Thương hiệu công: cũng cần như thương hiệu thông thường

Chia sẻ: Le Phuong Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
50
lượt xem
9
download

Thương hiệu công: cũng cần như thương hiệu thông thường

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một khẩu hiệu dễ nhớ, những sắc màu rực rỡ hay là một trang web có nhiều thông tin bổ ích. Dường như những cơ quan công quyền ở hầu hết các quốc gia đang rất nghiêm túc trong ý định xây dựng thương hiệu của mình. Đó cũng là xây dựng thương hiệu, nhưng là xây dựng thương hiệu công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu công: cũng cần như thương hiệu thông thường

  1. Thương hiệu công: cũng cần như thương hiệu thông thường Một khẩu hiệu dễ nhớ, những sắc màu rực rỡ hay là một trang web có nhiều thông tin bổ ích. Dường như những cơ quan công quyền ở hầu hết các quốc gia đang rất nghiêm túc trong ý định xây dựng thương hiệu của mình. Đó cũng là xây dựng thương hiệu, nhưng là xây dựng thương hiệu công. Vai trò quan trọng của việc xây dựng thương hiệu công Họ không còn là những tổ chức quan liêu cồng kềnh và xa cách với người dân được sinh ra để kiểm soát cuộc sống của người dân. Ngày nay, những cơ quan này trở nên cởi mở hơn, dễ tiếp cận hơn và đang muốn xây dựng quan hệ với những công dân của đất nước như kiểu các doanh nghiệp đang tìm cách liên hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng.
  2. Quả thực, ngày nay các Chính phủ và những ngành dịch vụ công cộng đều đang tăng tốc để bắt kịp với xu thế phát triển thương hiệu. Họ đã nhận thấy thương hiệu có vai trò quan trọng như thế nào. Họ hiểu rằng công dân của nước mình đang sống trong một thế giới của thương hiệu. Sẽ là việc khác thường nếu như các Chính phủ không vận động theo xu thế của thời đại. Thậm chí có ý kiến cho rằng, không quan tâm đến hoạt động xây dựng thương hiệu cũng giống như phủ nhận giá trị của Internet, điện thoại di động. Có thể làm như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp Mặc dù các cơ quan công quyền được uỷ nhiệm để hoạt động vì lợi ích của nhân dân nhưng họ cũng phải chịu trách nhiệm đối với nguồn tài chính của mình, cũng phải thể hiện sự sáng suốt khi sử dụng công quỹ. Có khác gì những lo toan của một doanh nghiệp? Vì vậy nên khi đã quyết định xây dựng thương hiệu, họ lại cũng phải tính liệu những khoản đầu tư vào các chương trình xây dựng thương hiệu có được hợp lí hoá, hay bộ máy công quyền chỉ theo đuổi một thứ mốt marketing thời thượng? Ông Andrew Prince, Giám đốc phụ trách xuất bản của Cục Thông tin Trung ương (COI) của Chính phủ Anh cho rằng chiến lược xây dựng thương hiệu
  3. tốt là sự kết hợp giữa tuyên truyền tốt và tiếp thị giỏi. Hoạt động marketing và quảng cáo của Chính phủ phải cạnh tranh để giành lấy thời gian của nhân dân giống như các chương trình khác. Xây dựng thương hiệu là cần thiết nếu không sẽ lãng phí tiền công quỹ. Theo ông Prince, xây dựng thương hiệu sẽ giúp mọi người dễ hiểu hơn. Trong một Chính phủ, điều quan trọng là người dân hiểu được những gì được truyền đạt đến với họ và thương hiệu là một phần của quá trình đó. Các Chính phủ đã nhận thấy sự cần thiết phải tập trung nỗ lực marketing và tuyên truyền bằng tính nhất quán của thông điệp được gửi đi. Họ đang nghiên cứu khu vực kinh tế tư nhân và sự hiểu biết về hoạt động xây dựng thương hiệu sẽ giúp họ khắc phục được khó khăn. Công việc xây dựng thương hiệu mà cơ quan công quyền đảm nhiệm hoàn toàn giống với việc điều hành một doanh nghiệp lớn, nếu có khác thì đó là sản phẩm cuối cùng. Xây dựng nhãn hiệu mang tính thương mại nhằm mục đích lôi kéo mọi người hành động hoặc mua thứ gì đó. Còn cách của cơ quan công quyền là khiến họ thay đổi cách cư xử, ví dụ như bỏ hút thuốc hoặc không uống rượu không lái xe. Ngoài điều đó thì mọi thứ đều giống nhau. Làm thương hiệu công không phải để theo mốt Có nhiều tập đoàn cạnh tranh nhau để gây được sự chú ý của mọi người. Ngày nay, bạn có thể gặp 4.000 bức thông điệp tiếp thị trong một ngày, trong khi 15, 20 năm trước con số này chưa đến một nửa. Bất kỳ bức
  4. thông điệp nào cũng đều cạnh tranh để gây sự chú ý và khiến người ta phải nhớ đến. Động cơ chủ yếu khiến cho hoạt động xây dựng thương hiệu ngày càng được công nhận không phải bởi vì nó mang đến nhiều lợi ích cạnh tranh, ít nhất không phải ở khía cạnh kinh doanh truyền thống. Lí do căn bản khiến các doanh nghiệp tư nhân tiến hành hoạt động xây dựng thương hiệu, theo ông Josef Jurkovic, Giám đốc Trung tâm Excellence in Communications ở Ottawa, Canada, đó không phải là sự cố làm một việc. Ông Prince cho rằng tiến hành các phương pháp cũ không còn hiệu quả nữa. Phát triển thương hiệu hấp dẫn ở chỗ nó gây được sự chú ý và xây dựng quan hệ với khán giả. Nhưng trong khi người ta đang nhấn mạnh đến hoạt động xây dựng thương hiệu công quyền, một số dự án (đặc biệt ở Bắc Mỹ) lại thất bại hoàn toàn, chủ yếu do người dân chán ghét việc đóng thêm thuế. Đối với các Chính phủ, thương hiệu là vấn đề khó khăn và phức tạp hơn đối với các nhân vật thuộc mảng kinh tế tư nhân có thể làm. Sự khác biệt chủ yếu là mức độ kiểm soát của Chính phủ đối với hoạt động xây dựng thương hiệu ở chính phủ, xây dựng thương hiệu khó khăn hơn do những cơ cấu báo cáo, bộ máy quan liêu và hoạt động ra quyết định phức tạp. Những nguyên tắc để làm thương hiệu công
  5. Theo các chuyên gia như ông Josef Jurkovic và Andrew Prince kể trên, để làm thương hiệu cho cơ quan công quyền, luôn cần sự thống nhất cho tất cả các hoạt động và một tổ chức lớn cỡ quốc gia khó có thể thực hiện sự kiểm soát này. Tiếp đó, cần một quá trình đào tạo tổng thể trước khi bắt đầu suy ngẫm về hoạt động xây dựng thương hiệu kiểu này. Những người liên quan cần phải hiểu hoàn toàn. Tiếp theo cần sự cam kết quản lí và truyền cảm hứng ở cấp cao (và điều đó có nghĩa là những người như Thứ trưởng cần thúc đẩy nỗ lực xây dựng thương hiệu). Và cũng như cách chủ doanh nghiệp vẫn làm, người quản lý luôn cần một nỗ lực giám sát mạnh mẽ để chương trình được tiến hành đứng như kế hoạch và bạn có thể cần tạo ra một cơ sở hạ tầng quản lí thương hiệu đó. Thương hiệu lớn, nhưng cần xây dựng từ điều nhỏ Ngoài những thách thức lớn, ông Jurkovic lưu ý một sự khác biệt lớn giữa các chiến dịch thông tin có thương hiệu và các chương trình xây dựng thương hiệu cho các Bộ, ngành và các cơ quan khác. Một thương hiệu nếu càng nhằm đến khán giả sẽ càng có cơ hội thành công. Các Bộ, ngành nên quan tâm đến những thương hiệu cơ bản và giản đơn có vai trò như những chiếc ô cho những thương hiệu nhỏ mạnh hơn. Xây dựng thương hiệu ở Chính phủ thực chất là xây dựng những thương hiệu
  6. nhỏ mạnh. Bạn hãy tập trung hoạt động xây dựng thương hiệu ở nơi bạn đã xác định được khán giả. Ông Jurkovic kết luận: chúng tôi thường khuyên khách hàng suy nghĩ kỹ trước khi tiến hành hoạt động xây dựng thương hiệu. Đó có phải là việc họ thực sự muốn hay thuần nhất là nỗ lực tăng cường giao lưu, cái gì là thực sự cần thiết? Đôi khi nỗ lực và chi phí dành cho xay dựng thương hiệu sẽ là lãng phí nếu như chỉ một vài năm sau lại thay đổi.
Đồng bộ tài khoản