Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
415
lượt xem
40
download

Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS Củng cố và nâng cao thêm những hiểu biết về cấu tạo và cách sử dụng của một số kiểu câu thường dùng trong văn bản tiếng Việt 2.Kỹ năng:Biết phân tích, lĩnh hội một số kiểu câu thường dùng, biết lựa chọn kiểu câu thích hợp để sử dụng khi nói và viết 3.Thái độ: Luôn có ý thức cân nhắc, lựa chọn cách sử dụng kiểu câu trong văn bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản

  1. Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản A.Mục tiêu cần đạt 1.Kiến thức: Giúp HS Củng cố và nâng cao thêm những hiểu biết về cấu tạo và cách sử dụng của một số kiểu câu thường d ùng trong văn bản tiếng Việt 2.Kỹ năng:Biết phân tích, lĩnh hội một số kiểu câu thường dùng, biết lựa chọn kiểu câu thích hợp để sử dụng khi nói và viết 3.Thái độ: Luôn có ý thức cân nhắc, lựa chọn cách sử dụng kiểu câu trong văn bản B.Chuẩn bị của GV và HS - SGK, SGV, thiết kế bài soạn, - SGK, bảng phụ C.Cách thức tiến hành: GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp nêu vấn đề, trao đổi thảo luận, trả lời câu hỏi. Tích hợp với đọc văn và làm văn D.Tiến trình bài dạy 1.ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới
  2. Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt *Hoạt động1 I.Dùng kiểu câu bị động 1 .Bài tập 1 - GV hướng dẫn HS làm bài tập1 a.Hắn chưa được một người đàn bà nào yêu cả - HS chia 6 nhóm - HS trao đổi thảo luận cử người ( Chú ý từ bị động: bị đ ược, phải) trình bày trước lớp b.Chưa một người đàn bà nào yêu hắn cả - GV chốt lại c.Câu không sai nhưng không nối tiếp ý và hướng triển khai ý của câu đi trước 2 .Bài tập2 *Hoạt động 2 - HS đọc bài tập, trả lời câu hỏi - Câu bị động: Đời hắn chưa bao giờ được săn sóc - GV phát vấn HS trả lời bởi một bàn tay “ đàn bà” 3 .Bài tập 3 (SGK) *Hoạt động3 II.Dùng kiểu câu có khởi ngữ - HS đọc bài tập 1 .Bài tập1 - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi thảo a.- Câu có khởi ngữ: H ành thì nhà thị may lại còn luận trả lời câu hỏi cử người trình bày trước lớp - Khởi ngữ: Hành b.So sánh với: Nhà thị may lại còn hành -> Hai câu tương đương về nghĩa cơ bản: biểu hiện cùng một sự việc. Nhưng câu có khởi ngữ liên kết
  3. chặt chẽ hơn về ý với câu đi trước nhờ sự đối lập với các từ gạo và hành 2 .Bài tập 2 Hoạt động 4 HS làm việc cá nhân trình bày Cần chọn phương án C vì việc dẫn nguyên văn lời trước lớp các anh lái xe tạo nên ấn tượng kiêu hãnh của cô gái và sắc thái ý nhị của người kể chuyện 3 .Bài tập 3 *Hoạt động 5: a.Câu thứ hai có khởi ngữ: Tự tôi - HS đọc bài tập - Vị trí: đầu câu, trước chủ ngữ - HS chia 2 dãy + Dãy1 trả lời ý a - Dấu phẩy + Dãy 2 trả lời ý b - Nêu một đề tài có quan hệ liên tưởng với điều đã - cử người trình bày trước lớp nói trong câu trước b.Câu thứ hai có khởi ngữ: Cảm giác, tình tự, đời - GV chuẩn kiến thức sống, cảm xúc - Vị trí: Đầu câu, trước chủ ngữ - Dấu phẩy - Nêu một đề tài có quan hệ với điều đã nói trong câu trước III.Dùng kiểu câu có trạng ngữ chỉ tình huống 1 .Bài tập1 *Hoạt động 6 - HS đọc bài tập a.Vị trí đầu câu - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi thảo b.Cụm động từ
  4. luận trả lời câu hỏi cử người trình c.Bà già kia thấy thị hỏi, bật cười bày trước lớp -> Sau khi chuyển câu có hai vị ngữ cùng có cấu tạo là một cụm động từ, cùng biểu hiện hoạt động của một chủ thể nhưng viết theo kiểu câu trước thì sự nối tiếp về ý rõ ràng hơn 2 .Bài tập 2 *Hoạt động 7 Chọn phương án C vừa đúng về ý vừa liên kết ý chặt - HS làm việc cá nhân, trình bày chẽ vừa mềm mại uyển chuyển 3 .Bài tập 3 trước lớp *Hoạt động 8 a.Trạng ngữ: Nhận được........bộ đường ( Câu đầu) - HS đọc bài tập b.Phân biệt tin thứ yếu (ở phần phụ đầu câu) với tin - HS chia nhóm nhỏ, trao đổi thảo quan trọng ( ở phần vị ngữ chính của câu: Quay lại luận trả lời câu hỏi cử người trình ...) bày trước lớp IV.Tổng kết về việc sử dụng ba kiểu câu trong văn bản 4.Củng cố, dặn dò, hướng dẫn - GV chốt lại nội dung bài học 1.Đều chiếm vị trí đầu câu - Soạn bài “ Tình yêu và thù hận” 2.( SGK) - Gv rút kinh nghiệm bài dạy 3.Tác dụng liên kết ý, tạo mạch lạc trong văn bản

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản