THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

Chia sẻ: pencil_3

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. ỨC

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU



I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh
mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.

2. Kĩ năng:

- Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất
máu nhiều.

- Các KNS được giáo dục:

+ Hợp tác, ứng xử giao tiếp trong gời thực hành.

+ Giải quyết vấn đề.

+ Thu thập và xử lí thông tin.

+ Quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong
gời thực hành.

+ Viết báo cáo thu hoạch.
3. Thái độ:

-HS có ý thức nghiêm túc trong giờ thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV: Chuẩn bị đầy đủ băng, gạc, bông, dây cao su
mỏng, vải mềm sạch.

-HS: Chuẩn bị theo nhóm: Băng (1 cuộn), gạc (2
miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải,
một miếng vải mềm.

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi.

IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Khởi động (2 phút)

- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách
sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu.

- Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm
đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thân
hoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử
lí như thế nào?”.

2. Các hoạt động dạy học (35 phút)

Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung
giáo viên

Hoạt động 1 ( 7 phút) Tìm hiểu về các dạng chảy máu

- Mục tiêu: +HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh
mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.

- CTH:

I-Các dạng chảy
máu
- GV thông báo về
các dạng chảy máu
là:

+Chảy máu mao
mạch.

+Chảy máu tĩnh
-HS dựa vào kiến
mạch. thức đã học trả lời

+Chảy máu động câu hỏi.
mạch.

- GV nêu câu hỏi: - Lớp bổ sung. *Có 3 dạng chảy
dạng chảy
+Các máu:
máu đó có biểu hiện - Chảy máu mao
nh thế nào? mạch: Máu chảy ít,
chậm.

- GV nhận xét chốt - Chảy máu tĩnh
kiến thức. mạch: Máu chảy
nhiều hơn, nhanh
hơn.

- Chảy máu động
mạch: Máu chảy
nhiều, mạnh, bắn
thành tia.

Hoạt động 2 (28 phút) Tập băng bó vết thơng
- Mục tiêu: +Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và
mất máu nhiều.

- Đồ dùng: +Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ),
day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm.

- CTH:

II - Tập băng bó
vết thương

1. Chảy máu mao
mạch và tĩnh
- GV kiểm tra sự
mạch: Băng bó vết
chuẩn bị của các
thương ở lòng bàn
nhóm HS.
cứu
-HS nghiên
tay.
- GV yêu cầu: thông tin SGK/61
+Khi bị chảy máu ở nêu cách băng bó.
lòng bàn tay thì
băng bó như thế
nào?
-HS quan sát ghi
- GV hướng dẫn HS
băng vết thương. nhớ cách tiến hành.

tiến
-Các nhóm
hành băng bó theo
hướng dẫn.
- GV quan sát các
nhóm và sau khi các *Cách tiến hành:
nhóm làm xong (SGK/61)
đánh giá kết quả.

- GV lưu ý: Sau khi
băng nếu vết thương
vẫn chảy máuphải
đa nạn nhân đến
bệnh viện.


2. Chảy máu động
-HS tiến hành như mạch: Tập băng vết
-GV yêu cầu:
phần 1. thương ở cổ tay.
+ Khi bị chảy máu
ở động mạch cần
băng bó như thế
nào? cầu: Mẫu
+Yêu
*Lưu ý: băng gọn,
không * Cách tiến hành:

-Vết thương chảy chặt quá, khônglỏng (SGK/61)
máu động mạch ở quá. Vị trí dây garô
tay, chân mới buộc cách vết thương hợp
garô và cứ 15 phút lí.
nới dây garô ra và
buộc lại.

-Vết thương ở vị trí
khác, ấn tay vào
động mạch gần vết
thương nhưng về
phía trên.



3. Tổng kết và hớng dẫn về nhà (7 phút)

*Tổng kết:
-GV đánh giá về phần chuẩn bị, ý thức học tập, kết
quả của các nhóm.

-HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học.



*Hướng dẫn về nhà:

- Hoàn thành bài thu hoạch theo SGK/63 giờ sau nộp
lấy điểm 15 phút.

- Đọc bài 20.
n
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản