THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
115
lượt xem
7
download

THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. ỨC

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

  1. THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. 2. Kĩ năng: - Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều. - Các KNS được giáo dục: + Hợp tác, ứng xử giao tiếp trong gời thực hành. + Giải quyết vấn đề. + Thu thập và xử lí thông tin. + Quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong gời thực hành. + Viết báo cáo thu hoạch.
  2. 3. Thái độ: -HS có ý thức nghiêm túc trong giờ thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Chuẩn bị đầy đủ băng, gạc, bông, dây cao su mỏng, vải mềm sạch. -HS: Chuẩn bị theo nhóm: Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm. III. PHƯƠNG PHÁP: - Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi. IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Khởi động (2 phút) - Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu. - Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thân
  3. hoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử lí như thế nào?”. 2. Các hoạt động dạy học (35 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 ( 7 phút) Tìm hiểu về các dạng chảy máu - Mục tiêu: +HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. - CTH: I-Các dạng chảy máu - GV thông báo về các dạng chảy máu là: +Chảy máu mao mạch. +Chảy máu tĩnh -HS dựa vào kiến
  4. mạch. thức đã học trả lời +Chảy máu động câu hỏi. mạch. - GV nêu câu hỏi: - Lớp bổ sung. *Có 3 dạng chảy dạng chảy +Các máu: máu đó có biểu hiện - Chảy máu mao nh thế nào? mạch: Máu chảy ít, chậm. - GV nhận xét chốt - Chảy máu tĩnh kiến thức. mạch: Máu chảy nhiều hơn, nhanh hơn. - Chảy máu động mạch: Máu chảy nhiều, mạnh, bắn thành tia. Hoạt động 2 (28 phút) Tập băng bó vết thơng
  5. - Mục tiêu: +Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất máu nhiều. - Đồ dùng: +Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm. - CTH: II - Tập băng bó vết thương 1. Chảy máu mao mạch và tĩnh - GV kiểm tra sự mạch: Băng bó vết chuẩn bị của các thương ở lòng bàn nhóm HS. cứu -HS nghiên tay. - GV yêu cầu: thông tin SGK/61 +Khi bị chảy máu ở nêu cách băng bó. lòng bàn tay thì băng bó như thế nào? -HS quan sát ghi - GV hướng dẫn HS
  6. băng vết thương. nhớ cách tiến hành. tiến -Các nhóm hành băng bó theo hướng dẫn. - GV quan sát các nhóm và sau khi các *Cách tiến hành: nhóm làm xong (SGK/61) đánh giá kết quả. - GV lưu ý: Sau khi băng nếu vết thương vẫn chảy máuphải đa nạn nhân đến bệnh viện. 2. Chảy máu động -HS tiến hành như mạch: Tập băng vết -GV yêu cầu: phần 1. thương ở cổ tay. + Khi bị chảy máu ở động mạch cần
  7. băng bó như thế nào? cầu: Mẫu +Yêu *Lưu ý: băng gọn, không * Cách tiến hành: -Vết thương chảy chặt quá, khônglỏng (SGK/61) máu động mạch ở quá. Vị trí dây garô tay, chân mới buộc cách vết thương hợp garô và cứ 15 phút lí. nới dây garô ra và buộc lại. -Vết thương ở vị trí khác, ấn tay vào động mạch gần vết thương nhưng về phía trên. 3. Tổng kết và hớng dẫn về nhà (7 phút) *Tổng kết:
  8. -GV đánh giá về phần chuẩn bị, ý thức học tập, kết quả của các nhóm. -HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học. *Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành bài thu hoạch theo SGK/63 giờ sau nộp lấy điểm 15 phút. - Đọc bài 20.
  9. n

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản