Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VẼ TRỨNG

Chia sẻ: umeox1209

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô, trân trọng, -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của thầy Vê-rô-ki-ô -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung nhân vật.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VẼ TRỨNG

TẬP ĐỌC

VẼ TRỨNG

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn.

Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô, trân trọng,

-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các

cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự miệt mài, lời dạy chí tình của

thầy Vê-rô-ki-ô

-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung nhân vật.

2. Đọc- hiểu:

-Hiểu nội dung bài: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài

nhờ khổ luyện

-Hiểu nghĩa các từ ngữ: khổ luyện, kiệt sức, thời đại phục Hưng.

II. Đồ dùng dạy học:

1 Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 121, SGK (phóng to).

2 Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 2 HS lên bảng đọc tiếp nối bài Vua tàu

thủy Bạch Thái Bười và trả lời nội dung. - 3 HS lên bảng đọc bài.

-Gọi 1 HS đọc toàn bài.

-Nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

-Treo tranh chân dung họa sĩ Lê-ô-nác-đô đa

Vin-xi và giới thiệu : Đây là danh hoạ thiên tài -Quan sát và lắng nghe.

người I-ta-la-a, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. ông là

một hoạ sĩ, một kiến trúc sư, một kĩ sư, một nhà

bác học vĩ đại thế giới. Bài tập đọc hôm nay sẽ

cho các em biết những ngày đầu khổ công học

vẽ của danh hoạ này.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc: -1 HS đọc thành tiếng.

-Gọi HS đọc toàn bài. -2 HS đọc nối tiếp theo trình tự.

-Gọi 2 HS tiếp nối nhau từng doạn(3 lượt HS +Đoạn 1: Ngay từ nhỏ đến vẽ được như

đọc). GV chú ý sửa lỗi phát âm ngắt giọng cho ý.
từng HS. +Đoạn 2: Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đến

-Chú ý câu: Trong một nghìn quả trứng xưa thời đại phục hưng.

nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống

nhau đâu.

-GV đọc mẫu, chú ý cách đọc.

+Toàn bài đọc với giọng kể từ tốn. Lời thầy

giáo đọc với giọng khuyên bảo nhẹ nhàng.

Đoạn cuối bài đọc với giọng cảm hứng, ca ngợi.

+Nhấn giọng ở những từ ngữ: đừng tưởng, hoàn

toàn giống nhau, thật đúng, khổ công, thật

nhiều lần, tỉ mỉ, chính xác, bất cứ cái gì, miệt

mài, khổ luyện, kiệt xuất, trân trọng , điêu khắc, - HS đọc đoạn 1 của bài.

kiến trúc sư, kĩ sư, bác học. +Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ

* Tìm hiểu bài: là rất thích vẽ.

-Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trao đổi và trả lời câu +Vì suốt mấy ngày cậu chỉ vẽ trứng, vẽ

hỏi. hết quả này đến quả khác.

+ Sở thích của lê-ô-nác-đô khi còn nhỏ là gì? +Vì theo thầy, trong hàng nhìn quả

trứng, không có lấy hai quả giống

+Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé nhau. Mỗi quả trứng đều có nét riêng

cảm thấy chán ngán? mà phải khổ công mới vẽ được.
+Tại sao Vê-rô-ki-ô cho rằng vẽ trứng là không +Thầy cho học trò vẽ trứng để biết

dễ? cách quan sát mọi sự vật một cách cụ

thể tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính

xác.

+ Lê-ô-nác-đô khổ công vẽ trứng theo

+Theo em thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ trứng lời khuyên chân thành của thầy.

để làm gì? -1 HS đọc thành tiếng. HS cả lớp đọc

-Tóm ý chính đoạn 1. thầm trao đổi và trả lời câu hỏi.

- Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành danh

-Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hoạ nổi tiếng nhờ:

hỏi. +Ông ham thích vẽ và có tài bẩm sinh.

+Ông có người thầy tài giỏi và tận tình

+ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào? chỉ bảo.

+Ông khổ luyện, miệt mài nhiều năm

tập vẽ.

+Ông có ý chí quyết tâm học vẽ.




-Sự thành đạt của Lê-ô-nác-đô đa

Vin-xi.
+Theo em những nguyên nhân nào khiến cho -Ông thành đạt là nhờ sự khổ công rèn

Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi luyện.

tiếng?

-Gv tóm ý đoạn 2. -Lắng nghe.

-Theo em nhờ đâu mà Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi

thành đạt đến như vậy?

-Những nguyên nhân trên đều tạo nên những

thành công của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhưng

nguyên nhân quang trọng nhất là sự khổ công

luyện tập của ông. Người ta thường nói : thiên

tài được tạo nên bởi 1% năng khiếu bẩm sinh, - Bài văn ca ngợi sự khổ công rèn

99% do công khổ luyện mà mỗi thiên tài đều luyện của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, nhờ

bắt đầu từ những đứa trẻ. Ngay từ hôm nay, các đó ông đã trở thành danh hoạ nổi

em hãy cống gắng học giỏi hơn nữa để ngày tiếng.

mai làm việc thật tốt. -2 HS nhắc lại.

-Nội dung chính bài này là gì?

- HS luyện đọc diễn cảm .

-HS luyện đọc theo cặp.

-Ghi nội dung chính của bài.

* Đọc diễn cảm:
-Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.

Thầy liền bảo:

-Con đừng tưởng vẽ trứng là dễ! Trong một

nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả

hoàn toàn giống nhau đâu. Muốn thể hiện thật

đúng hình dáng của từng quả trứng, người hoạ

sĩ phải rất khổ công mới được.

Thầy lại nói: -2 cặp HS đọc.

-Tập vẽ đi vẽ lại thực nhiều lần, con sẽ biết

quan sát sự vật một cách tỉ mỉ và miêu tả nó

trên giấy vẽ một cách chính xác. Đến lúc ấy, -Câu truyện giúp em hiểu rằng:

con muốn vẽ bất cứ cái gì cũng đều có thể vẽ +Phải khổ công rèn luyện mới thành

được như ý. tài.

-Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm cả đoạn văn +Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành tài nhờ

-Nhận xét và cho điểm từng HS. tài năng và khổ công tập luyện.

3.Củng cố – dặn dò: +Thầy giáo Vê-rô-ki-ô có những cách

-Hỏi: +câu chuyện về danh hoạ Lê-ô-nác-đô đa dạy học trò rất giỏi.

Vin-xi giúp em hiểu điều gì?
-Dặn HS về nhà học bài.

-Nhận xét tiết học.
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản