Tiếng Việt lớp 4 - Tập làm văn - THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN

Chia sẻ: umeox1209

1 Hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện . 2 Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác . 3 Biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn . II. Đồ dùng dạy học: 1 Giấy khổ to và bút dạ . 2 Bài văn về hồ Ba Bể ( viết vào bảng phụ ) .

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Tiếng Việt lớp 4 - Tập làm văn - THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN

 

  1. Tập làm văn THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: 1 Hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện . 2 Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác . 3 Biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn . II. Đồ dùng dạy học: 1 Giấy khổ to và bút dạ . 2 Bài văn về hồ Ba Bể ( viết vào bảng phụ ) . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Mở đầu Trong các giờ tập đọc , kể chuyện các em đã thấy được vẻ đẹp của con người , thiên nhiên qua các bài văn , câu chuyện . Trong giờ Tập làm văn các em sẽ được thực hành viết đoạn văn , bài văn để thể hiện các mối quan hệ với con người ,
  2. thiên nhiên xung quanh mình . 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: - HS trả lời : Sự tích hồ Ba Bể . - Tuần này các em đã kể lại câu chuyện - Lắng nghe . nào ? -Vậy thế nào là văn kể chuyện ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu chuyện đó . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK . b) Tìm hiểu ví dụ - 1 đến 2 HS kể vắn tắt , cả lớp theo Bài 1 dõi . - Gọi 1 HS đọc yêu cầu . - Gọi 1 đến 2 HS kể tóm tắt câu chuyện - Chia nhóm , nhận đồ dùng học tập . Sự tích hồ Ba Bể . - Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát giấy - Thảo luận trong nhóm , ghi kết quả và bút dạ cho HS . thảo luận phiếu . - Yêu cầu các nhóm thảo luận và thực - Dán kết quả thảo luận . hiện các yêu cầu ở bài 1 . - Nhận xét , bổ sung . - Gọi các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng. - Yêu cầu các nhóm nhận xét , bổ sung
  3. kết quả làm việc để có câu trả lời đúng . -GV ghi các câu trả lời đã thống nhất vào một bên bảng . SỰ TÍCH HỒ BA BỂ * Các nhân vật - Bà cụ ăn xin -Mẹ con bà nông dân - Bà con dự lễ hội ( nhân vật phụ ) * Các sự việc xảy ra và kết quả của các sự việc ấy . -Sự việc 1 : Bà cụ đến lễ hội xin ăn, không ai cho - Sự việc 2 : Bà cụ gặp mẹ con bà nông dân . Hai mẹ con cho bà và ngủ trong nhà mình - Sự việc 3 : Đêm khuya . Bà hiện hình một con giao long lớn - Sự việc 4 : Sáng sớm bà lão ra đi , cho hai mẹ con gói tro và hai mảnh vỏ trấu rồi ra đi
  4. - Sự việc 5: Trong đêm lễ hội , dòng nước phun lên tất cả đều chìm nghỉm - Sự việc 6 : Nước lụt dâng lên , mẹ con bà nông dân chèo thuyền cứu người * Ý nghĩa của câu chuyện Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể . Truyện còn ca ngợi những con người có - 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo lòng nhân ái , sẵn lòng giúp đỡ mọi người dõi . . Những người có lòng nhân ái sẽ được - Trả lời tiếp nối đến khi có câu trả lời đền đáp xứng đáng. đúng . Bài 2 + Bài văn không có nhân vật . -GV lấy ra bảng phụ đã chép bài Hồ Ba + Bài văn không có sự kiện nào xảy Bể . ra . - Yêu cầu 2 HS đọc thành tiếng . -GV ghi nhanh câu trả lời của HS . + Bài văn giới thiệu về độ cao , vị trí , chiều dài , địa hình , cảnh đẹp của hồ + Bài văn có những nhân vật nào ? Ba Bể . + Bài văn có những sự kiện nào xảy ra + Bài Sự tích hồ Ba Bể là văn kể với các nhân vật ? chuyện , vì có nhân vật , có cốt truyện + Bài văn giới thiệu những gì về hồ Ba Bể , có ý nghĩa câu chuyện . Bài Hồ Ba
  5. ? Bể không phải là văn kể chuyện , mà là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể . + Kể chuyện là kể lại một sự việc có + Bài hồ Ba Bể với bài Sự tích hồ Ba Bể , nhân vật , có cốt truyện , có các sự Bài nào là văn kể chuyện ? vì sao ? ( có kiện liên quan đến nhân vật . Câu thể đưa ra kết quả bài 1 và các câu ) . chuyện đó phải có ý nghĩa . - Lắng nghe . + Theo em , thế nào là văn kể chuyện ? - Kết luận : Bài văn Hồ Ba Bể không phải là văn kể chuyện , mà là bài văn giới thiệu về hồ Ba Bể như một danh lam - 3 đến 4 HS đọc thành tiếng phần thắng cảnh , địa điểm du lịch . Kể chuyện Ghi nhớ. là kể lại một chuỗi sự việc , có đầu có - 3 đến 5 HS lấy ví dụ : cuối , liên quan đến một số nhân vật . Mỗi +Truyện Sự tích hồ Ba Bể có nhân vật câu chuyện phải nói lên được một điều có , ý nghĩa . có các sự kiện và có ý nghĩa câu
  6. c) Ghi nhớ chuyện . - Gọi HS đọc phần Ghi nhớ . +Truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu : có nhân vật Dế Mèn , Nhà Trò , câu - Yêu cầu HS lấy ví dụ về các câu chuyện chuyện về Nhà Trò làm Dế Mèn bất để minh họa cho nội dung này . bình . Ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn . +Truyện Cây Khế : có nhân vật người anh, người em , con chim , câu chuyện về lòng tham và tính ích kỉ của người anh . Ý nghĩa câu chuyện là khuyên ta nên sống ngay thẳng , thật thà . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong SGK d) Luyện tập - HS làm bài . Bài 1 - Trình bày và nhận xét . - Gọi HS đọc yêu cầu . - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài .
  7. - Gọi 2 đến 3 HS đọc câu chuyện của mình . Các HS khác vàGV có thể đặt câu hỏi để tìm hiểu rõ nội dung . - 1 HS đọc thành tiếng yêu cầu trong - Cho điểm HS . SGK Bài 2 - 3 đến 5 HS trả lời : Câu chuyện em - Gọi HS đọc yêu cầu . vừa kể có những nhân vật : em và - Gọi HS trả lời câu hỏi . người phụ nữ có con nhỏ . Câu chuyện nói về sự giúp đỡ của em đối với người phụ nữ . Sự giúp đỡ ấy tuy nhỏ bé nhưng rất đúng lúc , thiết thực vì cô đang mang nặng . - Lắng nghe . - Kết luận : Trong cuộc sống cần quan tâm giúp đỡ lẫn nhau . Đó là ý nghĩa của câu chuyện các em vừa kể . 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ . - Dặn HS về nhà kể lại phần câu chuyện
  8. mình xây dựng cho người thân nghe và làm bài tập vào vở .
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản