Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
255
lượt xem
35
download

Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS Nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của trật tự các bộ phận câu trong việc thể hiện ý nghĩa và liên kết ý trong văn bản 2.Kỹ năng: Có kĩ năng sắp xếp từ ngữ khi nói và viếtcâu văn trong mối quan hệ với ngữ cảnh. 3.Thái độ: Luôn có ý thức cân nhắc, lựa chọn trật tự tối ưu cho các bộ phận câu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu

  1. Thực hành về lựa chọn trật tự các bộ phận trong câu A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS Nâng cao nhận thức về vai trò, tác dụng của trật tự các bộ phận câu trong việc thể hiện ý nghĩa và liên kết ý trong văn bản 2.Kỹ năng: Có kĩ năng sắp xếp từ ngữ khi nói và viếtcâu văn trong mối quan hệ với ngữ cảnh. 3.Thái độ: Luôn có ý thức cân nhắc, lựa chọn trật tự tối ưu cho các bộ phận câu B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, - SGK, bảng phụ C.Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Tích hợp với đọc văn và làm văn D.Tiến trình bài dạy 1.ổn định tổ chức
  2. 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1 - GV hướng dẫn HS làm bài I.Trật tự trong câu đơn tập1 1.Bài tập 1 a.Sắp xếp như vậy không sai về ngữ pháp HS chia 6 nhóm +Nhóm1,2: trả lời ý a và ý nghĩa vì “ rất sắc” và “ nhỏ” là các +Nhóm3,4 trả lời ý b thành phần đẳng lập, đồng chức: cùng làm +Nhóm5,6: trả lời ý c thành phần phụ cho danh từ “ con dao” - HS trao đổi thảo luận trả lời Nhưng đặt vào đoạn văn sẽ không phù hợp bằng bảng phụ sau đó cử với mục đích của hành động: Mục đích đe người trình bày trước lớp doạ, uy hiếp đối phương - GV chốt lại b.Nhằm mục đích dồn trọng tâm thông báo vào từ “ rất sắc” phù hợp với mục đích đe doạ, uy hiếp Bá Kiến của Chí Phèo c.Trong tình huống này sự sắp xếp như thế lại là phù hợp bởi mục đích phủ định tác dụng của con dao đối với việc chặt cây to
  3. *Hoạt động 2 2.Bài tập2 - HS đọc bài tập, trả lời câu Cách viết ( A) là phù hợp nhằm nhấn mạnh hỏi vào sự thông minh - GV phát vấn HS trả lời 3.Bài tập 3 a.Đoạn văn kể về một sự kiện ( Mị bị bắt) *Hoạt động3 cho nên trước tiên là nêu hoàn cảnh thời - HS đọc bài tập gian - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi Câu tiếp theo phần “ Sáng hôm sau” cần đặt thảo luận trả lời câu hỏi cử ở đầu câu để tiếp nối thời gian người trình bày trước lớp b.Chủ thể hành động được nêu trước, phần biểu thị thời gian đặt ở giữa bởi sự liên kết ý các câu trước đó đều tập trung vào việc: ai là người đẻ ra Chí Phèo c.Về ngữ pháp đó không phải là thành phần chính của câu nhưng nó biểu hiện phần tin mới, trọng tâm thông báo.Điều quan trọng ở câu này là thời gian Mị về làm dâu nên nó được đặt ở cuối câu ( vị trí giành cho những *Hoạt động4 tin quan trọng) - HS chia 2 dãy II.Trật tự trong câu ghép
  4. +Dãy1 trả lời ý a 1.Bài tập1 +Dãy 2 trả lời ý b a.Vế chỉ nguyên nhân cần đặt sau vế chính - cử người trình bày trước lớp vì vế chính tiếp theo câu trước đang nói về - GV chuẩn kiến thức hắn và vế phụ đứng sau liên kết với những câu đi sau: cụ thể hoá cho một cái gì rất xa xôi b.Vế chỉ sự nhượng bộ đều là các vế phụ xét về mặt cấu tạo ngữ pháp nhưng đối với - HS làm việc cá nhân, trình những trường hợp này cần đặt sau để bổ bày trước lớp sung một thông tin cần thiết - Gv gợi ý: để chọn được bối cảnh ngoài ngôn ngữ phương án tối ưu ta phải xem 2.Bài tập2 xét mối quan hệ của nó với - Cần chọn phương án C những câu trước và sau nó 4.Củng cố, dặn dò, hướng dẫn - GV chốt lại nội dung bài học => Việc sắp xếp đúng trật tự các bộ phận - Gv hướng dẫn hs chuẩn bị trong câu không chỉ có tác dụng tu từ mà
  5. tiết: “Bản tin” còn có tác dụng về các phương diện khác: - Gv rút kinh nghiệm bài dạy phân bố thông tin cũ- mới; nhấn mạnh trọng tâm thông báo; đảm bảo sự mạch lạc và liên kết ý giữa các câu

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản