Thương hiệu hóa nhân viên của công ty Tiếp thị

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
57
lượt xem
4
download

Thương hiệu hóa nhân viên của công ty Tiếp thị

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiếp thị - phần lớn mọi người khi nghe từ này, họ đều nghĩ đến tiếp thị các khách hàng tiềm năng hoặc tiếp thị các khách hàng hiện tại. Đặc biệt, họ nghĩ tới tiếp thị như một chức năng kinh doanh đối ngoại của công ty. Thế còn tiếp thị cho khách hàng nội bộ của bạn – cán bộ công nhân viên?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu hóa nhân viên của công ty Tiếp thị

  1. Thương hiệu hóa nhân viên của công ty Tiếp thị - phần lớn mọi người khi nghe từ này, họ đều nghĩ đến tiếp thị các khách hàng tiềm năng hoặc tiếp thị các khách hàng hiện tại. Đặc biệt, họ nghĩ tới tiếp thị như một chức năng kinh doanh đối ngoại của công ty. Thế còn tiếp thị cho khách hàng nội bộ của bạn – cán bộ công nhân viên? Cán bộ công nhân viên đang nói chuyện tập trung vào thương hiệu của bạn đó. Tuy nhiên, hầu hết công ty đều dành rất ít thời gian và sự chú ý hay tiền bạc vào tiếp thị và làm thương hiệu nội
  2. bộ, như việc đảm bảo là nhân viên của bạn chưa thể hiểu rõ về thương hiệu và sử dụng nó tốt trong giao tiếp. Nhân viên của bạn có hiểu và sống với thương hiệu? Họ có phải là những nhà vô địch về thương hiệu? Kevin Thomas, chủ tịch hãng truyền thông MCA cho rằng nhân viên, một phần của chiến lược khác biệt hóa thương hiệu là rất quan trọng trong trận chiến về thương hiệu trong tương lai. Nếu như 4P (Sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và địa điểm) có thể dễ dàng bắt chước bởi các đối thủ cạnh tranh thì có một thứ không thể bắt chước được đó là chữ P thứ 5, tính cách của tổ chức (personality of the organization) hay con người (its people). Ký hợp đồng, tìm và giữ những nhân viên là những nhà vô địch về thương hiệu khó hơn rất nhiều việc chỉ tìm một nhân viên. Những nhân viên vô địch về thương hiệu phải được chúng ta hoặc tìm kiếm chọn lọc từ hệ thống hoặc tạo ra từ mọi người với những lời hứa.
  3. Tuy nhiên, ít nhất một công ty phải đảm bảo rằng sự hiểu biết, cảm nhận của khách hàng và nhân viên (hay nhân viên tiềm năng) về thương hiệu đúng và chính xác. Trong kỷ nguyên cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, điều quan trọng là cả công ty phải tập trung vào xây dựng thương hiệu, từ việc chuyển tải và nhận được từ cấp quản lí của công ty (COO – Chief Operating Officer). Nhân viên tạo ra sự khác biệt từ một ý tưởng thương hiệu thành một thực tế cho khách hàng của bạn. Nhưng không được phạm lỗi: Làm thương hiệu nội bộ không phải là đi vào con phố một chiều. Để thực sự có được lợi ích tuyệt vời của nó, làm thương hiệu nội bộ phải dựoc thảo luận, đàm phán, cân nhắc. Sau tất cả, nhân viên phải là nguồn thông tin tốt nhất về thương hiệu. Bạn có thể sử dụng sự cảm nhận của nhân viên, kinh nghiệm của họ, hoạt động qua lại của họ với khách hàng để nghiên cứu và đưa ra những thông điệp về thương hiệu. Thông điệp về thương hiệu có thể chỉnh sửa hoàn thiện khi nó thực sự phản ánh thái độ và kinh nghiệm của nhân viên. Sau cùng, nhân
  4. viên là trái tim của công ty, những người tốt nhất có thể đem lại giá trị cho thương hiệu. Tiếp thị ra bên ngoài không nên khác nhiều so với tiếp thị nội bộ, thông điệp thương hiệu nên giống nhau. Tuy nhiên, chỉ những tổ chức lắng nghe các lực lượng thị trường bên ngoài khi tạo lập và duy trì một thương hiệu, và cũng như vậy các tổ chức nên lắng nghe tiếp thị nội bộ với cùng một lý do. Nhân viên nên nghe cùng những thông điệp mà bạn nói với công chúng, và không chỉ hiểu những thông điệp này, bạn phải tạo cho họ thêm sức mạnh hay trao quyền cho họ để duy trì các thông điệp đó. Trao quyền. Nhân viên - những người yêu thích công việc thường có những quan điểm và kiến thức rất mạnh về thương hiệu, và họ chuyển tải những thứ này cho khách hàng. Vì vậy, nhiều công ty nhận thấy tầm quan trọng về việc trao quyền cho nhân viên. Không chỉ nói cho họ về thương hiệu là gì, trao đổi giữa các nhân viên với nhau và tạo cho nhân viên cảm giác sở hữu với thương hiệu, là một phần của bộ phận xác dịnh tầm nhìn cho thương
  5. hiệu, một phần hoạt dộng của thương hiệu, và biến nó như là nó gắn liền với chức năng nhiệm vụ của công việc của nhân viên. Điều này tạo nên tình thế đôi bên cùng có lợi cho công ty. Nhân viên cảm thấy đó là vấn đề của họ, và khách hàng cảm thấy có ai đang đó thực sự lắng nghe họ, giúp họ tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề, hơn là chỉ đưa ra các dịch vụ tư vấn miệng. Sự thông cảm và trao quyền cho một nhân viên có thể dần dần tạo nên một thương hiệu thực sự mạnh trong lòng khách hàng. Khi công ty có một kế hoạch thương hiệu nội bộ, người lao động sẽ gắn bó hơn với thương hiệu, với khách hàng và với nhau. Họ cảm thấy họ hiểu thương hiệu hơn theo cách giống với cộng đồng với thương hiệu và kinh nghiệm của khách hàng. Nhanh thôi, bạn sẽ nghe nhân viên của mình thốt lên rằng: Tôi sống chết với thương hiệu. Trong nhiều cách, thì quan trọng hơn cả việc truyền tải thương hiệu ra bên ngoài là truyền tải thương hiệu tốt trong nội bộ. Không ai chú ý tới lý do tại sao các công ty nên quan tâm tới khái
  6. niệm làm thương hiệu nội bộ: nó có thể làm tăng sự trung thành với công ty và kéo dài thời gian làm việc, nhân viên của bạn có thể phục vụ khách hàng tốt hơn vì họ hiểu về lời hứa của thương hiệu, những nhân viên tin vào thương hiệu sẽ làm việc chăm chỉ hơn và tốt hơn. Nhưng quan trọng hơn cả là, khi nhân viên trở thành những nhà vô địch về thương hiệu, họ tạo cho thương hiệu một sự khác biệt đối với khách hàng, đó là một điều rất khó để các đối thủ cạnh tranh của bạn bắt chước. Sự khác biệt này trở thành một phần của khoảng cách mà thương hiệu của bạn tạo ra trong cạnh tranh và nhân viên của bạn góp phần vào khoảng cách đó. Chính vì vậy, nhân viên nên là các nhà vô địch về thương hiệu.
Đồng bộ tài khoản