THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
213
lượt xem
8
download

THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng tránh. 2.Kĩ năng: -Biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương. -Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương cẳng tay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

  1. THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng tránh. 2.Kĩ năng: -Biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương. -Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương cẳng tay. 3.Thái độ: -HS có ý thức nghiêm túc trong giờ học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV:
  2. -HS: chuẩn bị theo nhóm +Hai thanh nẹp dài 30 - 40 cm rộng 4 - 5 cm +Bốn cuộn băng y tế. +Bốn miếng vải sạch hoặc gặc y tế. III.PHƯƠNG PHÁP: -Quan sát , thực hành. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1.Khởi động(3 phút) *Kiểm tra: -GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS. *Mở bài: -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi học bài thực hành sơ cứu gãy xương. -Cách tiến hành: “Trong lao động học tập và vui chơi chúng ta vẫn có thể gặp sự cố dẫn đến gãy xư- ơng tay, chân. Vậy khi chúng ta gãy xương hoặc gặp người bị gãy xương các em phải biết cách sơ cứu trư-
  3. ớc khi chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế bài học ngày hôm nay giúp các em biết một số thao tác để sơ cứu”. 2.Các hoạt động dạy học ( 34 phút) Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung viên Hoạt động 1 (8 phút) Tìm hiểu nguyên nhân gãy xương -Mục tiêu: HS biết các nguyên nhân có thể dẫn đến gãy xương. -CTH: I-Nguyên nhân gãy -HS thảo luận nhóm xương -GV đặt câu hỏi: +Nguyên nhân nào bàn thống nhất câu dẫn đến gãy xương? trả lời. -Đại diện nhóm -Có nhiều nguyên trình bày nhóm khác nhân dẫn đến gãy -GV nhận xét và bổ sung. xương như: tai nạn tiếp tục hỏi:
  4. +Khi gặp ngời bị giao thông, tai nạn gãy xương chúng ta lao động, trèo cây, cần làm gì? chạy ngã… -HS trả lời. -Khi gặp ngời gãy xương phải sơ cứu tại chỗ không được nắn bóp bừa bãi. Hoạt động 2(26 phút) Tập sơ cứu và băng bó -Mục tiêu:+ HS biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương. +Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương cẳng tay. -Đồ dùng: +Hai thanh nẹp dài 30-40 cm rộng 4-5 cm +Bốn cuộn băng y tế. +Bốn miếng vải sạch hoặc gặc y tế. -CTH: II-Tập sơ cứu và
  5. -GV yêu cầu HS -HS nêu cách tiến băng bó nghiên cứu thông tin hành. nhớ SGK/40 ghi 1.Phương pháp sơ cách sơ cứu và băng cứu: bó cố định. -GV tiến hành làm -HS quan sát ghi -Đặt 2 nẹp vào 2 mẫu nhớ cách tiến hành. bên chỗ gãy. -Lót vải mềm gấp dày vào các chỗ đầu xương. -Buộc định vị 2 chỗ đầu nẹp và 2 bên chỗ xương gãy. -HS tiến hành theo -GV yêu cầu HS nhóm , đổi vị trí cho thực hành tập băng 2.Băng bó cố định: nhau để cả nhóm ai bó cho ngời gãy cũng đợc tập băng -Với xương gãy ở xương cẳng tay. tay: dùng băng y tế
  6. quấn chặt từ trong ra bó. cổ tay, làm dây treo -GV quan sát sửa cẳng tay vào cổ. chữa cho các nhóm -Với xương ở chân: làm sai. -Các nhóm được -GV gọi đại diện kiểm tra phải trình băng từ cổ chân vào nếu là xương đùi thì các nhóm để kiểm bày được: dùng nẹp dài từ sư- tra. +Các thao tác băng ờn đến gót chân và bó. buộc cố định ở phần +Sản phẩm làm đ- thân. ược -GV hỏi: +Em cần làm gì để -HS trả lời: khi tham gia giao +Đảm bảo an toàn thông, lao động, vui giao thông. chơi tránh cho mình
  7. người khác +Tránh đùa nghịch và không bị gãy x- vật nhau. ương? dậm lên +Tránh chân tay bạn. 3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (8 phút) *Tổng kết: -GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu nhược điểm. -Yêu cầu HS làm bài thu hoạch -HS dọn dẹp vệ sinh lớp học. *Hướng dẫn về nhà: -Có thể tập làm ở nhà để làm quen với các thao tác. -Đọc trước bài 13.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản