Thực hành vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm công nghiệp thế giới

Chia sẻ: chenxanh

Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần: - Củng cố kiến thức về ngành công nghiệp cơ bản quan trọng của công nghiệp nặng là ngành công nghiệp năng lượng. - Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử dụng các nguồn năng lượng. - Rèn luyện về kỹ năng vẽ và phân tích, nhận xét biểu đồ.

Nội dung Text: Thực hành vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm công nghiệp thế giới

Thực hành vẽ biểu đồ tình hình sản xuất một số sản phẩm

công nghiệp thế giới



A. Mục tiêu bài học:



Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:

- Củng cố kiến thức về ngành công nghiệp cơ bản quan trọng của công nghiệp

nặng là ngành công nghiệp năng lượng.

- Biết được cơ cấu sử dụng năng lượng, xu hướng và nguyên nhân thay đổi việc sử

dụng các nguồn năng lượng.

- Rèn luyện về kỹ năng vẽ và phân tích, nhận xét biểu đồ.



B. Thiết bị dạy học:



- Máy tính cá nhân.

- Bút chì, thước kẻ, bút màu.



C Hoạt động dạy học:

Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.

Mở bài: GV nêu nhiệm vụ của bài thực hành.

HĐ 1: Cá nhân.

HS đọc bài tập 1 và tự vẽ biểu đồ.
HĐ 2: Cặp/nhóm.

Bước 1: HS nhận xét sự thay đổi và giải thích cơ cấu sử dụng năng lượng

trên thế giới.

Bước 2: HS trình bày, GV chuẩn kiến thức.

Đáp án:

- Năng lượng truyền thống (than, củi) đang có xu hướng giảm: 1860: 80%,

1920: 25%.

Sau 1 thế kỷ còn: 2%.

Vì: củi, gỗ nằm trong nhóm tài nguyên có thể phục hồi nhưng chậm nên gây

ảnh hưởng đến môi trường.

- Than đá: tăng nhanh từ cuối thế kỷ XIX, đạt cao nhất đầu thế kỷ XX. Từ

nửa sau thế kỷ xx bắt đầu giảm do khai thác than gây ô nhiễm môi tr ường và chủ

yếu có dầu mỏ thay thế.

- Dầu mỏ, khí đốt: phát triển mạnh từ nửa sau thế kỷ XX. Song thế kỷ XXI

giảm vì xung đột, khủng hoảng dầu lửa, cạn kiệt và đã tìm ra năng lượng mới thay

thế.

- Năng lượng nguyên tử, thuỷ điện: Được sử dụng vào những năm 40 của thế

kỷ XX, quan trọng nhất là nguồn thuỷ năng chiếm 20%.

- Năng lượng mới: nguồn năng lượng sạch, được sử dụng vào cuối thế kỷ

XX, dự tính đến giữa thế kỷ XXI năng lượng mới sẽ chiếm 50% cơ cấu năng

lượng.
Bước 4: Đánh giá.

- HS tự đánh giá kết quả bài làm.

- GV chấm bài của HS.

Bước 5: Bài tập về nhà.

Hoàn thiện bài thực hành nếu chưa xong.



Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...........................................................................

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………..
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản