Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - TRUNG THU ĐỘC LẬP

Chia sẻ: umeox1209

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ. man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa, trăng ngàn, vằng vặc, -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm. -Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với từng đoạn. 2. Đọc- hiểu: -Hiểu các từ ngữ khó trong bài: Tết trung thu độc lập, trại, trăng ngàn, nông trường,vằng vặc. -Hiểu nội dung bài: Tình thương yêu các em nhỏ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - TRUNG THU ĐỘC LẬP

TẬP ĐỌC

TRUNG THU ĐỘC LẬP

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ.

man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa, trăng ngàn, vằng vặc,

-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các

cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

-Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với từng đoạn.

2. Đọc- hiểu:

-Hiểu các từ ngữ khó trong bài: Tết trung thu độc lập, trại, trăng ngàn, nông

trường,vằng vặc.

-Hiểu nội dung bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước

của anh về tương lai của các em trong đêm Trung thu độc lập đầu tiên của

đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 66, SGK phóng to .

-HS sưu tầm một số tranh ảnh về nhà máy thuỷ điện, nhà máy lọc dầu, các

khu công nghiệp lớn.

-Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
III. Hoạt động trên lớp:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 3 HS đọc phân vai chuyện Chị em tôi và -4 HS thực hiện theo yêu cầu.

trả lời câu hỏi:

+Em thích chi tiết nào trong chuyện nhất? Vì

sao?

+Gọi 1HS đọc toàn bài và nêu nội dung chính

của truyện.

-Nhận xét và cho điểm HS .

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

-Hỏi : +Chủ điểm của tuần này là gì? Tên chủ +Tên của chủ điểm tuần này là Trên đôi

điểm nói lên điều gì? cánh ước mơ. Tên của chủ điểm nói lên

niềm mơ ước, khát vọng của mọi ngừơi.

-Chỉ vào tranh minh hoạ chủ điểm và nói: Mơ -Lắng nghe.

ước là quyền của con người, giúp cho con

người hình dung ra tương lai và luôn có ý thức -Bức tranh vẽ cảnh anh bộ đội đang

vươn lên trong cuộc sống. đứng gác dưới đêm trăng trung thu. Anh
-Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi: Bức suy nghĩ và mơ ước một đất nước tươi

tranh vẽ cảnh gì? đẹp cho trẻ em.

-Lắng nghe.

-Điều đặc biệt đáng nhớ đây là đêm trung thu

năm 1945, đêm trung thu độc lập đầu tiên của

nước ta. Anh bộ đội mơ ước về điều gì? Điều

mơ ước của anh so với cuộc sống hiện thực của

chúng ta hiện nay như thế nào? Các em cùng

học bài hôm nay để biết điều đó.

b.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc: -HS đọc tiếp nối theo trình tự:

-Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 +Đoạn 1: Đêm nay…đến của các em.

lượt HS đọc). GV chữa lỗi phát âm, ngắt giọng +Đoạn 2: Anh nhìn trăng … đến vui

cho HS . tươi.

+Đoạn 3: Trăng đêm nay … đến các em.

Chú ý các câu:

Đêm nay, anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và

gió núi bao la/ khiến lòng anh man mác nghĩ tới

trung thu/ và nghĩ tới các em.

Anh mừng cho các em vui Tết Trung thu độc
lập đầu tiên/ và anh mong ước ngày mai đây, -1 HS đọc toàn bài.

những Tết Trung thu tươi đẹp hơn nữa/ sẽ đến

với các em.

-Gọi HS đọc toàn bài.

-GV đọc mẫu toàn bài, chú ý giọng đọc.

+Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, thể hiện

niềm tự hào, mơ ước của anh chiến sĩ về tương

lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi. Đoạn

1,2 : giọng đọc ngân dài, chậm rãi. Đoạn 3:

giọng nhanh, vui hơn.

+Nghỉ hơi dài sau dấu chấm lửng cuối bài.

+Nhấn giọng ở những từ ngữ: man mác, độc

lập, yêu quý, thân thiết, nhìn trăng, tươi đẹp, vô -1 HS đọc thành tiếng.

cùng, phấp phới, chi chít, cao thẳm, to lớn, vui -Đọc tầm và tiếp nối nhau trả lời.

tươi, Trung thu độc lập, mơ ước, tươi đẹp… +Vào thời điểm anh đứng gác ở trại

* Tìm hiểu bài: trong đêm trăng trung thu độc lập đầu

-Gọi HS đọc đoạn 1 tiên.

-Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi. +Trung thu là Tết của thiếu nhi, thiếu

-Thời điểm anh chiến sĩ nghĩ tới Trung thu và nhi cả nước cùng rước đèn, phá cỗ.

các em nhỏ có gì đặc biệt? +Anh chiến sĩ nghĩ đến các em nhỏ và
+Đối với thiếu nhi, Tết Trung thu có gì vui? tương lai của các em.

+Trăng ngàn và gió núi bao la. Trăng soi

+Đứng gác trong đêm trung thu, anh chiến sĩ sáng xuống nước Việt Nam độc lập yêu

nghĩ đến điều gì? qúy. Trăng vằn vặt chiếu khắp các thành

-Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? phố, làng mạc, núi rừng.

- Đoạn 1 nói lên cảnh đẹp trong đêm

trăng trung thu độc lập đầu tiên. Mơ

ước của anh chiến sĩ về tương lai tươi

-Đoạn 1 nói lên điều gì? đẹp của trẻ em.

-Tóm ý chính đoạn 1.

-Trung thu thật là vui với thiếu nhi. Nhưng

Trung thu độc lập đầu tiên thật có ý nghĩa. Anh

chiến sĩ đứng gác và nghĩ đến tương lai của các

em nhỏ. Trăng đêm trung thu thật đẹp. Đẹp vẻ

đẹp của núi sông tự do, độc lập. Trong đêm -Hs thảo luận nhóm

trăng đầy ý nghĩa ấy, anh chiến sĩ còn mơ tưởng -Đọc thầm và tiếp nối nhau trả lời.

đến tương lai của đất nước. +Anh chiến sĩ tưởng tượng ra cảnh

-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi: tương lai đất nước tươi đẹp: Dưới ánh

trăng, dòng thác nước đổ xuống làm

+Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong đêm chạy máy phát điện, giữa biển rộng, cờ
trăng tương lai ra sao? đỏ sao vàng bay phấp phới giữa những

con tàu lớn, ống khói nhà máy chi chít,

cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát của

những nông trường to lớn, vui tươi.

+Đêm trung thu độc lập đầu tiên, đất

nước còn đang nghèo, bị chiến tranh tàn

-Vẻ đẹp tưởng tượng đó có gì khác so với đêm phá. Còn anh chiến sĩ mơ ước về vẻ đẹp

trung thu độc lập? của đất nước đã hiện đại, giàu có hơn

nhiều.

+Ứơc mơ của anh chiến sĩ về cuộc sống

-Đoạn 2 nói lên điều gì? tươi đẹp trong tương lai.

-Tóm ý chính đoạn 2.

Ngày anh chiến sĩ mơ tưởng về tương lai của -Giới thiệu các tranh ảnh và phát biểu.

các em, tương lai của đất nước đến nay đất

nước ta đã có nhiều đổi thay. *Ước mơ của anh chiến sĩ năm xưa về

+Theo em, cuộc sống hiện nay có gì giống với tương lai của trẻ em và đất nước đã

mong ước của anh chiến sĩ năm xưa? thành hiện thực: chúng ta đã có nhà máy

thủy điện lớn: Hoà Bình, Y-a-li…

những con tàu lớn chở hàng, những cánh

đồng lúa phì nhiêu, màu mỡ…
*Nhiều nhà máy, khu phố hiện đại mọc

lên, những con tàu lớn vận chuyển hàng

hoá xuôi ngược trên biển, điện sáng ở

-Qua tranh ảnh các em sưu tầm ta thấy những khắp mọi miền…

ước mơ của anh chiến sĩ đã trở thành hiện thực. -HS trao đổi nhóm và giới thiệu tranh

Nhiều điều mà cuộc sống hôm nay của chúng ta ảnh tự sưu tầm được.

đang còn vượt qua ước mơ của anh chiến sĩ

năm xưa.

-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi: +Hình ảnh Trăng mai còn sáng hơn nói

+Hình ảnh Trăng mai còn sáng hơn nói lên điều lên tương lai của trẻ em và đất nước ta

gì? ngày càng tươi đẹp hơn.

+3 HS tiếp nối nhau phát biểu.

*Em mơ ước nước ta có một nề công

+Em mơ ước đất nước mai sau sẽ phát triển như nghiệp phát triển ngang tầm thế giới.

thế nào? *Em mơ ước nước ta không còn hộ

nghèo và trẻ em lang thang.

-Đoạn 3 là niềm tin vào những ngày

tươi đẹp sẽ đến với trẻ em và đất nước.

-Ý chính của đoạn 3 là gì? -Bài văn nói lên tình thương yêu các

-Tóm ý chính lên bảng. em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của
-Ý nghĩa của bài nói lên điều gì? anh về tương lai của các em trong đêm

trung thu độc lập đầu tiên của đất

nước.

-2 HS nhắc lại.

- Gv ghi bảng.

* Đọc diễn cảm:

-Giới thiệu đoạn văn cần đọc diễn cảm. -Hs theo dõi luyện đọc

Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai…??

Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một

cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm

năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh

trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy

máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao

vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.

Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói

nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đống lúa

bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to

lớn, vui tươi.

-Tổ chức cho HS thi đọc diễm cảm đoạn văn.

-Nhận xét, cho điểm HS .
-Tổ chức cho HS thi đọc toàn bài.

-Nhận xét, cho điểm HS .

3. Củng cố – dặn dò:

-Gọi HS đọc lại toàn bài.

-Hỏi: Bài văn cho thấy tình cảm của anh chiến

sĩ với các em nhỏ như thế nào?

-Dặn HS về nhà học bài.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản