Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
314
lượt xem
18
download

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - TẬP LÀM VĂN - TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu:

  1. TẬP LÀM VĂN TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Hiểu được đặc điểm ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách , thân phận của nhân vật đó trong bài văn kể chuyện . -Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩacủa truyện khi đọc truyện , tìm hiểu truyện . -Biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện . II. Đồ dùng dạy học: -Giấy khổ to viết yêu cầu bài tập 1 ( để chỗ trống ) để HS điền đặc điểm ngoại hình của nhân vật . -Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi : Khi - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . kể lại hành động của nhân vật cần chú ý
  2. điều gì ? - 2 HS kể lại câu chuyện của mình . - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã giao ở tiết trước . - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - Hỏi : + Tính cách của nhân vật thường biểu + Tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua hình dáng , hàng động , lời hiện qua những điểm nào ? nói , ý nghĩa … - Lắng nghe . - Giới thiệu : Hình dáng bên ngoài của nhân vật thường nói lên tính cách của nhân vật đó . Trong bài văn kể chuyện tại sao có khi cần phải miêu tả ngoại hình nhân vật ? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời đó trong bài học hôm nay . - 3 HS tiếp nối nhau đọc . b) Nhận xét - Hoạt động trong nhóm . - Yêu cầu HS đọc đoạn văn . - Chia nhóm HS , phát phiếu và bút dạ cho HS . Yêu cầu HS thảo luận nhóm và - 2 nhóm cử đại diện trình bày .
  3. hoàn thành phiếu . - Nhận xét , bổ sung . - Gọi các nhóm lên dán phiếu và trình bày - Gọi các nhóm khác nhận xét , bổ sung . - Kết luận : 1 . Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò về : - Sức vóc : gầy yếu quá . - Thân mình : bé nhỏ , người bự những phấn như mới lột . - Cánh : hai cánh mỏng như cánh bướm non , lại ngắn chùn chùn . - Trang phục : mặc áo thâm dài , đôi chỗ chấm điểm vàng . 2 . Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về : - Tính cách : yếu đuối . - Lắng nghe . - Thân phận : tội nghiệp , đáng thương , dễ bị bắt nạt . * Kết luận : Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách
  4. hoặc thân phận của nhân vật và làm cho - 3 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo câu chuyện thêm sinh động , hấp dẫn . dõi . c) Ghi nhớ - HS tìm trong các bài đã học hoặc đã - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . đọc ở trong báo . - Yêu cầu HS tìm những đoạn văn miêu tả · Không thể lẫn chị Chấm với bất cứ ngoại hình của nhân vật có thể nói lên người nào khác . Chị có một thân hình tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó nở nang rất cân đối .Hai cánh tay béo . lẳn , chắc nịch . Đôi lông mày không tỉa bao giờ , mọc lòa xòa tự nhiên , làm cho đôi mắt sắc sảo của chị dịu dàng đi . Những đặc điểm ngoại hình có thể đánh giá chị Chấm là một con người rất khỏe mạnh , tự nhiên , ngay thẳng và sắc sảo . d) Luyện tập Bài 1 - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài và đoạn - Yêu cầu HS đọc bài . văn . - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi : - Đọc thầm và dùng bút chì gạch chân
  5. Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của chú bé dưới những chi tiết miêu tả đặc điểm liên ngoại lạc ? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú hình . bé ? - Gọi 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm - Nhận xét , bổ sung bài làm của bạn . ngoại hình ? - Gọi HS nhận xét , bổ sung . - Kết luận : Tác giả chú ý đến miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc : người gầy , tóc búi ngắn , hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu gối , đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động trả lời đúng . đậy , đôi mắt sáng và xếch . - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Các chi tiết ấy nói lên điều gì ? Kết luận : Các chi tiết ấy nói lên : + Thân hình gầy gò , bộ áo cánh nâu , quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú
  6. bé là con một gia đình nông dân nghèo , quen chịu đựng vất vả . + Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy chú bé rất hiếu động , đã từng đựng rất nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi đi liên lạc . + Bắp chân luôn động đậy , đôi mắt sáng và xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn , - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . hiếu động , thông minh , thật thà . - Quan sát tranh minh họa . Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu . - Lắng nghe . - Cho HS quan sát tranh minh họa truyện thơ Nàng tiên Ốc . - HS tự làm . - Nhắc HS chỉ cần kể một đoạn có kết hợp tả ngoại hình nhân vật . - 3 đến 5 HS thi kể . - Yêu cầu HS tự làm bài .GV giúp đỡ những HS yếu hay gặp khó khăn . Ví dụ 2: - Yêu cầu HS kể chuyện . Hôm ấy bà lão quYết định rình xem - Nhận xét , tuyên dương những HS kể tốt ai đã mang đến điều kì diệu cho nhà
  7. Ví dụ 1: bà. Bà thấy một nàng tiên nhẹ nhàng Ngày xưa , có một bà lão nghèo khó bước ra từ chum nước . Nàng mặc sống bằng nghề mò cua bắt ốc . Bà chẳng chiếc áo tứ thân đủ sắc có nơi nào nương tựa . Thân hình bà gầy màu . Khuôn mặt nàng tròn trịa , dịu gò , lưng còng xuống . Bà mặc chiếc áo dàng như ánh trăng rằm . Đôi tay cánh nâu đã bạc màu và cái váy đụp màu mềm mại của nàng cằm chổi quét sân đen . Mái tóc bà đã bạc trắng . Nhưng , quét nhà, cho lợn ăn rồi ra vườn nhặt khuôn mặt bà lại hiền từ như một bà tiên cỏ, tưới rau . với đôi mắt sáng . Bà thường bỏm bẻm nhai trầu khi bắt ốc , mò cua . Ví dụ 3: Một hôm ra đồng bà bắt được một con ốc rất lạ : Con ốc tròn , nhỏ xíu như cái chén uống nước trông rất xinh xắn và đáng yêu . Vỏ nó màu xanh biếc , óng ánh những đường gân xanh . Bà ngắm mãi mà - Hs trả lời không thấy chán . 3. Củng cố, dặn dò: - Hỏi :
  8. + Khi tả ngoại hình nhân vật , cần chú ý tả những gì ? + Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu . - Nhận xét tiết học . - Dặn dò HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ , viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau .

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản