THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

0
301
lượt xem
24
download

THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện đảm bảo cho enzim hoạt động. - Biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng. 2.Kĩ năng: - Phân tích kết quả thí nghiệm về vai trò và tính chất của enzim trong quá trình tiêu hóa qua thí ngghiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT

  1. THỰC HÀNH: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG CỦA ENZIM TRONG NƯỚC BỌT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện đảm bảo cho enzim hoạt động. - Biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng. 2.Kĩ năng: - Phân tích kết quả thí nghiệm về vai trò và tính chất của enzim trong quá trình tiêu hóa qua thí ngghiệm. - Các KNS cơ bản được giáo dục: + Tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK. + Hợp tác, giao tiếp, lắng nghe tích cực.
  2. + Quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công. 3.Thái độ: - GD ý thức nghiêm túc trong giờ học. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: chuẩn bị cho các nhóm: + Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, kiềng sắt, phễu,đũa thuỷ tinh , nhiệt kế, cặp ống nghiệm, cốc thuỷ tinh. + Nước bọt hoà loãng lọc qua bông, hồ tinh bột, dung dịch HCl, dd iốt(1%), thuốc thử Strôme. - HS: Kẻ các bảng 26 - 1, 26 - 2 vào vở. III.PHƯƠNG PHÁP: - Thí nghiệm thực hành, trực quan, trình bày 1 phút. IV.TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1.Khởi động (2 phút)
  3. -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về hoạt động của enzim trong nước bọt. -Cách tiến hành “Khi chúng ta nhai cơm lâu trong miệng thấy ngọt là vài sao? Bài thí nghiệm này giúp các em khẳng định điều đó”. 2. Các hoạt động dạy học ( 38 phút) Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung giáo viên Hoạt động 1 (3 phút) Kiểm tra việc chuẩn bị thí nghiệm - Mục tiêu: Đảm bảo đồ dùng cần thiết cho giờ học. - Đồ dùng: + Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, kiềng sắt, phễu,đũa thuỷ tinh , nhiệt kế, cặp ống nghiệm, cốc thuỷ tinh. + Nước bọt hoà loãng lọc qua bông, hồ tinh bột, dung dịch HCl, dd iốt(1%), thuốc thử Strôme. - CTH:
  4. -GV nêu yêu cầu của bài thực hành. -Yêu cầu các nhóm - Nhóm trưởng báo báo cáo việc chuẩn cáo. bị thí nghiệm, hoá chất của nhóm mình. Hoạt động 2 (20 phút) Tiến hành bước 1 và 2 của thí nghiệm - Mục tiêu: +HS biết đặt các thí nghiệm để tìm hiểu những điều kiện đảm bảo cho enzim hoạt động. - Đồ dùng: + Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn, kiềng sắt, phễu,đũa thuỷ tinh , nhiệt kế, cặp ống nghiệm, cốc thuỷ tinh. + Nước bọt hoà loãng lọc qua bông, hồ tinh bột, dung dịch HCl, dd iốt(1%), thuốc thử Strôme. - CTH:
  5. -GV yêu cầu HS -HS các nhóm tiến tiến hành bước 1 và hành thí nghiệm: 2 như SGK. *Bước 1: chuẩn bị vật liệu cho các ống nghiệm. *Bước 2: Tiến hành thí nghiệm. -Đo độ pH của ống nghiệm ghi kết quả vào bảng 26-1. - Đặt thí nghiệm -GV kẻ bảng 26-1 như hình 26. lên bảng yêu cầu HS ghi kết quả vào bảng. -Đại diện nhóm ghi kết quả quan sát được vào bảng và
  6. giải thích. -GV thông báo kết quả đúng của bảng 26-1. Bảng 26-1: Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt (bước 2) Các Hiện Giải thích tượng (độ ống trong) nghiệm Ống A Không đổi Nước lã không có enzim biến đổi tinh bột. Ống B Tăng lên Nước bọt có enzim làm biến đổi tinh bột. Ống C Không đổi Nước bọt đun sôi đã làm mất hoạt
  7. tính của enzim. Ống D Không đổi Do HCl đã hạ thấp pH nên enzim trong nước bọt không hoạt động. Hoạt động 3 (15 phút) Kiểm tra kết quả thí nghiệm và giải thích kết quả -Mục tiêu: +HS biết rút ra kết luận từ kết quả so sánh giữa thí nghiệm với đối chứng. - Đồ dùng: Bảng 26 -1, 26 - 2. - CTH: -GV yêu cầu chia -HS các nhóm chia dd trong các ống A, đều dd ra các ống B, C, D thành 2 nghiệm đã chuẩn bị phần. sẵn.
  8. -Tiến hành các thí nghiệm như bước 3 SGK quan sát ghi kết quả vào bảng -GV yêu cầu HS ghi 26-2. kết quả vào bảng 26-2. -Đại diện nhóm lên ghi kết quả vào -GV cho HS quan bảng 26-2. sát thí nghiệm mà GV đã làm thành công để đối chứng so sánh kết quả và yêu cầu HS giải thích.
  9. Bảng 26-2: Kết quả thí nghiệm về hoạt động của enzim trong nước bọt (bước 3) Các Hiện tượng Giải thích (màu sắc) ống nghiệm Ống A1 Có màu xanh Nước lã không có enzim biến đổi tinh bột thành đường. Ống A2 Không có màu đỏ nâu Ống B1 Không có màu Nước bọt có enzim làm biến đổi tinh bột thành đường. xanh Ống B2 Có màu đỏ nâu Ống C1 Có màu xanh Enzim trong nước bọt bị đun sôi không còn khả năng biến đổi tinh Ống C2 Không có màu bột thành đường. đỏ nâu
  10. Ống D1 Có màu xanh Enzim trong nước bọt không hoạt động ở môi trường axit vì thế tinh Ống D2 Không có màu bột không biến đổi. đỏ nâu 3. Tổng kết và hướng dẫn về nhà (5 phút) *Tổng kết: -GV nhận xét ý thức thái độ của HS. -HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học. *Hướng dẫn về nhà: - Hoàn thành bài thu hoạch theo mẫu. - Ôn tập lại toàn bộ phần kiến thức đã học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản