Thuyết trình tâm lý quản trị

Chia sẻ: Dương Quang Khải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
565
lượt xem
174
download

Thuyết trình tâm lý quản trị

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo "thuyết trình tâm lý quản trị"

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình tâm lý quản trị

  1. 1. Giới thiệu về cty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk - Thành lập trên cơ sở quyết đinh số 155/203 QĐ-BCN ngày 01/10/2003 của Bộ công nghiệp về việc chuyển DN nhà nước cty sữa Việt Nam thành cty cổ phần sữa Việt Nam - Trụ sở chính: 184 – 188 Nguyễn Đình Chiểu – Q3- tp HCM - Vốn điều lệ: 1.590.000.000.000đ - Sản phẩm chính: Sữa đặc, sữa bột, sữa tươi, kem, sữa chua, phô mai, sữa đậu nành, nước giải khát, cà phê moment, nước đóng chai ICY, bia liên doanh Zorok - Giới thiệu về Phòng Marketing: + Hoạch định chiến lược xd nhãn hiệu cho các sf và nhóm sf, xd chiến lược giá cả, sf, phân phối, khuyến mãi… + Xây dựng và thực hiện các hoạt động Mar hỗ trợ nhằm phát triển thương hiệu + Phân tích nhu cầu thị trường để cải tiến và phát triển sf, thu thập thông tin về đối thủ 2. Các quy luật tâm lý tác động trong tập thể lao động: 2.1. Truyền thống, tập quán: - Ra đời sớm tạo cho cty có một truyền thống mà k fai dn nao cũng có đc - Truyền thống đó luôn đc chú trọng trong đội ngũ nhân viên mới có tác động lớn tới tâm lý của nhân viên - Bộ phận mar là bộ phân kế thừa giá trị tinh thần và duy trì truyền thống của cty nhằm phục vụ kh một cách tốt nhất - Truyền thống tập thể của công ty luôn là tấm gương mẫu mực, niềm vinh dự tự hào cho mỗi thành viên đứng trong đội ngũ của những truyền thống đó. Tạo cho nhân viên niềm tin tưởng vào công ty mà yên tâm làm việc. - Nhờ truyền thống tập thể của công ty mà các nhân viên được kế thừa đã giúp họ có mối quan hệ đoàn kết với tập thể bộ phận của mình, tạo lên sức mạnh đoàn kết trong việc thực hiện công việc. Đó luôn là điều mà bộ phận Marketing của công ty Vinamilk mong đợi 2.2. Lan truyền tâm lý - Là hiện tượng phổ biến xảy ra trong tập thể lao động, lan truyền từ thành viên này sang thành viên khác hoặc nhóm người này sang nhóm người khác tạo ra 1 trạng thái tâm lý tình cảm của nhóm - Bộ phận Mar có vai trò quan trọng trong cty, giúp công ty thỏa mãn mục tiêu đề ra do đó nhà quản trị phải biết lan truyền tâm lý từ thành viên này sang thành viên khác trong phòng Mar. Có 2 cơ chế lan truyền tâm lý: cơ chế dao động từ từ và cơ chế bùng nổ + Cơ chế dao động từ từ: tâm lý của người này lan truyền sang người khác một cách từ từ + Cơ chế bùng nổ:là sự lan truyền rất nhanh, đột ngột. Ví dụ: tình trạng sữa nhiễm Menamil cuối năm 2008 lan truyền tại 1 số nước và cả ở Việt Nam - Lan truyền tâm lý có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động của Dn: + Tích cực: học hỏi kinh nghiệm, động viên, giúp đỡ lẫn nhau + Tiêu cực: tạo không khí lo lắng, hoảng loạn, mất niềm tin… => Người lãnh đạo cần nắm bắt hiện tượng này để tận dụng những lợi ích và hạn chế tiêu cực 2.3. Dư luận tập thế - Công ty đã thực hiện một số chương trình quảng cáo và PR: Chương trình “1 triệu ly sữa cho trẻ em nghèo”, . Vinamilk con đưa ra lời cam kêt răng “ tất cả vì ước nguyện chăm sóc ̀ ́̀ sức khỏe cộng đồng, cho tương lai thế hệ mai sau, bằng tất cả tấm long ”; “Vinamilk luôn ̀ mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng, bổ dưỡng và ngon miệng nhất cho sức khoẻ của bạn. Bạn sẽ không phải lo lắng khi dùng sản phẩm của Vinamilk. Mọi lứa tuổi, đối tượng đều phù hợp với Vinamilk” nhằm tạo dư luận tốt về công ty - Ngoài ra cũng có một số dư luận không tốt: mua sữa với giá thấp, sữa tươi tiệt trùng có hương vị lạ và một số dư luận khác công ty cũng đã đưa ra phản hồi thỏa đáng 1
  2. 2.4. Quy luật nhàm chán: - Trong quá trình thực hiện công việc tại bộ phận Mar không thể tránh khỏi sự nhàm chán: như sự vất vả trong công việc, thái độ của các người được phỏng vấn, nội dung của việc thăm dò khách hàng, các dữ liệu thu thập không hợp lý => nhàm chán - Ảnh hưởng: nhân viên chán công việc, mệt mỏi, hiệu quả công việc không cao, tốn nhiều chi phí, tạo sự không hài hòa với các bộ phận khác - Biện pháp: tạo môi trường làm việc khoa học, sự hòa thuận giữa các thành viên, tạo các hoạt động vui chơi, đưa ra các mục tiêu hàng tuần… 2.5. Quy luật tương phản: - Trong tập thể phòng Mar có những người có tính cách trái ngược nhau có thể lấy anh Minh và chị Liên làm ví dụ. Như khi người lao động phải thường xuyên quan hệ với hai nhà quản trị có phong cách trái ngươc nhau. (một người dân chủ,lịch sự, tôn trọng cấp dưới người kia thì độc đoán nóng nảy). điều này sẽ dẫn tới các nhân viên quý mến hoặc căm ghét hai nhà quan trị này hơn mức bình thường. ̉ 2.6. Quy luật di chuyển - Tập thể lao động bao gồm nhiều người có những đặc điểm khác nhau về giới tính, độ tuổi, tính cách… trong quá trình làm việc đều chịu tác động của một quy luật đó là: quy luật lan truyền tâm lý - Là sự lan truyền cảm xúc từ người này sang người khác, nhóm này sang nhóm khác, có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến tình cảm chung của tập thể và kết quả hoạt động của cá nhân cũng như tập thể - Lan truyền tâm lý bắt nguồn từ ý thức của con người trước sự việc hiện tượng xung quanh thông qua các mối quan hệ giao tiếp - Nhà quản trị cần nhận thức rõ hiện tượng tâm lý và lợi dụng nó để đem lại hiệu quả cho cty và hạn chế những tiêu cực 2.7. Bầu không khí tâm lý xã hội trong tập thể lao động - Là trạng thái tâm lý của tập thể lao động - Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bầu không khí trong tập thể như: phong cách lãnh đạo, sự đánh giá, khen thưởng, xử phạt …. - Ưu điểm: thúc đẩy nhân viên làm việc hết mình, phát huy năng lực, tạo sự gắn bó giữa các thành viên trong cty - Nhược điểm: bầu không khí tiêu cực ảnh hưởng không tốt tới tinh thần làm việc của nhân viên, sự cạnh tranh thiếu công bằng - Biện pháp: nhà quản trị cần lắng nghe nhân viên để có thể đưa ra quyết định đúng nhất, cần quan tâm xây dựng mối quan hệ chính thức đúng đắn và khoa học thường xuyên quan tâm duy trì điều chỉnh các quan hệ này, tạo sự giao lưu học hỏi giữa các bộ phận 3. Kết luận: Qua việc phân tích các quy luật tâm lý tác động trong tập thể lao động ở bộ phận bán hàng của công ty sữa vinamil, ta thấy trong quá trình giao tiếp và hoạt động chung họ đều chịu ảnh hưởng của những hiện tượng tâm lý chung, phổ biến, phát sinh, tồn tại và diễn biến trong tập thể. Trong đó có những ưu nhược điểm khác nhau và để quản lý tập thể lao động có hiệu quả tốt thì ngoài việc lắm vững các đặc điểm tâm lý cá nhân nhà quản trị cần phải hiểu rõ các quy luật tâm lý xã hội phổ biến tác động trong tập thể của mình để từ đó có thể biết được khi nào sử dụng mâu thuẫn khi nào loại trừ nó và đề ra các phương pháp thích hợp kịp thời để đảm bảo cho hoạt động của tập thể đạt hiệu quả cao nhất 2
Đồng bộ tài khoản