THỦ CÔNG LỚP 3: Gấp con ếch (Bài 1)

Chia sẻ: abcdef_11

I. Mục tiêu: - Hs biết cách gấp con ếch. - Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật. - Hứng thú với giờ học gấp hình. II.GV chuẩn bị: - Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có đủ kích thước lớn để hs quan sát. - Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy. - Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo. - Bút màu đen

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: THỦ CÔNG LỚP 3: Gấp con ếch (Bài 1)

Thủ công (tiết 3)

Đề bài GẤP CON ẾCH (t1)
I. Mục tiêu:

- Hs biết cách gấp con ếch.

- Gấp được con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật.

- Hứng thú với giờ học gấp hình.

II.GV chuẩn bị:

- Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có đủ kích thước lớn để hs

quan sát.

- Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy.

- Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo.

- Bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm.

III.Các hoạt động dạy học:

Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của

dạy học HS

Kiểm tra -Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs về

dụng cụ học thủ công của Hs.
(2 phút)
-Nhận xét

Bài mới

-Gấp con ếch (t1)
-Gt bài

-Giới thiệu mẫu
(1 phút) -Hs quan sát

-Hỏi: mẫu
HĐ 1

Hướng +Con ếch gồm có mấy phần?

dẫn hs -3 phần: đầu,

+Nhận xét về phần đầu?
quan sát thân, chân

và nhận -Có 2 mắt,

+Nhận xét về phần thân? nhon dần về
xét

phía trước
(6 phút)

+Nhận xét về chân của ếch? -Phình rộng

dần về phía sau

-2 chân trước

và hai chân sau,

ếch có thể nhảy

được khi ta
dùng ngón tay

-Gv liên hệ thực tế về hình dạng và trỏ miết nhẹ

ích lợi của con ếch vào phần cuối

-Gv yêu cầu 1 hs lên bảng mở dần của thân ếch

hình gấp con ếch bằng cách kéo -Hs lắng nghe

thẳng hai nếp gấp ở phần cuối của

ếch, sau đó, mở 2 chân sau và hai -1 hs lên bảng

chân trước của con ếch sang 2 bên để thựchiện theo

được hình gấp như h6-SGV. Đến yêu cầu của gv,

đây, gv nêu câu hỏi gợi mở để hs nhớ lớp quan sát

lại và nêu sự giống nhau từ h2 đến h6

của bài này với các hình khi gấp đầu

và cánh máy bay trong bài : “ Gấp

máy bay đuôi rời” đã học ở lớp 2, từ

đó, hs hình dung ra được gấp con ếch

-Bước1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông

-Lấy tờ giấy hình chữ nhật và thực
HĐ 2
Hướng hiện các công việc gấp, cắt giống -Hs chú ý quan

dẫn mẫu như ở bài trước sát các thao tác

-Bước2: Gấp tạo 2 chân trước con cô giáo hướng
(18-

ếch dẫn
20phút)

-Thực hiện các thao tác giống phần

đầu và cánh máy bay đuôi rời, cụ thể

là:

-Gấp đôi tờ giấy hình vuông theo

đường chéo (h2) được hình tam giác

(h3), gấp đôi h3 để lấy đường dấu

giữa sau đó mở ra

-Gấp 2 nửa cạnh đáy về phía trước và

phía sau theo đường dấu sao cho

đỉnh B và đỉnh C trùng với đỉnh A

(h4), lồng 2 ngón tay cái vào trong

lòng (h4) kéo sang 2 bên được h5

-Gấp 2 nửa cạnh đáy của tam giác về
phía trên (h5) theo đường dấu gấp

sao cho 2 nửa cạnh đáy nằm sát vào

đường dấu (h6)

-Gấp 2 đỉnh của hình vuông trong

(h6) vào theo đường dấu gấp sao cho

2 đỉnh tiếp giáp nhau ở đường giữa

hình, được 2 chân trước của con ếch

(h7)

-Bước3: Gấp tạo 2 chân sau và thân

con ếch

-Lật (h7) ra mặt sau được (h8) , gấp 2

cạnh bên của hình tam giác vào sao

cho mép đường gấp trùng với 2 mép

gấp của 2 chân trước ếch. Miết nhẹ

theo 2 đường gấp để lấy nếp gấp, mở

ra

-Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác
vào theo đườngdấu gấp sao cho mếp

gấp 2 cạnh bên đúng đường nếp gấp

(h9b) , lật (h9b) ra mặt sau, được

(h10), gấp phần cuối (h10) lên theo

đường dấu gấp, miết nhẹ theo đường

gấp, được (h11)

-Gấp đôi phần vừa gấp lên theo
Cách làm

con ếch đường dấu gấp ở (h11) được hai chân

nhảy sau của ếch (h12)

-Lật (h12) lên, dùng bút màu sẫm tô

2 mắt, được con ếch hoàn chỉnh

-Kéo 2 chân trước của ếch dựng lên

để đầu của ếch hướng lên cao, dùng

ngón tay trỏ đặt vào khoảng 1/2 ô ở -Hs chú ý lắng

giữa nếp gấp của phần cuối thân con nghe

ếch, miết nhẹ về phía sau rồi buông -1-2 hs lên

ra ngay, con ếch sẽ nhảy về phía bảng thưc hiện
trước
HĐ 3

Thực -GV hướng dẫn, vừa thực hiện các

hành nháp thao tác gấp con ếch một lần nữa cho hs tập gấp con

hs hiểu ếch theo nhóm
(7 phút)

-Gv gọi 1-2 hs lên bảng thao tác lại -Nhận xét một
Nhận

các bước gấp con ếch để cả lớp quan số sản phẩm đã
xét-dặn

sát làm xong.


-Gv uốn nắn những thao tác chưa
( 1-2

đúng cho hs.
phút)

-Gv tổ chức cho hs tập gấp con ếch

như đã hướng dẫn.

- Gv đi đến các nhóm để chỉ dẫn

thêm cho những hs còn lúng túng.

-Nhận xét một số sản phẩm làm nháp

của hs.

-Nhận xét tiết học

-Dặn hs chuẩn bị dụng cụ tiết sau
thực hành gấp con ếch.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản