Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC

Chia sẻ: umeox1209

Biết được một số từ, câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người. -Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ nói về ý chí, nghị lực. -Biết cách sử dụng từ thuộc chủ điểm trên một cách sáng tạo, kinh hoạt. -Hiểu ý nghĩa của một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - LUYỆN TỪ VÀ CÂU - MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

MỞ RỘNG VỐN TỪ: Ý CHÍ – NGHỊ LỰC

I. Mục tiêu:

-Biết được một số từ, câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người.

-Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ nói về ý chí, nghị lực.

-Biết cách sử dụng từ thuộc chủ điểm trên một cách sáng tạo, kinh hoạt.

-Hiểu ý nghĩa của một số câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con người.

II. Đồ dùng dạy học:

-Bảng phụ viết nội dung bài tập 3.

-Giấy khổ to kẻ sẵn nội dung và bút dạ.

III. Hoạt động trên lớp:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 2 HS lên bảng đặt 2 câu có sử dụng tính từ, - 2 HS lên bảng đặt câu.

gạch chân dưới tính từ. –Gọi 2 HS dưới lớp trả

lời câu hỏi: Thế nào là tính từ, cho ví dụ. - 2 HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.

-Gọi HS nhận xét câu bạn viết trên bảng. -Nhận xét câu bạn viết trên bảng.

-GV nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:

Trong tiết học này, các em sẽ được hiểu một số -Lắng nghe.

từ, câu tục ngữ nói về ý chí, nghị lực của con

người và biết dùng những từ này khi nói, viết.

b. Hướng dẫn làm bài tập:

Bài 1:

-Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng.

-2 HS lên bảng làm trên phiếu. HS dưới

lớp làm vào vở nháp.

-Nhận xét, bổ sung bài của bạn trên

-Gọi HS nhận xét, chữa bài. bảng.

-Nhận xét, kết luận lời giải đúng. -Chữa bài

Chí có nghĩa là rất, hết sức (biểu thị mức độ cao

nhất)

Chí phải, chí lý, chí thân, chí tình, chí công.

Chí có nghĩa là ý muốn bền bỉ theo đuổi một

mục đích tốt đẹp.

ý chí, chí khí, chí hướng, quyết chí.



Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -2 HS đọc thành tiếng.

-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi. -2 HS ngồi cùng bàntrao đổi, thao luận

-Gọi HS phát biểu và bổ sung. và trả lời câu hỏi.

-Dòng b (Sức mạnh tinh thần làm cho

con người kiên quyết trong hành động,

không lùi bước trước mọi khó khăn) là

đúng nghĩa của từ nghị lực.

-Hỏi HS : +Làm việc liên tục, bền bỉ là nghĩa +Làm việc liên tục bền bỉ, đó là nghĩa

như thế nào? của từ kiên trì.

+Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ là nghĩa của +Chắc chắn, bền vững, khó phá vỡ đó là

từ gì? nghĩa của từ kiên cố.

+Có tình cảm rất chân tình, sâu sắc là

+Có tình cảm rất chân tình sâu sắc là nghĩa của nghĩa của từ chí tình, chí nghĩa.

từ gì? -Đặt câu:

*Nguyễn Ngọc Kí là người giàu nghị

* GV cho HS đặt câu với các từ: nghị lực, kiên lực.

trì, kiên cố, chí tình. Để các em hiểu nghĩa và *Kiên trì thì làm việc gì cũng thành

cách sử dụng từng từ. công.

*Lâu đài xây rất kiên cố.

*Cậu nói thật chí tình.
Bài 3:

-Gọi HS đọc yêu cầu. -1 HS đọc thành tiếng.

-Yêu cầu HS tự làm bài. -1 HS làm trên bảng lớp. HS dưới làm

bằng bút chì vào vở bài tập.

-Gọi HS nhận xét, chữa bài cho bạn . -Nhận xét và bổ sung bài của bạn trên

-Nhận xét, kết luận lời giải đúng. bảng.

-Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. -Chữa bài

Nguyễn Ngọc Kí là một thiếu niên giàu nghị -2 HS đọc thành tiếng.

lực. Bị liệt cả hai tay, em buồn nhưng không nản

chí. Ở nhà, em tự tập viết bằng chân. Quyết tâm

của em làm cô giáo cảm động, nhận em vào học.

Trong quá trình học tập, cũng có lúc Kí thiếu

kiên nhẫn, nhưng được cô giáo và các bạn tận

tình giúp đỡ, em càng quyết chí học hành. Cuối

cùng, Kí đã vượt qua mọi khó khăn. Tốt nghiệp

một trường đại học danh tiếng. Nguyễn Ngọc Kí

đạt nguyện vọng trở thành một thầy giáo và

được tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo ưu tú.

Bài 4:

-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. -1 HS đọc thành tiếng.
-Yêu cầu HS trao đổi thảo luận về ý nghĩa của 2 - HS thảo luận cặp đôi với nhau về ý

câu tục ngữ. nghĩa của 2 câu tục ngữ.

-Giải nghĩa đen cho HS . -Lắng nghe.

a. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. +Vàng phải thử trong lửa mới biết

vàng thật hay giả, người phải thử thách

trong gian nan mới biết nghị lực, biết

b. Nước lã mà vã nên hồ. tài năng.

+Từ nước lã mà làm thành hồ (bột

loãng hoặc vữa xây nhà), từ tay không

c. Có vất vã mới thanh nhàn. (không có gì) mà dựng nổi cơ đồ mới

thật tài ba, giỏi giang.

+Phải vất vả lao động mới thành công.

Không thể tự dưng mà thành đạt, được

-Gọi HS phát biểu ý kiến và bổ sung cho đúng ý kính trọng, có người hầu hạ, cầm tàn,

nghĩa của từng câu tục ngữ. cầm lọng che cho.

-Tự do phát biểu ý kiến.

a. Lửa thử vàng, gian nan thử sức.

Khuyên người ta đừng sợ vất vả, gian

nan. Gian nan thử thách con người, giúp

con người được vững vàng, cứng cỏi
hơn.

b. Nước lã mà vã nên hồ

Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan

Khuyên người đừng sợ bắt đầu từ hai

bàn tay trắng. Những người từ tay trắng

mà làm nên sự nghiệp càng đáng kính

trọng, khâm phục.

Nhận xét, kết luận về ý nghĩa của từng câu tục c. Có vất vã mới thanh nhàn

ngữ. Không dư ai dễ cầm tàn che cho

3. Củng cố – dặn dò: Khuyên người ta phải vất vã mới có

-Dặn HS về nhà học thuộc các từ vừa tìm được lúc thanh nhàn, có ngày thành đạt.

và các câu tục ngữ.

-Nhận xét tiết học.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản