Thu phục lòng người

Chia sẻ: Baodiv Baodiv | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:1

1
303
lượt xem
86
download

Thu phục lòng người

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thu phục lòng người là một nghệ thuật cần có của các nhà lãnh đạo. Nhưng không phải ai cũng làm chủ được thứ nghệ thuật này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thu phục lòng người

  1. Thu phục lòng người Thu phục lòng người là một nghệ thuật cần có của các nhà lãnh đạo. Nhưng không phải ai cũng làm chủ được thứ nghệ thuật này. Tiến sĩ Rinke, người từng xuất bản 12 cuốn sách về lĩnh vực lãnh đạo, quản lý đề cập đến 5 quy luật thu phục người khác. Quy luật của sự ưa thích: Quy luật này rất đơn giản, hãy tỏ cho nhân viên thấy bạn thực sự yêu quý họ, họ sẽ coi bạn là một người thân thiết một cách tự nhiên. Đầu tiên, bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của họ. Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đánh giá nhân viên. Đừng hà tiện lời khen ngợi, tất nhiên lời khen đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ còn có sức thuyết phục hơn lời nói. Sau đó, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với nhân viên. Sự tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận. Quy luật của sự cho-nhận: Nếu bạn muốn nhận được thứ gì thì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Nếu là lãnh đạo, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình. Quy luật của sự cam kết: Thường thì mọi người sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hiện. Nếu bạn và nhân viên có cam kết gì, nên để họ tự nguyện. Cam kết này cũng cần được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng hơn vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện. Quy luật của đẳng cấp: Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Bệnh nhân sẽ nghe theo lời khuyên của bác sỹ, khách hàng sẽ nghe theo lời khuyên của người bán hàng. Còn bạn là lãnh đạo, hãy cho các đối tác và nhân viên thấy được kinh nghiệm và kĩ năng của mình. Quy luật của sự khan hiếm: Người ta luôn muốn cái mà họ không thể có được. Người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về mức giá nhằm đẩy nhanh chóng quyết định mua của khách hàng. Một nhà lãnh đạo khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt. Có thể bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng nó khi cần. Thu phục người khác thực sự rất quan trọng trong việc lãnh đạo. Kinh nghiệm sẽ giúp bạn làm chủ những quy luật này. Nguyễn Thu Hà ̀ ̀ Tâm nhin
Đồng bộ tài khoản