Thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác Marketing Online

Chia sẻ: Nguyễn Bá Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

0
141
lượt xem
78
download

Thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác Marketing Online

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác Marketing Online Một trong những thành công lớn nhất đối với bất cứ doanh nghiệp nào là biến đối thủ cạnh tranh thành đối tác lớn nhất của mình. Có được điều này đồng nghĩa với việc thị trường của doanh nghiệp đã được mở rộng đáng kể và mối lo sợ bị đối thủ qua mặt, chiếm mất thị phần của mình sẽ không còn nữa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác Marketing Online

  1. Thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác Marketing Online Một trong những thành công lớn nhất đối với bất cứ doanh nghiệp nào là biến đối thủ cạnh tranh thành đối tác lớn nhất của mình. Có được điều này đồng nghĩa với việc thị trường của doanh nghiệp đã được mở rộng đáng kể và mối lo sợ bị đối thủ qua mặt, chiếm mất thị phần của mình sẽ không còn nữa. Nếu bạn còn có nghi ngại về chiến lược trên thì hãy thử nhìn vào việc những nỗ lực của Yahoo trong quá trình tìm kiếm 'tình bạn' nơi MSN. Giám đốc điều hành Terry Semel của Yahoo nhận định: Khi đến với quảng cáo trực tuyến, Yahoo và Microsoft sẽ đều là những người bán hàng, và do đó sẽ đứng trong cùng một hàng ngũ. Yahoo đã nhấn mạnh những vận hội của quảng cáo trực tuyến và sứ mệnh của ngành công nghiệp này trong việc gây dựng niềm tin với khách hàng. Theo Yahoo thì việc cộng tác cùng nhau là quan trọng… đối với cả Yahoo và Microsoft, bởi vì cả hai đều có một mục đích chung là giành lấy thị phần của thị trường quảng cáo ngày một nhiều hơn. Sự cạnh tranh dai dẳng giữa Yahoo và MSN cũng khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch này. Tuy nhiên, giám đốc doanh thu của MSN, Joanne Bradford đã cố gắng làm sáng tỏ sự mất cân đối này. Bradford nói: ‘’Tất cả mọi người đều nghĩ rằng tôi thật mất trí khi thuyết phục đối thủ cạnh tranh cùng cộng tác. Nhưng đối thủ cạnh tranh này cũng là đối tác lớn nhất của chúng tôi’’, Bradford ám chỉ đến mối quan hệ của MSN với dịch vụ quảng cáo tìm kiếm Overture Services mà Yahoo đã mua lại. Việc MSN cân nhắc tới Yahoo khi tìm kiếm đối tác xuất hiện vào thời điểm lĩnh vực tìm kiếm đang là ưu tiên số một của người khổng lồ phần mềm, lĩnh vực mà Steve Ballmer, giám đốc điều hành Microsoft thú nhận là đã rất hối tiếc vì không tập trung vào sớm hơn. Sự cân nhắc này cũng phản ảnh sự tin cậy của MSN đối với Yahoo trong tìm kiếm thương mại, vốn được dự kiến sẽ chiếm gần một nửa doanh thu 8 tỷ USD của ngành công nghiệp tìm kiếm trong năm nay. Về tượng trưng, nó có hiệu quả gắn kết hai công ty để chống lại người khổng lồ tìm kiếm Google. Hơn nữa, hiện đang tồn tại một liên minh trước đây của một số hãng quảng cáo lớn mạnh nhất trên trang Web với các công ty vào thời điểm khi nền công nghiệp đang trên đà phát triển. Quảng cáo trực tuyến hiện đã có một vài quý tăng trưởng khả quan, sau nhiều năm suy giảm do sự phá sản của dot-com. Cả Yahoo và Microsoft đang cố gắng thuyết phục các công ty đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo trực tuyến cũng như trước đây đối với quảng cáo trên trang Web. Họ đang thực hiện điều đó, bằng cách đưa ra những vận hội mới của quảng cáo bằng video, quảng cáo trên nhãn sản
  2. phẩm và nghiên cứu mới. Chủ tịch của hãng Microsoft, Bill Gates đã nói rằng MSN luôn tìm cách thuyết phục các nhà quảng cáo chi nhiều tiền hơn vào quảng cáo trực tuyến. Để đạt được điều này, Microsoft còn đưa ra một nghiên cứu mới cho thấy quảng cáo trực tuyến có hiệu quả cao hơn so với các phương thức quảng cáo khác. Ngoài ra, Microsoft cũng cung cấp các buổi hội thảo mang tính chất giáo dục và định hướng tương lai cho ngành quảng cáo. Theo Microsoft thì khi ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến đang tìm cách nhích kim mức chỉ tiêu ngân sách quảng cáo truyền thống lên từ 3% lên 8% trong những năm tới, các công ty Web lớn này đang ganh đua phát triển. Việc “bắt tay hợp tác” giữa Yahoo và Microsoft là cần thiết và sẽ rất có hiệu quả. Những kỹ thuật, kinh nghiệm lớn của Microsoft và số lượng khách hàng đông đảo của Yahoo sẽ bổ sung cho nhau, tạo điều kiện để cả hai hãng cùng phát triển. Mội doanh nghiệp đều có những yếu điểm và ưu điểm nhất định và do đó khi hợp tác với đối thủ cạnh tranh sẽ khắc phục được yếu điểm của nhau, đồng thời tạo thêm những ưu thế mới cho quá trình phát triển. Điều này là rất quan trọng mà khá nhiều doanh nghiệp đã biết nhưng rất ít trong số đó có đủ “can đảm” để thực hiện. Semel, cựu giám đốc của Warner Bros, từng là lãnh đạo của Yahoo trong 3 năm, cho biết nền công nghệ rằng băng thông rộng đang giúp cải tiến đa dạng hoá về nội dung và vận hội quảng cáo, đặc biệt mác hàng hoá quảng cáo giống như một video. Semel cũng nhấn mạnh rằng hợp tác giữa các đối thủ sẽ tạo ra một doanh nghiệp mạnh, nó “na ná” giống với việc điều khiển sự tiếp thị. Cùng với ngành công nghiệp phát triển thì tiếp thị trực tiếp với quảng cáo trên nhãn mặt hàng được đặt là kênh quảng cáo trực tuyến trội hơn cả. 'Chúng tôi muốn bạn hiểu về việc buôn bán qua mạng, tôi nhìn thấy bước đường mà chúng tôi đang đi nhưng chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ cộng tác cùng nhau', đó là mong muốn của cả Yahoo và MSN. Quả thật, chiến lược trên là rất đáng thực hiện. Nhưng bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn thực hiện đều phải rất cẩn thận bởi nếu không việc hợp tác trên sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền trên thị trường, vi phạm Luật cạnh tranh.
Đồng bộ tài khoản