Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

Chia sẻ: umeox1209

Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện .

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

TẬP LÀM VĂN

TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT

TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

I. Mục tiêu:

-Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân

phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện .

-Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý

nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện .

-Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài

văn kể chuyện .

II. Đồ dùng dạy học:

-Giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 ( để chỗ trống ) để HS điền đặc điểm

ngoại hình của nhân vật .

-Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp .

III. Hoạt động trên lớp:



Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi : Khi - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu .

kể lại hành động của nhân vật cần chú ý
điều gì ? - 2 HS kể lại câu chuyện của mình .

- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã giao ở

tiết trước .

- Nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:

a) Giới thiệu bài:

- Hỏi : + Tính cách của nhân vật thường biểu

+ Tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua hình dáng , hàng động , lời

hiện qua những điểm nào ? nói , ý nghĩa …

- Lắng nghe .

- Giới thiệu : Hình dáng bên ngoài của

nhân vật thường nói lên tính cách của

nhân vật đó . Trong bài văn kể chuyện tại

sao có khi cần phải miêu tả ngoại hình

nhân vật ? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời đó

trong bài học hôm nay . - 3 HS tiếp nối nhau đọc .

b) Nhận xét - Hoạt động trong nhóm .

- Yêu cầu HS đọc đoạn văn .

- Chia nhóm HS , phát phiếu và bút dạ

cho HS . Yêu cầu HS thảo luận nhóm và - 2 nhóm cử đại diện trình bày .
hoàn thành phiếu . - Nhận xét , bổ sung .

- Gọi các nhóm lên dán phiếu và trình bày

- Gọi các nhóm khác nhận xét , bổ sung .

- Kết luận :

1 . Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của

Nhà Trò về :

- Sức vóc : gầy yếu quá .

- Thân mình : bé nhỏ , người bự những

phấn như mới lột .

- Cánh : hai cánh mỏng như cánh bướm

non , lại ngắn chùn chùn .

- Trang phục : mặc áo thâm dài , đôi chỗ

chấm điểm vàng .

2 . Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì

về :

- Tính cách : yếu đuối . - Lắng nghe .

- Thân phận : tội nghiệp , đáng thương ,

dễ bị bắt nạt .

* Kết luận : Những đặc điểm ngoại hình

tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách
hoặc thân phận của nhân vật và làm cho - 3 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo

câu chuyện thêm sinh động , hấp dẫn . dõi .

c) Ghi nhớ - HS tìm trong các bài đã học hoặc đã

- Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . đọc ở trong báo .

- Yêu cầu HS tìm những đoạn văn miêu tả · Không thể lẫn chị Chấm với bất cứ

ngoại hình của nhân vật có thể nói lên người nào khác . Chị có một thân hình

tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó nở nang rất cân đối .Hai cánh tay béo

. lẳn , chắc nịch . Đôi lông mày không

tỉa bao giờ , mọc lòa xòa tự nhiên ,

làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu

dàng đi .

Những đặc điểm ngoại hình có thể

đánh giá chị Chấm là một con người

rất khỏe mạnh , tự nhiên , ngay thẳng

và sắc sảo .



d) Luyện tập

Bài 1 - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và đoạn

- Yêu cầu HS đọc bài . văn .

- Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi : - Đọc thầm và dùng bút chì gạch chân
Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của chú bé dưới những chi tiết miêu tả đặc điểm

liên ngoại

lạc ? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú hình .

bé ?

- Gọi 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch

chân những chi tiết miêu tả đặc điểm - Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn .

ngoại hình ?

- Gọi HS nhận xét , bổ sung .

- Kết luận :

Tác giả chú ý đến miêu tả những chi tiết

về ngoại hình của chú bé liên lạc : người

gầy , tóc búi ngắn , hai túi áo cánh nâu

trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu

gối , đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động trả lời đúng .

đậy , đôi mắt sáng và xếch .

- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Các chi tiết

ấy nói lên điều gì ?

Kết luận : Các chi tiết ấy nói lên :

+ Thân hình gầy gò , bộ áo cánh nâu ,

quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú
bé là con một gia đình nông dân nghèo ,

quen chịu đựng vất vả .

+ Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải

đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy

chú bé rất hiếu động , đã từng đựng rất

nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi

đi liên lạc .

+ Bắp chân luôn động đậy , đôi mắt sáng

và xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn , - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK .

hiếu động , thông minh , thật thà . - Quan sát tranh minh họa .

Bài 2

- Gọi HS đọc yêu cầu . - Lắng nghe .

- Cho HS quan sát tranh minh họa truyện

thơ Nàng tiên Ốc . - HS tự làm .

- Nhắc HS chỉ cần kể một đoạn có kết hợp

tả ngoại hình nhân vật . - 3 đến 5 HS thi kể .

- Yêu cầu HS tự làm bài .GV giúp đỡ

những HS yếu hay gặp khó khăn . Ví dụ 2:

- Yêu cầu HS kể chuyện . Hôm ấy bà lão quYết định rình xem

- Nhận xét , tuyên dương những HS kể tốt ai đã mang đến điều kì diệu cho nhà
Ví dụ 1: bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ nhàng

Ngày xưa , có một bà lão nghèo khó bước ra từ chum nước . Nàng mặc

sống bằng nghề mò cua bắt ốc . Bà chẳng chiếc áo tứ thân đủ sắc

có nơi nào nương tựa . Thân hình bà gầy màu . Khuôn mặt nàng tròn trịa , dịu

gò , lưng còng xuống . Bà mặc chiếc áo dàng như ánh trăng rằm . Đôi tay

cánh nâu đã bạc màu và cái váy đụp màu mềm mại của nàng cằm chổi quét sân

đen . Mái tóc bà đã bạc trắng . Nhưng , quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt

khuôn mặt bà lại hiền từ như một bà tiên cỏ, tưới rau .

với đôi mắt sáng . Bà thường bỏm bẻm

nhai trầu khi bắt ốc , mò cua .



Ví dụ 3:

Một hôm ra đồng bà bắt được một con

ốc rất lạ : Con ốc tròn , nhỏ xíu như cái

chén uống nước trông rất xinh xắn và

đáng yêu . Vỏ nó màu xanh biếc , óng ánh

những đường gân xanh . Bà ngắm mãi mà - Hs trả lời

không thấy chán .

3. Củng cố, dặn dò:

- Hỏi :
+ Khi tả ngoại hình nhân vật , cần chú ý

tả những gì ?

+ Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả

những đặc điểm tiêu biểu .

- Nhận xét tiết học .

- Dặn dò HS về nhà học thuộc phần Ghi

nhớ , viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị

bài sau .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản