Thuyết minh về Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn_2

Chia sẻ: heavenmaster2012

Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể cộng đồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình tượng người anh hùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Thuyết minh về Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn_2

Vẻ đẹp của những anh hùng sử thi
qua một số trích đoạn đã học
Sử thi anh hùng là những áng văn tự sự (văn xuôi hoạc văn vần) có qui
mô hoành tráng ,miêu tả và ca ngợi những người anh hùng dũng cảm, có
phẩm chất tốt đẹp, tài trí hơn người,lập được nhiều chiến công hiển
hách,biết hi sinh lợi ích cá nhân để bảo vệ cho cộng đồng. Để hiểu rõ
thêm về thể loại sử thi bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về vẻ
đẹp của nó.


Trong sử thi anh hùng, nhân vật anh hùng đại diện cho toàn thể cộng
đồng về mọi phương diện.Nội dung ấy khiến cho hình tượng người anh
hùng sử thi có ý nghĩa biểu tượng cao hơn.


Nhân vật anh hùng là những nhân vật trung tâm của tác phẩm sử thi.Vẻ
đẹp ấy trước hết toát ra ở ngoại hình.Nhân vật anh hùng sử thi thường có
tầm vóc đẹp, có kích thước lớn lao hơn chính bản thân nó. Đặc điểm
ngoại hình nổi bật nhất của nggười anh hùng sử thi là nó mang vẻ đẹp
tạo hình theo quan điểm thẩm mĩ, theo chuẩn mực riêng của cộng đồng.


Nói đến vẻ đẹp của người anh hùng sử thi phải nói đến vẻ đẹp của phẩm
chất,của tài năng phi thường.Vẻ đẹp đàu tiên cầ phải nhắc đến của người
anh hùng sử thi là lòng dũng cảm, ý chí và nghị lực phi thường .Lòng
dũng cảm được coi là pẩm chất đạo đức có tính chất tuyệt đối của người
anh hùng sử thi.Bao giờ người anh hùng cũng là những con người có
lòng chiến đấu dũng cảm và ý chí chiến đấu mãnh liệt nhất.


Một phẩm chất khac cũng không kém phần quan trọng của người anh
hùng sử thi là họ luôn mang một lý tưởng cao cả, một khát vọng lớn
lao.Nếu lý tưởng của người anh hùng sử thi phương Tây là khát vọng
chiến công, lập vinh quang nơi chiến trận thì các anh hùng của sử thi ấn
Độ lại mang một lý tưởng thuần khiết hơn:họ hướng về điều thiện,về lẽ
phải,về đạo lý ở đời.


Và nhờ có sức mạnh thể chất phi thường cộnh với sức mạnh tinh thần kì
diệu, người anh hùng sử thi luôn lập được nhiều chiến công hiển
hách.Chiến công của người anh hùng bao giờ cũng mang ý nghĩa lớn
lao,mang quyền lợi, danh dự và hạnh phúc cho bộ tộc cộng đồng.


Tóm lại, nhân vật anh hùng luôn hiện diện với tổng hoà các sức mạnh về
vật chất lẫn tinh thần.Những vẻ đẹp đó lúc đầu thì siêu phàm, kì vĩ, phi
thường nhưng về sau thì bình dị, bình thường và gần gũi. Người anh
hùng sử thi luôn được nhìn nhận, đánh giá, ngợi ca với niềm tôn kính
thiêng liêng.
Chúng ta càng thấy vẻ đẹp của các anh hùng sử thi rõ hơn qua ba sử thi
nổi tiếng của phương Đông và phương Tây:


- Đăm Săn (anh hùng Đăm Săn);


- Ra-ma-ya-na (hoàng tử Ra-ma);


- Ô-đi-xê (chàng Uy-lít-xơ).


Cả ba nhân vật đều có ý nghĩa biểu trưng cho cộng đồng.Ba nhân vật
Đăm-săn,Ra-ma,Uy-lít-xơ,họ là những nhân vật anh hùng của sử thi Việt
Nam, Ấn Độvà Hi Lạp, đều là người đại diện cho cộng đồng,có vẻ đẹp
ngoại hình,có sức mạnh phi thường, tài trí hơn người, lập được nhiều
chiến công hiển hách,biết căm ghét kẻ hung ác,bênh vực người yếu
đuốivà biết hi sinh để bảovệ hạnh phúc cho cộng đồng.


Tuy vậy,vì là con đẻ của cái nôi văn hoá nghệ thuật khác nhau và ba tác
phẩm khác nhau nên ba nhân vật cũng có nét khác biệt.Ra-ma là hoàng
tử, Uy-lít-xơ là anh hùng chiến trận, Đăm-săn là tù trưởng.


Trong sử thi Ấn Độ Ramayana ngợi ca chiến công và đạo dức của hoàng
tử Rama-một nhân vật lý tưởng,kiểu cách của đạo Hinđu,của đẳng cấp
vương công quý tộc đồng thời là khát vọng của nhân dân về một vị minh
quân,một anh hùng tài ba, đức độ, đem lại hạnh phúc cho xã hội và nhân
dân. Ở đây Rama là một chàng hoàng tử phong nhã, hào hoa,tài đức vẹn
toàn, dũng cảm chiến đấu nhưng lại yếu mềm trong đời thường và cả
trong tình yêu.


Trong đoạn trích sử thi ”Rama buộc tội” Van-mi-ki đã đặt nhân vật
Rama vào tình thế thử thách ngặt nghèo,có sự đấu tranh nội tâm hết sức
dữ dội, đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt,bộc lộ sâu sắc bản chất của con
người. Rama dám vào sinh ra tử,dũng cảm chiến đấu với quỷ dữ để dành
lại người vợ yêu quý của mình nhưng chàng cũng dám hi sinh tình yêu,
tình cảm cá nhân của chính bản thân mình đẻ đổi lấy danh dự, bổn phận
của một người anh hùng, một đức vua mẫu mực. Ở đoạn trích này tác
giả đã miêu tả xung đột tâm lí của hai nhân vật Rama và Xita trong cuộc
gặp lại đầy thử thách và éo le.Tâm trạng của hai người cứ biến đổi theo
nhịp điệu đối thoại.Khi Rama xưng hô với Xita một cách khách khí,lạnh
lùng, có vẻ xa lạ “ta”,”phu nhân”thì Xita vô cùng ngạc nhiên, bất ngờ và
cảm thấy giữa hai người đã có khoảng cách.Rama tuyên bố lí do chàng
chiến đấu chiến thắng quỷ vương chỉ vì danh dự, bổn phận,cá nhân của
người anh hùng, vị quân tướng trong tương lai.Và xita càng đau xót hơn
khi Rama đối xử nhẫn tâm,lạnh lùng và những lời nói vô tình, độc địa
cùng với lời khuyên tầm thường đối với mình.Tất cả những gì Rama
hành động và nói với Xita chỉ là để chàng thể hiện cái vị trí của mình
trong cộng đồng vì chàng là một vị thần,một vị vua trong tương lai,một
anh hùng trong bộ tộc của mình.Mọi việc đều chỉ muốn mọi người tôn
kính,nâng cao uy tín của mình.Ngay cả khi Xita bước lên dàn hỏa thêu
Rama mặc dù rất đau đớn tuyệt vọng,có sự giằn co về tâm lí -một bên là
danh dự một bên là tình cảm cá nhân thì danh dự đã chiến thắng và
chàng cố kìm nén cảm xúc,nỗi đau đớn cực độ của mình mà ngồi nhìn
Xita bước vào lửa.Qua đó ta có thể biết thêm về nhân vật sử thi Ấn
Độ,họ trọng danh dự của mình hơn là tình cảm cá nhân.Và trong sử thi
chiến tranh bắt buộc xảy ra nhưng không miêu tả chi tiết về chiến tranh
mà miêu tả vãcung đột giữa cái thiện và cái ác,giữa đạo lí và phi đạo
lí.Rama là người của cái thiện và đạo lí.Rama xuất hiện từ thế giới thần
linh,mang yếu tố nửa người đã xuất hiện nhiều trong thần thoại và
truyền thuyết cùng với Xita và Ha-nu-man.Qua nhân vật anh hùng
Rama, ta nhận thấy được sử thi Ấn Độ nặng về danh dự. Đó là sẵn sàng
hi sinh tình yêu của chính bản thân để bảo về danh dự và đạo lí, lẻ
phải.Sử thi Ấn Độ là thế còn sử thi Hi Lạp và Việt Nam thì sao chúng ta
hãy tiếp tục tìm hiểu.


Sử thi Hi Lạp ca ngợi tự do,công lí dân chủ,tình yêu, đạo lí,nhân đạo, đề
cao lí tưởng anh hùng,chiến thắng số phận...Trong sử thi Ôđixê ca ngợi
trí tuệ,dũng khí và nghị lực của con người với khát vọng chinh phục thế
giới và mơ ướcvề một cuộc sống hoà bình,yên vui và hạnh phúc. Ca
ngợi tình yêu quê hương,tình vợ chồng,tình cha con,tình bạn bè,thuỷ
chung.Sử thi Ôđixê có cốt truyện hấp dẫn,li kì và hấp dẫn.Ngôn ngữ
tráng lệ.


Nhân vật Uylitxơ dũng cảm,gan dạ,chấp nhận thử thách,nhạy bén,sáng
suốt,nhẫn nại,có cách ứng xử tinh tế,có thể coi là anh hùng văn hoá. Đặc
biệt Uylitxơ là một người anh hùng trí tuệ, mưu trí “sánh ngang với thần
linh”.Sau bao năm xa cách quê nhà Uylitxơ trở về,chàng giả dạng người
hành khất nên vợ chàng-Pênêlôp-đã không nhận ra,chàng đã dương cung
bắn xuyên tên qua mười hai cái vòng rìu theo lời yêu cầu của
Pênêlốp.Sau đó chàng giết chết bọn cầu hôn cùng những gia nhân phản
bội. Đó chính là tính cách của người anh hùng sự hơn người ,dũng cảm,
gan dạ,phi thường .Khi nghe lời nói của Pênêlôp và Têlêmac,Uylitxơ đã
mỉm cười vì hiểu rằng vợ mình muốn thử thách mình. Đó là nụ cười về
sự đấu trí,về người vợ thông minh,và cũng là nụ cười tin tưởng vào
thắng lợi của trí tuệ mình.Bản lĩnh trí tuệ của Uylitxơ,cái bản lĩnh đã
giúp chàng vượt qua biêt bao nhiêu thử thách, đã khiến chàng không hấp
tấp vội vàng mà đày mưu mẹo khi về nhà để đạt mục đích đầu tiên:giết
bọn cầu hôn.Nhưng với mục đích thứ hai: đoàn tụ với người vợ chung
thuỷ,bản lĩnh trí tuệ của chàng đã gặp phải trí thông minh,khôn khéo của
người vợ.Nhưng chàng vẫn không từ bỏ mà càng tỏ ra nhạy bén hơn và
ứng xử tinh tế hơn.Cuối cùng bằng trí tuệ của mình,một sự thật sâu kín
của tình cảm của vợ chồng yêu thương đằm thắm đã bật lên qua lời kể
về bí mật chiếc giường của Uylitxơ.Uylitxơ là hình ảnh lí tưởng về
người,về một người chồng,về một người cha dũng cảm,mưu trí, độ
lượng,chung thuỷ. Đồng thời Uylitxơ còn là một biểu tượng đẹp đẽ của
tình yêu quê hương,gia đình,tình vợ chồng chung thuỷ.


Rama một chàng hoàng tử sẵn sàng hi sinh tình yêu của mình để đổi lấy
danh dự.Uylitxơ một người anh hùng đầy trí tuệ,mưu lược,dũng cảm,có
cách ứng xử tinh tế...Còn người anh hùng Đăm săn trong sử thi” Đăm
săn”thì sao?Chúng ta tiếp tục tìm hiểu để làm rõ thêm về vẻ đẹp của sử
thi anh hùng .


Sử thi Tây Nguyên (Việt Nam) thường ca ngợi người anh hùng chiến
đấu để bảo vệ cuộc sống yên lành cho buôn làng.Khi chiến thắng,buôn
làng của người anh hùng trở nên giàu có,cường thịnh hơn. Đoạn trích
“Chiến thắng Mtao Mxây” nói về người anh hùng Đăm săn chân thật,
đơn giản,có lúc ngông cuồng, có thể coi là người anh hùng chiến
trận.Cuộc đối đầu giữa Đăm Săn với Mtao Mxay là giữa hai tù trưởng
dũng mãnh.Phẩm chất anh hùng theo cách nhìn sử thi Tây Nguyên là
chiến thắng bằng sức mạnh và sự can đảm.Cuộc đối đầu sinh tử ấy
không có chỗ dung thân cho kẻ nào hèn nhát hơn.Trong tình cảm tôn
vinh người anh hùng của buôn làng,mọi cử chỉ,ngôn ngữ,hành động của
Đăm Săn đều nổi bật ,vượt trội hơn kẻ thù.Chúng ta cùng chứng kiến
cuộc thi tài múa khiên thú vị:Mtao Mxây thể hiện sự khoác lác khi lời
nói của hắn được minh chứng bằng tiếng khiên kêu lộc cộc lộp cộp như
tiếng những quả mướp khô đập vào nhau,còn Đam săn đã dập tắt nhuệ
khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc
đáo.một bước nhảy của chàng vượt qua mấy đồi tranh,một bước lùi vượt
qua mấy đồi mía,Đăm Săn hùng cường ngay khi còn ở trong lòng
mẹ.,chàng có sức khoẻ ,sức mạnh phi thường và đầy tài năng. Đam săn
chiến thắng Mtao Mxay nhờ sự trợ lực của người vợ Hơ-nhi ném miếng
trầu để sức lực tăng lên gấp bội và sự giúp đỡ của Ông Trời. Đam săn
chiến đấu không hề đơn độc,chính nghĩa luôn thuộc về chàng.Đăm Săn
chiến thắng Mtao Mxây làm cho buôn làng của mình lại thêm giàu
mạnh,càng nâng cao uy tín của mình và tôi tớ, dân làng của tù trưởng
thù địch tự nguyện mang theo của cải đi theo Đăm Săn. Đoạn trích đã
đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đăm Săn
trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho thị tộc.Sử thi
Đăm săn quả thật đã hình thành ý thức và tình cảm cộng đồng vững bền
giữa các dân tộc Ê-đê,thành di sản quý báu của Tây Nguyên và dân tộc
Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp”một đi không trở
lại”.


Cả ba đoạn trích sử thi đều kể lại về chuyện tái hợp, đoàn tụ gia đình
giữa người anh hùng và người vợ của mình.Và để có sự đoàn tụ,kết cục
tốt đẹp,các nhân vật đều phải trải qua những thử thách:thử thách về
chiến trận,thử thách về tâm lí,hoặc thử thách cả về chiến trận lẫn tâm
lí.Từ chính điểm này,ta cũng thấy được điểm khác biệt thú vị của mỗi
nền văn hoá.Trong Đam săn và Ramayana(hai sử thi đều của các nền
văn học,văn hoá phương Đông),việc đoàn tụ gia đình được thể hiện và
đề cao ở khía cạnh cộng đồng,danh dự,tài năng của người lãnh đạo với
tư cách là người đại diện cho cộng đồng(không gian diễn ra cuộc đoàn tụ
là không gian cộng đồng,có sự chứng kiến của”nhân vật quần
chúng”,người anh hùng hành động,nói năng chịu sự chi phối của vị
trí,nghĩa vụ của người lãnh đạo cộng đồng.Còn Ôđixê thì khác.Việc
đoàn tụ được thể hiện ở khía cạnh cá nhân, đề cao hạnh phúc cá nhân,
hạnh phúc gia đình(không gian đoàn tụ là không gian cá nhân;cách thức
thử thách để đoàn tụ không phải chỉ có chiến đấu thể hiện sức mạnh hay
hành động theo nghĩa vụ của đấng quân vương mà là thử thách mang
tính cá nhân,những kỉ niệm,kỉ vật-chiếc giường,tình cảm vợ chồng gắn
bó là tiêu chí để thử thách người anh hùng.)


Từ đó ta có thể nhận thấy rằng văn hoá phương Đông đề cao con người
cộng đồng còn văn hoá phương Tây đề cao con người cá nhân.


Những vẻ đẹp của các anh hùng sử thi luôn được làm nổi bật và đậm nét
là nhờ vào ngôn ngữ miêu tả của sử thi chỉ có sử thi mới đem lại những
vẻ đẹp độc đáo ấy của các anh hùng.Không chỉ có ngôn ngữ mà nhờ vào
lời kể chuỵện hấp đẫn,ngôn từ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn sâu
sắc,chứa đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi của sử thi
cùng với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các biện pháp nghệ thuật:so
sánh, phóng đại...
Tất cả nội dung và nghệ thuật có sự kết hợp với nhau tạo nên cho sử thi
một vẻ đẹp tuyệt vời.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản