Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - TRUNG THU ĐỘC LẬP

Chia sẻ: umeox1209

Nghe- viết chính xác, đẹp. Đoạn từ: Ngày mai các em có quyền…đến to lớn, vui tưới trong bài Trung thu độc lập. -Tìm và viết đúng các tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc có vần iên/ iêng/ yên để điền vào chỗ trống hợp với nghĩa đã cho. II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a (theo nhóm). -Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 3a .

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - CHÍNH TẢ - TRUNG THU ĐỘC LẬP

 

  1. CHÍNH TẢ TRUNG THU ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: -Nghe- viết chính xác, đẹp. Đoạn từ: Ngày mai các em có quyền…đến to lớn, vui tưới trong bài Trung thu độc lập. -Tìm và viết đúng các tiếng bắt đầu bằng r/d/gi hoặc có vần iên/ iêng/ yên để điền vào chỗ trống hợp với nghĩa đã cho. II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a (theo nhóm). -Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 3a . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết các từ: -3 em lên viết khai trương, vườn cây, sương gió, vươn vai, thịnh vượn, rướn cổ,… -Nhận xét chữ viết của HS trên bảng và bài chính tả trước. 2. Bài mới:
  2. a. Giới thiệu bài: -Giới chính tả hôm nay, các bạn nghe viết -Lắng nghe. đoạn 2 bà văn trung thu độc lập và làm bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi hoặc iên/ yên/ iêng. b. Hứơng dẫn tiến chính tả: -Lắng nghe. * Trao đổi nội dung đoạn văn: -2 HS đọc thành tiếng. -Gọi HS đọc đoạn văn cần viết trang 66, SGK. +Anh mơ đến đất nước tươi đẹp với dòng - Hỏi : +Cuộc sống mà anh chiến sĩ mơ ước thác nước đổ xuống làm chạy máy phát tới đất nước ta tươi đẹp như thế nào? điện. Ơ giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên những con tàu lớn, những nhà máy chi chít, cao thẳm, những cánh đồng lúa bát ngát, những nông trường to lớn, vui tươi. +Đất nước ta hiện nay đã thực hiện ước mơ +Đất nước ta hiện nay đã có được những cách đây 60 năm của anh chiến sĩ chưa? điều mà anh chiến sĩ mơ ước. Thành tựu kinh tế đạt được rất to lớn: chúng ta có những nhà máy thuỷ điện lớn, những khu công nghiệp, đô thị lớn,…
  3. * Hướng dẫn viết từ khó: -Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết -Luyện viết các từ: quyền mơ tưởng, mươi và luyện viết. mười lăm, thác nước, phấp phới, bát ngát, nông trường. * Nghe – viết chính tả: * Chấm bài – nhận xét bài viết của HS : c. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: a. –Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng. -Chia nhóm 4 HS , phát phiếu và bút dạ cho -Nhận phiếu và làm việc trong nhóm. từ nhóm. Yêu cầu HS trao đổi, tìm từ và hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng. -Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung . -Nhận xét, bổ sung, chữa bài . -Gọi HS đọc lại truyện vui. Cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi: -2 HS đọc thành tiếng. +Câu truyện đáng cười ở điểm nào? +Anh ta ngốc lại tưởng đánh dấu mạn +Theo em phải làm gì để mò lại được kiếm? thuyền chỗ rơi kiếm là mò được kiếm. +Phải đánh dấu vào chỗ rơi kiếm chứ
  4. Đáp án: kiếm giắt, kiếm rơi, đánh dấu- kiếm không phải vào mạn thuyền. rơi- đánh dấu. -rơi kiếm- làm gì- đánh dấu. Bài 3a: –Gọi HS đọc yêu cầu. -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để tìm từ cho -2 HS đọc thành tiếng. hợp nghĩa. -Làm việc theo cặp. -Gọi HS làm bài. -Từng cặp HS thực hiện. 1 HS đọc nghĩa của từ 1 HS đọc từ hợp với nghĩa. -Từng cặp HS thực hiện. 1 HS đọc nghĩa -Gọi HS nhận xét, bổ sung. của từ, 1 HS đọc từ hợp với nghĩa. -Nhận xét, bổ sung bài của bạn. -Kết luận về lời giải đúng. -Chữa bài (nếu sai). 3. Củng cố- dặn dò: Rẻ-danh nhân-giường. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà đọc lại chuyện vui hoặc đoạn văn và ghi nhớ các từ vừa tìm được bằng cách đặt câu.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản