THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý (Tiếp theo)

Chia sẻ: lovetime

Qua luyện tập thực hành, HS củng cố và nâng cao những kiến thức cơ bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ. - Có kĩ năng lĩnh hội được hàm ý, kĩ năng nói và viết theo cách có hàm ý trong những ngữ cảnh cần thiết.

Nội dung Text: THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý (Tiếp theo)

THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý

(Tiếp theo)



A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS

Giúp HS:

- Qua luyện tập thực hành, HS củng cố và nâng cao những kiến thức cơ

bản về hàm ý, cách tạo hàm ý, tác dụng của hàm ý trong giao tiếp ngôn ngữ.

- Có kĩ năng lĩnh hội được hàm ý, kĩ năng nói và viết theo cách có hàm ý

trong những ngữ cảnh cần thiết.

B TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ: + Lí thuyết về Hàm ý.

+ Kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà.

3.Giới thiệu bài mới:



Hoạt động của thầy và Nội dung cần đạt

trò

Bài tập 1: Đọc đoạn trích Bài tập 1:

và phân tích theo các câu a) Trong lượt lời mở đầu cuộc thoại, bác Phô

hỏi (SGK) gái van xin: “Thầy tha cho nhà con, đừng bắt
a) Lời bác Phô gái thực nhà con đi xem đá bóng nữa”. Lời đáp của ông

hiện hành động van xin, lí mang sắc thái mỉa mai, giễu cợt (ồ, việc quan

cầu khẩn ông lí và đáp lại không phải thứ chuyện đàn bà của các chị).

bằng hành động nói như Nếu là cách đáp tường minh phù hợp thì phải

thế nào? là lời chấp nhận sự van xin hoặc từ chối, phủ

định sự van xin.

b) Lời của ông Lí không đáp ứng trực tiếp

hành động van xin của bác Phô mà từ chối một

cách gián tiếp. Đồng thời mang sắc thái biểu

b) Lời đáp của ông Lí có cảm: bộc lộ quyền uy, thể hiện sự từ chối lời

van xin, biểu lộ thái độ mỉa mai, giễu cợt cách
hàm ý gì?

suy nghĩ kiểu đàn bà.

 Tính hàm súc của câu có hàm ý

Bài tập 2

a) Câu hỏi đầu tiên của Từ: “Có lẽ hôm nay đã

Bài tập 2: Đọc và phân là mồng hai, mồng ba đây rồi mình nhỉ?”.

tích đoạn trích (SGK): Không phải chỉ hỏi về thời gian mà thực chất,

a) Câu hỏi đầu tiên của Từ thông qua đó Từ muốn nhắc khéo chồng nhớ

là hỏi về thời gian hay còn đến ngày đi nhận tiền. (Hàng tháng cứ vào kì

có hàm ý gì khác? đầu tháng thì chồng Từ đều đi nhận tiền nhuận
b) Câu nhắc khéo ở lợt lời bút ).

thứ hai của Từ thực chất có b) Câu “nhắc khéo” thứ hai: “Hèn nào mà em

hàm ý nói với Hộ điều gì? thấy người thu tiền nhà sáng nay đã đến...”. Từ

không nói trực tiếp đến việc trả tiền nhà. Từ

HS thảo luận nhóm, đại muốn nhắc Hộ đi nhận tiền về để trả các khoản

diện phát biểu. nợ (Chủ ý vi phạm phương châm cách thức)

c) Tác dụng cách nói của Từ

- Từ thể hiện ý muốn của mình thông qua câu

hỏi bóng gió về ngày tháng, nhắc khéo đến một

sự việc khác có liên quan (người thu tiền

nhà)... Cách nói nhẹ nhàng, xa xôi những vẫn

đạt được mục đích. Nó tránh được ấn tượng

nặng nề, làm dịu đi không khí căng thẳng trong

quan hệ vợ chồng khi lâm vào hoàn cảnh khó

Bài tập 3: Chỉ ra lớp nghĩa khăn.

tường minh và hàm ý của Bài tập 3: Lớp nghĩa tường minh và hàm ý của

bài thơ “Sóng” bài thơ Sóng

- Lớp nghĩa tường minh: Cảm nhận và miêu tả

Tác phẩm văn học dùng hiện tượng sóng biển với những đặc điểm,

cách thể hiện có hàm ý thì trạng thái của nó.
có tác dụng và hiệu quả - Lớp nghĩa hàm ý: Vẻ đẹp tâm hồn của người

nghệ thuật như thế nào? thiếu nữ đang yêu: đắm say, nồng nàn, tin yêu

- Tác phẩm văn học dùng cách thể hiện có hàm

ý sẽ tạo nên tính hàm súc, đa nghĩa, biểu đạt

cảm xúc, tư tưởng của tác giả một cách tinh tế,

Qua các bài tập vừ phân sâu sắc.

=> Tác dụng và hiệu quả của cách nói có
tích em hãy nhân xét:

Trong hoạt động giao hàm ý:

tiếp bằng ngôn ngữ dùng Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh giao tiếp, hàm ý có

cách nói có hàm ý trong thể mang lại:

ngữ cảnh cần thiết mang + Tính hàm súc cho lời nói: lời nói ngắn gọn

lại những tác dụng và hiệu mà chất chứa nhiều nội dung, ý nghĩa

quả như thế nào? + Hiệu quả mạnh mẽ, sâu sắc với người nghe

+ Sự vô can, không phải chịu trách nhiệm của

HS thảo luận, chọn phơng người nói về hàm ý (vì hàm ý là do ngời nghe

án trả lời đúng suy ra)

+ Tính lịch sự và thể diện tốt đẹp trong giao tiếp

bằng ngôn ngữ
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản