng nghề nghiệp trong các công việc: Chuẩn bị, tổ chức thực hiện chương trình, thuyết minh, hướng dẫn tham quan, quản lý đoàn khách, hỗ trợ quảng cáo tiếp thị và bán chương trình, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch, chăm sóc khách hàng... đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh, an toàn, an ninh, chu đáo và lịch sự; + Người học có thể sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp thông thường và trong một số hoạt động cụ thể của nghiệp vụ hướng dẫn du lịch quốc tế ở mức độ tương đối cao; + Người học có được khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhóm và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ phục vụ cho công tác hướng dẫn; có đạo đức, sức khỏe, lương tâm nghề nghiệp, có ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có khả năng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ của nghề hướng dẫn du lịch. Người học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn sau khi tốt nghiệp. 2. Chính trị, đạo đức; Thể chất và quốc phòng - Chính trị, đạo đức: + Hiểu biết cơ bản về đường lối cách mạng của Đảng, về Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước. Yêu nước, trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN; thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân; sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật; + Yêu nghề, có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Có kỹ năng lao động nghề nghiệp, sống lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hoá dân tộc và địa phương trong từng giai đoạn lịch sử; + Có ý thức học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu công việc. - Thể chất, quốc phòng: + Trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng cơ bản về thể dục thể thao, biết cách áp dụng vào việc tăng cường và bảo vệ sức khoẻ; + Giáo dục cho người học lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, những hiểu biết cần thiết về quốc phòng toàn dân và lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng ý thức bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN; + Trang bị cho người học một số kiến thức về kỹ năng quân sự cần thiết làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự trong nhà trường, vận dụng nghề nghiệp chuyên môn phục vụ Quốc phòng và sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc. 3. Cơ hội việc làm Sau khi học xong người học có được các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể đảm đương được các vị trí như: hướng dẫn viên tại điểm tham quan, hướng dẫn viên địa phương, hướng dẫn viên toàn tuyến, hướng dẫn viên dưới các hình thức du lịch khác (đối với khách du lịch Việt Nam và quốc tế), có cơ hội trở thành trưởng nhóm hướng dẫn viên, quản lý nghiệp vụ hướng dẫn của các công ty du lịch và các vị trí khác trong tương lai... tùy theo khả năng cá nhân và yêu cầu của công việc.
  9. II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian đào tạo: 3 năm - Thời gian học tập: 131 tuần - Thời gian thực học tối thiểu: 3750 giờ - Thời gian ôn, kiểm tra hết môn và thi: 240 giờ; Trong đó thi tốt nghiệp: 60 giờ 2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian học các môn học chung bắt buộc: 450 giờ - Thời gian học các môn học đào tạo nghề: 3300 giờ + Thời gian học bắt buộc: 2520 giờ; Thời gian học tự chọn: 780 giờ. + Thời gian học lý thuyết: 1115 giờ; Thời gian học thực hành: 2175 giờ. III. DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN Thời gian đào tạo (giờ) Mã MH, Tên môn học, mô đun MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung 450 220 200 30 MH01 Pháp luật 30 21 7 2 MH02 Chính trị 90 60 24 6 MH03 Giáo dục thể chất 60 4 52 4 MH04 Giáo dục quốc phòng- An ninh 75 58 13 4 MH05 Tin học 75 17 54 4 MH06 Ngoại ngữ cơ bản 120 60 50 10 II Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt 2520 626 1083 91 buộc II.1 Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ sở 105 70 27 8 MH07 Tổng quan du lịch và khách sạn 30 28 - 2 MĐ08 Tâm lý và kỹ năng giao tiếp ứng xử với 75 42 27 6 khách du lịch II.2 Các môn học, mô đun chuyên môn nghề 2425 556 1056 83 MH09 Ngoại ngữ chuyên ngành 600 140 430 30 MH10 Hệ thống di tích và danh thắng Việt Nam 75 42 29 4 MH11 Văn hóa Việt Nam 75 57 15 3 MH12 Địa lý du lịch Việt Nam 60 56 - 4 MĐ13 Tổ chức sự kiện 60 30 27 3 MH14 Lịch sử văn minh thế giới 45 43 - 2 MH15 Tiến trình lịch sử Việt Nam 60 58 - 2 MH16 Các dân tộc Việt Nam 45 43 - 2
  10. MĐ17 Nghiệp vụ hướng dẫn 435 87 315 33 MH18 Thực hành nghề tại cơ sở 960 - 960 Tổng cộng 2970 1076 1803 91 IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC: (Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO DẲNG NGHỀ ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ: 1. Hướng dẫn xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn; thời gian, phân bố thời gian và chương trình cho môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn - Tổng thời gian dành cho các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn là 780 giờ chiếm 23,63% tổng số thời gian thực học tối thiểu dành cho các môn học, mô đun đào tạo nghề (3300 giờ). - Để xác định thời gian cho từng môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn cũng dựa trên phân tích công việc như đối với các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc. 1.1. Danh mục và phân bổ thời gian môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra MĐ19 Nghiệp vụ lữ hành 180 59 103 18 MH20 Marketing du lịch 45 30 12 3 MH21 Văn học dân gian Việt Nam 60 57 - 3 MH22 Lịch sử kinh tế Việt Nam 45 43 - 2 MH23 Địa lý du lịch Thế giới 45 42 - 3 MH24 Quản lý nhà nước về du lịch 45 42 - 3 MĐ25 Nghiệp vụ văn phòng 45 15 28 2 MĐ26 Xây dựng thực đơn 45 15 25 5 MĐ27 Nghiệp vụ thanh toán 45 15 28 2 MH28 Văn hóa ẩm thực 45 15 27 3 MH29 Nghiệp vụ lưu trú 45 15 28 2 MH30 Ngoại ngữ 2 180 60 101 19 MH31 Tin học ứng dụng 45 15 27 3 MH32 Quản lý chất lượng dịch vụ 45 42 - 3 MH33 Thống kê xã hội 45 42 - 3 MH34 Môi trường và an ninh - an toàn trong du 45 15 27 3 lịch Tổng cộng 1005 522 406 77 (Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) 1.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình các môn học đào tạo nghề tự chọn
  11. - Chọn các môn học, mô đun sao cho đảm bảo quỹ thời gian thực học tự chọn tối thiểu quy định trong chương trình khung. - Để xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn, các trường cần căn cứ vào đặc thù riêng của ngành và điều kiện cụ thể của trường như: + Nhu cầu của người học (nhu cầu của các doanh nghiệp); + Trình độ đội ngũ giáo viên; + Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. - Các trường có thể chọn một, hai, ba... trong số các môn học tự chọn trong danh mục ở bảng danh mục các môn học đào tạo nghề tự chọn sao cho đảm bảo thời gian học tự chọn là 780 giờ chiếm 20,51% tổng thời gian các môn học đào tạo nghề (trong đó ít nhất có 315 giờ thực hành). 2. Hướng dẫn thi tốt nghiệp: STT Môn thi tốt nghiệp Hình thức thi Thời gian thi 1 Chính trị Thi viết Không quá 120 phút 2 Kiến thức, kỹ năng nghề: Không quá 120 phút Thi viết, vấn đáp, trắc - Lý thuyết nghề: Ngoại ngữ chuyên ngành/ nghiệm nghiệp vụ hướng dẫn Không quá 4 giờ Bài thi thực hành - Thực hành nghề: Nghiệp vụ hướng dẫn 3. Hướng dẫn xác định thời gian và nội dung cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa (được bố trí ngoài thời gian đào tạo) nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện: Nội dung Thời gian 1. Thể dục, thể thao 5 giờ đến 6 giờ; 17 giờ đến 18 giờ hàng ngày 2. Văn hoá, văn nghệ - Ngoài giờ học hàng ngày - Qua các phương tiện thông tin đại chúng - 19 giờ đến 21 giờ vào một buổi trong tuần - Sinh hoạt tập thể 3. Hoạt động thư viện Ngoài giờ học, người họccó thể đến thư viện đọc Vào tất cả các ngày làm việc trong tuần sách và tham khảo tài liệu 4. Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thể Đoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu, các buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7, chủ nhật 5. Tham quan thực tế Mỗi học kỳ 1 lần 4.Các chú ý khác: 4.1. Chú ý về chương trình đào tạo và đề cương chi tiết - Đề cương chi tiết và chương trình chi tiết các môn học chung bắt buộc theo quy định và hướng dẫn chung của Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. - Chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc được xác định dựa trên phiếu phân tích nghề, phân tích công việc nghề hướng dẫn du lịch. - Căn cứ nội dung phiếu phân tích nghề để xác định kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết phải đưa vào chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo. 4.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình chi tiết của các môn học đào tạo nghề tự chọn: Cần căn cứ vào các nội dung chính trong Đề cương chi tiết chương trình của từng môn học để xây dựng chương trình chi tiết cho môn học đó, cụ thể như sau:
  12. - Mục tiêu môn học. - Nội dung chính về kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề mà người học phải học. - Phân bổ thời gian cho từng phần, từng chương cụ thể đã được xác định. - Hướng dẫn thực hiện chương trình. 4.3. Hướng dẫn kiểm tra sau khi kết thúc môn học đào tạo nghề và hướng dẫn thi tốt nghiệp: Tất cả các môn học đào tạo nghề khi kết thúc môn học đều được kiểm tra đánh giá kết quả, theo dõi mục tiêu của môn học. - Hình thức: Viết, vấn đáp, trắc nghiệm, bài tập thực hành - Thời gian kiểm tra: + Lý thuyết: Không quá 120 phút + Thực hành: Không quá 8 giờ - Mỗi môn học có từ 02 đơn vị học trình (cứ 15 giờ học là 01 đơn vị học trình) trở lên sẽ có một bài kiểm tra hết môn (gọi là bài kiểm tra lý thuyết). - Thời gian làm bài kiểm tra hết môn: tối đa là 120 phút. - Bài kiểm tra hết môn có: + Các câu trắc nghiệm khách quan, mỗi câu làm trong khoảng 1÷ 5 phút. + Các câu hỏi tự luận, mỗi câu làm trong khoảng 15 phút. 4.4. Hướng dẫn phân bổ thời gian và nội dung phần thực hành nghề tại cơ sở: - Thực hành nghề tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đã được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế; - Nội dung thực hành nghề tại cơ sở là bao gồm những nội dung người học đã được học tại trường (tùy từng đợt thực hành) đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để áp dụng vào công việc thực tế; - Có thể phân bổ nội dung thực hành nghề tại cơ sở theo ba hướng sau: + Người học thực hành tại các doanh nghiệp du lịch, có công việc phù hợp với nghề hướng dẫn. Trong trường hợp này cần có giáo viên, hoặc người hướng dẫn (có thể là người có kinh nghiệm trình độ đang làm việc tại các cơ sở) hướng dẫn người học; + Thực hành các nghiệp vụ hướng dẫn (có giáo viên hướng dẫn) tại các điểm tham quan, du lịch, các tuyến du lịch hoặc theo các chương trình du lịch;... + Kết hợp cả hai hình thức nói trên. - Việc lựa chọn hình thức thực hành tại cơ sở cũng như phân bổ thời gian thực hành tùy điều kiện từng trường có thể lựa chọn hình thức thực hành tại cơ sở cũng như chia thành các đợt thực hành với thời lượng hợp lý, đảm bảo về thời lượng và các mục tiêu, nội dung cơ bản nói trên./. PHỤ LỤC 2: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ CHO NGHỀ” QUẢN TRỊ LỮ HÀNH” (Ban hành kèm theo Thông tư số 16 /2009 /TT- BLĐTBXH ngày 20 tháng 05 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Phụ lục 2A: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ Tên nghề: Quản trị lữ hành Mã nghề: 40810103
  13. Trình độ đào tạo: Trung cấp nghề Đối tượng tuyển sinh:Tốt nghiệp Trung học phổ Thông và tương đương; (Tốt nghiệp Trung học cơ sở thì thêm phần văn hóa phổ Thông theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Số lượng môn học, mô đun đào tạo: 28 Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề, I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1. Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp - Về kiến thức: Chương trình đào tạo cung cấp cho người học: + Những kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật, tin học và ngoại ngữ; + Những kiến thức chuyên sâu của nghiệp vụ lữ hành như: Thiết kế chương trình du lịch, tổ chức xúc tiến quảng cáo và bán sản phẩm, điều hành và tổ chức thực hiện chương trình du lịch, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, chăm sóc khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch, báo cáo kết quả công việc; + Những kiến thức cơ bản về nghề quản trị lữ hành như quản lý, điều hành hoạt động lữ hành; + Những kiến thức cơ sở cần thiết cho nghiệp vụ lữ hành như: Hoạt động du lịch, các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch, lao động và các điều kiện phát triển trong ngành Du lịch, tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, di sản thiên nhiên- văn hóa thế giới và Việt Nam, tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam, đặc điểm văn hóa Việt Nam, các tuyến điểm du lịch chủ yếu, tâm lý khách du lịch, kỹ năng giao tiếp, marketing du lịch và nghiệp vụ thanh toán trong kinh doanh lữ hành; + Những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ lữ hành như: bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, văn hóa ẩm thực, xây dựng thực đơn, nguyên lý kế toán, nghiệp vụ văn phòng, nghiệp vụ lưu trú, tổ chức sự kiện trong du lịch; - Về kỹ năng: + Hình thành cho người học kỹ năng nghề nghiệp của quản trị lữ hành như: Thiết kế và xây dựng chương trình du lịch, tổ chức quảng cáo, xúc tiến và bán sản phẩm, điều hành thực hiện chương trình, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác, chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chương trình du lịch, tổng kết và báo cáo kết quả công việc; + Sử dụng ngoại ngữ giao tiếp Thông thường và trong một số hoạt động cụ thể của nghề nghiệp, ứng dụng công nghệ Thông tin trong công việc; có khả năng soạn thảo các loại hợp đồng du lịch, thanh quyết toán hợp đồng du lịch và hoàn thành các thủ tục có liên quan đến họat động lữ hành; + Rèn luyện cho người học lòng yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ của nghề quản trị lữ hành; + Khả năng làm việc độc lập, tham gia làm việc theo nhúm hiệu qua;. + Khả năng tự tìm việc làm, tự tạo việc làm và tiếp tục học lên trình độ cao hơn sau khi tốt nghiệp. 2. Chính trị, đạo đức, thể chất và quốc phòng - Chính trị, đạo đức: + Hiểu biết cơ bản về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. Trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân; sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật;
  14. + Có đạo đức tốt, yêu nghề và lương tâm nghề nghiệp; sống lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc; + Có ý thức học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ đáp ứng tốt yêu cầu công việc. - Thể chất, quốc phòng: + Trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng cơ bản về thể dục thể thao, biết cách áp dụng vào việc tăng cường và bảo vệ sức khoẻ; + Giáo dục cho người học lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa Xã hội và những hiểu biết cần thiết về quốc phòng toàn dân để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa; + Trang bị cho người học một số kiến thức về kỹ năng quân sự cần thiết làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự trong nhà trường và sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc. 3. Cơ hội việc làm Sau khi học xong người học có thể đảm đương được các vị trí như: nhân viên đại lý lữ hành, nhân viên bán chương trình du lịch, trợ lý điều hành tour, nhân viên điều hành tour và các vị trí khác trong doanh nghiệp lữ hành tùy theo khả năng cá nhân và yêu cầu của công việc. II. THỜI GIAN CỦA KHÓA HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian khóa học: 2 năm - Thời gian học tập: 104 tuần - Thời gian thực học tối thiểu: 2550 giờ -Thời gian ôn, kiểm tra hết môn học/mô đun và thi tốt nghiệp: 180 giờ (Trong đó thi tốt nghiệp: 30 giờ) 2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian học các môn học chung bắt buộc: 210 giờ - Thời gian học các môn học đào tạo nghề: 2340 giờ + Thời gian học bắt buộc:1815 giờ; Thời gian học tự chọn: 525 giờ + Thời gian học lý thuyết: 750 giờ;Thời gian học thực hành: 1590 giờ 3. Thời gian học văn hóa Trung học phổ Thông đối với hệ tuyển sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở: 1200giờ (Danh mục các môn học văn hóa Trung học phổ Thông và phân bổ thời gian cho từng môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình khung giáo dục trung cấp chuyên nghiệp. Việc bố trí trình tự học tập các môn học phải theo lụ gớc sư phạm đảm bảo học sinh có thể tiếp thu được các kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghề có hiệu quả). III. DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung 210 106 104 17 MH01 Chính trị 30 22 6 2 MH02 Pháp luật 15 10 4 1
  15. MH03 Giáo dục thể chất 30 3 24 3 MH04 Giáo dục quốc phòng- An ninh 45 28 13 4 MH05 Tin học 30 13 15 2 MH06 Ngoại ngữ 60 30 25 5 II Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt 1815 630 1201 buộc II.1 Các môn học, mô đun cơ sở nghề 390 285 115 MH07 Tổng quan du lịch 45 30 15 3 MH08 Tâm lý khách du lịch 45 30 15 3 MĐ09 Kỹ năng giao tiếp 45 15 30 3 MH10 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 60 45 15 3 MH11 Đại cương lịch sử Việt Nam 45 30 15 3 MH12 Marketing du lịch 45 30 15 3 MĐ13 Tin học ứng dụng 60 15 45 4 MH14 Nghiệp vụ thanh toán 45 30 15 3 II.2 Các môn học, mô đun chuyên môn nghề 1425 345 1086 MĐ15 Tiếng Anh chuyên ngành 300 90 210 109 MĐ16 Nghiệp vụ lữ hành 345 75 270 19 MĐ17 Nghiệp vụ hướng dẫn 240 60 180 16 MH18 Tuyến điểm du lịch Việt Nam 60 30 30 3 MH19 Quản trị kinh doanh lữ hành 45 30 15 2 MĐ28 Thực hành nghề tại cơ sở 435 - 435 3 Tổng 2025 616 1409 cộng IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC ( Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP NGHỀ ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ 1. Hướng dẫn xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn; thời gian, phân bố thời gian và chương trình cho môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn 1.1 Danh mục và phân bổ thời gian môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn. Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra MH20 Tổ chức sự kiện 45 30 15 3 MĐ21 Ngoại ngữ 2 195 60 135 12 MH22 Cơ sở văn hóa Việt Nam 45 30 15 3
  16. MH23 Văn hóa ẩm thực 45 30 15 3 MH24 Bảo vệ môi trường và phát triển du lịch 45 30 15 3 bền vững MĐ25 Nghiệp vụ văn phòng 45 15 30 3 MH26 Lịch sử văn minh thế giới 60 30 30 3 MH27 Nguyên lý kế toán 45 30 15 3 Tổng 525 255 270 cộng - Chọn các môn học sao cho đảm bảo thời gian thực học tối thiểu theo quy định trong chương trình khung; - Để xác định danh mục các môn học đào tạo nghề tự chọn, các trường cần căn cứ vào đặc thù riêng của ngành và điều kiện cụ thể của trường như: + Nhu cầu của người học (nhu cầu của các doanh nghiệp) + Trình độ đội ngũ giáo viên + Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học - Các trường có thể chọn một, hai, ba... trong số các môn học tự chọn trong danh mục ở bảng danh mục các môn học đào tạo nghề tự chọn sao cho đảm bảo thời gian học tự chọn là 468 giờ chiếm 20 % tổng thời gian các môn học đào tạo nghề. 1.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn. ( Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) 2. Hướng dẫn thi tốt nghiệp STT Môn thi tốt nghiệp Hình thức thi Thời gian thi 1 Chính trị Viết, vấn đáp Không quá 120 phút 2 Văn hóa THPT đối với hệ tuyển sinh THCS Viết, trắc nghiệm Không quá 120 phút 3 Kiến thức, kỹ năng nghề: Viết, vấn đáp, trắc Không quá 120 phút - Lý thuyết nghiệp vụ lữ hành. nghiệm Thực hành nghiệp vụ lữ Không quá 4 giờ - Thực hành nghiệp vụ lữ hành hành 3. Hướng dẫn xác định thời gian và nội dung cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa (được bố trí ngoài thời gian đào tạo) nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện). Nội dung Thời gian 1. Thể dục, thể thao 5 giờ đến 6 giờ; 17 giờ đến 18 giờ hàng ngày 2. Văn hóa, văn nghệ - Ngoài giờ học hàng ngày - Qua các phương tiện Thông tin đại chúng - 19 giờ đến 21 giờ vào một buổi tối trong tuần - Sinh hoạt tập thể 3. Hoạt động thư viện Ngoài giờ học, sinh viên có thể đến thư viện đọc Tất cả các ngày làm việc trong tuần sách và tham khảo tài liệu
  17. 4. Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thể Đoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu, các buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7, chủ nhật 5. Đi thực tế Mỗi học kỳ 1 lần 4. Các chú ý khác: 4.1. Chú ý về chương trình đào tạo và chương trình chi tiết - Chương trình đào tạo và chương trình chi tiết các môn học chung bắt buộc theo quy định và hướng dẫn chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; - Chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc được xác định dựa trên phiếu phân tích nghề, phân tích công việc nghề Quản trị lữ hành; - Căn cứ nội dung phiếu phân tích nghề để xác định kiến thức, kỹ năng, thái độ cần thiết phải đưa vào chương trình chi tiết của các môn học, mô đun đào tạo. 4.2. Hướng dẫn xây dựng chương trình môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn. Cần căn cứ vào các nội dung trong chương trình của từng môn học để xây dựng chương trình chi tiết cho môn học đó, cụ thể như sau: - Mục tiêu môn học; - Nội dung chính về kiến thức, kỹ năng, thái độ nghề mà người học phải học; - Phân bổ thời gian cho từng phần, từng chương cụ thể đã được xác định; - Hướng dẫn thực hiện chương trình. 4.3. Hướng dẫn kiểm tra sau khi kết thúc môn học đào tạo nghề Tất cả các môn học đào tạo nghề khi kết thúc môn học đều được kiểm tra đánh giá kết quả, theo dõi mục tiêu của môn học. - Hình thức: Viết, vấn đáp, trắc nghiệm, bài tập thực hành - Thời gian kiểm tra: + Lý thuyết: Không quá 120 phút + Thực hành: Không quá 4 giờ Mỗi môn học có từ 2 đơn vị học trình (cứ 15 giờ học là 01 đơn vị học trình) sẽ có một bài kiểm tra hết môn. - Bài kiểm tra hết môn lý thuyết có: + Các câu trắc nghiệm khách quan, mỗi câu làm trong 1đến 5 phút. + Các câu hỏi tự luận, mỗi câu làm trong khoảng 15 phút. 4.4. Hướng dẫn phân bổ thời gian và nội dung thực hành nghề tại cơ sở. - Thực hành nghề tại cơ sở nhằm mục tiêu hoàn thiện kiến thức, áp dụng các hiểu biết và kỹ năng đó được học tập tại trường vào môi trường nghề nghiệp thực tế. - Nội dung thực hành nghề tại cơ sở là bao gồm những nội dung người học đó được học tại trường (tùy từng đợt thực hành) đặc biệt là các kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để áp dụng vào công việc thực tế. - Có thể phân bổ nội dung thực hành nghề tại cơ sở theo ba hướng sau: + Người học thực hành tại các doanh nghiệp du lịch, có công việc phù hợp với nghề lữ hành. Trong trường hợp này cần có giáo viên, hoặc người hướng dẫn (có thể là người có kinh nghiệm, trình độ đang làm việc tại các cơ sở) hướng dẫn người học; + Thực hành các nghiệp vụ lữ hành (có giáo viên hướng dẫn) tại các điểm tham quan, du lịch, các tuyến du lịch hoặc theo các chương trình du lịch;
  18. + Kết hợp cả hai hình thức nói trên. - Việc lựa chọn hình thức và phân bổ thời gian thực hành tại cơ sở tùy điều kiện từng trường có thể lựa chọn hình thức thực hành tại cơ sở hoặc chia thành các đợt thực hành nhưng phải đảm bảo về thời lượng và các mục tiêu, nội dung cơ bản nói trên./. Phụ lục 2B: CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ Tên nghề: Quản trị lữ hành Mã nghề: 50810103 Trình độ đào tạo: Cao đẳng nghề Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Trung học phổ Thông và tương đương; Số lượng môn học, mô đun đào tạo: 35 Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Bằng tốt nghiệp Cao đẳng nghề, I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO 1. Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp -Về kiến thức. Chương trình đào tạo cung cấp cho người học: + Những kiến thức về chính trị, pháp luật, tin học và ngoại ngữ; + Những kiến thức chuyên sâu của nghiệp vụ lữ hành như: Thiết kế chương trình du lịch, tổ chức xúc tiến, quảng cáo và bán sản phẩm, điều hành và tổ chức thực hiện chương trình du lịch, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với các đối tác, chăm sóc khách hàng và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành thực hiện chương trình du lịch, đánh giá kết quả kinh doanh và tổng kết công việc; + Những kiến thức về nghề quản trị lữ hành như: Nghiên cứu và khai thác thị trường, tổ chức bộ máy doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản lý chất lượng sản phẩm và điều hành, giám sát kinh doanh lữ hành; + Những kiến thức cơ sở cần thiết cho nghiệp vụ lữ hành như: Hoạt động du lịch, các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch, lao động và các điều kiện phát triển trong ngành Du lịch, tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, di sản thiên nhiên- văn hóa thế giới và Việt Nam, tiến trình phát triển của lịch sử Việt Nam, đặc điểm văn hóa Việt Nam, các tuyến điểm du lịch cơ bản, tâm lý khách du lịch, kỹ năng giao tiếp, marketing du lịch, nghiệp vụ thanh toán trong kinh doanh lữ hành và tổ chức sự kiện trong du lịch; + Những kiến thức bổ trợ cho nghiệp vụ lữ hành như: Quản lý nhà nước về du lịch, bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững, văn hóa ẩm thực, xây dựng thực đơn, nguyên lý kế toán, nghiệp vụ văn phòng và nghiệp vụ lưu trú. - Về kỹ năng: + Hình thành cho người học kỹ năng nghề nghiệp của nghiệp vụ lữ hành như: Phân tích, đánh giá xu hướng phát triển thị trường du lịch, thiết kế và xây dựng chương trình du lịch, tổ chức quảng cáo, xúc tiến và bán sản phẩm, quản lý và điều hành thực hiện chương trình, chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình điều hành thực hiện chương trình du lịch, thiết lập và duy trì các mối quan hệ với đối tác, báo cáo đánh giá kết quả công việc nhằm đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế; + Hình thành cho người học kỹ năng quản trị nghiệp vụ lữ hành như: Lập kế hoạch, điều hành và giám sát thực hiện, tổng kết đánh giá và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong kinh doanh lữ hành; + Sử dụng được ngoại ngữ giao tiếp Thông thường và ngoại ngữ chuyên ngành lữ hành, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ Thông tin trong công việc, có khả năng soạn thảo và hoàn thiện các loại hợp
  19. đồng du lịch, thanh quyết toán hợp đồng du lịch và hoàn thành các thủ tục có liên quan đến họat động lữ hành; + Rèn luyện cho người học lòng yêu nghề, có ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp để thực hiện tốt các nhiệm vụ của nghề quản trị lữ hành; + Khả năng làm việc độc lập, tổ chức làm việc theo nhúm hiệu quả; + Khả năng tự tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn sau khi tốt nghiệp. 2. Chính trị, đạo đức; Thể chất và quốc phòng - Chính trị, đạo đức: + Hiểu biết cơ bản về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của người công dân; sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật;. + Có đạo đức tốt, yêu nghề và lương tâm nghề nghiệp; sống lành mạnh, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc; + Có ý thức học tập và rèn luyện để nâng cao trình độ đáp ứng tốt yêu cầu công việc. - Thể chất, quốc phòng: + Trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng cơ bản về thể dục thể thao, biết cách áp dụng vào việc tăng cường và bảo vệ sức khoẻ; + Giáo dục cho người học lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa Xã hội và những hiểu biết cần thiết về quốc phòng toàn dân để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa; + Trang bị cho người học một số kiến thức về kỹ năng quân sự cần thiết làm cơ sở để học sinh thực hiện nhiệm vụ quân sự trong nhà trường và sẵn sàng tham gia lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc. 3. Cơ hội việc làm Sau khi học xong người học có thể đảm đương được các vị trí như: nhân viên đại lý lữ hành, nhân viên bán chương trình du lịch, trợ lý điều hành tour, nhân viên điều hành tour, triển lóm nghiệp vụ, quản lý bộ phận nghiệp vụ và các vị trí khác trong doanh nghiệp lữ hành tùy theo khả năng cá nhân và yêu cầu của công việc. II. THỜI GIAN CỦA KHOÁ HỌC VÀ THỜI GIAN THỰC HỌC TỐI THIỂU 1. Thời gian của khóa học và thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian đào tạo: 3 năm - Thời gian học tập: 131 tuần - Thời gian thực học tối thiểu: 3.750 giờ - Thời gian ụn, kiểm tra hết môn học/mô đun và thi tốt nghiệp: 240 giờ (Trong đó thi tốt nghiệp: 60 giờ) 2. Phân bổ thời gian thực học tối thiểu: - Thời gian học các môn học chung bắt buộc: 450 giờ - Thời gian học các môn học, mô đun đào tạo nghề: 3300 giờ + Thời gian học bắt buộc: 2620 giờ; Thời gian học tự chọn: 680 giờ + Thời gian học lý thuyết: 1055 giờ; Thời gian học thực hành: 2240 giờ III. DANH MỤC MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC, THỜI GIAN VÀ PHÂN BỐ THỜI GIAN Mã MH, Tên môn học, mô đun Thời gian đào tạo (giờ) MĐ Tổng Trong đó
  20. số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn học chung 450 220 200 30 MH01 Chính trị 90 60 24 6 MH02 Pháp luật 30 21 7 2 MH03 Giáo dục thể chất 60 4 52 4 MH04 Giáo dục quốc phòng- An ninh 75 58 13 4 MH05 Tin học 75 17 54 4 MH06 Ngoại ngữ 120 60 50 10 II Các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt 2720 730 1885 buộc II.1 Các môn học, mô đun kỹ thuật cơ sở 630 375 255 MH07 Tổng quan du lịch 45 30 15 3 MH08 Tâm lý khách du lịch 45 30 15 3 MĐ09 Kỹ năng giao tiếp 60 30 30 4 MH10 Địa lý và tài nguyên du lịch Việt Nam 90 60 30 5 MH11 Đại cương lịch sử Việt Nam 60 45 15 4 MH12 Marketing du lịch 60 30 30 3 MĐ13 Tin học ứng dụng 60 15 45 4 MH14 Nghiệp vụ thanh toán 45 30 15 3 MH15 Cơ sở văn hóa Việt Nam 60 45 15 4 MH16 Quản trị doanh nghiệp 45 30 15 3 MĐ17 Tổ chức sự kiện 60 30 30 4 II.2 Các môn học, mô đun chuyên môn nghề 2090 360 1630 MĐ18 Tiếng Anh chuyên ngành 420 120 300 28 MĐ19 Nghiệp vụ lữ hành 535 90 445 31 MĐ20 Nghiệp vụ hướng dẫn 315 60 255 21 MH21 Tuyến điểm du lịch Việt Nam 90 30 60 6 MH22 Quản trị kinh doanh lữ hành 120 60 60 8 MH35 Thực hành nghề tại cơ sở 510 - 510 21 Tổng cộng 3070 940 2130 IV. CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC, MÔ ĐUN ĐÀO TẠO BẮT BUỘC ( Nội dung chi tiết có Phụ lục kèm theo) V. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHUNG TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG NGHỀ ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ 1. Hướng dẫn xác định danh mục các môn học, mô đun đào tạo tự chọn; thời gian, phân bố thời gian cho môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn. 1.1 Danh mục và phân bổ thời gian môn học, mô đun đào tạo nghề tự chọn.
Đồng bộ tài khoản