THỰC HÀNH : NHÂN GIỐNG GIÂM, CHIẾT, GHÉP Ở THỰC VẬT

Chia sẻ: pencil_3

Qua tiết này học sinh phải : - Giải thích được cơ sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính: Chiết, giâm cành, ghép chồi (ghép mắt), ghép cành. - Thực hiện được các phương pháp nhân giống: Chiết, giâm cành, ghép chồi( ghép mắt), ghép cành.

Nội dung Text: THỰC HÀNH : NHÂN GIỐNG GIÂM, CHIẾT, GHÉP Ở THỰC VẬT

 

  1. THỰC HÀNH : NHÂN GIỐNG GIÂM, CHIẾT, GHÉP Ở THỰC VẬT A.MỤC TIấU. 1. Kiến thức. Qua tiết này học sinh phải : - Giải thích được cơ sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính: Chiết, giâm cành, ghép chồi (ghép mắt), ghép cành. - Thực hiện được các phương pháp nhân giống: Chiết, giâm cành, ghép chồi( ghép mắt), ghép cành. - Nêu được lợi ích của phương pháp nhân giống sinh dưỡng 2. Kỹ năng. Học sinh rèn luyện các kĩ năng : chiết, ghép, giâm cành. 3. Thái độ.
  2. Giỏo dục học sinh ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế sản xuất. B. PHƯƠNG PHÁP. Thực hành táI hiện. C. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRề. 1. Thầy : Giỏo ỏn. - Mẫu thực vật: cây lá bỏng, cây sắn, dây khoai lang, rau muống, rau ngót,...Cây xoài, cam, bưởi... - Dụng cụ: dao, kéo cắt cành, rạch vỏ cây, chậu trồng cây hay luống đất ẩm, túi nilông, dây nilông. 2. Trũ : Chuẩn bị bài mới theo yờu cầu của giỏo viờn. D. TIẾN TRèNH LấN LỚP. I. ỔN ĐỊNH LỚP (1’) II. KIỂM TRA BÀI CỦ (5’)
  3. Sinh sản vụ tớnh là gỡ ? Cơ sở khoa học và phương pháp của các hỡnh thức nhõn giống ? III. NỘI DUNG BÀI MỚI. 1.Đặt vấn đề (’). 2.Triển khai bài (32’) * Hoạt động 1(3’). + GV cho học sinh nhắc lại phương pháp nhân giống vô tính( nhân giống sinh dưỡng) * Hoạt động 2(10’). + GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành:tiến hành làm các thí nghiệm sau: - Thí nghiệm 1: tập giâm cành (hay lá) - Thí nghiệm 2: Kĩ thuật ghép cành - Thí nghiệm 3: Kĩ thuật ghép chồi ( mắt) + GV hướng dẫn cách làm của từng thí nghiệm: - Thí nghiệm 1:
  4. * Cắt cành thành từng đoạn (10-15cm), có số lượng chồi mắt bằng nhau. * Cắm nghiêng vào đất ẩm, một phần hom ở trên mặt đất. * Theo dõi sự nảy chồi và tốc độ sinh trưởng của cây mới sinh từ các hom (theo bảng ở sgk-167)-> * (thí nghiệm này chỉ làm tập, học sinh về nhà làm lại và theo dõi để báo cáo kết quả vào lần thực hành sau) - Thí nghiệm 2: (Treo tranh 43) * học sinh xem và nghe giáo viên hướng dẫn: * dao sắc cắt vát gon, sạch gốc ghép và cành ghép để cho bề mặt tiếp xúc thật áp sát. * cắt bỏ lá có trên cành ghép và 1/3 số lá trên
  5. gốc ghép * buộc chặt cành ghép với gốc ghép - Thí nghiệm 3: * rạch vỏ gốc ghép hình chử T ( ở đoạn thân muốn ghép) dài 2cm * chon chồi ngủ làm chồi ghép, dùng dao cát gon lớp vỏ kèm theo một phần gổ ở chân mắt ghép đặt mắt ghép vào chổ đả nạy vỏ ( cho vỏ gốc ghép phủ lên vỏ mắt ghép) * buộc chặt ( chú ý: không buộc đè lên mắt ghép) * Hoạt động 3(15’). + Phân công, tổ chức thực hành:
  6. - Mỗi tổ học tập chia thành 2 nhóm ( tổ trưởng và tổ phó làm nhóm trưởng - Yêu cầu làm tốt thí nghiệm 2 và 3 tại lớp.Sữ dụng dao thật chuẩn xác, cẩn thận, tránh xẫy ra tai nạn * Hoạt động 4.(4’) Củng cố và hoàn thiện: + Học sinh làm bản tường trình về thí nghiệm và báo cáo kết quả trước lớp + GV thu một số thí nghiệm của các nhóm có kết quả tốt, khá, trung bình và chưa đạt yêu cầu để nhận xét trước lớp và rút kinh nghiệm IV. CỦNG CỐ (5’). Đánh giá kết quả hoạt động của từng nhóm. V. DẶN Dề (2’).
  7. Đọc trước bài 44 và trả lời các câu hỏi sau : - Sinh sản vô tính ở động vật là gỡ ? - Phõn biệt cỏc hỡnh thức sinh sản vụ tớnh ở động vật ?
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản