Thương hiệu làm gì khi lên sàn?

Chia sẻ: Quanghoa Quanghoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
68
lượt xem
12
download

Thương hiệu làm gì khi lên sàn?

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lên sàn giao dịch chứng khoán hứa hẹn mang lại nhiều điều có lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài cơ hội tiếp cận được nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước, việc chuẩn bị lên sàn còn được xem là dịp để các doanh nghiệp tự hoàn thiện chính mình. Nhìn từ góc độ thương hiệu, khi đã nhắm đến mục tiêu lâu dài, nếu chỉ trau chuốt dáng vẻ bên ngoài và hoàn thiện bộ máy bên trong thì chưa đủ.........

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thương hiệu làm gì khi lên sàn?

  1. Thương hiệu làm gì khi lên sàn? Lên sàn giao dịch chứng khoán hứa hẹn mang lại nhiều điều có lợi cho  các doanh nghiệp Việt Nam.  Ngoài cơ hội tiếp cận được nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước, việc  chuẩn bị lên sàn còn được xem là dịp để các doanh nghiệp tự hoàn  thiện chính mình. Nhìn từ góc độ thương hiệu, khi đã nhắm đến mục  tiêu lâu dài, nếu chỉ trau chuốt dáng vẻ bên ngoài và hoàn thiện bộ  máy bên trong thì chưa đủ... Từ trau chuốt dáng vẻ bên ngoài... Khi lên sàn, doanh nghiệp nào cũng mong muốn tạo được sự nhận biết rộng hơn về thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông. Một diện mạo thương hiệu mới và đẹp sẽ có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng hơn. Từ kiểu dáng logo, màu sắc cho đến bảng hiệu thương hiệu cần phải được thiết kế ấn tượng và phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Với mục tiêu này, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi cả chục ngàn USD cho một dự án đầu tư thiết kế một hệ thống nhận diện thương hiệu mới chuyên nghiệp hơn. Một hệ thống nhận diện thương hiệu có chất lượng không đơn thuần chỉ dựa vào sự sáng tạo trong thiết kế mà quan trọng là nó phải được thiết kế một cách có hệ thống theo định hướng. Mục tiêu cuối cùng là giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được thương hiệu này với những thương hiệu khác để khi tiếp xúc với một logo, một bảng hiệu hay bao bì sản phẩm, khách hàng đều có thể nhận ra thương hiệu đó. Tuy nhiên trong thực tế việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu là rất khó. Yêu cầu bắt buộc là phải có sự nhất quán tại tất cả các điểm “tiếp xúc” với khách hàng. Công việc này đòi hỏi người triển khai phải có kinh nghiệm từ việc lựa chọn nhà thầu thi công cho đến việc chọn lựa chất liệu, màu sắc logo trên kích thước thực tế. ... đến hoàn thiện bộ máy bên trong
  2. Doanh nghiệp nào cũng mong muốn có một cơ cấu tổ chức phù hợp để có thể phối hợp nhịp nhàng các phòng ban theo chiến lược và kế hoạch kinh doanh. Và lên sàn là dịp để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình hơn thông qua các dự án đầu tư về công nghệ, quy trình quản lý chất lượng sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra, các chương trình nâng cao năng lực quản trị của các cấp lãnh đạo cũng là điều cần thiết đối với đa phần các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Với mục tiêu nâng cao năng lực quản trị, nhiều doanh nghiệp đã thuê các chuyên gia hay công ty tư vấn nhưng đôi khi lại không thành công. Nguyên nhân thất bại chính là do các doanh nghiệp trong nước chưa quen sử dụng dịch vụ tư vấn, chuyên viên tư vấn hay nhà tư vấn nước ngoài không hiểu được đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Cũng có những doanh nghiệp chọn cách liên kết với đối tác nước ngoài nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ về mặt quản trị cũng như tạo sự gia tăng cho uy tín thương hiệu của mình. Hoặc nỗ lực thu hút chất xám bằng cách trả lương cao và hứa hẹn cổ phần ưu đãi… Quan trọng hơn hết là phần “hồn” Tuy nhiên, khi đã nhắm đến mục tiêu xây dựng và phát triển thương hiệu lâu dài thì việc trau chuốt dáng vẻ bên ngoài và hoàn thiện bộ máy bên trong vẫn chưa đủ. Doanh nghiệp cần phải có một chiến lược thương hiệu làm nền tảng và cam kết đầu tư lâu dài. Một chiến lược thương hiệu bao gồm các yếu tố chính như tầm nhìn, giá trị, định vị và tính cách của một thương hiệu. Đây được xem là các yếu tố cần thiết để tạo nên phần “hồn” cho mỗi thương hiệu muốn để lại một dấu ấn riêng trong tâm trí người tiêu dùng. Nó sẽ giúp thương hiệu này khác biệt hay vượt trội hơn so với những thương hiệu cùng ngành khác. Trong bối cảnh mà sản phẩm và dịch vụ không có nhiều sự khác biệt rõ ràng đối với người tiêu dùng thì doanh nghiệp nào tạo dựng một bản sắc thương hiệu riêng sẽ nắm xác suất thành công lớn. Dĩ nhiên bản sắc của thương hiệu được xây dựng có định hướng này phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp nhắm đến. Do khái niệm “hồn thương hiệu” còn khá mới mẻ đối với phần đông các doanh nghiệp trong nước, nên đa phần các doanh nghiệp đã xây dựng thương hiệu theo cảm tính mà chưa có sự đầu tư chuyên nghiệp và cam kết thực hiện theo chiến lược. Hy vọng rằng khi đã lên sàn giao dịch chứng khoán sẽ có nhiều thương
  3. hiệu trong nước nhắm đến những mục tiêu lớn và lâu dài chứ không chỉ nhắm đến mục tiêu giá cả cổ phiếu trước mắt. Thời báo kinh tế Sài Gòn
Đồng bộ tài khoản