Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
334
lượt xem
27
download

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. -Biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. -Vào bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết sẵn 2 mở bài trực tiếp và gián tiếp truyện Rùa và thỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

  1. TẬP LÀM VĂN MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp trong bài văn kể chuyện. -Biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. -Vào bài một cách tự nhiên, lời văn sinh động, dùng từ hay. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết sẵn 2 mở bài trực tiếp và gián tiếp truyện Rùa và thỏ. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: Gọi 2 cặp HS lên bảng thực hành trao đổi với -2 cặp HS lên bảng trình bày. người thân về một người có nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống. -Gọi HS nhận xét cuộc trao đổi. -Nhận xét bạn trao đổi theo tiêu chí đã 2. Bài mới: nêu. a. Giới thiệu bài:
  2. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết mở đầu câu chuyện theo 2 cách: gián tiếp và trực tiếp. -Lắng nghe b. Tìm hiểu ví dụ: -Treo tranh minh hoạ và hỏi: em biết gì qua bức tranh này? -Đây là chuyện rùa và thỏ. Câu chuyện kể về cuộc thi chạy giữa rùa và thỏ. Kết quả rùa đã về đích trước thỏ trong sự -Để biết nội dung truyện, tình tiết truyện chúng chứng kiến của nhiều muông thú. ta cùng tìm hiểu. -Lắng nghe. Bài 2: -Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện. Cả lớp đọc thầm theo và thực hiện yêu cầu. Tìm đoạn mở -2 HS tiếp nối nhau đọc truyện. bài trong truyện trên. +HS 1; Trời thu mát mẽ… đến đường đó. +HS 2: Rùa không … đến trước nó. -Gọi HS đọc đoạn mở bài mà mình tìm được. -HS đọc thầm theo dùng bút chì đánh dấu đoạn mở bài của truyện vào SGK. -Hỏi em nào có ý kiến khác? +Mở bài: Trời mùa thu mát mẻ. Trên -Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. bờ sông. Một con rùa đang cố sức tập Bài 3: chạy.
  3. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HS trao đổi trong nhóm. - 2 em đọc lại đoạn mở bài. -Treo bảng phụ ghi 2 cách mở bài. -Gọi HS phát biểu và bổ sung đến khi có câu trả -1 HS đọc thành tiếng và yêu cầu nội lời đúng. dung, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để trả lời câu hỏi. -Cách mở bài của BT3 không kể ngay - Gv: Cách mở bài thứ nhất: kể ngay vào sự vào sự việc rùa đang tập chạy mà nói việc đầu tiên của câu chuyện là mở bài trực tiếp. ngay rùa đang thắng thỏ khi nó vốn là Còn cách kở bài thứ hai là cách mở bài gián con vật chậm chạp hơn thỏ rất nhiều. tiếp: nói chuyện khác để dẫn vào chuyện mình -Lắng nghe. định kể. -Hỏi: +Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp? +Mở bài trực tiếp: kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. c. Ghi nhớ: +Mở bài gián tiếp: nói chuyện khác để -Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. dẫn vào câu chuyện định kể. -2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc theo d. Luyện tập: để thuộc ngay tại lớp.
  4. Bài 1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. HS cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi: Đó là những - 2 HS nối tiếp nhau đọc từng cách mở cách mở bài nào? Vì sao em biết? bài. 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời -Gọi HS phát biểu. câu hỏi. +Cách a: Là mở bài trực tiếp vì đã kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy bên bờ sông. +Cách b, c, d: là mở bài gián tiếp vì không kể ngay sự việc đầu tiên của câu -Nhận xét chung, kết luận về lời giải đúng. chuyện mà nêu ý nghĩa hay những +Cách a là mở bài trực tiếp (kể ngay vào sự truyện khác để vào chuyện. việc mở đầu câu chuyện). -Lắng nghe. +Cách b là mở bài gián tiếp (nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể) -Gọi 2 HS đọc lại 2 cách mở bài. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu chuyện hai bàn tay. HS cả -1 HS đọc cách a, 1 HS đọc cách b. lớp trao đổi và trả lời câu hỏi: Câu chuyện Hai
  5. bàn tay mở bài theo cách nào? -1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp theo dõi, -Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung cho hoàn trao đổi và trả lời câu hỏi. chỉnh. -Truyện Hai bàn tay mở bài theo kiểu mở bài trực tiếp: kể nhanh sự việc ở đầu câu truyện. Bác Hồ hồi ở Sài Gòn -Nhận xét chung, kết luận câu trải lời đúng. có một người bạn tên là Lê. Bài 3: -Lắng nghe. -Gọi HS đọc yêu cầu. -Hỏi: Có thể mở bài gián tiếp cho truyện bằng -1 HS đọc yêu cầu trong SGK. lời của những ai? -Có thể mở bài gián tiếp cho truện bằng -Yêu cầu HS tự làm bài. Sau đó đọc cho nhóm lới của người kể chuyện hoặc là của nghe. Bác Lê . -HS tự làm bài: 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới thành một nhóm đọc cho nhau -Gọi HS trình bày. GV sửa lỗi dùng từ, lỗi ngữ nghe phần bài làm của mình. Các HS pháp cho từng HS. trong nhóm cùng lắng nghe, nhận xét, -Nhận xét, cho điểm những bài viết hay. sửa cho nhau. 3. Củng cố – dặn dò: -5 HS đọc mở bài của mình. -Hỏi: Có những cách mở bài nào trong bài văn
  6. kể chuyện? -Dặn HS về nhà viết lại cách mở bài gián tiếp cho truyện Hai bàn tay. -Nhận xét tiết học.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản