Thượng đế thích mua gì?

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

0
39
lượt xem
5
download

Thượng đế thích mua gì?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người tiêu dùng là thượng đế mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn phục vụ nhưng để biết thượng đế muốn gì và cần gì là chuyện không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thượng đế thích mua gì?

  1. Thượng đế thích mua gì? - Nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng VN Người tiêu dùng là thượng đế mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn phục vụ nhưng để biết thượng đế muốn gì và cần gì là chuyện không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Một cuộc điều tra do Trung tâm nghiên cứu Người tiêu dùng và doanh nghiệp cho thấy người tiêu dùng thời kỳ hội nhập có những lựa chọn khá bất ngờ nhưng cũng đầy thú vị. Doanh nghiệp giải mã được sự thú vị đầy bất ngờ của thượng đế sẽ thu phục được nhiều người tiêu dùng và biến họ thành những thượng đế trung thành... Cuộc điều tra được tiến hành hồi đầu năm nay trong vòng ba tháng trên 660 người tiêu dùng ở ba khu vực Tp.HCM, Hà Nội và miền Tây, trong đó gần một nửa người được hỏi lưu trú ở Tp.HCM. Người tiêu dùng được khảo sát chủ yếu từ độ tuổi 18 đến 50, đây là nhóm tuổi quyết định sức mua của thị trường, và có trình độ tập trung không dưới bậc trung học phổ thông có thu nhập hàng tháng trên một triệu đồng và nhiều nhất trên 10 triệu đồng.
  2. Theo nhóm nghiên cứu, thật dễ hiểu khi thấy chi tiêu cho thực phẩm luôn chiếm phần lớn trong thu nhập tuy nhiên có điều ngạc nhiên là chi tiêu cho thực phẩm của người độc thân. Chi tiêu cho thực phẩm của người độc thân là 23,5% so với 28,9% trong tổng thu nhập của hộ gia đình. Và điều cũng không kém ngạc nhiên khác đó là khi thu nhập tăng hay trình độ học vấn tăng thì người ta có xu hướng ăn ít đi (?) hay nói cách khác tỷ lệ cho thực phẩm sẽ có xu hướng giảm khi hai yếu tố trên gia tăng và điều này cũng đúng cho khu vực đô thị nơi mà người tiêu dùng ít ăn hơn người nông thôn. Sau cái ăn, người tiêu dùng thường nghĩ đến điều gì? Đến tương lai. Họ lo gì cho tương lai, lo chuyện thất nghiệp, bệnh tật, không có thu nhập... Chính vì vậy mà có đến 16% nói rằng họ sử dụng thu nhập cho tiết kiệm và nói đến tiết kiệm thì người độc thân hay hộ gia đình đều có mức độ lựa chọn như nhau. Một nội dung được cuộc khảo sát tập trung nhiều là chi tiêu của người tiêu dùng trong vòng 12 tháng qua cũng như sáu tháng tới và kết quả đạt được thật bất ngờ nhưng không kém phần thú vị. Đó là đa phần chi tiêu của họ đều dùng vào việc để đi chơi. Đi du lịch trong nước và đặc bịêt là nước ngoài là khoản chi tiêu nhiều nhất của người tiêu dùng với mức gần 12 triệu đồng du lịch nước ngoài và ba triệu cho du lịch nội địa so với chi tiêu cho ưu tiên số hai trong 12 tháng qua là hàng nội thất và điện tử chỉ khoảng 4,5 triệu đồng trong khi đó cho quần áo, mỹ phẩm hay dịch vụ y tế không quá hai triệu đồng tiền chi tiêu. Mua đồ trang sức có tỷ lệ chi tiêu cao tiếp theo 27% và cùng tỷ lệ đó là đối với mặt hàng điện thoại di động, hàng điện máy, xe máy hay dịch vụ y tế. Còn xây nhà hay mua xe hơi? Con số này rất thấp chỉ vài phần trăm, 3% người nói sẽ mua xe hơi và 9% nói sẽ xây nhà. Cuộc điều tra đưa ra năm yếu tố để hỏi thì câu trả lời giá cả và khuyến mãi có vị trí quan trọng thứ năm. Độ bền và công dụng của sản phẩm đạt đến 4,69 điểm. Yếu tố kế
  3. tiếp là nhãn hiệu với 4,09 điểm, kiểu dáng và thiết kế có độ quan trọng tương đương nhãn hiệu khi đạt 3,99 điểm. Với yếu tố chất lượng dịch vụ thì Tp.HCM và Hà Nội có cùng quan điểm về mức độ quan trọng. Ngược lại yếu tố giá cả và khuyến mại, người tiêu dùng Tp.HCM và Hà Nội xem mức độ quan trọng trung bình thì người miền Tây lại xem là không quan trọng lắm. Ông Vũ Thế Dũng, Giảng viên khoa quản trị công nghiệp thuộc trường đại học Bách khoa Tp.HCM, thành viên trong nhóm khảo sát, cho biết yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng thay đổi theo từng thời kỳ. Một cuộc khảo sát về mức độ hài lòng đối với một công ty tin học ở Tp.HCM mà ông Dũng khảo sát năm 1999 cho thấy, có 11 yếu tố quyết định đến mức độ hài lòng của khách hàng, trong đó yếu tố chính là quy trình thực hiện, chất lượng dịch vụ, giá, kỹ năng chuyên môn và thời gian thực hiện. Một cuộc khảo sát năm 2000 lại cho một kết quả khác, đó là 14 yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng nhưng yếu tố quyết định chính chỉ còn ba và đó là quy trình xử lý đơn hàng, giá và thời gian giao hàng. Năm 2003 ông Dũng tiến hành một cuộc khảo sát thứ ba và phát hiện có 19 yếu tố cấu thành đến mức độ hài lòng của khách hàng và bốn yếu tố chính là mức độ dễ dàng trong liên hệ, giải quyết khiếu nại, cách thức công ty vượt qua sự mong đợi của khách hàng và cách thức giải thích các chính sách với đại lý. Nhiều doanh nghiệp rất khó khi phán đoán yếu tố nào dễ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tác nhân nào ảnh hưởng đến việc mua hàng của thượng đế và mua ở đâu? Đây cũng là câu hỏi không dễ trả lời như chuyện thích mua gì. Khảo sát cho thấy những người có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng là bạn bè và người thân của họ nhất là đối với những sản phẩm giá trị. Thực ra người tiêu dùng cũng có chính kiến của mình trước khi quyết định mua hàng vì 71%
  4. nói rằng họ quyết định mua thực phẩm là từ kinh nghiệm cá nhân, 54% đối với nhu yếu phẩm và 60% đối với quần áo, mỹ phẩm. Tuy nhiên đối với hàng nội thất, điện máy, thiết bị tin học, xe máy - xe hơi thì họ không có nhiều người tự quyết định. Nơi người tiêu dùng mua hàng phần lớn vẫn là chợ truyền thống và siêu thị. Những sản phẩm đặc thù thì mua ở cửa hàng bán lẻ, tổng hợp hoặc cửa hàng chuyên dụng.
Đồng bộ tài khoản