Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH

Chia sẻ: | Ngày: pdf 8 p | 15

0
157
views

Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng, từ khó . run run, ngọ nguậy, mấp máy. *Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm . *Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH
Nội dung Text

  1. TẬP ĐỌC ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: *Đọc đúng các tiếng, từ khó . run run, ngọ nguậy, mấp máy. *Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm . *Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn. 2. Đọc- hiểu: 1 Hiểu các từ ngữ: ba ta, vận động, cột 2 Hiểu nội dung bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm đến ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc trang 81 SGK phóng to -Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi HS lên bảng đọc thuộc bài thơ Nếu -3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. chúng mình có phép lạ và trả lời câu hỏi: +Nêu ý chính của bài thơ. +Nếu có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao? -Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Bức tranh minh hoạ bài tập đọc gợi cho em - Bức tranh minh hoạ gợi cho em thấy điều gì? không khí vui tươi trong lớp học và cảm giác sung sướng của một bạn nhỏ khi được đôi giày như mình mong ước. -Bài tập đọc “Đôi giày ba ta màu xanh” sẽ -Lắng nghe. cho các em biết về ước mơ, về tình cảm của mọi người dành cho nhau thật yêu thương và gần gũi. Mỗi người đều có một ước mơ và thật hạnh phúc khi ước mơ trở thành hiện thực. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
  3. * Luyện đọc : -1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. -Gọi HS đọc toàn bài. -Bài văn chia làm 2 đoạn: +Đoạn 1: Ngày còn bé… đến các bạn tôi. +Đoạn 2: Sau này … đến nhảy tưng tưng. -3 lượt HS đọc thành tiếng. + Lần 1: Rèn đọc từ khó: run run, ngọ nguậy, mấp máy. + Lần 2: Giải nghĩa từ khó:ba ta, vận động + Lần 3: Sửa sai cho Hs -Gv đọc mẫu -Yêu cầu HS đọc đoạn 1. GV sửa lỗi ngắt giọng, phát âm cho từng HS , chú ý câu cảm và câu dài: *Chao ôi ! Đội giày mới đẹp làm sao ! *Tôi tưởng tượng / nếu mang nó vào/ chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi… -GV đọc mẫu đoạn 1. * Toàn đoạn đọc với giọng kể và tả chậm rãi,
  4. nhẹ nhàng, thể hiện niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh. *Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đôi giày: Chao ôi, đẹp làm sao, ôm sát chân, dáng thon thả, màu da trời, hàng khuy -1 HS đọc thành tiếng. dập… và tưởng tượng của cô bé nếu được mang giày: nhẹ, nhanh hơn, thèm muốn. +Nhân vật tôi trong đoạn văn là chị phụ -Yêu cầu HS đọc đoạn 1. cả lớp theo dõi, trao trách Đội Thiếu niên Tiền Phong đổi và trả lời câu hỏi. +Chị mơ ước có 1 đôi giày ba ta màu xanh +Nhân vật Tôi trong đoạn văn là ai? nước biển như của anh họ chị. +Những câu văn: Cổ giày ôm sát chân, +Ngày bé, chị từng mơ ước điều gì? thân giày làm bằng vải cứng dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày +Những câu văn nào tả vẻ đẹp của đôi giày thu. Phần thân ôm sát cổ có hai hàng khuy ba ta? dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt qua. +Ứơc mơ của chị phụ trách Đội không trở trách hiện thực vì chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ +Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở thành nhàng hơn trước con mắt thèm muốn của
  5. hiện thực không? Vì sao em biết? các bạn chị. +Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh. +1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm, +Đoạn 1 cho em biết điều gì? tìm hiểu -Tóm ý chính đoạn 1. +Chị được giao nhiệm vụ phải vận động *Tìm hiểu đoạn 2: Lái, một cậu bé lang thang đi học. +Lang thang có nghĩa là không có nhà ở, +Khi làm công tác Đội, chị phụ trách được người nuôi dưỡng, sống tạm bợ trên đường phân công làm nhiệm vụ gì? phố. Lang thang có nghĩa là gì? +Vì chị đã đi theo Lái khắp các đường phố. +Vì sao chị biết ước mơ của một cậu bé lang +Chị quyết định thưởng cho Lái đôi giày thang? ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu đến +Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong lớp. ngày đầu tới lớp? +Vì chị muốn mang lại niềm hanh phúc +Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách làm cho Lái. đó? *Vì chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học. *Vì chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung
  6. sướng khi ước mơ của mình thành sự thật. *Vì Lái cũng có ước mơ giống hệt chị ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày ba ta màu xanh. +Những chi tiết nào nói lên sự cảm động và +Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt niềm vui của Lái khi nhận đôi giày? hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột 2 chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ , nhảy tưng tưng,…. +Đoạn 2 nói lên điều gì? +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày. -Tóm ý chính đoạn 2. -Hỏi: Nội dung của bài văn là gì? +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi -Ghi ý chính của bài. được chi phụ trách tặng đôi giày mới trong ngày đầu tiên đến lớp. -2 em nhắc lại +Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc. -1 em đọc -Gv hướng dẫn đọc -Lắng nghe. -2 HS đọc thành tiếng +Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. +2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc diễn cảm,
  7. +Tổ chức thi đọc diễn cảm. chỉnh sử cho nhau. Đoạn văn: +4 HS thi đọc đoạn văn. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có 2 hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng/ nếu máng nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường dất -1 HS đọc thành tiếng. mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi… -Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS . +Niềm vui và sự xúc động của Lái khi 3. Củng cố- dặn dò: được chi phụ trách tặng đôi giày mới trong -Hỏi : +Qua bài văn, em thấy chi phụ trách là ngày đầu tiên đến lớp. người như thế nào? +Em rút ra điều gì bổ ích qua nhân vật chị phụ trách ? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà học bài.
Đồng bộ tài khoản