Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - THƯ THĂM BẠN

Chia sẻ: umeox1209

Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . mãi mãi , tấm gương , xả thân , khắc phục , quyên góp ,.. -Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm . -Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung . 2. Đọc - Hiểu -Hiểu các từ ngữ khó trong bài : xả thân...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - THƯ THĂM BẠN

 

  1. TẬP ĐỌC THƯ THĂM BẠN I. Mục tiêu: 1. Đọc thành tiếng: -Đọc đúng các tiếng , từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ . mãi mãi , tấm gương , xả thân , khắc phục , quyên góp ,.. -Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm . -Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung . 2. Đọc - Hiểu -Hiểu các từ ngữ khó trong bài : xả thân , quyên góp , khắc phục ,… -Hiểu nội dung câu chuyện : Tình cảm bạn bè : thương bạn , muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn , khó khăn trong cuộc sống . 3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư . II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 25 , SGK ( phóng to nếu có điều kiện ) . -Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn hướng dẫn luyện đọc . -Các tranh , ảnh , tư liệu về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt . III. Hoạt động trên lớp:
  2. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 3 HS lên bảng , đọc thuộc lòng bài - 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi : 1) Bài thơ nói lên điều gì ? 2) Em hiểu nhận mặt nghĩa như thế nào ? 3) Em hiểu ý hai dòng thơ cuối như thế nào ? - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Quan sát tranh và trả lời câu hỏi . - Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi + Bức tranh vẽ cảnh một bạn nhỏ HS : đang ngồi viết thư và dõi theo khung + Bức tranh vẽ cảnh gì ? cảnh mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt . - Lắng nghe . - Động viên , giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt là một việc làm cần thiết . Là HS các em đã
  3. làm gì để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ? Bài học hôm nay giúp các em hiểu được tấm lòng của một bạn nhỏ đối với đồng bào bị lũ lụt . - Ghi tên bài lên bảng . b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu - HS đọc theo trình tự : bài: + HS 1 : Đoạn 1 : Hòa bình … với * Luyện đọc: bạn . - Yêu cầu HS mở SGK trang 25 , sau đó + HS 2 : Đoạn 2 : Hồng ơi … bạn mới gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp ( như mình . 3 lượt ) . + HS 3 : Đoạn 3 : Mấy ngày nay … Quách Tuấn Lương . - 2 HS tiếp nối đọc toàn bài . - 1 HS đọc thành tiếng . - Gọi 2 HS khác đọc lại toàn bài .GV lưu - Lắng nghe . ý sửa chữa lỗi phát âm , ngắt giọng cho từng HS . - Gọi 1 HS đọc phần chú giải trong SGK . -GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng đọc :
  4. · Toàn bài : đọc với giọng trầm , buồn , thể hiện sự chia sẻ chân thành . Thấp giọng hơn khi nói đến sự mất mát : “ … mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi . Mình gởi bức thư này chia buồn với bạn ” . · Cao giọng hơn khi đọc những câu động viên , an ủi : “ Nhưng chắc Hồng cũng tự hào … vượt qua nỗi đau này ” . - Đọc thầm , thảo luận , tiếp nối nhau · Nhấn giọng ở những từ ngữ : xúc động , trả lời câu hỏi : chia buồn , xả thân , tự hào , vượt qua , + Bạn Lương không biết bạn Hồng . ủng hộ ,… Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo * Tìm hiểu bài: Thiếu niên Tiền Phong . - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng câu hỏi : để chia buồn với Hồng . + Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước + Ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ không ? lụt vừa rồi . + “Hi sinh ” : chết vì nghĩa vụ , li tưởng cao đẹp , tự nhận về mình cái
  5. + Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để chết để giành lấy sự sống cho người làm gì ? khác . + Các anh bộ đội dũng cảm hi sinh để + Bạn Hồng đã bị mất mát , đau thương bảo vệ Tổ Quốc . gì ? + Đoạn 1 cho em biết nơi bạn Lương + Em hiểu “ hi sinh ” có nghĩa là gì ? viết thư và lí do viết thư cho Hồng . - Lắng nghe . + Đặt câu hỏi với từ “ hi sinh ” . + Đoạn 1 cho em biết điều gì ? - Đọc thầm , trao đổi , trả lời câu hỏi : + Những câu văn : Hôm nay , đọc báo - Tóm ý chính đoạn 1 . Thiếu niên Tiền Phong , mình rất xúc Trước sự mất mát to lớn của Hồng , bạn động được biết ba của Hồng đã hi Lương sẽ nói gì với Hồng ? Chúng em sinh trong trận lũ lụt vừa rồi . Mình tìm hiểu tiếp đoạn 2 . gửi bức thư này chia buồn với bạn . - Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2 và trả Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi lời câu hỏi : + Những câu văn nào trong 2 như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi đoạn vừa đọc cho thấy bạn Lương rất mãi . thông cảm với bạn Hồng ? + Những câu văn :
  6. · Nhưng chắc là Hồng … dòng nước lũ . · Mình tin rằng … nỗi đau này . · Bên cạnh Hồng … như mình . + Những câu văn nào cho thấy bạn Lương + Nội dung đoạn 2 là những lời động biết cách an ủi bạn Hồng ? viên, an ủi của Lương với Hồng . - Đọc thầm , trao đổi , trả lời câu hỏi : + Nội dung đoạn 2 là gì ? + Mọi người đang quyên góp ủng hộ + Tóm ý chính đoạn 2 . đồng bào vùng lũ lụt , khắc phục - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời thiên tai . Trường Lương góp đồ câu hỏi : dùng học tập giúp các bạn nơi bị lũ + Ở nơi bạn Lương ở , mọi người đã làm lụt . gì để động viên , giúp đỡ đồng bào vùng + Riêng Lương đã gửi giúp Hồng lũ lụt ? toàn bộ số tiền Lương bỏ ống từ mấy năm nay . + “ Bỏ ống ” là dành dụm , tiết kiệm . + Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ + Tấm lòng của mọi người đối với Hồng ? đồng bào bị lũ lụt .
  7. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp . Trả + “ Bỏ ống ” có nghĩa là gì ? lời : + Ý chính của đoạn 3 là gì ? + Những dòng mở đầu nêu rõ địa điểm , thời gian viết thư , lời chào hỏi - Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết người nhận thư . thúc bức thư và trả lời câu hỏi : Những + Những dòng cuối thư ghi lời chúc , dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác nhắn nhủ , họ tên người viết thư . dụng gì ? + Tình cảm của Lương thương bạn , chia sẻ đau buồn cùng bạn khi bạn gặp đau thương , mất mát trong cuộc sống . + Nội dung bức thư thể hiện điều gì ? - 2 đến 3 HS nhắc lại nội dung chính . - Mỗi HS đọc 1 đoạn . - Ghi nội dung của bài thơ . - Tìm ra giọng đọc . c) Thi đọc diễn cảm + Đoạn 1 : giọng trầm , buồn . - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc lại bức thư . + Đoạn 2 : giọng buồn nhưng thấp - Yêu cầu HS theo dõi và tìm ra giọng đọc giọng . của từng đoạn . + Đoạn 3 : giọng trầm buồn , chia sẻ . - 3 HS đọc .
  8. - 2 HS đọc toàn bài . - Gọi 3 HS tiếp nối đọc từng đoạn . - Tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc - Gọi HS đọc toàn bài . . - Đưa bảng phụ , yêu cầu HS tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc đoạn văn . Mình hiểu Hồng đau đớn / và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi . Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào / về tấm gương dũng cảm của ba / xả thân cứu người giữa dòng nước lũ .Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này . Bên cạnh Hồng còn có má , có cô bác và cả những người bạn mới như mình . + Bạn Lương là một người bạn tốt , 3. Củng cố, dặn dò: giàu tình cảm . Đọc báo thấy hoàn - Hỏi : cảng đáng thương của Hồng đã chủ + Qua bức thư em hiểu bạn Lương là động viết thư thăm hỏi , giúp bạn số người như thế nào ? tiền mà mình có . + Tự do phát biểu .
  9. + Em đã làm gì để giúp đỡ những người không may gặp hoạn nạn , khó khăn ? -HS cả lớp. - Nhận xét tiết học . - Dặn HS luôn có tinh thần tương thân tương ái , giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn , khó khăn.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản