Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại

Chia sẻ: oxadien

Tham khảo tài liệu 'thường thức mĩ thuật sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại', văn hoá - nghệ thuật, điêu khắc - hội họa phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Nội dung Text: Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại

 

  1. Tiết 29 - Thường thức mĩ thuật Sơ lược về mĩ thuật thế giới thời kì cổ đại. I/ Mục tiêi bài học: - Học sinh hiểu biết hơn về các loại hình nghệ thuật của mĩ thuật thế giới cổ đạ i, nắm được đặc điểm của các công trình kiến trúc, các tác phẩm điêu khắc, hộ i họa các thời kì. - Học sinh rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích nội dung, ý nghĩa tác phẩ m. Có cái nhìn sâu sát, thực tế về hình tượng đẹp qua các công trình kiến túc, tác phẩm hộ i họa, điêu khắc. - Học sinh cả m nhận được tính hoành tráng, kì vĩ của thế giới cổ đại, thấy được vẻ đẹp, sự hấp dẫn, huyền bí toát lên từ tác phẩm. Qua đó có ý thức giữ gìn nh ững giá trị tuyền thống. II/ Chuẩn bị: 1. Đồ dùng: - Tranh minh họa ( ảnh) các công trình kiến trúc cổ đại, 1 số tác phẩ m điêu khắc, tranh tường, tác phẩ m hộ i họa.
  2. - Bài sưu tầm của h/s: Tranh ảnh, bài viế t về mĩ thuật thé giới thời kì cổ đại. 2. Phương pháp: trực quan, giảng giải, nêu vấn đề, nhóm làm việc. III/ Tiến trình dạ y - học: HĐ Hoạt động Thờ Minh Hoạt động c ủa giáo viên họa i của học sinh gian Hoạt Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về - Xem minh hoạ động Mĩ thuật Ai Cập cổ đại. - Đọc phần I. Tranh - Nêu câu h ỏi: Em cho biết vị trí về Ai - Trả lời câu hỏ i. 1 (10’) dịa lí của Ai Cập? Cập cổ - Quan sát tranh đại: - Giả i thích về : Sự cần cù lao động, - Xem bản đồ . Kim tự thiên nhiên ưu đãi -> nền văn minh tháp, huy hoàng. - Xem các tác phẩm, tượng
  3. kiến trúc. - Đặt hệ thống câu hỏi về các lĩnh nhân vực: sư, … - Trả lời câu hỏ i. + Kiến trúc: Nhắc đến Ai Cập là chúng ta liên tưởng ngay đến kiến - Nắm được các nội trúc nào? dung và ghi tóm tắ t + Tác phẩm điêu khắc tiêu biẻu, nộ i dung: khổng lồ nổi tiếng ở Ai Cập là gì? + Kiến trúc: Kim tự Em hãy tả sơ lược về nó? tháp. + Hộ i họa gắ n liền với loại hình + Điêu khắc: Tượng nghệ thuậ t nào? Đặc điể m là gì? nhân sư, tượng người, - Phác vài nét vẽ tranh đơn giản vật. của người cổ đại. + Hội họa: Tranh tường. Sự tích liên quan -> thần - Chú ý xem hướng dẫn của giáo viên. Hoạt Hướng dẫn học sinh thảo luận - Học sinh đọc bài nhóm:
  4. động - Tương tự như trên, các em hãy - Xem tranh. nêu đặc điể m của kiến trúc, điêu - Các nhóm làm việc. 2 Tranh (30’) khắc, hội họa, của 2 nền văn minh về Hi Hi Lạp, La Mã cổ đại. Lạp và - Hoạt động nhóm nhỏ La Mã ( 4 h/s / nhóm) cổ đạ i: - Hướng dẫn h/s thảo luận nhóm - Trao đổi, thảo luận, … thông qua trả lời câu hỏi nhóm: đi đến được kết luận. + Kiến trúc Hi Lạp, La Mã có - Đại diện nhóm trả lời những gì đặc sắc? trọn vẹn 1 nền văn + Điêu khắc của Hi Lạp, La Mã minh. có những đặc điểm nào tiêu biểu? - Nêu được các nét cơ Em cho ví dụ. bản, lấy được ví dụ. + Các tác phẩm hội họa được thể hiện dạng như thế nào? - Các nhóm khác n/x, bổ xung, đánh giá. - Hướng dẫn học sinh trả lờ i, ghi câu trả lời vào vở ghi. Sắp xếp theo trật tự để dễ nhớ. - Cho các nhóm n/x, đánh giá chéo
  5. giữa các nhóm. Gợi ý để bổ xung nội dung. Hoạt Đánh giá kết quả học tập của học - Học sinh trả lời tóm tắt những nét chính. động sinh: - Cho đại diẹn nhóm trả lời. - Học sinh khác nhận 3 (Toàn xét, đánh giá phần trả (5’) bộ các - Nhóm khác n/x, cho ý kiến bổ lời của bạn. Bổ sung xung. tranh ) (nếu cần) - Kết luận: Nhấn mạnh tính hoành tráng, lộ ng lẫy, sức lao động cần cù, sáng tạo. * Dặn dò - BTVN: - Học thuộc bài. Sưu tầ m tranh, ảnh thời kì cổ đạ i. - Tìm hiêủ nộ i dung bài 30. Chuẩn bị sẵn 1 số hình ảnh về các hoạt động thể thao, văn nghệ. - Chú ý chuẩn bị đủ giấy, bút chì, màu vẽ.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản