Vui lòng download xuống để xem tài liệu đầy đủ.

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - KÉO CO

Chia sẻ: | Ngày: pdf 7 p | 12

0
162
views

Đọc thành tiếng: Đọc đúng các tiếng, từ khó: trai tráng, Hữu Trấp, thượng võ. Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. Đọc diễn cảm toàn bài, phù hợp với nội dung . 2.Đọc - hiểu: Hiểu nghĩa các từ ngữ : thượng võ, giáp. Hiểu nội dung bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. ...

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - KÉO CO
Nội dung Text

  1. TẬP ĐỌC KÉO CO I. Mục tiêu: 1.Đọc thành tiếng:  Đọc đúng các tiếng, từ khó: trai tráng, Hữu Trấp, thượng võ.  Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.  Đọc diễn cảm toàn bài, phù hợp với nội dung . 2.Đọc - hiểu:  Hiểu nghĩa các từ ngữ : thượng võ, giáp.  Hiểu nội dung bài: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau. II. Đồ dùng dạy học:  Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 154, SGK (phóng to).  Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS hát.
  2. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ Tuổi Ngựa và - 3 HS thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp trả lời câu hỏi về nội dung bài. theo dõi, nhận xét. + Bạn nhỏ tuổi gì? Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào? + “Ngựa con” theo gió rong chơi những đâu? + Trong khổ thơ cuối “Ngựa con” nhắn nhủ mẹ điều gì? - Gọi HS nêu nội dung chính của bài. - 1 HS nêu. - Nhận xét, cho điểm HS. 3. Dạy – học bài mới. a) Giới thiệu bài. + Bức tranh vẽ cảnh thi kéo co. - Treo tranh minh hoạ và hỏi : + Trò chơi kéo co thường diễn ra ở các + Bức tranh vẽ gì? lễ hội lớn, hội làng, trong các buổi hội + Trò chơi kéo co thường diễn ra vào những dịp diễn, hội thao, hội khoẻ Phù Đổng. nào ? - Lắng nghe. - Kéo co là một trò chơi vui mà người Việt Nam ta ai cũng biết . Nhưng luật chơi kéo co ở mỗi
  3. vùng không giống nhau . Bài tập đọc Kéo co giới thiệu với các em cách chơi kéo co ở một số địa - 1 HS đọc thành tiếng. phương ở đất nước ta . - HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự. b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . + Đoạn 1: Kéo co …… đến bên ấy * Luyện đọc thắng. - Gọi HS đọc toàn bài. + Đoạn 2: Hội làng Hữu Trấp….. đến - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài người xem hội. (3 lượt HS đọc ). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng + Đoạn 3: Làng Tích Sơn….. đến thắng cho từng Hs. cuộc. Chú ý câu : Hội làng Hữu Trấp / thuộc huyện Quế Võ / tỉnh Bắc Ninh thường tổ chức thi kéo co giữa nam và nữ . Có năm / bên nam thắng , có năm / bên nữ thắng . - GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc.  Toàn bài đọc với giọng sôi nổi.  Nhấn giọng ở những từ ngữ: thượng võ, nam nữ, đấu tài, đấu sức, rất là vui, ganh đua, hò reo, khuyến khích, chuyển bại thành thắng, nổi tiếng, - 1 HS đọc thành tiếng,HS đọc thầm và không ngớt lời. trao đổi, trả lời câu hỏi . -Gv tóm tắt nội dung: Kéo co là một trò chơi thể + Phần đầu bài văn giới thiệu cách
  4. hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa chơi kéo co. phương trên đất nước ta rất khác nhau. + Cách chơi kéo co : Kéo co phải có * Tìm hiểu bài hai đội , thường thì số người hai đội - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu phải bằng nhau , thành viên mỗi đội hỏi. phải ôm chặt lưng nhau , hai người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay vào nhau , + Phần đầu bài văn giới thiệu với người đọc điều thành viên hai đội cũng có thể nắm gì? chung một sợi dây thừng dài , kéo co phải đủ 3 keo . Mỗi đội kéo mạnh đội + Em hiểu cách chơi kéo co như thế nào? mình về sau vạch ranh giới ngăn cách + Các em dựa vào phần mở đầu bài văn và tranh hai đội . Đội nào kéo tuột được đội kia minh hoạ để tìm hiểu cách chơi kéo co. ngã sang vùng đất của đội mình 2 keo trở lên là thắng . - 1 HS đọc thành tiếng, trao đổi và trả lời câu hỏi . + Đoạn hai giới thiệu cách thức chơi kéo co ở làng Hữu Trấp . + Cuộc thi kéo co ở làng Hữu Trấp rất - Tóm ý chính đoạn 1: Cách chơi kéo co. đặc biệt so với cách thức thi thông
  5. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu thường , ở đây cuộc thi kéo co diễn ra hỏi. giữa bên nam và bên nữ . Nam khỏe hơn nữ rất nhiều . Thế mà có năm bên + Đoạn 2 giới thiệu điều gì? nữ thắng được bên nam đấy . Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi cũng rất vui . + Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở làng Hữu Vui vì không khí ganh đua rất sôi nổi , Trấp. vui vẻ , tiếng trống , tiếng reo hò , cổ vũ rất náo nhiệt của những người xem . - 1 HS đọc thành tiếng, trao đổi và trả lời câu hỏi . + Chơi kéo co ở làng Tích Sơn là cuộc thi giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số lượng mỗi bên không hạn chế . Có - Tóm ý chính đoạn 2: Cách chơi kéo co ở làng giáp thua keo đầu , keo sau , đàn ông Hữu Trấp . trong giáp kéo đến đông hơn , thế là - Gọi HS đọc đoạn 3 trao đổi và trả lời câu hỏi . chuyển bại thành thắng . + Trò chơi kéo co bao giờ cũng rất vui + Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc vì có rất đông người tham gia , không biệt . khí ganh đua rất sôi nổi , những tiếng
  6. hò reo khích lệ của rất nhiều người xem . + Những trò chơi dân gian : Đấu vật, múa võ, đá cầu , đu quay thổi cơm thi , + Em đã đi kéo co hay xem kéo co bao giờ chưa? đánh goòng , chọi gà. Theo em , vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng rất vui ? - Bài tập đọc giới thiệu kéo co là trò chơi thú vị và thể hiện tinh thần + Ngoài kéo co , em còn thích những trò chơi thượng võ của người Việt Nam ta . dân gian nào khác ? - 2 HS nhắc lại - Tóm ý chính ở đoạn 3 : Cách chơi kéo co ở - 3 HS tiếp nối nhau đọc . Cả lớp theo làng Tích Sơn . dõi tìm cách đọc thích hợp (như đã + Nội dung chính ở bài tập kéo co này là gì ? hướng dẫn ) - Luyện đọc theo cặp - Ghi nội dung chính của bài c) Đọc diễn cảm. - Gọi 3 HS tiếp đọc từng đoạn của bài .
  7. - Treo bảng phụ đoạn văn cần luyện đọc . Hội làng Hữu Trấp / thuộc huyện Quế Võ , tỉnh - 3 cặp HS thi đọc . Bắc Ninh thường tổ chức thi kéo co giữa nam và nữ . Có năm/ bên nam thắng , có năm bên nữ thắng . Nhưng dù bên nào tháng thì cũng rất là - HS trả lời. vui . Vui ở sự ganh đua , vui ở những chiếc hò reo khuyến khích của người xem hội . - Cả lớp. - Tổ chức cho HS thi đoạn văn và toàn bài . - Nhận xét giọng đọc và cho điểm HS. 4. Củng cố , dặn dò - Hỏi + Trò chơi kéo co có gì vui ? - Dặn HS về nhà học bài , kể lại cách chơi kéo co cho người thân . - Chuẩn bị bài Trong quán ăn “Ba cá bống”. Đ ọc bài và trả lời các câu hỏi sau bài đọc. - Nhận xét tiết học .
Đồng bộ tài khoản