Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

Chia sẻ: umeox1209

Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn . -Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ . -Từ điển Tiếng Việt hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS .

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY

 

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY I. Mục tiêu: -Nhận diện được từ ghép và từ láy trong câu văn , đoạn văn . -Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép , từ ghép tổng hợp , từ ghép phân loại và từ láy : láy âm , lấy vần , lấy cả âm và vần . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to kẻ sẵn bảng BT 1 , BT 2 , bút dạ . -Từ điển Tiếng Việt hoặc phô tô vài trang cho nhóm HS . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . 1) Thế nào là từ ghép ? Cho ví dụ và phân - Đọc các từ mình tìm được . tích ? 2) Thế nào là từ láy ? Cho ví dụ và phân tích ? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài - Lắng nghe . - Tiết luyện từ và câu hôm nay các em sẽ
  2. luyện tập về từ ghép và từ láy . Biết được mô hình cấu tạo của từ ghép và từ láy . b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - 2 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Thảo luận cặp đôi và trả lời : - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu + Từ bánh trái có nghĩa tổng hợp . hỏi . + Từ bánh rán có nghĩa phân loại . - Nhận xét câu trả lời của câu HS . Bài 2 - 2 HS đọc thành tiếng . - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Nhận đồ dùng học tập , làm việc trong - Phát giấy kẻ sẵn + bút dạ cho từng nhóm nhóm . Yêu cầu HS trao đổi và làm bài trong nhóm . - Dán bài , nhận xét , bổ sung . - Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Chữa bài . - Chốt lại lời giải đúng . Từ ghép Từ ghép phân loại tổng hợp đường ray , xe đạp, ruộng đồng , làng xóm tàu hỏa , xe điện , , núi non , bờ bãi ,
  3. máy bay . hình dạng , màu - Hỏi : sắc + Tại sao em lại xếp tàu hỏa vào từ ghép phân + Vì tàu hỏa chỉ phương tiện giao thông loại ? đường sắt , có nhiều toa , chở được nhiều hàng , phân biệt với tàu thủy , .. + Tại sao em lại xếp núi non vào từ ghép tổng + Vì núi non chỉ chung loại địa hình nổi hợp ? lên cao hơn so với mặt đất . - Nhận xét, tuyên dương các em giải thích đúng, hiểu bài . Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - 2 HS đọc thành tiếng . - Phát giấy + bút dạ . Yêu cầu HS làm việc - Hoạt động trong nhóm . trong nhóm . - Gọi nhóm xong trước dán bài lên bảng . Các - Nhận xét , bổ sung . nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Chốt lại lời giải đúng . - Chữa bài . + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở âm đầu: Nhút nhát + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở vần:
  4. Lao xao, lạt xạt . + Từ láy có 2 tiếng giống nhau ở cả âm - Hỏi : đầu và vần: Rào rào , he hé . + Muốn xếp các từ láy vào đúng ô cần xác định những bộ phận nào ? + Cần xác định các bộ phận được lặp lại : - Yêu cầu HS phân tích mô hình cấu tạo của âm đầu , vần , cả âm đầu và vần . một vài từ láy . - Ví dụ : - Nhận xét , tuyên dương những em hiểu bài . nhút nhát : lặp lại âm đầu nh . 3. Củng cố – dặn dò: - Hỏi : + Từ ghép có những loại nào ? Cho ví dụ ? - 1 HS trả lời + Từ láy có những loại nào ? Cho ví dụ ? - 1 HS trả lời - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà làm bài tập 3 và chuẩn bị bài sau .
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản