THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

Chia sẻ: pencil_3

MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng tránh. 2.Kĩ năng: -Biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương. -Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương cẳng tay.

Nội dung Text: THỰC HÀNH: TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG

THỰC HÀNH:

TẬP SƠ CỨU VÀ BĂNG BÓ

CHO NGƯỜI GÃY XƯƠNG



I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:
-Biết được nguyên nhân gãy xương để tự phòng
tránh.

2.Kĩ năng:

-Biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương.

-Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương
cẳng tay.

3.Thái độ:

-HS có ý thức nghiêm túc trong giờ học.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV:
-HS: chuẩn bị theo nhóm

+Hai thanh nẹp dài 30 - 40 cm rộng 4 - 5 cm

+Bốn cuộn băng y tế.

+Bốn miếng vải sạch hoặc gặc y tế.

III.PHƯƠNG PHÁP:

-Quan sát , thực hành.

IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1.Khởi động(3 phút)

*Kiểm tra:

-GV kiểm tra phần chuẩn bị của HS.

*Mở bài:

-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi học bài thực
hành sơ cứu gãy xương.

-Cách tiến hành: “Trong lao động học tập và vui
chơi chúng ta vẫn có thể gặp sự cố dẫn đến gãy xư-
ơng tay, chân. Vậy khi chúng ta gãy xương hoặc gặp
người bị gãy xương các em phải biết cách sơ cứu trư-
ớc khi chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế bài học ngày
hôm nay giúp các em biết một số thao tác để sơ cứu”.

2.Các hoạt động dạy học ( 34 phút)

Hoạt động của giáo Hoạt động của HS Nội dung
viên

Hoạt động 1 (8 phút) Tìm hiểu nguyên nhân gãy xương

-Mục tiêu: HS biết các nguyên nhân có thể dẫn đến gãy xương.

-CTH:

I-Nguyên nhân gãy

-HS thảo luận nhóm xương
-GV đặt câu hỏi:

+Nguyên nhân nào bàn thống nhất câu
dẫn đến gãy xương? trả lời.


-Đại diện
nhóm -Có nhiều nguyên
trình bày nhóm khác nhân dẫn đến gãy
-GV nhận xét và
bổ sung. xương như: tai nạn
tiếp tục hỏi:
+Khi gặp ngời bị giao thông, tai nạn
gãy xương chúng ta lao động, trèo cây,
cần làm gì? chạy ngã…
-HS trả lời.
-Khi gặp ngời gãy
xương phải sơ cứu
tại chỗ không được
nắn bóp bừa bãi.

Hoạt động 2(26 phút) Tập sơ cứu và băng bó

-Mục tiêu:+ HS biết cách sơ cứu khi gặp ngời bị gãy xương.

+Biết băng bó cố định xương bị gãy, cụ thể là xương
cẳng tay.

-Đồ dùng: +Hai thanh nẹp dài 30-40 cm rộng 4-5 cm

+Bốn cuộn băng y tế.

+Bốn miếng vải sạch hoặc gặc y tế.

-CTH:

II-Tập sơ cứu và
-GV yêu cầu HS -HS nêu cách tiến băng bó
nghiên cứu thông tin hành.
nhớ
SGK/40 ghi
1.Phương pháp sơ
cách sơ cứu và băng
cứu:
bó cố định.

-GV tiến hành làm
-HS quan sát ghi -Đặt 2 nẹp vào 2
mẫu
nhớ cách tiến hành. bên chỗ gãy.

-Lót vải mềm gấp
dày vào các chỗ đầu
xương.

-Buộc định vị 2 chỗ
đầu nẹp và 2 bên
chỗ xương gãy.
-HS tiến hành theo
-GV yêu cầu HS
nhóm , đổi vị trí cho
thực hành tập băng 2.Băng bó cố định:
nhau để cả nhóm ai
bó cho ngời gãy
cũng đợc tập băng -Với xương gãy ở
xương cẳng tay. tay: dùng băng y tế
quấn chặt từ trong ra
bó.
cổ tay, làm dây treo
-GV quan sát sửa
cẳng tay vào cổ.
chữa cho các nhóm
-Với xương ở chân:
làm sai.
-Các nhóm được
-GV gọi đại diện kiểm tra phải trình băng từ cổ chân vào
nếu là xương đùi thì
các nhóm để kiểm bày được:
dùng nẹp dài từ sư-
tra.
+Các thao tác băng
ờn đến gót chân và
bó.
buộc cố định ở phần
+Sản phẩm làm đ-
thân.
ược




-GV hỏi:

+Em cần làm gì để -HS trả lời:
khi tham gia giao +Đảm bảo an toàn
thông, lao động, vui giao thông.
chơi tránh cho mình
người khác +Tránh đùa nghịch

không bị gãy x- vật nhau.
ương? dậm lên
+Tránh
chân tay bạn.



3.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (8 phút)

*Tổng kết:
-GV đánh giá chung giờ thực hành về ưu nhược
điểm.

-Yêu cầu HS làm bài thu hoạch

-HS dọn dẹp vệ sinh lớp học.

*Hướng dẫn về nhà:

-Có thể tập làm ở nhà để làm quen với các thao tác.

-Đọc trước bài 13.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản