Tiên đoán và nghệ thuật trong kinh doanh

Chia sẻ: Hoangtrung Hoangtrung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
180
lượt xem
66
download

Tiên đoán và nghệ thuật trong kinh doanh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một khách hàng ngồi trong một quán rượu duy nhất và hẻo lánh xác định: Thị trấn Florenceville là nơi hẻo lánh và biệt lập tại tận cùng nước Canada, có 2 con phố, một sân trượt băng và “800 cư dân, kể cả chó và mèo”, cách sân bay gần nhất là 2 giờ xe chạy. Thế mà ở đây có tổng hành dinh của Tập đoàn doanh nghiệp McCain: Tập đoàn số một thế giới về khoai tây rán, doanh số năm 2005 là 4,6 tỷ euro (khoảng 88320 tỷ VND).........

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiên đoán và nghệ thuật trong kinh doanh

  1. Tiên đoán và nghệ thuật trong kinh doanh Một khách hàng ngồi trong một quán rượu duy nhất và hẻo lánh xác định: Thị trấn Florenceville là nơi hẻo lánh và biệt lập tại tận cùng nước Canada, có 2 con phố, một sân trượt băng và “800 cư dân, kể cả chó và mèo”, cách sân bay gần nhất là 2 giờ xe chạy. Thế mà ở đây có tổng hành dinh của Tập đoàn doanh nghiệp McCain: Tập đoàn số một thế giới về khoai tây rán, doanh số năm 2005 là 4,6 tỷ euro (khoảng 88320 tỷ VND)... Hằng ngày, gần 1600/20.000 nhân viên làm việc tại một toà nhà bằng kính và gạch đỏ ven theo sông Saint- John. Họ thuộc các quốc tịch khác nhau, nhất là trong trung tâm thông tin là một đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên người Cuba, Ukraina, Colombia hoặc Pakistan.. ở xung quanh toà nhà trong phạm vi 30km, chỉ là những cánh đồng…khoai tây. Cách đây nửa thế kỷ, Harrison và Wallace McCain- 2 con trai của một người buôn bán giống khoai tây- đã quyết định đem toàn bộ tài sản thừa kế là 60.000 USD (khoảng 960 triệu VND) để đầu tư vào xây dựng ở Florenceville một nhà máy đầu tiên trên thế giới sản xuất khoai tây rán đông lạnh nhanh. Lúc đó, hai anh em đã thuê mướn 30 người và tiên đoán một cách mơ hồ rằng, các quán bán món ăn liền, nấu chín sẵn, đã báo trước một cuộc cách mạng quan trọng trong “nghệ thuật ẩm thực”. Nhờ sự bùng nổ của các hệ thống quán ăn nhanh như Kentucky Fried Chicken (thịt gà rán) đã được thành lập vào năm 1952 và McDonald’s vào năm 1955, hai anh em nhà McCain đã tìm thấy một nguồn lợi bằng vàng và không bao giờ bị cạn kiệt. Ngày nay, 80% khoai tây rán được McDonald’s bán ở Pháp là của thương hiệu McCain. Do bán được nhiều sản phẩm trong các siêu thị , năm 1996 họ mua lại hãng chuyên chở đwongf dài của Canada là Day&Ross, tiếp theo đó họ thành lập các xí nghiệp sản xuất khoai tấy rán ở nhiều nước trên thế giới : Anh (1969), australia (1971), Hà Lan (1973), Pháp (1981), Bỉ (1986)… Tập đoàn McCain đã luôn cố gắng làm cho sản phẩm của mình thích hợp với sở thích của người tiêu dùng. Thực tế là khoai tây rán thương hiệu Tradition được bán ở Pháp thì mỏng và có sắc vàng óng ánh, ở Anh thì dày hơn, ở ý thì màu khoai tây rán nhạt hơn… hình dạng miếng khoai tây rán cũng khác nhau: dài, gợn sóng, theo kiểu nông thôn… Năm 2004, sản phẩm có tên là Frit’Up có thể nấu chín được bằng lò vi sóng trong 2 phút 30 giây. Khoai tây rán Frit’Up là một trong những khám phá của trung tâm nghiên cứu tối tân mà hãng McCain đã xây dựng ở Florenceville cách đây 4 năm với tổng số tiền là 6 triệu euro (khoảng 115 tỷ VND). ở đây, hàng trăm chủng khoai tây và cách nấu chín được nghiên cứu. Vì vậy, năm 2003, McCain đã trở thành nhà công nghiệp đầu tiên về rán khoai tây bằng loại dầu có nguồn gốc từ cây cải dầu, có tỷ lệ các axít béo bão hoà thấp nhất (các axit làm sản sinh cholesterol trong máu). Nắm được mọi đặc tính của củ khoai tây, tập đoàn không bao giờ buông lỏng sức ép đối với những người sản xuất nó. Khoảng 100 kiểm tra viên của doanh nghiệp đi khắp các nông trường trồng khoai tây trên thế giới để xác thực việc tôn trọng các điều kiện đấu thầu khắc nghiệt của doanh nghiệp đề ra. Hơn 50 tiêu chuẩn (phân bón, tưới
  2. nước, dự trữ, bảo quản..) được kiểm tra thật kỹ để làm điều kiện cho việc làm hợp đồng mới và để thương lượng lại với các nhà sản xuất khoai tây. Chất lượng sản phẩm bằng mọi giá, đó là lý lẽ số 1 của McCain. Nhưng nó đem lại lợi nhuận. Vì thế các sản phẩm khoai tây rán của đơn vị sản xuất này có giá đắt hơn nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh không nhãn mác trong các gian hàng. H.X (Theo Capital)
Đồng bộ tài khoản