Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

Chia sẻ: umeox1209

Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn . -Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ . -Từ điển Tiếng Việt hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS .

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

I. Mục tiêu:

-Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn .

-Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép

phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần .

II. Đồ dùng dạy học:

-Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ .

-Từ điển Tiếng Việt hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS .

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu .

1) Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ và phân - Đọc các từ mình tìm được .

tích ?

2) Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ và phân tích

?

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài - Lắng nghe .

- Tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ
luyện tập về từ ghép và từ láy . Biết được mô

hình cấu tạo của từ ghép và từ láy .

b. Hướng dẫn làm bài tập

Bài 1 - 2 HS đọc thành tiếng .

- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Thảo luận cặp đôi và trả lời :

- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu + Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp .

hỏi . + Từ bánh rán có nghĩa phân loại .



- Nhận xét câu trả lời của câu HS .

Bài 2 - 2 HS đọc thành tiếng .

- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Nhận đồ dùng học tập , làm việc trong

- Phát giấy kẻ sẵn + bút dạ cho từng nhóm nhóm .

Yêu cầu HS trao đổi và làm bài trong nhóm . - Dán bài , nhận xét , bổ sung .

- Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các

nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Chữa bài .

- Chốt lại lời giải đúng . Từ ghép Từ ghép

phân loại tổng hợp

đường ray , xe đạp, ruộng đồng , làng

xóm

tàu hỏa , xe điện , , núi non , bờ bãi ,
máy bay . hình dạng , màu

- Hỏi : sắc

+ Tại sao em lại xếp tàu hỏa vào từ ghép

phân + Vì tàu hỏa chỉ phương tiện giao thông

loại ? đường sắt , có nhiều toa , chở được nhiều

hàng , phân biệt với tàu thủy , ..

+ Tại sao em lại xếp núi non vào từ ghép tổng + Vì núi non chỉ chung loại địa hình nổi

hợp ? lên cao hơn so với mặt đất .

- Nhận xét, tuyên dương các em giải thích

đúng, hiểu bài .

Bài 3

- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 2 HS đọc thành tiếng .

- Phát giấy + bút dạ . Yêu cầu HS làm việc - Hoạt động trong nhóm .

trong nhóm .

- Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các - Nhận xét , bổ sung .

nhóm khác nhận xét , bổ sung .

- Chốt lại lời giải đúng . - Chữa bài .

+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu:

Nhút nhát

+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần:
Lao xao, lạt xạt .

+ Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm

- Hỏi : đầu và vần: Rào rào , he hé .

+ Muốn xếp các từ láy vào đúng ô cần xác

định những bộ phận nào ? + Cần xác định các bộ phận được lặp lại :

- Yêu cầu HS phân tích mô hình cấu tạo của âm đầu , vần , cả âm đầu và vần .

một vài từ láy . - Ví dụ :

- Nhận xét , tuyên dương những em hiểu bài . nhút nhát : lặp lại âm đầu nh .

3. Củng cố – dặn dò:

- Hỏi :

+ Từ ghép có những loại nào ? Cho ví dụ ? - 1 HS trả lời

+ Từ láy có những loại nào ? Cho ví dụ ? - 1 HS trả lời

- Nhận xét tiết học .

- Dặn dò HS về nhà làm bài tập 3 và chuẩn bị

bài sau .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản