intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Thay đổi cơ cấu và văn hóa tổ chức tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM

Chia sẻ: Xvdxcgv Xvdxcgv | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

139
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Thay đổi cơ cấu và văn hóa tổ chức tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM nêu thực trạng tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM, cơ sở lý thuyết, khảo sát bệnh viện bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM. Nhận định và giải pháp văn hóa tổ chức tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Thay đổi cơ cấu và văn hóa tổ chức tại bệnh viện chấn thương chỉnh hình Tp HCM

  1. LOGO THE FIRST CHANCE TEAM LỚP MBA12B ĐỀ ÁN ĐỘI THAY ĐỔI CƠ CẤU VÀ  VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI BỆNH ViỆN CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH TP HCM 1
  2. NỘI DUNG Đặt vấn đề Thực trạng tại Bệnh viện CTCH Cơ sở lý thuyết Khảo sát Bệnh viện CTCH Nhận định và giải pháp 2
  3. Đặt vấn đề Lý do chọn đề tài   Mục tiêu nghiên cứu Thực  trạng  quá  tải  ở  bệnh  viện  Ø   Hiểu được thực trạng tại công, những  tiêu  cực  y  tế  cũng  Bệnh viện CTCH như  hệ  thống  quản  lý  chồng  chéo  kém  hiệu  quả  gây  ảnh  Ø Đưa ra giải pháp và mô hưởng đến chất lượng các BV. hình thay đổi phù hơp.   • Đối tượng nghiên cứu Phương pháp thực hiện • Đối  tượng  nghiên  cứu:  Cơ  cấu  •   Khảo  sát  bằng  phương  pháp  Văn  hóa  tổ  chức  tai  Bệnh  viện  ̣ thu  thâp  thông  tin,  quan  sát  &  ̣ CTCH. phong  vân  trưc  tiêp  can  bô  ̉ ́ ̣ ́ ́ ̣ • Đối  tượng  phỏng  vấn  khảo  sát:  quan ly tai công ty. ̉ ́ ̣ can  bộ  quản  lý  và  nhân  viên  tại  ́ • Thang  điểm  kiểm  tra  Bệnh viện CTCH. Cholesterol 3
  4. Thực trạng tại Bệnh viện CTCH v Giới thiệu BV CTCH o Quy mô: 500 giường bệnh. o Bác sỹ : 200 - Điều dưỡng: 400 - Phục vụ : 200. o Doanh thu trung bình : 400 tỷ/ năm. o Là đơn vị HCSN tự chủ, tự bảo đảm 1 phần kinh phí. v Sơ đồ tổ chức: 4
  5. Thực trạng tại Bệnh viện CTCH o Do ảnh hưởng từ cơ quan chủ quản là SYT, quy định về chuyên môn, quản lý tài chính, quản lý thuốc, qu ản lý nhân s ự lỗi thời vẫn bắt buộc thực hiên. o Đơn vị chưa đề ra mục tiêu tầm nhìn sứ mệnh trong giai đoạn dài hạn. o Phòng KHTH là đầu não, không coi trọng TCKT như bên ngoài. o Về nhân sự: theo quy định về chức danh của bộ y tế, không t ự sắp xếp được, có sự chỉ đạo của Đảng ủy. o Điểm yếu là suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, quên y đức, kiểm soát chưa chặt chẽ. o Các trưởng phó phòng (trừ TCKT) đều là Bác sĩ nên không vững, rành về quản lý, vừa quản lý vừa khám bệnh, không tập trung, sâu sát vấn đề chuyên môn. o Sự cạnh tranh của các 5 ệnh viện tư ngày một nhiều. B
  6. Cơ sở lý thuyết 6
  7. Khảo sát ­ Kiểm tra Cholesterol 1. Chất lượng giao tiếp và hợp tác § Có phải nhân viên chỉ tương tác với những người trong nhóm? § Văn hóa tổ chức có khuyến khích sự gắn kết các nhóm/bộ phận không? § Sự hình thành “các nhóm có ảnh hưởng” (silo) có gây ra các trở ng ại trong giao tiếp? § Sự hợp tác giữa các nhóm có giảm trong 2 năm qua? 2. Khả năng thích nghi § Sự thay đổi trong tổ chức làm cho mọi người khó khăn ? § Cá nhân và các nhóm hoạt động theo thói quen đã thiết lập, ngại sự thay đổi? § Bệnh viện đã có sự đột phá về Doanh thu mới hay không ( xã hội hoá )? § Tỷ lệ % từ các dòng doanh thu mới có ổn định trong vòng 2 năm trở lại đây không? 3. Sự cân bằng quyền lực giữa các nhóm § Có phải các nhóm hoặc cá nhân có ảnh hưởng sử dụng hầu hết các nguồn lực của BV? § Những người bên ngoài nhóm trung tâm của BV rất khó khăn để nh ận được các nguồn lực? § Các nhóm hoặc cá nhân có ảnh hưởng có cản trở đến việc ra quyết định hay không? § Các nhóm hoặc cá nhân có ảnh hưởng có gia tăng sự ảnh hưởng của họ trong 2 năm trở lại đây?
  8. Kết quả o Mẫu điều tra gồm: 37 phiếu o Mỗi câu trả lời “có” có giá trị 1 điểm. o Nếu số điểm dưới 3, thì tổ chức của bạn không cần thay đổi ngay bây giờ. o Nếu số điểm từ 3 đến 7, tổ chức cần một sự thay đổi sớm. Và số điểm lớn hơn 7, tổ chức cần thay đổi gấp và quy mô thay đổi lớn Khoa Khoa Khoa KS Phòng Phòng Phòng Phòng Phòng Khoa Phòng Trung Phẫu Chi nhiễm TCCB TCKT KHTH HCQT V tính Xquang TTB bình thuật Dưới khuẩn Số 3 4 4 3 3 4 5 5 3 3 phiếu Phần 3.67 3.00 3.36 3.67 3.67 3.50 3.40 3.00 2.67 2.67 3.26 1 Phần 2.00 3.25 2.79 3.33 3.33 3.75 3.40 3.40 3.67 3.67 3.26 2 Phần 2.33 2.50 2.37 2.33 3.67 4.00 3.60 3.60 4.00 3.67 3.21 3 Tổng 8.00 8.75 8.52 9.33 10.67 11.25 10.40 10.00 10.33 10.00 9.73 điểm
  9. Nhận định o Nhìn chung theo kết quả khảo sát BV phải thay đổi cả 3 phần, phần 1 và 2 chiếm tỷ lệ cao như nhau. o Nhìn vào tổng số điểm trong mỗi phần: Nếu điểm cao nhất trong phần đầu tiên thì tổ chức cần phải thay đổi cơ bản về cơ cấu tổ chức. Nếu số cao nhất trong phần thứ hai, sự thay đổi tiếp theo của tổ chức ở những phần khác nhau trong phác đồ. Nếu điểm số cao nhất ở phần cuối cùng thì tổ chức cần phải thực hiện nhiều thay đổi cùng một lúc. 9
  10. Giải pháp •     Chỉ ra sự câp thiêt của việc “thay đôi”. ́ ́ ̉ •     Thanh lâp “Ban lãnh đạo đôi mơi”. ̀ ̣ ̉ ́ Unfreezing •     Xây dưng tâm nhin mơi. ̣ ̀ ̀ ́ •     Tô chưc truyên thông vê tâm nhin mơi. ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ • Loai bỏ các can trở. ̣ ̉ • Xây dưng kê hoach kinh doanh và mục  ̣ ́ ̣ Changing tiêu thay đổi ngắn hạn. • Củng cố và phát huy các cải tiến mới trong  hành vi tổ chức.      Ban hanh cac qui đinh, chinh sach chung. • ̀ ́ ̣ ́ ́ Refreezing 10
  11. Unfreezing v Đề xuất với cơ quan chủ quản : nhà lãnh đạo bệnh viện nên là CEO chuyên nghiệp. v Tổ chức các cuộc họp, thảo luận, thuyết trình “chính thức” với toàn thể các nhân viên trong bệnh viện nhằm mục đích: Chỉ ra tình trạng của Bệnh viện và việc Cấp thiết phải thay đổi, nếu không thì sẽ có những tiêu cực gì xảy ra và hậu quả của nó như thế nào. Cũng như truyền đạt mong muốn thay đổi và tầm nhìn chiến lược mới. v Cam kết tận tâm thực hiện sự thay đổi. 11
  12. Changing  v Tái cơ cấu tổ chức: thành lập thêm Phòng quản trị chất lượng bệnh viện: hỗ trợ BGĐ kiểm tra kiểm soát thường xuyên về chuyên môn, maketing, hoạch định kế hoạch phát triển của bệnh viện… v Thực thi các thực tiễn và chính sách mới, học tập hành vi và kĩ năng mới. v Trao quyền cho nhân viên. v Nâng cao hiệu quả giao tiếp thông tin. 12
  13. Refreezing  v Duy trì và phát triển mối quan hệ tốt giữa các nhân viên. v Xây dựng quy chế mới, bảng mô tả công việc cho từng vị trí và thường xuyên đánh giá công việc. v Khuyến khích và hỗ trợ các hành vi mới vừa được học. v Các nhà lãnh đạo cần huấn luyện, đào tạo và vận dụng hệ thống khen thưởng thích hợp để giúp cũng cố những thay đổi đã được thực hiện. 13
  14. Kết luận và kiến nghị Ø Đề án nghiên cứu về cơ cấu và văn hóa tổ chức Bệnh Viện  CTCH giúp chúng ta có cái nhìn khái quát hơn về thực trạng  hiện  nay  tại  các  Bệnh  viện  công,  đồng  thời  chỉ  ra  được  sự  cấp thiết phải thay đổi trong tổ chức. Ø Đề  xuất  mô  hình  thay  đổi  vào  cơ  cấu  lãnh  đạo,  xây  dựng  văn hóa tổ chức quản lý chuyên nghiệp hơn nhằm nâng cao  chất lượng của toàn Bệnh viện. Ø Mục tiêu : Ø Phát huy thế mạnh của 1 trung tâm chuẩn đoán, điều trị  chuyên khoa sâu và chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế. Ø Là nơi nghiên cứu khoa học hàng đầu trong khu vực. Ø Điều trị, Chăm sóc bệnh nhân với chất lượng phục vụ cao  nhất. 14
  15. Kết luận và kiến nghị 15
  16. Company LOGO Thank You !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2