intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH BƯỚC SÓNG CỦA ÁNH SÁNG

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

638
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1) Xác định bước sóng ánh sáng đơn sắc bằng phương pháp giao thoa. 2) Quan sát hiện tượng giao thoa của ánh sáng trắng qua khe Young. 3) Rèn luyện kĩ năng sử dụng các dụng cụ thí nghiệm để tạo hệ vân giao thoa. II. CHUẨN BỊ: 1) GV: - Kiểm tra dụng cụ TÁN: kính giao thoa, bộ TÁN bằng khe Young. - Chia HS thành từng nhóm với số nhóm bằng số lượng bộ dụng cụ TÁN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH BƯỚC SÓNG CỦA ÁNH SÁNG

  1. THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH BƯỚC SÓNG CỦA ÁNH SÁNG I. MỤC TIÊU: 1) Xác định bước sóng ánh sáng đơn sắc bằng phương pháp giao thoa. 2) Quan sát hiện tượng giao thoa của ánh sáng trắng qua khe Young. 3) Rèn luyện kĩ năng sử dụng các dụng cụ thí nghiệm để tạo hệ vân giao thoa. II. CHUẨN BỊ: 1) GV: - Kiểm tra dụng cụ TÁN: kính giao thoa, bộ TÁN bằng khe Young. - Chia HS thành từng nhóm với số nhóm bằng số lượng bộ dụng cụ TÁN. 2) HS: Ôn tập kiến thức giao thoa ánh sáng bằng TÁN Young, phương pháp đo bước sóng ánh sáng bằng giao thoa. III. TỒ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1. (10’) NÊU CƠ SỞ LÝ THUYẾT. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS -Hướng dẫn HS nhắc lại TÁN Young với ánh Nu lại TÁN Young về giao thoa với ánh sáng đơn sáng đơn sắc. Nêu câu hỏi hướng dẫn. sắc và ánh sáng trắng. H. Nêu công thức xác định khoảng vân giao -Nêu công thức xác định khoảng vân i:
  2. a thoa. Từ công thức khoảng vân có thể xác định ia   i D D được bước sóng ánh sáng đơn sắc như thế nào? H. Nếu nguồn sng chiếu vo hai khe l ÁNH Nếu xác định D, i, a sẽ xác định được . SÁNG trắng thì hệ thống vn quan st sẽ ra sao? -Nếu dùng ánh sáng trắng, trên màn thu được nhiều -Hướng dẫn HS xem lại SGK và quan sát các hệ vân giao thoa của các ánh sáng đơn sắc, không trng nhau. dụng cụ TÁN. -Hướng dẫn HS tìm hiểu vai trị v cch sử dụng dụng cụ TÁN. -Quan sát cách lắp đặt và cách sử dụng bộ dụng cụ TÁN do GV giớ i thiệu. Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: PHƯƠNG ÁN THÍ NGHIỆM. + Hướng dẫn HS tìm hiểu phương án 1 theo -Nghe và ghi nhận phương án 1 để thực hành, tìm hình 42.2. Hướng dẫn HS sử dụng các dụng cụ hiểu cch lắp đặt và thực hành. TÁN. -Thảo luận nhóm, rút ra nhận xét: Phương án tiến -Trình by: tiến HÀNH TÁN theo phương án 1. hành không thuận lợi. Yêu cầu HS nhận xét. + Trình by v hướ ng dẫn HS thực hành theo -Thảo luận nhóm, chọn phương án 2 để thực hành phương án số 2. Nêu câu hỏi để HS lựa chọn. đo bước sóng. H. Phương án nào thuận lợi để đo bước sóng? Ta chọn phương án nào để thực hành? Hoạt động 3 (40’) THỰC HÀNH.
  3. -GV hướng dẫn từng nhóm thực hành lưu ý HS Các nhóm thực hành theo các bước: làm TÁN với phương án 2. -Nối đèn vào nguồn điện. + Đèn laze không được rọi vào mắt. -Điều chỉnh để chọn các khoảng cách a, D (theo yêu + Chọn khoảng cách hai khe đến màn và khoảng cầu) cách hai khe theo số liệu yêu cầu thực hiện. D = 0,5m và 1m; -Đặt màn hứng vân. a = 0,1mm v a = 0,2mm. -Đo l = ni (n số khoảng vn) -Yêu cầu HS đo 2 đến 3 lần, ghi vào bảng số liệu để báo cáo. -Ghi số liệu: tính   ia D Hoạt động 4. (15’) BO CO KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM GV hướng dẫn HS cách báo cáo TÁN theo bảng -Cc nhĩm thảo luận, phn tích kết quả thực HÀNH. mẫu 42.2 -Lập bảng số liệu theo mẫu. -Thực hiện tính tốn kết quả. -Tự đánh giá về kết quả thực hành. -Gửi bo co TÁN cho GV. Hoạt động 5. (5’) CỦNG CỐ- HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
  4. -GV nhận xt khi quát về tiết thực hành và kết quả do HS đo được. -Nhận xét tinh thần, thái độ tiết thực hành. Phân -Ghi nhận những nhận xt của gV. tích những hạn chế của kết quả thu được. -Tự đánh giá kết quả thực hành theo nhóm. -Hướng dẫn HS học ở nhà: + Trả lời Câu hỏi 1, 2. -Ghi nhận những chuẩn bị ở nh. + So sánh nhược điểm của phương án TÁN. + Lm Bài tập 1, 2 SGK. IV. RÚT KINH NGHIỆM- BỔ SUNG:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2