Tiếng Việt lớp 4 - KỂ CHUYỆN - SỰ TÍCH HỒ BA BỂ

Chia sẻ: umeox1209

Dựa vào các tranh minh họa và lời kể củaGV kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện . 1 Thể hiện lời kể tự nhiên , phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , biết thay đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện . 2 Biết theo dõi , nhận xét , đánh giá lời của bạn kể . 3 Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện : Giải thích sự hình thành của hồ Ba Bể . Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định...

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - KỂ CHUYỆN - SỰ TÍCH HỒ BA BỂ

KỂ CHUYỆN

SỰ TÍCH HỒ BA BỂ

I. Mục tiêu:

Dựa vào các tranh minh họa và lời kể củaGV kể lại được từng đoạn và

toàn bộ câu chuyện .

1 Thể hiện lời kể tự nhiên , phối hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , biết thay

đổi giọng kể cho phù hợp với nội dung truyện .

2 Biết theo dõi , nhận xét , đánh giá lời của bạn kể .

3 Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện : Giải thích sự hình thành của hồ Ba

Bể . Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định

những người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng

II. Đồ dùng dạy học:

1 Các tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK .

2 Các tranh cảnh về hồ Ba Bể hiện nay

III. Hoạt động trên lớp:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. Giới thiệu bài:

- Trong chương trình TV lớp 4 , phân
môn kể chuyện giúp các em có kĩ năng kể

lại 1 câu chuyện đã được đọc , được nghe

. Những câu chuyện bổ ích và lý thú sẽ

giúp các em thêm hiểu biết về cuộc sống

con người , những sự vật , hiện tượng

quanh mình và thấy mối quan hệ tốt đẹp

giữa người với người , giữa con người

với thiên nhiên .

2. Bài mới:

a) Giới thiệu bài - Câu chuyện “Sự tích hồ Ba Bể ” .

- Trong tiết kể chuyện hôm nay , các em

sẽ kể lại câu chuyên gì ? - … giải thích về sự hình thành của

- Tên câu chuyện cho em biết điều gì ? hồ Ba Bể.

- HS lắng nghe .

-GV cho HS xem tranh ( ảnh ) về hồ Ba

Bể

hiện nay và giới thiệu : Hồ Ba Bể làmột

cảnh đẹp của tỉnh Bắc Cạn hiện nay .

Khung cảnh ở đây rất nên thơ và sinh

động .
Vậy hồ có từ bao giờ ? Do đâu mà có ?

Các em cùng theo dõi câu chuyện “sự

tích hồ Ba Bể ” .

b) GV kể chuyện

-GV kể lần 1 : giọng kể thong thả rõ ràng

, nhanh hơn ở đoạn kể về tai họa trong

đêm hội , trở lại khoan thai ở đoạn kết .

Chú ý nhấn giọng ở những từ gợi cảm ,

gợi tả về hình dáng khổ sở của bà lão ăn

xin , sự xuất hiện của con Giao Long , nỗi - HS xem tranh .

khiếp sợ của mẹ con bà góa , nỗi kinh

hoàng của mọi người , khi đất dưới chân - Giải nghĩa từ theo ý hiểu của mình .

rung chuyển , mọi vật đều rung chuyển , Cầu phúc : Cầu xin được điều tốt cho

nhà cửa , mọi vật đều chìm nghỉm dưới mình

nước … Giao long : loài rắn to còn gọi là

-GV kể lần 2 : Vừa kể vừa chỉ vào tranh thuồng luồng .

minh họa trên bảng . Bà góa : người phụ nữ có chồng bị

-GV yêu cầu HS giải nghĩa các từ : cầu chết

phúc , giao long , bà góa, làm việc thiện , Làm việc thiện : làm điều tốt cho

bâng quơ . Nếu HS không hiểu ,GV có người khác .
thể giải thích . Bâng quơ : không đâu vào đâu ,

không tin tưởng .

- HS nối tiếp nhau trả lời đến khi có

câu trả lời đúng.

+ Bà không biết đến từ đâu . Trông bà

gớm ghiếc , người gầy còm , lở loét ,

xông lên mùi hôi thối . Bà luôn miệng

kêu đói .

- Dựa vào tranh minh họa , đặt câu hỏi để + Mọi người đều xua đuổi bà.

HS nắm được cốt truyện . + Mẹ con bà góa đưa bà về nhà , lấy

+ Bà cụ ăn xin xuất hiện như thế nào ? cơm cho bà ăn và mời bà nghỉ lại .

+ Chỗ bà cụ ăn xin nằm sáng rực lên .

Đó không phải là bà cụ mà là một con

+ Mọi người đối xử với bà ra sao ? giao long lớn .

+ Ai đã cho bà cụ ăn và nghỉ ? + Bà cụ nói sắp có lụt và đưa cho mẹ

con bà góa một gói tro và hai mảnh

+ Chuyện gì đã xảy ra trong đêm ? vỏ trấu .

+ Lụt lội xảy ra , nước phun lên . Tất

cả mọi vật đều chìm nghỉm .

+ Khi chia tay , bà cụ dặn mẹ con bà góa + Mẹ con bà dùng thuyền từ hai vỏ
điều gì ? trấu đi khắp nơi cứu người bị nạn .

+ Trong đêm lễ hội , chuyện gì đã xảy ra + Chỗ đất sụt là hồ Ba Bể , nhà hai

? mẹ con thành một hòn đảo nhỏ giữa

hồ .

+ Mẹ con bà góa đã làm gì ?

- Chia nhóm 4 HS (2 bàn trên dưới

+ Hồ Ba Bể được hình thành như thế nào quay mặt vào nhau) , lần lượt từng

? em kể từng đoạn .

- Khi 1 HS kể , các HS khác lắng

c) Hướng dẫn kể từng đoạn nghe , gợi ý, nhận xét bài làm của bạn

- Chia nhóm HS , yêu cầu HS dựa vào .

tranh minh họa và các câu hỏi tìm hiểu , - Đại diện các nhóm lên trình bày ,

kể lại từng đoạn cho các bạn nghe . mỗi nhóm chỉ kể một tranh .

+ Nhận xét lời kể của bạn theo các

tiêu chí: Kể có đúng nội dung , đúng

- Kể trước lớp , yêu cầu các nhóm cử đại trình tự không ? Lời kể đã tự nhiên

diện lên trình bày . chưa ?

+ Yêu cầu HS nhận xét sau mỗi HS kể .

- Kể trong nhóm .
d) Hướng dẫn kể toàn bộ câu chuyện - 2 đến 3 HS kể toàn bộ câu chuyện

- Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện trong trước lớp .

nhóm . - Nhận xét .

- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp .



- Yêu cầu HS nhận xét và tìm ra bạn kể

hay nhất lớp .

- Cho điểm HS kể tốt . + Cho biết sự hình thành của hồ Ba

3. Củng cố, dặn dò: Bể .

- Hỏi : + Câu chuyện còn ca ngợi những con

+ Câu chuyện cho em biết điều gì ? người giàu lòng nhân ái , biết giúp đỡ

+ Ngoài giải thích sự hình thành hồ Ba Bể người khác sẽ gặp nhiều điều tốt lành

, câu chuyện còn mục đích nào khác ? .



- GV kết luận : Bất cứ ở đâu con người

cũng phải có lòng nhân ái , sẵn sàng giúp

đỡ những người gặp khó khăn , hoạn nạn

. Những người đó sẽ được đền đáp xứng

đáng và gặp nhiều may mắn trong cuộc

sống .
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho

người thân nghe .

- Dặn HS luôn có lòng nhân ái , giúp đỡ

mọi người nếu mình có thể .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản